TIN SỰ KIỆN

Ý tưởng TVC gây ám ảnh của Điện Máy Xanh đã làm cả phòng họp “nổi da gà” trước khi thành công rực rỡ

Eo Xi

Eo Xi 07/11/2018

Bà Lê Thảo Trang - Giám đốc Marketing TGDĐ đã chia sẻ lý do lựa chọn hợp tác với một freelance để cho ra chiến dịch TVC “để đời” Điện Máy Xanh thay vì chọn công ty quảng cáo lớn.

Từ truyền thống "marketing tiết kiệm" của tập đoàn TGDĐ

Vai trò marketing trong cả 3 chuỗi bán lẻ của tập đoàn Thế Giới Di Động gồm Thế Giới Di Động (TGDĐ), Điện Máy Xanh (ĐMX) và Bách Hóa Xanh vốn rất nhỏ bé. Trong những ngày đầu mở rộng liên tục của chuỗi TGDĐ, nhiệm vụ của phòng Marketing lúc bấy giờ chỉ là "truyền thông khai trương shop mới". Hơn nữa, các hoạt động marketing của chuỗi bán điện thoại này cho đến giờ đều tập trung nhiều vào marketing cho hàng hóa hiện diện trong cửa hàng.

Tại sự kiện "Marketing giỏi phải kiếm được tiền" do Viện Tiếp thị & Kinh doanh Ứng dụng - Sage Academy tổ chức vừa qua, bà Lê Thảo Trang - Giám đốc Marketing TGDĐ còn tiết lộ, trong tập đoàn có 2 khối được "cưng chiều" nhất là khối mua hàng và bán hàng, còn các phòng ban khác - trong đó có phòng Marketing - chỉ như "ô sin" hỗ trợ, vì thế nên ngân sách rất tiết kiệm.

Marketing cho chuỗi ĐMX lúc đó cũng không nằm ngoài tôn chỉ "thắt lưng buộc bụng" đó với các hoạt động đơn giản. Ban đầu, để tăng tốc mở chuỗi, phòng Marketing chỉ hỗ trợ cho việc "mở rộng, mở rộng thật nhiều" theo lời bà Trang, sau đó thì quảng bá cho các hãng điện máy.

Nhưng khác với chuỗi đầu tiên của tập đoàn là TGDĐ, vốn đã có thương hiệu đủ lớn trong tiềm thức của khách hàng và "không phải bỏ tiền làm thương hiệu thêm", với ĐMX vào năm 2016 lúc chuỗi này đã đạt đến một độ phủ nhất định (khắp 63 tỉnh thành), ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT - liền nghĩ đến việc "bung mạnh" thương hiệu.

Bà Lê Thảo Trang (ngoài cùng bên trái) tại sự kiện "Marketing giỏi phải kiếm được tiền". 

Bà Trang chia sẻ, vào năm này, team marketing đứng trước yêu cầu của Ban Giám đốc: ĐMX cần một sự khẳng định mình với những thương hiệu khác đã có tiếng trên thị trường. Giám đốc Marketing TGDĐ nhớ lại: "Thời điểm đó anh Tài mới kêu vào, nói là anh đồng ý chi tiền, nhưng anh muốn 100% thị trường ai cũng biết đến ĐMX".

Tức brand awareness (độ nhận diện thương hiệu) đạt 100%, tức là 100% đối tượng mục tiêu phải biết đến ĐMX sau chiến dịch. Đó thực sự là một chỉ tiêu oái ăm đối với team marketing trước giờ chỉ chuyên đi... khai trương shop và quảng bá cho hàng hóa của hãng.

"Nghe đến 100% brand awareness mình thấy ‘xỉu’ luôn, nghĩ giờ làm cái gì giờ, lâu nay làm marketing bán lẻ, không làm brand nữa, giờ quay lại nói thật không biết làm cái gì hết.", bà Thảo kể lại.

