TIN SỰ KIỆN

10 sai lầm chết người đẩy Startup ở tuổi 25 vào chỗ phá sản

Vector Hugor

Vector Hugor 23/03/2017

Startup sớm trở thành một phong trào được nhân rộng ở Việt Nam. Tuy nhiên 10 doanh nghiệp mở ra, có đến 9 chết vì những sai lầm cơ bản. Đó là những gì và tại sao nếu bạn khởi nghiệm ở tuổi 25, cần thiết, phải tránh nó.

Không có một nơi nào mà Startup lại khó khăn như ở Việt Nam. Sự ảnh hưởng của các yếu tố về nguồn vốn, về luật pháp và các mối quan hệ chi phối rất mạnh vào một Startup. Rõ ràng có vô số những rủi ro không thể tránh khỏi với 1 doanh nghiệp non trẻ. 25 chưa phải lứa tuổi đủ chín để có thể lập 1 Startup tiến tới thành công nhưng đó là một trải nghiệm thực sự chưa từng có với chính bạn.

Đừng chết vì thiếu hiểu biết và vì những sai lầm có thể biết trước được, đó là những gì mà tôi sẽ nói với tuổi 25 khởi nghiệp ngay dưới đây.

1. Khởi nghiệp một mình

 

Bạn không thể khởi nghiệp khi chỉ có một mình. Đó là điều gần như hiển nhiên tại bất cứ đâu. Lý do đơn giản nhất là bạn chỉ có 1 cái đầu và 2 cái tay. Bạn khó lòng vừa nghĩ ra ý tưởng sáng tạo, vừa giải quyết nó, tìm hiểu cung cấp, tham gia phát triển kĩ thuật… trừ khi bạn là một thiên tài biết tất tần tật mọi thứ.

2. Chọn thị trường ngách quá hẹp

Đánh giá tiềm năng của một thị trường là rất quan trọng. Sẽ có 2 thứ bạn phải đánh đổi là mức độ rộng của thị trường và sự cạnh tranh. Thị trường càng rộng, sức cạnh tranh càng cao và thị trường càng hẹp thì sức cạnh trang càng thấp, thậm chí không có cạnh tranh.
 

 

Tuy nhiên, khởi sự với tâm thế không có đối thủ bằng cách chọn thị trường ngách hẹp vào  những vấn đề quá khó khai thác để cho ra được sản phẩm chưa bao giờ là một lựa chọn khôn ngoan với người ở tuổi 25. Bạn sẽ cần rất nhiều trải nghiệm mới làm được, quá mạo hiểm không phải là một điều thú vị, trừ khi bạn thừa tiền.

3. Bắt chước sản phẩm

Đây không được coi là khởi nghiệp, đây nên gọi là ý tưởng clone. Và nó sẽ chẳng bao giờ cho ra nổi 1 đột phá nào. Tại sao lại như vậy? Nếu bạn đủ con người, đủ trình độ, bạn có thể tạo ra những sản phẩm na ná Google bằng cách học mót từng cách làm của họ nhưng Google của ngày mai khác hoàn toàn Google của hôm nay. Do đó, ý tưởng đó sẽ mãi chỉ là thứ bám đuôi không thể bứt phá ra được vì vốn nó chỉ là cái bóng của sản phẩm gốc mà thôi.

 

Thay vì đó, hãy phát triển học các tính năng lõi hoặc các sản phẩm bổ trợ cho một ý tưởng đã có sẽ có tiềm năng hơn rất nhiều.

4. Không bao giờ lắng nghe

Sự bảo thủ trong lối suy nghĩ của lứa tuổi 25 nay đã có những sự thay đổi nhất định. Họ ham học hơn, ham trau dồi và nghe những lời khuyên của người khác hơn. Đó là thứ tiên quyết trên con đường thành công của 1 Startup. Do đó, nếu bạn là người không phải tuýt như vậy, hãy từ bỏ ý tưởng Startup.

5. Chọn sai người phối hợp

Bản chất của 1 Startup có phân quyền cấp bậc nhưng thực chất là chẳng hề có 1 cấp bậc tồn tại nào trong công ty cả, có như vậy, những ý tưởng hay mới sớm hình thành và đến với đúng người cần đến. Do đó, bạn không những phải tuyển những người có trình độ chuyên môn tốt nhất mà còn phải phù hợp với tính cách và môi trường chung. Một sự lệch lạc sẽ gây ra những chia rẽ và đó là một trong những nguyên nhân trọng yếu khiến 1 Startup thất bại. Bài học cần thiết là hãy chọn đúng người.

