Tại TP HCM, Go-Viet len lỏi đến từng góc phố, con ngõ, đâu đâu cũng thấy một màu đỏ chói. Nhưng khi ra thủ đô Hà Nội, Go-Viet nhạt nhòa giữa "rừng xanh" Grab.
Đại diện Go-Viet cho biết, hãng này đã đạt hơn 1/3 thị phần sau 1 tháng ra mắt tại TP HCM nhưng lại khá kín tiếng khi công bố về thị trường Hà Nội. Mặc dù Go-Viet đã Bắc tiến được nửa tháng nhưng trên các tuyến đường, con phố Hà Nội, bóng áo xanh của Grab vẫn còn rất nhiều và che lấp những chiếc áo đỏ, mũ đỏ của Go-Viet. Ở những điểm đón khách hot, màu áo đỏ cũng lẻ loi và lạc lõng giữa dòng xế xanh GrabBike.
Thế trận thay đổi này chính là phần thưởng xứng đáng cho Grab khi họ đã có những đòn đánh 1 tháng trước thời điểm Go-Viet chính thức cung cấp dịch vụ ở Hà Nội. Đầu tháng 9, Go-Viet khai trương tại thủ đô thì đầu tháng 8, Grab đã có những mã code "siêu đẫm", khách chỉ phải trả 2.000 đồng/cuốc xe để di chuyển. Sau đó, khi Go-Viet khai trương, Grab phủ hàng loạt code khiến chuyến xe GrabBike chỉ còn giá 5.000 - 10.000 đồng.
Cuộc cạnh tranh giữa Grab và Go-Viet tại thị trường Việt Nam ngày càng cam go hơn. Khi Go-Viet chạy đồng giá 10.000 đồng/chuyến tối đa 6 km thì thậm chí GrabBike vẫn lạnh lùng tặng nhiều khách hàng mã code giảm tới 25.000 đồng/chuyến. Tức là nếu khách đi Go-Viet tối thiểu mất 10.000 đồng thì khách của Grab có thể đi các chuyến xe miễn phí.
Chưa kể là do mới ra mắt nên Go-Viet chưa thể mở rộng địa bàn hoạt động vì thiếu tài xế. Khuyến mại của Go-Viet chỉ gói gọn trong địa bàn 6 quận trung tâm, trong khi Grab có mặt ở khắp các quận Hà Nội và vùng ven. Với những đòn đánh mạnh bạo của Grab thì sự vắng bóng của Go-Viet là điều đương nhiên.
Một nguyên nhân nữa có thể khiến Go-Viet chùn bước, đó là ổn định vận hành. Thời gian đầu Go-Viet khuyến mại 1.000 đồng/chuyến, chương trình khuyến mại này khiến cho cả khách và xế đều hồ hởi và thoải mái. Khách thì có những chuyến xe gần như cho không, xế thì thấy cuốc xe "nổ đều", không ế ẩm như Grab. Nhưng khi duy trì chuyến 1.000 đồng quá dài, các bất ổn vận hành lộ ra ngay lập tức.
Khách hàng thì phải chờ rất lâu hoặc không thể bắt được xe, tài xế thì than thở vì các chuyến xe chỉ được 1.000 đồng, thậm chí nhiều khách còn "xin" để không phải trả tiền. Rồi thì tiền tài khoản về chậm, xế không thể trang trải cuộc sống, trong khi tiền đổ xăng, tiền ăn uống thì vẫn phải chi đều đều.
Ngoài ra, dường như rút kinh nghiệm TP HCM bị quá nhiều tài xế tạo cuốc ảo để ăn tiền nên Go-Viet cũng có nhiều biện pháp phòng chống. Một số tài xế Go-Viet nhận xét, hãng chỉ cho các tài xế cách khách hàng 2 km trở lên mới bắt được khách. Đi đón khách xa, chở khách còn xa hơn, lại gặp đường phố Hà Nội hay tắc đường, cuốc xe chỉ có 1.000 đồng tiền mặt... là những nguyên nhân khiến những ngày cuối của chính sách 1.000 đồng gần như khách không thể đặt được xe Go-Viet.