"Triệu hồi" nhiều agency lớn nhưng bị chinh phục bởi câu hát "nổi da gà" của freelancer

Sau quyết định của ông Tài, bà Trang đã liên hệ với rất nhiều agency (công ty quảng cáo truyền thông). "Gọi bên này bên kia. Rất nhiều công ty lớn đồng ý ngồi xuống, nhưng mà ngồi xuống cái là bảo, phải đưa đây tiền mới làm nha...", bà Trang kể lại.

Băn khoăn là vậy thế nhưng phòng Marketing cũng chịu nghe các agency đó tư vấn bài bản. "Họ phân tích rất kỹ, họ nói về chiến lược rất hay luôn. Nhưng mà tụi mình cũng chưa cảm thấy ‘đã’ nữa.", bà cho biết.

Lúc đó, qua một bên quen thân giới thiệu, Trang móc nối với một freelancer tên Châu Chấn Quyền, người lúc ấy vừa rời agency và bước vào con đường freelance hoàn toàn. Quyền lúc đó liền tham gia đấu thầu ý tưởng cho dự án này. "Bạn đấy cũng vất vả, bạn làm một vài ý tưởng, thuyết trình qua lại 2 - 3 lần luôn. Thuyết trình với sếp mà sếp không chịu.", bà Trang nhớ lại.

>> 8x đứng sau ý tưởng "người xanh môi vàng" gây sốt năm 2017 của Điện máy Xanh mở công ty quảng cáo

Cũng vào lúc đó, team marketing quyết định là chiến dịch sẽ không nói nhiều về giá trị mà chuỗi mang lại cho khách hàng. "Mình chỉ nói đơn giản là ĐMX bán cái gì. Chỉ cần nhớ là ĐMX bán A B C D, không cố gắng nói có giá trị - giá rẻ hay phục vụ tốt - gì cả.", bà Lê Thảo Trang cho biết.

Chấn Quyền là người hiểu được điều đó. Sau này anh cũng có chia sẻ trên Facebook về yêu cầu cực đơn giản lúc ấy của team marketing của ĐMX: "Tăng nhận diện thương hiệu và chỉ tăng nhận diện thương hiệu. Mục tiêu duy nhất của họ là cho người dùng biết ‘ĐMX bán đồ điện máy’. Đó là một cái brief (tạm dịch: đề bài) cực kì chịu chơi. Vì đó giờ làm quảng cáo chỉ gặp khách hàng muốn ‘nhét’ thêm thông tin lợi ích sản phẩm vào thôi".

Và thế là những câu hát "Bạn muốn mua ti vi, đến Điện Máy Xanh. Bạn muốn mua tủ lạnh, đến Điện Máy Xanh. Bạn muốn mua máy giặt, đến Điện Máy xanh. Máy lạnh máy giặt, đến Điện Máy Xanh" ra đời. 4 món hàng được nhắc tới trong câu hát là cụ thể hóa của từ "điện máy", nhằm giúp từ "điện máy" bớt mơ hồ và chung chung trong tâm trí người tiêu dùng.

“Nghĩ cái này chắc OK á. Mình nghe mình nổi da gà, hy vọng khách hàng nghe cũng nổi da gà giống mình.", bà Trang nhớ lại. Sau đó, Lê Thảo Trang đã đem ý tưởng đó kèm theo chừng 7 - 8 thuyết trình của các agency lớn khác để xin ý kiến ở đại hội đồng cổ đông của tập đoàn. Không ngờ, ý tưởng của Châu Chấn Quyền có tỷ lệ bầu chọn áp đảo.

"Khi mà bật cái này lên, tự nhiên mấy idea kia không có bài hát, bật cái này lên cái 'Bạn muốn mua ti vi, đến Điện máy Xanh', cả khán phòng đó mọi người lắng nghe xong, mình cảm giác ai cũng nổi da gà luôn. Xong mình ngừng hỏi, mọi người chọn cái nào, thế là mọi người chọn cái này, giơ tay hết luôn. Rồi quyết định làm ý tưởng này thôi.", bà Trang kể lại không khí lúc đó.

Cha đẻ của TVC Điện Máy Xanh - Châu Chấn Quyền. 