6. Chần chứ quá lâu hoặc quá vội vàng

 

Việc tung 1 sản phẩm ra thị trường đòi hỏi không chỉ phát triển đủ kĩ mà còn là sự kịp thời. Trì hoãn việc ra mắt công ty, ra mắt sản phẩm sẽ khiến cho bạn bị bất lợi trước đối thủ. Quá vội vàng cho ra mắt sản phẩm sẽ gây ra áp lực quá lớn dễ phát sinh các lỗi ngoài dự kiến, gây ảnh hưởng trực tiếp tới thương hiệu. 

May mắn, Việt Nam thường bắt xu hướng và triển khai rất nhanh các ý tưởng, đồng thời cho ra mắt tương đối kịp thời so với các nước trong khu vực. Bạn có thể học tập từ chính những người như vậy.

7. Chỉ làm theo ý tưởng, không xác định tập khách hàng

Đây là một sai lầm cực kì nghiêm trọng, tương tự với việc đánh vào thị trường ngách quá hẹp. Xét cho cùng, sản phẩm của bạn phải hướng vào được người dùng, nếu không thể xác định được tập khách hàng của mình là những ai và cứ lao theo thứ mà mình cho là đúng. Sự thất bại là điều chắc chắn.

8. Đầu tư và gọi vốn kém hiệu quả

Trở ngại lớn nhất của một Startup, đặc biệt là với những người thuộc độ tuổi 25 là không tính toán một cách quyết liệt các chi phí. Đầu tư kém hiệu quả là khi bạn quá kiệm tiền để chi cho dự án (hoặc không thực sự có tiền) hay phung phí quá nhiều tiền cho những mục đích bất định không ra doanh thu.

 

Tai hại hơn, khi dự án đã phát triển và lớn nên lại không biết cách để gọi vốn từ đúng nhà đầu tư. Bạn xác định là người này có nhiều tiền, nhưng phải xác định liệu họ có để ý tới ngành mà bạn đang thực hiện hay không. Chọn sai nhà đầu tư dẫn tới nguồn vốn cấp phập phù, không đủ. Sử dụng sai cách để gọi vốn, thậm chí bạn còn chẳng được gì.

9. Không biết cách giải quyết tranh chấp

Bài học điển hình nhất chính là Facebook thời vẫn còn là Startup. Mark Zuckerberg từng phải bồi hoàn cả trăm triệu đô cho những người vốn đã từng vào sinh ra tử với mình khi Facebook vẫn chỉ là một mạng xã hội nhỏ con vài triệu người. Nguyên nhân chính là từ việc anh không biết cách giải quyết các tranh chấp 1 cách hiệu quả, câu chuyện trở thành những vụ kiện cáo đồng đội cũ tới mãi sau này. Khoảng thời gian đó, Mark cũng tầm 25 tuổi.

Học cách nói chuyện với đồng đội từ khi ý tưởng vẫn còn đang nằm trong giấy, trên bản vẽ là điều cần thiết. Quan trọng hơn phải biết họ mong muốn gì và liệu có thể làm việc với nhau được lâu dài hơn không, sẽ hạn chế kha khác các rủi ro về tranh chấp sau này.

10. Thiếu tính kiên nhẫn

 

Việt Nam có một tỉ lệ Startup rất cao nhưng nếu có 10 thì 9 startup bỏ cuộc giữa chừng bởi không chịu được áp lực về mọi mặt bao gồm cả nguồn vốn, nhân sự lẫn hoạch định chiến lược. Thiếu tính kiên nhẫn khi làm Startup tại Việt Nam là điều sẽ khiến nhóm của bạn chết nhanh hơn bất cứ một nhóm nào khác. Đôi khi kiên nhẫn sẽ lãng phí thời gian của bạn nhưng phần lớn thì lại cho bạn rất nhiều kết quả khả quan.


TIN LIÊN QUAN

Thủ môn từ chối rời sân rồi mắc sai lầm, U23 Malaysia "trả nghiệp" SEA Games năm 2009

Tình huống thủ môn từ chối rời sân rồi mắc sai lầm trong bàn thua duy nhất của U23 Malaysia không khác nào lặp lại sai lầm của thủ môn Tấn Trường tại kỳ SEA Games năm 2009.

Tuổi 30 có những điều không thể thực hiện và bạn hối tiếc vì không bắt đầu nó ở tuổi 20

Tuổi 30 có những điều không thể thực hiện và bạn hối tiếc vì không bắt đầu nó ở tuổi 20

Bạn từng có đôi lần làm bừa điều gì đó lúc 20. Cũng có lúc cân nhắc kỹ càng để lựa chọn và khi 20 từng nghĩ mình sẽ không hối tiếc, nhưng đến 30 với bao cơ cực trải nghiệm, bạn phải nghĩ lại.

