TIN SỰ KIỆN

Bài học thành công sau 1 năm Shopee đến Việt Nam: Có tiền nhưng phải có cái gốc là sản phẩm, dịch vụ

Eo Xi

Eo Xi 08/11/2018

Shopee xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 8/2016, thời điểm nhiều nền tảng thương mại điện tử đi trước đã chiếm lĩnh những vị trí nhất định nên marketing cho thương hiệu là bài toán rất khó.

Thời điểm startup này vào Việt Nam, trên thị trường đã có Lazada đi trước mở đường, đã có Tiki định vị được một cái tên riêng... Môi trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Shopee lúc ấy không có cộng đồng, không có người dùng, không có gì hết ngoài... điều kiện: Shopee thuộc Sea - Tập đoàn sở hữu nền tảng game lớn nhất Đông Nam Á.

Giải "bài toán" tiêu tiền

Vốn được hậu thuẫn từ tập đoàn mẹ, Shopee không thiếu công nghệ và tài chính. Với mục tiêu phát triển nhanh, Shopee có 2 lựa chọn. Một là lao vào đốt tiền với các chiến lược giá rẻ để thu hút người dùng. Trên thực tế, người dùng online tại thị trường Việt Nam vẫn luôn giữ suy nghĩ hễ nhắc tới online là nghĩ đến giảm giá và giảm giá...

Hoặc hai là đốt tiền vào truyền thông. Nhiều doanh nghiệp sẽ nghĩ đến cách "nhanh nhất và dễ nhất": Thuê một anh nổi tiếng nhất, làm một TVC chiếu liên tục trong 6 tuần để người dùng phải biết đến thương hiệu một cách ám ảnh.

Tuy nhiên, thực tế Shopee không chọn cách nào trong 2 cách trên. "Đi theo con đường cạnh tranh về giá thì không thể tồn tại lâu dài được, túi tiền không đáy cuối cùng sẽ có đáy.", một chuyên gia marketing trong ngành thương mại điện tử đã nhận định. Công việc mà đội ngũ Shopee lúc đó phải làm chính là nghĩ cách bỏ tiền vào đâu với chiêu thức nào cho thông minh và hiệu quả.

Lùi một bước xem khách hàng muốn gì 

Từ việc khảo sát, Shopee nhận thấy phí vận chuyển vẫn là một rào cản lớn đối với cả người mua hàng và người bán hàng khi chuyển từ mua hàng truyền thống sang mua hàng online. Vị chuyên gia marketing nói trên khẳng định: "Có một sự thật trong thương mại điện tử là nếu như sản phẩm giá 10 nghìn, vận chuyển 2 nghìn, thì khách hàng sẽ bảo là đắt quá, tôi không mua. Cũng sản phẩm đấy mình bán giá 12 nghìn và phí vận chuyển 0 đồng thì mọi người lại thấy... hời".

Shopee đã tập trung giải quyết rào cản này bằng việc xây dựng một chương trình trợ giá vận chuyển hàng tháng. Và miễn phí vận chuyển là một chính sách marketing của Shopee.

Ngoài ra, Shopee không vội làm truyền thông mạnh mà xây dựng một hệ thống vận hành giao hàng cho ổn định trước. Chuyện giao hàng, nhận hàng ở thời điểm ban đầu của Shopee mọi thứ còn rất lộn xộn. "Sản phẩm, dịch vụ mình phải xây trước thì mới đi lâu dài được.", chuyên gia nói.

Liên quan đến trải nghiệm người dùng, hãng này còn có một số những động thái khác là lập nhóm kiểm tra chất lượng sản phẩm, hỗ trợ người bán hàng làm chương trình livestream trên trang web của Shopee. Cộng đồng người bán hàng mà hãng này chú ý xây dựng cũng trở thành một kênh marketing truyền miệng hữu hiệu.