Đoạn quảng cáo branding đầu tiên và thành công nhất trong lịch sử của ĐMX đã ra đời như vậy. Từ tháng 11/2016, TVC đã được phát sóng với tần xuất dày đặc trên truyền hình.

Trong đoạn video, diễn viên mặc đồ bó sát từ đầu đến chân "xanh lè xanh lét" với môi vàng - màu branding của TGDĐ cùng các mô hình ti vi, tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt nhảy múa trên khung nền cũng là màu xanh. Cụm từ "Đến Điện Máy Xanh" cứ được lặp đi lặp lại đến 5 lần trong 30 giây rất bắt tai nhưng cũng vô cùng... ám ảnh.

TVC này thực sự đã đạt đến độ viral đáng nể và lọt top 2 trong số 10 video quảng cáo xem nhiều nhất châu Á tháng 11 năm đó. Chỉ 1 tháng rưỡi sau khi TVC này ra ra mắt, ĐMX đã vượt xa các đối thủ lớn như Nguyễn Kim, Trần Anh..., trở thành thương hiệu siêu thị điện máy có thị phần thảo luận cao nhất trên social media, theo Buzzmetrics.

Sau này khi nói về sự thành công của sản phẩm này, cả Châu Chấn Quyền và team marketing của TGDĐ đều nhắc đến sự hợp tác ăn ý của cả hai bên. Sau TVC ám ảnh trên, TGDĐ tiếp tục hợp tác với Châu Chấn Quyền trong những sản phẩm truyền thông sau đó.

Nhưng tất nhiên, "tiết kiệm" vẫn luôn là tôn chỉ của phòng marketing của tập đoàn này. Bà Lê Thảo Trang cho biết, hiện giờ phòng marketing của mình vẫn "cái gì cũng tự làm hết, từ thiết kế, PR, digital"..., thuê agency thì đa phần chỉ khi chuỗi này làm TVC hoặc sản xuất banner chuyển xuống các cửa hàng, còn lại thì rất ít khi thuê mới bên ngoài.

Theo Cafebiz.vn


TIN LIÊN QUAN

Thiết lập cho bản thân 7 thói quen này, bạn không những thành công mà có muốn thất bại cũng khó

Ai cũng muốn trở thành người nổi bật, xuất chúng, có nhiều sự hiểu biết để tự tin đứng trước đám đông. Với 7 thói quen dưới đây, bạn sẽ có một cuộc sống rực rỡ và khi đó thất bại là điều vô cùng khó xảy ra.

Chủ tịch Thế Giới Di Động khẳng định vụ dữ liệu khách hàng bị hacker đánh cắp là “tin vịt”

Chủ tịch Thế Giới Di Động khẳng định vụ dữ liệu khách hàng bị hacker đánh cắp là “tin vịt”

Chủ tịch Thế Giới Di Động cho rằng, vụ hacker công bố lấy được dữ liệu từ công ty của mình là "tin vịt" và không hiểu tại sao tin đó lại dấy lên thời điểm này.

Các ngân hàng lên tiếng về vụ hacker tuyên bố đánh cắp thông tin thẻ của khách hàng Thế Giới Di Động

Các ngân hàng lên tiếng về vụ hacker tuyên bố đánh cắp thông tin thẻ của khách hàng Thế Giới Di Động

Lãnh đạo nhiều ngân hàng khẳng định, việc lộ 16 số trên thẻ của khách hàng giao dịch với Thế Giới Di Động nếu có thì cũng là chưa đủ để hacker lấy được tiền.

Hacker tung phần tiếp theo trong hơn 5 triệu dữ liệu khách hàng Thế Giới Di Động

Hacker tung phần tiếp theo trong hơn 5 triệu dữ liệu khách hàng Thế Giới Di Động

Dù chưa phải là toàn bộ thông tin thẻ nhưng phần tiếp theo này cho thấy hacker đang nắm những thông tin giá trị như thế nào trong hơn 5 triệu dữ liệu khách hàng Thế Giới Di Động.