Có lẽ bởi hiệu ứng của lần ra mắt Hà Nội không được tốt và những bất ổn vận hành mà Go-Viet "lên thẳng" 10.000 đồng/chuyến xe chứ không chuyển qua chính sách 5.000 đồng/chuyến như tại TPHCM rồi mới lên giá. Ngay sau khi lên giá thì vận hành của Go-Viet đã ổn định hơn, khách đã có thể đi xe sau khoảng 3 - 5 phút từ lúc đặt và tài xế thì có tiền mặt trang trải cuộc sống, đổ xăng, sửa xe.
Trong cuộc chiến của các ứng dụng "theo nhu cầu" tăng trưởng nhanh để giành thị phần là một tiêu chí quan trọng, nhưng quan trọng hơn là việc ổn định vận hành để các khách hàng có thể đặt dịch vụ thành công và nguồn cung dịch vụ không bị quá tải, phục vụ tốt. Một nguyên nhân nữa khiến Go-Viet không đủ nổi bật là hầu hết các tài xế đều không có đồng phục. Khi đăng ký, tài xế chỉ nhận được 2 mũ bảo hiểm miễn phí và lời hứa khoảng 5 - 7 ngày sau có đồng phục.
Một số tài xế bình luận rằng, vì công ty phát triển đội ngũ tài xế quá nóng nên đồng phục may không kịp. Tuy nhiên, một số tài xế lại có quan điểm khác, họ cho rằng công ty không phát đồng phục sớm vì sợ bị lợi dụng như tài xế nhận đồng phục miễn phí xong không chạy cho Go-Viet. Vì thế, các tài xế phải hoàn thành một số chuyến nhất định thì khi yêu cầu đồng phục mới được công ty cung cấp.
Anh Thành, một tài xế chạy Go-Viet được 5 ngày và chưa có đồng phục, chia sẻ: "Công ty họ cũng phải làm thế thôi. Mình nhận đồng phục miễn phí mà không chạy gì thì họ lỗ chết". Mặc dù thời gian đầu rất sôi động nhưng gần đây tại TP HCM thì Go-Viet cũng có xu hướng trầm lắng hơn. Grab đã có thể mở sâm-panh ăn mừng khi đợt kháng cự này của họ đã thành công.
Nhưng có thể cũng không mừng được lâu bởi với nguồn lực tài chính vững mạnh và công nghệ không kém cạnh Grab của Go-Jek thì những đòn phản công giành lại chiến tuyến của Go-Viet cũng rất đáng gờm. "Gã khổng lồ" Grab không nên chủ quan, ngủ quên trên chiến thắng mà nên chuẩn bị sẵn tinh thần và tâm thế đón chờ sự phản công trở lại của "kẻ nhập cuộc sau" Go-Viet.
Theo Cafebiz.vn
Một câu chuyện tràn đầy lòng nhân ái mới đây thu hút sự chú ý của cộng đồng, một tài xế xe ôm công nghệ đã chở miễn phí hai cha con nghèo và còn "lén bỏ" 200 ngàn vào túi họ.
Theo Grab, do BN450 mắc Covid-19 không đặt xe qua ứng dụng khi di chuyển nên đơn vị này rất khó khăn trong việc hỗ trợ cơ quan chức năng tìm kiếm tài xế.
Một dự luật mới vừa được ra nhằm xử lý những vị khách thiếu lương tâm hủy đơn hàng vô tội vạ với kỳ vọng chấm dứt nạn "bom hàng" đang diễn biến phức tạp.
Đây được coi là bước đi cần thiết của Tiki và Sendo để tiếp tục cạnh tranh với các đối thủ cực kỳ mạnh như Lazada được hậu thuẫn bởi "ông lớn" Alibaba và Shopee dưới trướng SEA.
Nhiều cô gái đã hi vọng rằng một lần may mắn được đặt chân lên chiếc xe của anh chàng để có cơ hội đổi đời.