Startup mở tour du lịch trên bầu khí quyển với mức giá 125.000 USD trong 6 tiếng đồng hồ

Startup mở tour du lịch trên bầu khí quyển với mức giá 125.000 USD trong 6 tiếng đồng hồ

Du ngoạn trên bầu khí quyển sử dụng một quả bóng khổng lồ để đưa một buồng quan sát chứa 9 người lên 3.048 m trên không trung.

Trước 30 tuổi mất ngủ vì cô đơn, ngoài 30 tuổi thâu đêm lo tiền bạc

Trước 30 tuổi mất ngủ vì cô đơn, ngoài 30 tuổi thâu đêm lo tiền bạc

Khi ngoài 30 tuổi, dù có lập gia đình hay không thì rồi bạn cũng sẽ nhận thấy rằng, mình đã khá lãng phí thời thanh xuân cho những lo lắng, trằn trọc viển vông chẳng đi đến đâu.

Nỗi ám ảnh ly hôn tuổi 30: Không thể tự làm mình hạnh phúc còn trông đợi ở điều gì?

Nỗi ám ảnh ly hôn tuổi 30: Không thể tự làm mình hạnh phúc còn trông đợi ở điều gì?

Ly hôn như một vết cứa sâu vào cuộc đời mà những sai lầm của tuổi trẻ gây nên. Ở tuổi 30 ta nhận ra, hôn nhân vốn không phải trò may rủi.

Sơn Tùng M-TP rót vốn đầu tư vào Luxstay - Startup "gây bão" trên Shark Tank

Sơn Tùng M-TP rót vốn đầu tư vào Luxstay - Startup "gây bão" trên Shark Tank

Sau khi được Shark Dũng lên gọi vốn giúp tại Shark Tank, Luxstay đã chuẩn bị tiến hành ký kết hợp tác đầu tư với ca sỹ Sơn Tùng M-TP, Shark Việt và Shark Hưng.

Phía sau TikTok là startup giá trị nhất thế giới và tỷ phú 35 tuổi giàu thứ 10 Trung Quốc

Phía sau TikTok là startup giá trị nhất thế giới và tỷ phú 35 tuổi giàu thứ 10 Trung Quốc

Zhang Ming, CEO ByteDance - công ty mẹ của TikTok, hiện là tỷ phú giàu thứ 10 Trung Quốc với tài sản 16,2 tỷ USD. Tỷ phú 35 tuổi này từng làm việc tại một startup của Microsoft.

Startup 2 lần vô địch PUBG gọi vốn bị các shark "phũ" vì ghét chơi game và "nướng thời gian trên màn hình"

Startup 2 lần vô địch PUBG gọi vốn bị các shark "phũ" vì ghét chơi game và "nướng thời gian trên màn hình"

"Tôi cực ghét chơi game, khi mà nướng thời gian trên màn hình là tôi không thích. Bất kể là ai tôi nhìn thấy là tôi khó chịu rồi!", Shark Liên "phũ" với startup 2 lần vô địch PUBG gọi vốn.

Mang sử Việt vào game nhưng vẽ nhân vật giống anime Nhật, startup bị các shark phản đối và từ chối đầu tư

Mang sử Việt vào game nhưng vẽ nhân vật giống anime Nhật, startup bị các shark phản đối và từ chối đầu tư

Đôi bạn trẻ Phạm Vĩnh Lộc và Hồ Phương Thảo, 2 nhà sáng lập dự án trò chơi thẻ bài Sử Hộ Vương, quyết mang sử Việt vào game nhưng vẽ nhân vật giống anime Nhật.

Grab tiết lộ đầu tư vào các startup nông nghiệp với Grab Ventures Velocity

Grab tiết lộ đầu tư vào các startup nông nghiệp với Grab Ventures Velocity

Grab đã mở rộng sang mảng thực phẩm với GrabFood, Logistics với GrabExpress, thanh toán với GrabPay by Moca. Giờ đây, họ đang tìm kiếm các startup nông nghiệp.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

CEO Wefit: Khi còn trẻ, có thể kinh nghiệm và năng lực vẫn chưa đủ, nhưng hãy biết tự đặt ra cho mình một mục tiêu

CEO Wefit: Khi còn trẻ, có thể kinh nghiệm và năng lực vẫn chưa đủ, nhưng hãy biết tự đặt ra cho mình một mục tiêu

Bạn có thể tỉnh dậy vào buổi sáng 25 tuổi trong tình trạng hết sức não nề: Việc làm lương thấp, chia tay với người yêu, ví rỗng và mất phương hướng. Nếu như vậy, chắc chắn rằng bạn không phải là người duy nhất.

Khoa họcHuyền | 07/06/2018
Hari Won nổi điên vì bị “đào mộ” lại ảnh Tiến Đạt, Trịnh Thăng Bình vào nói một câu cực gắt!