>> Sơn Tùng M-TP chính thức làm đại sứ Thương hiệu bánh Snack O’Star - Orion

Theo số liệu từ Forbes Việt Nam, chỉ sau 1 năm "quay về cơ bản", số lượt tải Shopee tăng gấp 4 lần, từ 1,8 triệu lên 5 triệu lượt. Cộng đồng người bán ngày càng gia tăng. Kèm theo đó là số lượng đặt hàng từ web tăng 5 lần chỉ trong vỏn vẹn 1 năm. Có thể nói, thành tích sau 1 năm xuất hiện tại Việt Nam là một "thành công vang dội" của Shopee.

Và khi đã có người dùng, có đơn hàng, đã xây dựng được cộng đồng và quá trình vận hành rất tốt, Shopee mới nghĩ đến chuyện đánh mạnh vào truyền thông để nhân rộng.

Từ năm ngoái, Shopee mời ca sĩ Sơn Tùng M-TP rồi lần lượt những cái tên đình đám khác như Bảo Anh, Tiến Dũng hay mới nhất là tân Hoa hậu Tiểu Vy để xuất hiện trong chiến dịch truyền thông của mình.

Thông điệp của những chiến dịch này cũng bám chặt vào nội dung cốt lõi của hãng. Chiến dịch năm ngoái của Shopee tagline đó là "rẻ vô địch". 

Kết luận về chiến lược marketing của Shopee từ khi mới gia nhập thị trường đến nay, vị chuyên gia marketing cho rằng: "Doanh nghiệp dù có rất nhiều tiền nhưng phải có cái gốc là sản phẩm, dịch vụ, phải nắm được insight của khách hàng. Khi đã có những điều đó thì marketing mới làm thế nào để nhân rộng".

Theo Cafebiz.vn


TIN LIÊN QUAN

Shark Nguyễn Thanh Việt chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp ở tuổi 39

Chủ tịch Intracom - Shark Nguyễn Thanh Việt mới đây đã có những trải lòng về quá trình khởi nghiệp và việc lựa chọn đầu tư tại Shark Tank Việt Nam.

Justin Bieber của làng ẩm thực Mỹ: "Ở tuổi 19, tôi không có bạn gái nhưng lại sở hữu một nhà hàng"

Justin Bieber của làng ẩm thực Mỹ: "Ở tuổi 19, tôi không có bạn gái nhưng lại sở hữu một nhà hàng"

Chàng đầu bếp trẻ tuổi sở hữu nhà hàng từ năm 19 tuổi Flynn McGarry chia sẻ: "Tuổi tác không phải vấn đề, quan trọng là bạn có khả năng hay không".

Rời Urban Station để đi con đường riêng, nhà sáng lập The Coffee House đã thành công bằng cách nào?

Rời Urban Station để đi con đường riêng, nhà sáng lập The Coffee House đã thành công bằng cách nào?

Với doanh thu 6 triệu USD/năm, thời điểm chuỗi cà phê Urban Station đang ăn nên làm ra thì Nguyễn Hải Ninh bất ngờ rời đi để mở chuỗi The Coffee House.

Rầm rộ đặt hàng giá rẻ từ các trang thương mại điện tử Trung Quốc dịp lễ Độc thân

Rầm rộ đặt hàng giá rẻ từ các trang thương mại điện tử Trung Quốc dịp lễ Độc thân

Giá giảm nhiều hơn các trang trong nước cùng dịch vụ vận chuyển đa dạng đã thu hút người Việt lùng mua đồ công nghệ nhiều hơn trên Taobao, Aliexpress.

Bánh quy “siêu giảm giá” trên Lazada không hiểu sao vẫn cao hơn sản phẩm cùng loại trong siêu thị

Bánh quy “siêu giảm giá” trên Lazada không hiểu sao vẫn cao hơn sản phẩm cùng loại trong siêu thị

Trên Lazada, hộp bánh quy Chocochip Cookies 400 g được bán với giá 136.000 đồng, giảm 30% còn 94.990 đồng. Nhưng cũng hộp bánh đó tại siêu thị có giá chưa tới 70.000 đồng.