"Anh hàng xóm nhà tao chúng bạn ạ, nhà thì giàu nhưng khó hiểu lắm, thỉnh thoảng lại thấy mặc áo xe ôm đi làm.", bài đăng kèm chùm ảnh một thanh niên bước xe từ xế hộp rồi mặc áo xe ôm công nghệ phóng đi gây xôn xao cộng đồng.
Những hình ảnh chân thành này nhanh chóng nhận được sự chú ý của cộng đồng. Chợt nhận ra quanh ta vẫn còn rất nhiều tấm lòng đẹp, những điều giản dị khiến cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.
Trong hoàn cảnh này, chẳng ai đau lòng hơn người bố khi phải địu con đi làm lúc dịch bệnh đang hoành hành.
Mới đây, một bảng báo cáo thu nhập của tài xế xe ôm công nghệ lên đến hơn 60 triệu đồng khiến cư dân mạng xôn xao liệu có nên bỏ nghề đi chạy xe ôm kiếm sống.
“Mình thấy người ta già cả hay khó khăn, bỏ ra một ít công để giúp, chẳng mong nhận lại được gì, chỉ mong tích đức cho các con sau này…”, anh Quý nói.
Nazaré từng là một thị trấn đánh cá nhỏ và yên bình, được bao bọc bởi tiếng hót của hải âu và sương mù buổi sáng dày đặc. Giờ đây nó đem đến trải nghiệm hạnh phúc và đáng sợ nhất trên Trái Đất nên ngày càng tập nập người.
Hồ sơThuận Thiên | 28/03/2024Phụ nữ 100 năm trước và bây giờ khác nhau ra sao? Nếu bạn tò mò về vấn đề này, hãy xem 15 bức ảnh chụp phụ nữ từ 100 năm trước ghép cạnh ảnh chụp phụ nữ ngày nay.
Hồ sơThuận Thiên | 21/03/2024Câu chuyện về em bé có vết bớt hiếm gặp trên mặt sau đây chứng minh tình mẫu tử mãnh liệt và nhắc nhở rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận sự tử tế và tôn trọng, bất kể những phẩm chất độc đáo của chúng.
Hồ sơThuận Thiên | 20/03/2024Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.
Hồ sơThuận Thiên | 19/03/2024Báo cáo dài 63 trang từ Văn phòng Giải quyết Bất thường trên Toàn miền của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ khẳng định họ không thể xác minh bất kỳ trường hợp nhìn thấy người ngoài hành tinh nào, lý do là "không có dữ liệu".
Hồ sơThuận Thiên | 18/03/2024Ocean là một chú chó sói màu xanh phi thường đã trở thành hiện tượng MXH với hơn 404.000 người theo dõi trên Instagram. Tuy nhiên, cô gái nuôi con sói xanh đặc biệt này lưu ý nó không phù hợp với tất cả mọi người.
Hồ sơThuận Thiên | 13/03/2024Con người ở các thế kỷ trước bị thời trang kiểm soát nhiều hơn chúng ta ngày nay, thể hiện qua 9 xu hướng thời trang và làm đẹp nguy hiểm từng được mọi người theo đuổi trong thời kỳ dài.
Hồ sơThuận Thiên | 13/03/2024Trong lịch sử khoa học, một số cái tên tỏa sáng rực rỡ và có những cái tên khác vẫn chìm trong bóng tối. Một nhân vật ít người biết đến như vậy là Mileva Marić, người vợ thiên tài của Albert Einstein.
Hồ sơThuận Thiên | 12/03/2024Một lần nữa người phụ nữ thấp nhất thế giới và người đàn ông cao nhất thế giới hội ngộ. Như những lần trước, sự chênh lệch chiều cao giữa họ vẫn khiến mọi người sửng sốt.
Hồ sơThuận Thiên | 11/03/2024Nếu phải nuôi 44 đứa con với tư cách là một bà mẹ đơn thân, bạn sẽ đương đầu như thế nào để có cơm ăn, áo mặc, giáo dục và yêu thương? Người phụ nữ sinh nhiều con nhất thế giới đã đương đầu với tất cả những điều này.
Hồ sơThuận Thiên | 08/03/2024