TIN SỰ KIỆN

Giấc mơ đại học của những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chắp cánh kịp thời

Mong ước được vào đại học, học tập như bao bạn khác mà chỉ vì một chữ “nghèo”, những ước mơ ấy tạm thời bị dừng lại. Nhưng liệu mọi thứ có trở nên khả quan hơn?

Những tấm gương vượt khó phải dừng lại

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, số hộ nghèo và hộ cận nghèo năm 2017 của cả nước chiếm tổng cộng hơn 12% với gần 3 triệu hộ dân. Điều này đồng nghĩa với việc có hàng triệu hoàn cảnh khó khăn, hàng triệu số phận đang tạm dừng ước mơ đến trường trên dải đất hình chữ S này.

Tình trạng nhiều nhiều cô cậu học trò phải tạm dang dở giấc mơ đến trường là điều vẫn diễn ra nhiều năm nay, mỗi khi nhắc đến thì vẫn lại khiến người ta nhói lòng đến khó tả. Mùa tuyển sinh đại học cũng là mùa mà mái tóc cha mẹ bỗng trở nên bạc thêm.

Tháng 7 vừa qua, khi một loạt trường đại học công bố điểm thi trúng tuyển cũng là lúc không ít gia đình phải nghẹn lòng thốt lên: "Không có tiền đi học, phải nghỉ thôi con ơi!". Có những hoàn cảnh éo le đến đau lòng như Trần Thế Phương (SN 2000, trú thôn Ngụ Quế, xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), sinh ra chưa một lần nhìn thấy bố, người mẹ cũng bỏ đi khi em còn nhỏ và không trở về.

Trần Thế Phương cùng bà ngoại mưu sinh bằng nghề bắt cáy.

Đều đặn 4h sáng, Phương thức dậy đi gom ống cáy phụ giúp bà để kịp giờ học ở trường. Chiều đến, thay vì vui chơi cùng bè bạn, em lại tiếp tục dành thời gian thả ống bắt cáy cùng bà ngoại mưu sinh qua ngày.

Mặc dù hoàn cảnh khó khăn thế nhưng không lúc nào Phương có ý nghĩ bỏ cuộc, phó mặc cho số phận mà ngược lại, cậu bạn này lại cực kì chăm chỉ học tập. Phương đã tham gia kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua với số điểm 21 điểm khối A, đậu vào khoa Kỹ thuật điện, trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đậu đại học là niềm mơ ước của em bao năm nay, tuy nhiên em đã nhẹ nhàng cất giấy báo nhập học để viết một bộ hồ sơ vào Nam xin việc làm phổ thông chỉ vì với 3,5 triệu đồng tiền nhập học đã vượt quá khả năng của hai bà cháu. Cùng hoàn cảnh với Phương là bạn Ngô Văn Giang  (SN 2000, xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ Anh), 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Ngô Văn Giang và bố trong ngôi nhà cũ kỹ.

Với số điểm rất cao 26,8 điểm khối A (Toán 8,8; Lý 9,5 và Hóa: 8,5 điểm), là một trong 4 thí sinh có tổng điểm khối A cao nhất tỉnh Nghệ An, Giang đã nhận được giấy báo nhập học của trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Đỗ đại học khiến Giang vừa vui vừa buồn, lo lắng khi thu nhập kiếm được hàng tháng từ công việc làm nông còn chẳng đủ cho kinh phí chạy chữa những căn bệnh quái ác của 4/5 thành viên trong gia đình thì lấy đâu tiền cho cậu bạn đi học.

Bố Giang bị bệnh tim bẩm sinh, suốt bao nhiêu năm trời trông cậy vào những "viên thuốc bảo hiểm", miệt mài "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời". Mẹ Giang cũng ốm yếu triền miên, thoái hóa cột sống đọa đày.

Chị gái thứ hai của Giang mang trong mình căn bệnh u nang buồng trứng và viêm cầu thận mãn tính. Người chị cả cũng đành gác lại tấm bằng cử nhân để làm công nhân kiếm tiền phụ gia đình.