Christopher Rim - Thành lập công ty năm 13 tuổi, 10 năm sau vào danh sách "Forbes 30 under 30"

Christopher Rim - Thành lập công ty năm 13 tuổi, 10 năm sau vào danh sách "Forbes 30 under 30"

Năm 13 tuổi, Christopher Rim đã thành lập một công ty gia sư, 15 tuổi anh chàng thành lập một tổ chức chống bắt nạt. Ở tuổi 23, Rim đã lọt danh sách "Forbes 30 under 30".

Nhóm bạn trẻ đi từ chuỗi thất bại đến doanh nghiệp thương mại điện tử giá trị hàng chục triệu USD

Nhóm bạn trẻ đi từ chuỗi thất bại đến doanh nghiệp thương mại điện tử giá trị hàng chục triệu USD

"Không ai có được mọi thứ ngay từ lần đầu. Những doanh nhân thành công đều không sợ thất bại, họ học hỏi từ nó và tiếp tục.", đây là chia sẻ của tỷ phú Richard Branson.

Cho khách hàng dùng thử mãi mãi, WinRar kiếm tiền bằng cách nào để đạt được danh tiếng và sự giàu có hôm nay?

Cho khách hàng dùng thử mãi mãi, WinRar kiếm tiền bằng cách nào để đạt được danh tiếng và sự giàu có hôm nay?

Bạn có bao giờ thắc mắc làm thế nào mà phần mềm WinRar có thể tồn tại bao nhiêu năm qua dù khách hàng không bỏ một xu nào mà vẫn được dùng thử mãi mãi?

Chuỗi khách sạn trị giá 5 tỷ USD của CEO 24 tuổi người Ấn Độ được kỳ vọng vượt mặt các ông lớn trên thế giới

Chuỗi khách sạn trị giá 5 tỷ USD của CEO 24 tuổi người Ấn Độ được kỳ vọng vượt mặt các ông lớn trên thế giới

Bắt đầu kinh doanh từ năm 13 tuổi, hiện nay Ritesh Agarwal đã là Giám đốc điều hành của Oyo Hotels - chuỗi khách sạn lớn nhất tại Ấn Độ được cho là có khả năng "phá vỡ" thị trường khách sạn toàn cầu.

Những doanh nhân thành đạt xuất thân là thầy cô nơi giảng đường đại học

Những doanh nhân thành đạt xuất thân là thầy cô nơi giảng đường đại học

Những doanh nhân thành đạt này đều xuất phát điểm là những giảng viên từ các trường đại học lớn như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế TP HCM, ĐH Ngân hàng TP HCM...

Công sởLê Mỹ Linh | 20/11/2018
Shark Nguyễn Thanh Việt chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp ở tuổi 39

Shark Nguyễn Thanh Việt chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp ở tuổi 39

Chủ tịch Intracom - Shark Nguyễn Thanh Việt mới đây đã có những trải lòng về quá trình khởi nghiệp và việc lựa chọn đầu tư tại Shark Tank Việt Nam.

Công sởLê Mỹ Linh | 19/11/2018
Thiết lập cho bản thân 7 thói quen này, bạn không những thành công mà có muốn thất bại cũng khó

Thiết lập cho bản thân 7 thói quen này, bạn không những thành công mà có muốn thất bại cũng khó

Ai cũng muốn trở thành người nổi bật, xuất chúng, có nhiều sự hiểu biết để tự tin đứng trước đám đông. Với 7 thói quen dưới đây, bạn sẽ có một cuộc sống rực rỡ và khi đó thất bại là điều vô cùng khó xảy ra.

