TIN SỰ KIỆN

Có những nhà quản lý đang phạm sai lầm trong việc thực thi kỷ luật nơi công sở

Eo Xi

Eo Xi 18/09/2018

Đừng bao giờ làm nhân viên mất mặt, ngay cả khi sa thải họ. Bạn phải luôn làm cho nhân viên hiểu rằng, các cuộc thảo luận liên quan đến công việc chứ không phải vấn đề cá nhân.​

Rất nhiều nhà quản lý, ở mọi cấp độ, thường biến một cuộc thảo luận về vấn đề hiệu suất công việc trở thành một cuộc công kích cá nhân. Trong hầu hết trường hợp, việc đó không phải được thực hiện bởi dã tâm mà đơn thuần chỉ là một sự suy nghĩ chưa thấu đáo mà thôi.

Những cách bắt đầu sau thường sẽ biến cuộc thảo luận trở thành thảm họa: "Anh đang mắc quá nhiều sai lầm"; "Tôi không biết vấn đề của anh là gì. Tôi chưa thấy ai xử lý công việc kém như anh"; "Hiệu suất công việc của anh dưới mức tiêu chuẩn đến nỗi chúng tôi không còn từ nào để có thể miêu tả nó"...

Đây là những lời tuyên bố mang tính xúc phạm, nhưng kiểu công kích này lại diễn ra hàng ngày ở bất cứ nơi làm việc nào. Các nhà quản lý có thể sẽ cảm thấy rằng, mình đang nhắm đúng mục tiêu, nhưng họ lại làm cho vấn đề tồi tệ hơn so với bản chất thật sự của nó.

Nhân viên chắc chắn cảm thấy họ đang bị công kích cá nhân. Khi bị tấn công, bản năng của chúng ta là tự vệ và vì thế, những hàng rào bảo vệ của các nhân viên này sẽ luôn được trưng ra. Và cả hai bên đều sẽ phải chiến đấu vượt qua những rào cản tự vệ đó để trở lại vấn đề thực sự. Vậy hãy cho nhân viên thấy bạn tin tưởng họ. 

Bạn có thể nói rằng: "Tôi biết rằng anh rất quan tâm đến hiệu suất công việc trong bộ phận mình". Hãy đề cập kĩ đến hiệu suất công việc dưới tiêu chuẩn bằng cách xem nó như kết quả của một số hiểu nhầm trong cách thực hiện công việc.

Có thể nhân viên đã bỏ lỡ một số vấn đề nào đó trong quá trình đào tạo và điều đó gây ra sự thiếu hiệu quả một cách hệ thống và khiến công việc rơi vào tình trạng không đáp ứng được tiêu chuẩn của công ty. Với cách thức này, bạn đã khẳng định cho nhân viên biết rằng, bạn đang nói về vấn đề hiệu suất công việc chứ không phải về cá nhân.

Nghệ thuật cho và nhận

Bạn chắc chắn nên có một cuộc đối thoại chứ không phải là một cuộc độc thoại. Rất nhiều nhà quản lý chỉ nói và trong khi nói, họ đã gây ra sự oán hận. Bạn cần khuyến khích nhân viên tham gia vào cuộc đối thoại này. Nếu không, bạn sẽ không bao giờ giải quyết được vấn đề này.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận, đừng nhiệt tình thái quá. Một số nhà điều hành trong nỗ lực để công bằng tuyệt đối đã thận trọng và khéo léo quá mức cần thiết, lịch thiệp đến mức nhân viên của họ luôn hy vọng sẽ nhận được một sự đánh giá cao hay khen ngợi về hiệu suất công việc của mình.

Bạn cần phải chắc chắn nhân viên cấp dưới của mình hiểu được rằng, làm việc không có nghĩa là để đáp ứng tiêu chuẩn. Dù bạn có nói gì đi chăng nữa thì đó thật sự vẫn là một vấn đề hết sức quan trọng.

Khi tuyển dụng nhân viên mới, hãy tin tưởng và đừng khiến họ trở nên lo lắng. Điều này có thể không phải là vấn đề lớn đối với bạn, nhưng với nhân viên đó, người chưa từng bước chân vào một văn phòng đầy quyền lực, bạn là ông chủ và việc bị gọi tới văn phòng của bạn rõ ràng là một viễn cảnh đáng sợ. Vì thế, hãy làm tất cả những gì có thể để khiến họ cảm thấy thoải mái hơn.

Hãy khuyến khích nhân viên nhanh chóng tham gia những cuộc trao đổi. Bạn nên bắt đầu bằng một câu đại loại như: "Fred, anh đã vào làm việc tại công ty được 3 tháng rồi đấy! Và tôi nghĩ rằng đã đến lúc chúng ta phải có một cuộc trò chuyện xem anh đã thích nghi được với môi trường làm việc này như thế nào. Như anh biết đấy, tôi thật sự quan tâm đến thành công của anh trong công việc hiện tại. Anh thấy mọi thứ đang diễn ra như thế nào?".