 

Những ước mơ dang dở sẽ được viết tiếp

Chúng ta không thể lựa chọn nơi mình sinh ra nhưng có thể quyết định cách chúng ta sống. Và trong cùng một hoàn cảnh sẽ có nhiều hướng đi khác nhau, Phương chọn giải pháp từ bỏ, còn thì Giang lại chẳng muốn bỏ học.

Thế nhưng dù có đưa ra quyết định như thế nào đi chăng nữa thì những cuộc sống éo le, những quyết định mơ hồ của những cô cậu học sinh chập chững 18 như Phương và Giang cũng khiến con người ta phải động lòng, mến thương. Bởi vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, không ít nhà hảo tâm đã cùng chắp cánh ước mơ đến trường cho những số phận dang dở như Phương và Giang.

Phương vui mừng chia sẻ: “Em đã nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều người như báo Hà Tĩnh, trường THPT Cẩm Bình (Hà Tĩnh) cũng như CLB Golf của hội cựu sinh viên Đại học Bách khoa tài trợ 5 năm học phí”.

Phương và bà ngoại vui mừng khi nhận được sự giúp đỡ của mọi người.

Nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, hiện tại, Phương đã nhập học khoa Kỹ thuật điện, trường Đại học Bách khoa Hà Nội và được hỗ trợ ở tại ký túc xá của trường.

Phương tâm sự rằng: "Em đã đi học được 2 tuần nhờ sự giúp đỡ của mọi người nên em đã ổn định cả rồi. Trước mắt, em sẽ tập trung vào việc học. Sau khi quen đường xá, thích nghi cuộc sống, em sẽ thu xếp thời gian để tìm việc làm thêm".

>> Nữ thủ khoa nghèo được Học viện Quản lý Giáo dục miễn học phí, ở ký túc xá miễn phí và hỗ trợ tìm việc làm thêm

Cũng như Phương, Giang cũng đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ từ tấm lòng nhân hậu, đặc biệt là nữ ca sĩ Phạm Phương Thảo, người đã kêu sự chung tay chắp cánh ước mơ còn dang dở của em. Sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng mà em nhận được có lẽ cũng chính là tấm vé quyết định, giúp em thuận lợi nhập học ngành Công nghệ thông tin, trường Đại học Bách khoa Hà Nội như mình mơ ước.

Ngô Giang (giữa) cười rạng rỡ với chiếc sổ tiết kiệm giúp cậu có thêm cơ hội được đến trường.

Hiện tại, Giang đang ở cùng một người bạn thời cấp ba với sự giúp đỡ từ người nhà bạn. Do vậy, em tiết kiệm được phần nào chi phí sinh hoạt.

 

Bài học cho và nhận

Giống như Phương và Giang, trên dải đất hình chữ S này vẫn còn rất nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện đến trường và rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm, những mạnh thường quân. Những tấm lòng hảo tâm, những sự giúp đỡ của mọi người dù ít hay nhiều, dù vật chất hay tinh thần đều chính là bước đệm quan trọng, giúp các bạn có thêm cơ hội được theo đuổi đam mê, chinh phục hai chữ "khó khăn" và có thể viết lên trang sách mới.

Giang tâm sự: “Từ năm lớp 11, khi được học lập trình pascal ở trường, em cảm thấy hứng thú vì nó có thể tạo ra những chương trình mà có thể giải quyết được những bài toán thực tiễn, một phần cũng vì nó có nhiều thứ liên quan đến tư duy logic, toán học mà em rất thích.

Nên em bắt đầu đam mê Công nghệ thông tin từ hồi đó. Em cảm thấy rất hạnh phúc và biết ơn chị Thảo và mọi người đã giúp em tiếp tục theo đuổi đam mê”.

Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Giang vẫn cố gắng học tập với ước mơ làm việc trong ngành CNTT.

“Thương người như thể thương thân” nhưng để tình thương đó không trở thành vô nghĩa, thật sự là làn gió nâng cánh diều học tập bay xa thì còn đòi hỏi ở tinh thần tự giác của người nhận và cách thể hiện tình thương đúng cách của người cho.