Muốn thành công đừng chơi xổ số, đó là điều bạn cần làm cùng 7 bài học này từ những tỷ phú tự thân

Muốn thành công đừng chơi xổ số, đó là điều bạn cần làm cùng 7 bài học này từ những tỷ phú tự thân

Nghèo đói là thứ có thể khắc phục được. Hãy cố gắng vượt qua nó, không phải bằng cách ngồi chờ kết quả xổ số, mà bằng cách rèn luyện những thói quen tốt mỗi ngày.

Hacker tuyên bố đánh cắp thông tin của hơn 5 triệu khách hàng Thế Giới Di Động, lo ngại lan rộng

Hacker tuyên bố đánh cắp thông tin của hơn 5 triệu khách hàng Thế Giới Di Động, lo ngại lan rộng

Những thông tin bị rò rỉ được cho là bao gồm địa chỉ email, lịch sử giao dịch và thậm chí là cả số thẻ. Không ít khách hàng Thế Giới Di Động đã chia sẻ những lo lắng của mình trên MXH.

Cựu sinh viên Harvard chia sẻ 6 bí quyết để trở nên giàu có và nghỉ hưu sớm trước tuổi 30

Cựu sinh viên Harvard chia sẻ 6 bí quyết để trở nên giàu có và nghỉ hưu sớm trước tuổi 30

Cô gái trẻ JP Livingston, cựu sinh viên Harvard, đã sở hữu khối tài sản 2 triệu USD sau 7 năm đi làm. Mới 28 tuổi nhưng cô đã nghỉ hưu được hơn 1 năm nay và đang sống an nhàn tại New York.

8x đứng sau ý tưởng "người xanh môi vàng" gây sốt năm 2017 của Điện máy Xanh mở công ty quảng cáo

8x đứng sau ý tưởng "người xanh môi vàng" gây sốt năm 2017 của Điện máy Xanh mở công ty quảng cáo

"Cha đẻ" của "binh đoàn người xanh" gây shock đến ám ảnh này chính là chàng trai 8x Châu Chấn Quyền, nhà sáng lập đơn vị sáng tạo ý tưởng The Secret A.

Bí quyết của bài học 3 điều ngắn gọn khi diễn thuyết, đặc biệt bổ ích cho các nhà lãnh đạo

Bí quyết của bài học 3 điều ngắn gọn khi diễn thuyết, đặc biệt bổ ích cho các nhà lãnh đạo

Đã là một lãnh đạo, chắc chắn có lúc bạn phải diễn thuyết. Thực tế diễn thuyết là thời điểm quan trọng để người lãnh đạo bộc lộ và thử thách phong độ của mình.

Những doanh nhân thành đạt xuất thân là thầy cô nơi giảng đường đại học

Những doanh nhân thành đạt xuất thân là thầy cô nơi giảng đường đại học

Những doanh nhân thành đạt này đều xuất phát điểm là những giảng viên từ các trường đại học lớn như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế TP HCM, ĐH Ngân hàng TP HCM...

Công sởLê Mỹ Linh | 20/11/2018
Shark Nguyễn Thanh Việt chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp ở tuổi 39

Shark Nguyễn Thanh Việt chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp ở tuổi 39

Chủ tịch Intracom - Shark Nguyễn Thanh Việt mới đây đã có những trải lòng về quá trình khởi nghiệp và việc lựa chọn đầu tư tại Shark Tank Việt Nam.

Công sởLê Mỹ Linh | 19/11/2018
Thiết lập cho bản thân 7 thói quen này, bạn không những thành công mà có muốn thất bại cũng khó

Thiết lập cho bản thân 7 thói quen này, bạn không những thành công mà có muốn thất bại cũng khó

Ai cũng muốn trở thành người nổi bật, xuất chúng, có nhiều sự hiểu biết để tự tin đứng trước đám đông. Với 7 thói quen dưới đây, bạn sẽ có một cuộc sống rực rỡ và khi đó thất bại là điều vô cùng khó xảy ra.

