TIN SỰ KIỆN

Bầu bí nghén thèm chua thì cứ 6 món này mà ăn, mẹ "Đã miệng" mà con lại thích mê

Huyền

Huyền 26/09/2018

Nghén thèm chua rất hay gặp khi mang thai. Nếu mẹ sợ tiêu thụ quá nhiều đồ chua gây hại cho sức khỏe thì cứ tha hồ ăn 6 món này, vừa sướng miệng lại mang về nhiều lợi ích bất ngờ.

Trong giai đoạn bầu bí nghén ngẩm, các sở thích ăn uống của mẹ sẽ thay đổi nhiều ít tùy người. Có mẹ thèm ngọt, có mẹ thèm mặn, thèm chua hoặc thèm ăn những thứ trước giờ rất ghét. Trong đó, thèm chua là phổ biến nhất vì cơ thể mẹ xảy ra quá trình giảm tiết axit ở dạ dày. Ăn nhiều món chua tuy khiến mẹ dễ chịu hơn nhưng lại gây hại cho sức khỏe. Mẹ cần lựa chọn cho mình những món có vị chua để thỏa mãn vị giác nhưng vẫn ngon bổ, an toàn cho mình và cho con.

Nghén thèm chua là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể khi mang thai

Trong thời gian mang thai, mẹ sẽ có cảm giác nôn nghén, thèm ăn đồ chua. Việc ăn thức ăn chua giúp mẹ cảm thấy “đã miệng”, bớt ói, bớt nhạt miệng.

Lý giải cho hiện tượng này, các bác sĩ đã chỉ ra loại hormone có tên gonedotripin tiết ra từ màng đệm nhau thai. Hormone này khống chế sự bài tiết axit ở dạ dày, giảm khả năng tiêu hóa của mẹ bầu, làm nặng nề thêm tình trạng ốm nghén.

Mẹ ăn thực phẩm có chứa axit sẽ kích thích dạ dày, nâng cao hoạt tính của men tiêu hóa, thúc đẩy ruột co bóp. Do đó, mẹ bầu sẽ thèm ăn và tiêu hóa, hấp thụ thức ăn tốt hơn. Đây là một phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể.

 Ăn chua sai cách sẽ gây hại cho mẹ và thai nhi

Mẹ ăn quá nhiều đồ chua sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể. Thai nhi sẽ còi cọc, chậm phát triển trong bụng mẹ. Nếu muốn ăn, mẹ nên lựa chọn món nào vừa có vị chua mình yêu thích, vừa giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe thai kỳ. Vì thực ra axit là môi trường giúp chất sắt dễ hấp thụ, bổ máu. Vitamin C có trong thức ăn chua cũng có lợi cho hình thành tế bào, cấu thành bộ phận cho thai nhi, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Dưới đây là 7 món cực tốt cho bà bầu nghén thèm chua có thể ăn thoải mái.

1/ Sữa chua

Sữa chua là món ăn bổ dưỡng, lành tính, tốt cho sức khỏe của mọi đối tượng. Bà bầu càng nên ăn sữa chua để lợi đường tiêu hóa, bồi bổ sức khỏe. Thứ nhất, nó giàu canxi (mẹ bầu chỉ cần ăn 226 gam sữa chua thôi đã cung cấp được 30-40% canxi cơ thể cần mỗi ngày), giúp hình thành và phát triển hệ xương cho thai, phòng ngừa chứng loãng xương cho mẹ. Thứ hai, sữa chua phát triển cơ bắp cho bé. Thứ ba là giảm nguy cơ nhiễm trùng, cao huyết áp, béo phì, căng thẳng khi mang thai… Thứ tư, sữa chua có vị chua dịu, đánh lừa cảm giác bồn chồn trong dạ dày. Nó còn giúp hồng hào làn da cho cả mẹ và bé.

2/ Canh chua

 Dù là những ngày nắng nóng oi bức hay thời tiết lạnh lẽo thì canh chua vẫn là món khoái khẩu giúp mẹ bầu giảm nghén hiệu quả. Nếu ăn lúc trời nóng sẽ giúp thanh nhiệt cơ thể, tăng ối. Nếu ăn lúc trời lạnh cũng sẽ cung cấp vitamin, nước, vị cay nóng dìu dịu làm ấm cơ thể. Mẹ nghén thèm chua có thể nói bố làm món canh chua cá đuối bắp chuối nấu me, canh chua cá lóc nấu khế, canh chua gà lá giang… Bảo đảm ăn vào đã miệng mà còn tốt cho cơ thể, cung cấp nhiều dinh dưỡng, không lo hại dạ dày.