Khi sử dụng phương pháp này, bạn đã phần nào khuyến khích một nhân viên không đạt được kết quả công việc kỳ vọng chỉ ra vấn đề của anh ta. Không có gì ngạc nhiên khi một nhân viên học được rằng, những tiêu chuẩn cụ thể sẽ không thể đạt tới được.

Điều ngạc nhiên là một nhân viên không hề biết rằng, công ty đang mong đợi điều gì từ họ. Nếu đúng là trường hợp ấy thì bạn thực sự đang gặp một vấn đề nghiêm trọng - vấn đề về đào tạo và truyền thông.

Loại bỏ những hiểu nhầm

Khi bạn đi sâu hơn vào mỗi cuộc trò chuyện, hãy sử dụng những kỹ thuật có thể giúp đảm bảo nhân viên của bạn biết được công ty đang mong đợi ở họ điều gì. Việc đưa ra phản hồi về những điều mà các bạn đã thống nhất với nhau rõ ràng trở nên rất quan trọng bởi nó giúp tránh được những hiểu lầm trong tương lai về những điều đã được nói ra.

>> Làm nhân viên là cả một nghệ thuật, cách xin ý kiến của sếp quyết định bạn có phải "nghệ sỹ" hay không

Một cách thức khá hiệu quả để đảm bảo việc này là viết một bản ghi nhớ về kết quả của cuộc trao đổi và kẹp vào hồ sơ của nhân viên. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn quản lý khối lượng nhân viên lớn và khi đó, rất có thể là sáu tháng sau, bạn sẽ hoàn toàn không nhớ được nội dung của cuộc trao đổi này.

Tính vượt trội của cá nhân

Giả sử bạn có một nhân viên làm việc hiệu quả nhưng lại không thể đi làm đúng giờ. Rõ ràng việc kỷ luật một nhân viên kém năng lực dễ dàng hơn rất nhiều so với việc kỷ luật một nhân viên như thế này - người mà bạn rất mong muốn giữ lại.

Điều xảy ra trong trường hợp này là nếu bạn cho phép nhân viên đó đi làm muộn hàng ngày thì bạn đang gây ra một vấn đề về kỷ luật với tất cả nhân viên còn lại - những người tuyệt đối tuân thủ giờ giấc làm việc dù bất kể là người đó có thành tích tốt đến mức nào (tất nhiên là điều này không được tính đến nếu công ty của bạn áp dụng khung thời gian làm việc linh hoạt).

Hãy nói chuyện với nhân viên làm việc hiệu quả đó. Một trong những phương pháp tốt nhất là giải thích với họ những rắc rối về vấn đề quản lý mà bạn gặp phải, đó là mọi nhân viên đều lờ đi quy định về giờ làm việc. Bạn không thể cho qua trường hợp như vậy được. Hơn nữa, khi đó nhân viên đó cũng đang gây rắc rối cho chính mình.

Tiếp theo, cả hai có thể thảo luận chi tiết về vấn đề này và bắt đầu tìm kiếm giải pháp. Hãy cứng rắn với những nhân viên hay đi muộn bởi sự việc này sẽ xảy ra ngày càng thường xuyên khiến bạn phải thật sự đối mặt với nó.

Hầu hết những nhân viên tận tụy - những người luôn hoàn thành tốt công việc - sẽ phản ứng tích cực trước các thông báo ấy. Bạn có thể thấy rằng, trong vòng 10 ngày hoặc hơn, họ chắc chắn sẽ đi làm đúng giờ. Khi đó, có thể bạn sẽ cảm thấy vô cùng tự mãn về thành công của bản thân trong công tác quản lý con người. 

Theo Cafebiz.vn


TIN LIÊN QUAN

5 cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống để tránh bị quá tải trong thời điểm bất ổn vì đại dịch

Những cách hiệu quả và đơn giản giúp cân bằng giữa công việc và cuộc sống khi phải làm việc ở nhà là điều mà nhiều người trên thế giới đang phải tính đến vì đại dịch.

5 thách thức phụ nữ gặp phải trong vấn đề định kiến giới tại nơi làm việc và cách giải quyết từ chuyên gia

5 thách thức phụ nữ gặp phải trong vấn đề định kiến giới tại nơi làm việc và cách giải quyết từ chuyên gia

Phụ nữ thường gặp phải những định kiến trong công việc, làm sao để giải quyết các vấn đề đó? Sau đây là phân tích của chuyên gia về cách xử lý cụ thể.

7 chiến lược phát triển nhân sự giúp tối ưu ngân sách trong giai đoạn khủng hoảng do Covid-19

7 chiến lược phát triển nhân sự giúp tối ưu ngân sách trong giai đoạn khủng hoảng do Covid-19

Chi phí đào tạo và phát triển đã bị cắt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng từ Covid-19. Những công ty tìm ra những cách tốt hơn để phát triển lực lượng lao động với ngân sách thấp sẽ thu được nhiều lợi nhuận nhất về lâu dài.