Ý thức được điều này, Giang chia sẻ: "Em cảm thấy, xung quanh ta có rất nhiều người tốt, nhưng tự bản thân em cũng phải cố gắng thì mới có thể trưởng thành, mới có thể có ích cho bản thân, gia đình và xã hội được. Em cũng sẽ cố hết sức để đến năm 3, có một công việc làm thêm đúng với chuyên ngành. Em hứa sẽ cố gắng học thật giỏi, vượt lên khó khăn để không phụ lòng mong mỏi, hy vọng của mọi người ạ!".

Có người cho rằng “không có tiền thì không nên vào đại học” thế nhưng ước mơ là miễn phí, nào ai đánh thuế được ước mơ. Hãy cứ ước mơ khi còn có thể. Hơn nữa, đây còn là mơ ước vô cùng chính đáng, mơ ước được học tập, được đến trường.

Cuộc đời dù có mang đến bao rào cản khó khăn thì bản thân ta cũng đừng khi nào từ bỏ ước mơ, ước mơ về một tương lai tốt đẹp. Hãy cố gắng vượt qua mọi khó khăn thử thách, lấy đó làm động lực là bàn đẩy để biến ước mơ thành hiện thực.

Theo Tiin.vn

 

TIN LIÊN QUAN

Duy Mạnh lại đá đểu: "Ai cũng tậu xe đẹp nhà sang mà cứ thích giả nghèo, ăn mì tôm đi dép tổ ong"

Là một người thẳng thắn, Duy Mạnh nhiều lần chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề từ thiện trong showbiz.

Bão Noru tàn phá, Thủy Tiên vẫn "bình chân như vại" ở ẩn: CĐM tràn vào Facebook "cà khịa"

Bão Noru tàn phá, Thủy Tiên vẫn "bình chân như vại" ở ẩn: CĐM tràn vào Facebook "cà khịa"

Vốn là người chăm làm công tác thiện nguyện, hành động mới đây của Thủy Tiên nhận được nhiều quan tâm.

4 lần thi đại học, 3 năm đạt trên 27 điểm, thí sinh vẫn trượt: Kiên trì em có thừa nhưng may mắn còn thiếu!

4 lần thi đại học, 3 năm đạt trên 27 điểm, thí sinh vẫn trượt: Kiên trì em có thừa nhưng may mắn còn thiếu!

Dù đã đạt trên 9 điểm/môn, nam sinh Nguyễn Linh (SN 2001 Hải Phòng) vẫn thiếu may mắn để bước chân vào giảng đường đại học.

Đăng quang 2 tháng, Ngọc Châu bị trách "không đi từ thiện" mà toàn nhảy nhót làm TikToker?

Đăng quang 2 tháng, Ngọc Châu bị trách "không đi từ thiện" mà toàn nhảy nhót làm TikToker?

Ngọc Châu là cô gái đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Năm 2022. Nếu như các Hoa hậu trước, sau khi đăng quang rất tích cực hoạt động từ thiện thì nàng Hậu Ngọc Châu lại khiến khán giả thất vọng vì gần 2 tháng trôi qua cô vẫn chưa có lấy một chuyến từ thiện nào.

Bà Nhân Vlog bỏ tiền túi làm từ thiện: Người đã đẹp, tâm còn sáng!

Bà Nhân Vlog bỏ tiền túi làm từ thiện: Người đã đẹp, tâm còn sáng!

YouTuber Bà Nhân (tên thật Đức Nhân) sau thời gian sinh sống cùng chồng ở Nhật đã trở về Việt Nam 1 thời gian để thăm quê hương đã nhiều lần làm từ thiện.

Danh tính "người hùng" giải cứu xe tay ga chở 3 người mất phanh khi đổ đèo ở Tam Đảo

Danh tính "người hùng" giải cứu xe tay ga chở 3 người mất phanh khi đổ đèo ở Tam Đảo

Dù đối mặt với một tình huống hết sức nguy hiểm nhưng "người hùng" giải cứu xe tay ga chở 3 người mất phanh khi đổ đèo ở Tam Đảo không muốn cộng đồng quá đề cao điều mình đã làm.