Công sởLê Mỹ Linh | 18/11/2018
Các công ty công nghệ chính là miền đất hứa của sinh viên khối ngành kinh tế

Các công ty công nghệ chính là miền đất hứa của sinh viên khối ngành kinh tế

Đa số sinh viên chuyên ngành về kinh tế, ngoại thương, marketing... đều nhắm đến công ty hàng tiêu dùng nhanh. Nhưng ít ai để ý rằng, chính các công ty công nghệ đang và sẽ là miền đất hứa với nhiều cơ hội cho những người trẻ học tập, thử thách và phát triển.

Công sởHồng Nguyễn | 16/11/2018
Justin Bieber của làng ẩm thực Mỹ: "Ở tuổi 19, tôi không có bạn gái nhưng lại sở hữu một nhà hàng"

Justin Bieber của làng ẩm thực Mỹ: "Ở tuổi 19, tôi không có bạn gái nhưng lại sở hữu một nhà hàng"

Chàng đầu bếp trẻ tuổi sở hữu nhà hàng từ năm 19 tuổi Flynn McGarry chia sẻ: "Tuổi tác không phải vấn đề, quan trọng là bạn có khả năng hay không".

Công sởLê Mỹ Linh | 16/11/2018
Một nghiên cứu chỉ ra: Khi biết lương của đồng nghiệp cao hơn mình, bạn sẽ chán nản với công việc

Một nghiên cứu chỉ ra: Khi biết lương của đồng nghiệp cao hơn mình, bạn sẽ chán nản với công việc

Một cuộc khảo sát mới đây chỉ ra rằng, có nhiều người sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền để được giữ kín mức thu nhập của mình với đồng nghiệp.

Công sởLê Mỹ Linh | 15/11/2018
25 tuổi bạn có gì? - Travel blogger 25 tuổi này có chiếc "ví tuổi trẻ" đựng đầy hành trang đi qua 33 quốc gia

25 tuổi bạn có gì? - Travel blogger 25 tuổi này có chiếc "ví tuổi trẻ" đựng đầy hành trang đi qua 33 quốc gia

Chàng trai 9x Lý Thành Cơ quen mặt trong giới travel blogger không chỉ bởi sự thu hút về ngoại hình mà còn bởi "bộ sưu tập" những nơi Cơ đã từng đặt chân đến.

Công sởEo Xi | 15/11/2018
Rời Urban Station để chuyển hướng sang kinh doanh ẩm thực, Đinh Nhật Nam nói "mở rộng là con dao hai lưỡi"

Rời Urban Station để chuyển hướng sang kinh doanh ẩm thực, Đinh Nhật Nam nói "mở rộng là con dao hai lưỡi"

Không chỉ riêng đối với dự án mới của Đinh Nhật Nam mà thị trường "quán nhậu" đang ghi nhận sự vào cuộc của nhiều đại gia ngành F&B.

Công sởLê Mỹ Linh | 15/11/2018
"Startup 0 đồng" không doanh thu, lợi nhuận Hoa Nắng sau 4 tháng thẩm định đã được Shark đầu tư

"Startup 0 đồng" không doanh thu, lợi nhuận Hoa Nắng sau 4 tháng thẩm định đã được Shark đầu tư

Người đưa chương trình Shark Tank về Việt Nam, bà Lê Hạnh, đã chia sẻ một số “bí mật” ngay sau khi Shark Louis cam kết sẽ đầu tư vào startup chuyên về gạo hữu cơ Hoa Nắng.

Công sởLê Mỹ Linh | 14/11/2018
8 chiến lược giúp tinh thần bạn trở nên mạnh mẽ đối đầu với mọi khó khăn để thành công

8 chiến lược giúp tinh thần bạn trở nên mạnh mẽ đối đầu với mọi khó khăn để thành công

Mỗi ngày chúng ta có khoảng 70.000 ý nghĩ ảnh hưởng đến mọi cảm xúc cũng như các lựa chọn của bản thân. Dù không thể hạn chế những suy nghĩ xẹt qua bộ não nhưng bạn có thể làm chủ cách mà mình phản ứng lại những suy nghĩ đó.

Công sởEo Xi | 14/11/2018