Doanh nhân giỏi đến mấy cũng cần được nghỉ ngơi và đây là 4 mẹo để thật sự rời xa bàn làm việc

Doanh nhân giỏi đến mấy cũng cần được nghỉ ngơi và đây là 4 mẹo để thật sự rời xa bàn làm việc

Nếu bạn đang làm công việc liên quan tới quản lý thì đây là 4 mẹo đơn giản giúp thư giãn, không phải suy nghĩ nhiều về công việc trong thời gian nghỉ ngơi.

Thước đo sự thành công trong công việc của năm 2020: Lương cao, có tiền tiết kiệm, cân bằng công việc với cuộc sống

Thước đo sự thành công trong công việc của năm 2020: Lương cao, có tiền tiết kiệm, cân bằng công việc với cuộc sống

Nhân viên thuộc các nhóm tuổi khác nhau đã có những tiêu chí mới để đo lường sự thành công của họ tại nơi làm việc, theo một khảo sát mới nhất từ ResumeLab.

Công ty "nhà người ta" thưởng mỗi nhân viên hơn 200.000 USD để chống dịch Covid-19

Công ty "nhà người ta" thưởng mỗi nhân viên hơn 200.000 USD để chống dịch Covid-19

Bên cạnh khoản "cứng" 1.000 USD, toàn bộ nhân viên còn nhận được bản đánh giá công việc cao hơn mức xếp hạng thông thường cho 6 tháng đầu năm 2020, qua đó lĩnh mức thưởng khủng.

Top 3 văn phòng làm việc trong mơ tại Việt Nam khiến dân công sở “phát hờn”

Top 3 văn phòng làm việc trong mơ tại Việt Nam khiến dân công sở “phát hờn”

Với nhiều dân công sở, văn phòng không chỉ là nơi làm việc mà còn được họ coi như những ngồi nhà thứ 2. Vậy nên không ít công ty ra sức tạo dựng ngôi nhà ấy thật ấn tượng, hiện đại để mang tới không gian lý tưởng cho nhân viên.

Thưởng Tết Canh Tý 2020 của các công ty công nghệ Việt: Cao nhất 6 tháng lương, thấp nhất... không thưởng

Thưởng Tết Canh Tý 2020 của các công ty công nghệ Việt: Cao nhất 6 tháng lương, thấp nhất... không thưởng

Tết năm nay, một nhân sự xuất sắc ở một công ty công nghệ có thể được thưởng 6 tháng lương, tức trên 120 triệu đồng. Nhưng cũng có công ty "không biết thưởng Tết là gì".

Mỗi nhân viên WeChat được thưởng doanh số cuối năm hơn 660 triệu đồng

Mỗi nhân viên WeChat được thưởng doanh số cuối năm hơn 660 triệu đồng

Với doanh thu khổng lồ, hơn 1.000 người thuộc bộ phận thanh toán của WeChat sẽ nhận số tiền thưởng doanh số hơn 20.000 NDT (khoảng 660 triệu đồng).

Không kiểm soát thời gian đi làm của nhân viên, PepsiCo giảm 5% tỷ lệ nghỉ việc

Không kiểm soát thời gian đi làm của nhân viên, PepsiCo giảm 5% tỷ lệ nghỉ việc

Nhân viên không thể quản lý tốt việc nhà họ thì liệu họ có thể cống hiến hết mình, làm việc hết năng suất cho doanh nghiệp không?

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Hồ sơThuận Thiên | 24/04/2024
Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Chiêm ngưỡng 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024

Với chụp ảnh trên thiết bị di động, một số người có thể nâng nhiếp ảnh lên một tầm cao mới như 14 tác phẩm chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Di động 2024 sau đây.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu và tác động cực kỳ nghiêm trọng của con người khiến rùa trở thành loài rất dễ bị tổn thương. Và công việc gắn định vị rùa góp phần quan trọng để bảo vệ chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 11/04/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand

Cách đây vài tuần, các nhà khoa học phát hiện hơn 100 loài mới tại New Zealand, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh rõ nét hơn về đa dạng sinh học độc đáo của hành tinh xanh.

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cũng như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, tiêu chuẩn sắc đẹp của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã thay đổi đang kể theo thời gian. Vậy cụ thể đó là những gì?

Hồ sơThuận Thiên | 10/04/2024
Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới

Nhắc đến El Niño, ta thường nghĩ ngay đến những thảm họa liên quan đến thời tiết. Tuy nhiên, những đợt sóng khổng lồ từ El Niño giúp môn lướt sóng thú vị hơn ở nhiều nơi trên thế giới, theo các nghiên cứu.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Sứ mệnh Artemis III đưa con người tới cực Nam mặt trăng: Phi hành đoàn đầu tiên kể từ Apollo 17 năm 1972

Với sứ mệnh Artemis III, NASA đang nỗ lực để lần đầu tiên đưa con người tới cực Nam mặt trăng, rất lâu sau phi hành đoàn đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng từ Apollo 17 năm 1972.

Hồ sơThuận Thiên | 29/03/2024
Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Thị trấn ven biển mang đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất

Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.

Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024
15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

15 bức ảnh tư liệu đặc sắc thể hiện phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao

Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.

Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024
Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt: Tình mẫu tử mãnh liệt của người mẹ

Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.

Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024