Hari Won nổi điên vì bị “đào mộ” lại ảnh Tiến Đạt, Trịnh Thăng Bình vào nói một câu cực gắt!

Mặc dù đã kết hôn với Trấn Thành, song Hari Won vẫn bị một số anti-fans “đào mộ” lại loạt ảnh với Tiến Đạt. Hành động này khiến nữ ca sĩ vô cùng tức giận.

Khoa họcTrịnh Như | 06/06/2018
CEO Wefit và chuyến phiêu lưu “Đèn hải đăng”: Khi còn trẻ, có thể kinh nghiệm và năng lực vẫn chưa đủ, nhưng hãy biết tự đặt ra cho mình một mục tiêu

CEO Wefit và chuyến phiêu lưu “Đèn hải đăng”: Khi còn trẻ, có thể kinh nghiệm và năng lực vẫn chưa đủ, nhưng hãy biết tự đặt ra cho mình một mục tiêu

Bạn có thể tỉnh dậy vào buổi sáng 25 tuổi trong tình trạng hết sức não nề: Việc làm lương thấp, chia tay với người yêu, ví rỗng và mất phương hướng. Nếu như vậy, chắc chắn rằng bạn không phải là người duy nhất.

Khoa họcHuyền | 28/05/2018
Chuyện lấy chồng làm startup: Chồng kinh doanh được nhiều tiền, mình còn chưa kịp được hưởng thụ chút gì đã thấy mất hết

Chuyện lấy chồng làm startup: Chồng kinh doanh được nhiều tiền, mình còn chưa kịp được hưởng thụ chút gì đã thấy mất hết

Sau khi cưới, nghĩ rằng sẽ yên vị hài lòng với việc đi làm công để kệ chồng tung hoành ngang dọc kinh doanh bên ngoài. Tuy nhiên sau hai năm như vậy, cả hai vợ chồng đều không có nhiều điều để chia sẻ cùng nhau.

Khoa họcHuyền | 14/05/2018
Những ý tưởng điên rồ nhất lại trở thành những dự án startup triệu đô

Những ý tưởng điên rồ nhất lại trở thành những dự án startup triệu đô

Facebook hay Paypal đều là những dự án từng được đánh giá là quá điên rồ và bất khả thi.

Khoa họcHuyền | 12/05/2018
Bài học kinh nghiệm: Thất bại không đáng sợ, nỗi sợ thất bại mới là kẻ thù thực sự

Bài học kinh nghiệm: Thất bại không đáng sợ, nỗi sợ thất bại mới là kẻ thù thực sự

Bạn có từng cảm thấy nản chí vì cứ lận đận, thất bại triền miên, sự nghiệp thì mông lung, chưa thấy khởi sắc? Xin thưa, bạn không phải người duy nhất rơi vào tình trạng này.

Khoa họcHuyền | 11/05/2018
Người trẻ khởi nghiệp: Cần đam mê, ý chí và... nhiều lần thất bại

Người trẻ khởi nghiệp: Cần đam mê, ý chí và... nhiều lần thất bại

Một anh bạn founder của tôi từng thổ lộ: Làm start-up thì xác định thất bại suốt , nhẹ thì 3,4 lần là thành công, nặng thì khoảng hơn chục lần. Ồ, nghe có vẻ "nhẹ nhàng" nhỉ?

Khoa họcHuyền | 10/05/2018
Chuyện những nữ start-up:  Gần 30 vẫn độc thân, stress với công việc thường xuyên, mất cảm xúc với người khác giới!

Chuyện những nữ start-up: Gần 30 vẫn độc thân, stress với công việc thường xuyên, mất cảm xúc với người khác giới!

Mỗi sáng thức dậy, điều mà nhiều cô gái mong muốn chỉ là có thể hoàn thành kế hoạch trong ngày, còn chuyện yêu đương, lấy chồng gần như là quá xa vời.

Khoa họcHuyền | 10/05/2018
Tâm sự tuổi 25: Tuổi trẻ không có chỗ cho sự ổn định, đừng tồn tại mà hãy sống!

Tâm sự tuổi 25: Tuổi trẻ không có chỗ cho sự ổn định, đừng tồn tại mà hãy sống!

Đừng lựa chọn sự ổn định, vì điều đó có nghĩa là bạn đang tự trao cho mình một liều thuốc ngủ cường độ cao.

Khoa họcHuyền | 08/05/2018
Bài học thành công từ nhiều lần thất bại trong khởi nghiệp

Bài học thành công từ nhiều lần thất bại trong khởi nghiệp

Khởi nghiệp và gặp thất bại là điều khó tránh khỏi, tuy nhiên nếu biết cách rút kinh nghiệm sau những vấp ngã, bạn sẽ sớm tiến gần đến với thành công.

Khoa họcMinh Anh | 07/05/2018