Công sởLê Mỹ Linh | 18/11/2018
Các công ty công nghệ chính là miền đất hứa của sinh viên khối ngành kinh tế

Các công ty công nghệ chính là miền đất hứa của sinh viên khối ngành kinh tế

Đa số sinh viên chuyên ngành về kinh tế, ngoại thương, marketing... đều nhắm đến công ty hàng tiêu dùng nhanh. Nhưng ít ai để ý rằng, chính các công ty công nghệ đang và sẽ là miền đất hứa với nhiều cơ hội cho những người trẻ học tập, thử thách và phát triển.

Công sởHồng Nguyễn | 16/11/2018
Justin Bieber của làng ẩm thực Mỹ: "Ở tuổi 19, tôi không có bạn gái nhưng lại sở hữu một nhà hàng"

Justin Bieber của làng ẩm thực Mỹ: "Ở tuổi 19, tôi không có bạn gái nhưng lại sở hữu một nhà hàng"

Chàng đầu bếp trẻ tuổi sở hữu nhà hàng từ năm 19 tuổi Flynn McGarry chia sẻ: "Tuổi tác không phải vấn đề, quan trọng là bạn có khả năng hay không".

Công sởLê Mỹ Linh | 16/11/2018
Một nghiên cứu chỉ ra: Khi biết lương của đồng nghiệp cao hơn mình, bạn sẽ chán nản với công việc

Một nghiên cứu chỉ ra: Khi biết lương của đồng nghiệp cao hơn mình, bạn sẽ chán nản với công việc

Một cuộc khảo sát mới đây chỉ ra rằng, có nhiều người sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền để được giữ kín mức thu nhập của mình với đồng nghiệp.

Công sởLê Mỹ Linh | 15/11/2018
25 tuổi bạn có gì? - Travel blogger 25 tuổi này có chiếc "ví tuổi trẻ" đựng đầy hành trang đi qua 33 quốc gia

25 tuổi bạn có gì? - Travel blogger 25 tuổi này có chiếc "ví tuổi trẻ" đựng đầy hành trang đi qua 33 quốc gia

Chàng trai 9x Lý Thành Cơ quen mặt trong giới travel blogger không chỉ bởi sự thu hút về ngoại hình mà còn bởi "bộ sưu tập" những nơi Cơ đã từng đặt chân đến.

Công sởEo Xi | 15/11/2018
Rời Urban Station để chuyển hướng sang kinh doanh ẩm thực, Đinh Nhật Nam nói "mở rộng là con dao hai lưỡi"

Rời Urban Station để chuyển hướng sang kinh doanh ẩm thực, Đinh Nhật Nam nói "mở rộng là con dao hai lưỡi"

Không chỉ riêng đối với dự án mới của Đinh Nhật Nam mà thị trường "quán nhậu" đang ghi nhận sự vào cuộc của nhiều đại gia ngành F&B.

Công sởLê Mỹ Linh | 15/11/2018
"Startup 0 đồng" không doanh thu, lợi nhuận Hoa Nắng sau 4 tháng thẩm định đã được Shark đầu tư

"Startup 0 đồng" không doanh thu, lợi nhuận Hoa Nắng sau 4 tháng thẩm định đã được Shark đầu tư

Người đưa chương trình Shark Tank về Việt Nam, bà Lê Hạnh, đã chia sẻ một số “bí mật” ngay sau khi Shark Louis cam kết sẽ đầu tư vào startup chuyên về gạo hữu cơ Hoa Nắng.

Công sởLê Mỹ Linh | 14/11/2018
8 chiến lược giúp tinh thần bạn trở nên mạnh mẽ đối đầu với mọi khó khăn để thành công

8 chiến lược giúp tinh thần bạn trở nên mạnh mẽ đối đầu với mọi khó khăn để thành công

Mỗi ngày chúng ta có khoảng 70.000 ý nghĩ ảnh hưởng đến mọi cảm xúc cũng như các lựa chọn của bản thân. Dù không thể hạn chế những suy nghĩ xẹt qua bộ não nhưng bạn có thể làm chủ cách mà mình phản ứng lại những suy nghĩ đó.

Công sởEo Xi | 14/11/2018