Câu chuyện đẹp về Thủy Tiên: Hết cứu dân mùa lũ, "cô Tiên" cứu luôn đàn kiến đi trú mưa

Câu chuyện đẹp về Thủy Tiên: Hết cứu dân mùa lũ, "cô Tiên" cứu luôn đàn kiến đi trú mưa

Cư dân mạng vẫn chưa ngớt lời khen ngợi tấm lòng bao la của nữ ca sĩ Ngôi Nhà Hạnh Phúc.

Đăng ảnh đòi Kim Lý dẫn đi chơi, Hà Hồ bị nhắc khéo: "Về Miền Trung làm từ thiện đi!"

Đăng ảnh đòi Kim Lý dẫn đi chơi, Hà Hồ bị nhắc khéo: "Về Miền Trung làm từ thiện đi!"

Một khán giả cho rằng Hồ Ngọc Hà - Kim Lý phản cảm khi rủ nhau đi chơi thay vì làm từ thiện nhưng bị cô đáp trả khéo léo.

Muôn yêu thương gửi đến miền Trung: Từ đập lợn tiết kiệm đến nhét tiền vào quần áo cũ cứu trợ lũ lụt

Muôn yêu thương gửi đến miền Trung: Từ đập lợn tiết kiệm đến nhét tiền vào quần áo cũ cứu trợ lũ lụt

Khắp nơi đang dấy lên phong trào hành động vì miền Trung tạo nên những câu chuyện thú vị như bé gái đập lợn tiết kiệm lấy tiền ùng hộ hay nhóm từ thiện phát hiện tiền nhét trong quần áo cũ...

Bị giục "xung công quỹ" 100 tỷ lỡ có mệnh hệ gì, Thủy Tiên đáp gay gắt gọi cả tên chồng vào

Bị giục "xung công quỹ" 100 tỷ lỡ có mệnh hệ gì, Thủy Tiên đáp gay gắt gọi cả tên chồng vào

Trước bình luận có phần khiếm nhã của cư dân mạng, Thủy Tiên đã đáp trả gay gắt.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi vừa công bố điểm chuẩn năm 2022 xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ.

Học đườngBông Bông | 16/09/2022
Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.

Học đườngBông Bông | 27/07/2022
Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Các bài đăng trên Lớp Người Ta không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn có nhiều ảnh chế, video giải trí cực hấp dẫn nhằm tạo nên những tiếng cười cho người xem.

Học đườngThuận Thiên | 27/12/2021
"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

Tối 26/1, buổi công diễn vở kịch “Cuộc Gọi Đêm Giao Thừa” đã diễn ra, đánh dấu Liveshow Kịch 2021 chính thức khép lại. Có mặt tại địa điểm tổ chức, các bạn sinh viên Báo chí cùng những người yêu mến nghệ thuật Kịch nói đã được thưởng thức một bữa tiệc ca kịch đầy ấn tượng và nhiều cảm xúc.

Học đườngThuận Thiên | 27/01/2021
Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Học đườngThuận Thiên | 05/10/2020
Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

Học đườngThuận Thiên | 24/09/2020
Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp có cặp đôi yêu nhau thường khiến những người xung quanh "gato" tới bực bội. Nhưng riêng lớp học này lại coi đó như niềm vui chung đáng để khoe với thiên hạ.

Học đườngThuận Thiên | 23/09/2020
Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Cậu bạn chia sẻ hình vẽ "siêu kute" làm kiểu hình nộm thay thế khi bạn cùng bàn nghỉ học khiến dân tình được phen rủ rê bạn bè vô cùng sôi động. Và nhiều người phát hiện cậu bạn khá điển trai.

Học đườngThuận Thiên | 22/09/2020
Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Trước khi bước lên phía trước để thi Về đích, Quốc Anh cúi xuống rồi bước ra với chiếc quần xắn cao để lộ đôi tất màu xanh. “Đây là đôi tất của cha em!”, câu nói của nam sinh khiến nhiều người rưng rưng.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020
Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Không thể không buông lời khen khi chiêm ngưỡng loạt hình vẽ môn Sinh học trên cuốn vở đã có 35 năm tuổi thời lớp 8 của mẹ bạn học sinh này.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020