3/ Xoài keo

Xoài là loại trái cây có vị chua thơm ngon mà đa số bà bầu đều khoái khẩu. Để giải tỏa cơn thèm chua đang kéo đến, mẹ có thể nhâm nhi những miếng xoài keo giòn ngọt, chua dịu, vàng ươm chấm với chút muối ớt tôm thơm lừng. Mẹ chỉ nên ăn xoài keo vì nó không quá chua mà lại có nhiều vitamin cất thiết cho sự phát triển của bào thai, ngừa táo bón, tốt cho gan…

4/ Bưởi, cam, quýt, chanh

Các loại trái cây có múi như bưởi, cam, quýt, chanh… có vị chua đặc trưng là món ăn thần thánh dành cho các mẹ bầu thèm chua. Mẹ bầu có thể ăn hoặc uống nước ép của những loại quả này mỗi ngày để cung cấp nguồn vitamin C dồi dào cho cơ thể, tăng sức đề kháng, hỗ trợ chuyển hóa canxi và quá trình nuôi dưỡng thai nhi lớn khỏe trong bụng mẹ.

5/ Dâu tây, dâu tằm

Bà bầu ăn dâu tây, dâu tằm để giảm nghén, thỏa cảm giác thèm chua là một điều tuyệt vời. Hai loại quả này cực giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe của hai mẹ con vô cùng. Dâu tây giàu vitamin C, mangan, folate và kali, chất chống oxi hóa. Ăn dâu tây giúp bổ máu, tăng ối, tránh quái thai, phòng chống ung thư, đẹp da, ngừa tai biến. Còn trái dâu tằm cũng giàu dưỡng chất tương tự, loại quả này được cho là bổ máu và chống oxi hóa khá tốt. Vì vậy, mẹ bầu không cần lăn tăn nghén thèm chua có tốt không mà nên chú ý tìm hiểu món nào chua mà bổ cho thai.

6/ Cóc

Món ngon cuối cùng trong danh sách 6 món có vị chua mà bà bầu nên ăn đó là trái cóc. Trái cóc cũng nhiều vitamin. Đặc biệt tốt cho các mẹ bầu bị tiểu đường, hay ho cảm, hỗ trợ bổ máu, sáng mắt, thanh nhiệt cơ thể rất tốt. Ngoài ra, mẹ cũng có thể tham khảo thêm một số dành cho các mẹ bầu bị nghén nặng.

Như vậy, nghén thèm chua là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể mẹ bầu. Mẹ cứ thoải mái ăn 7 món trên để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Tuy nhiên, mẹ cũng nhớ ăn gì thì ăn cũng phải có mức độ, chú ý cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng trong thực đơn của mình và siêng uống nước, tập thể dục nhẹ nhàng để bé yêu trong bụng phát triển tốt nhất.

Từ khóa

TIN LIÊN QUAN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đừng vội la mắng khi con mút tay vì đó là 1 trong 7 dấu hiệu của thiên tài

Đừng vội la mắng khi con mút tay vì đó là 1 trong 7 dấu hiệu của thiên tài

Ngoài sự rèn luyện, quyết tâm, việc con có trở thành thiên tài hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thiên bẩm.

KhỏeGiangnt | 10/07/2019
Lạ lùng 1001 cách đối phó "ngày đèn đỏ" của phụ nữ thời xưa

Lạ lùng 1001 cách đối phó "ngày đèn đỏ" của phụ nữ thời xưa

Từ những năm 70 của thế kỷ XX, băng vệ sinh mới được con người phát minh ra. Vậy trước đó, chị em đã sử dụng những cách gì để đối phó khi tới kì kinh nguyệt hàng tháng?

KhỏeHuyền | 13/03/2019
Lăn đá lạnh lên mặt suốt 10 ngày, cô gái nhận cái kết đẹp hơn mơ chẳng cần tốn tiền tỉ

Lăn đá lạnh lên mặt suốt 10 ngày, cô gái nhận cái kết đẹp hơn mơ chẳng cần tốn tiền tỉ

Gần gũi với đời sống của mọi người, nhưng ít quý cô biết được những tác dụng làm đẹp thú vị của đá lạnh dưới đây.

KhỏeHuyền | 13/03/2019
Bí quyết giảm 50 kg trong 3 năm của tiến sĩ Arab

Bí quyết giảm 50 kg trong 3 năm của tiến sĩ Arab

Chế độ dinh dưỡng quyết định 80% khả năng thành công, Al-Suwaidi đúc rút kinh nghiệm sau khi giảm từ 130 kg xuống còn gần 80.

KhỏeRostrean | 30/11/2018
10 cách hiệu quả giúp bạn chống chọi với cơn đau khi mọc răng khôn

10 cách hiệu quả giúp bạn chống chọi với cơn đau khi mọc răng khôn

Dưới đây là những cách đơn giản mà hữu ích giúp bạn làm dịu bớt cơn đau trong giai đoạn mọc răng khôn.

KhỏeRostrean | 27/11/2018
Người phụ nữ vô danh nằm bệnh viện Xanh Pôn 1 tháng không có người nhà đến nhận

Người phụ nữ vô danh nằm bệnh viện Xanh Pôn 1 tháng không có người nhà đến nhận

Nằm viện 1 tháng tại Bệnh viện Xanh-Pôn, người phụ nữ vô danh không có ai đến nhận

KhỏeRostrean | 27/11/2018
Mang tất ướt đi ngủ đem đến những tác dụng bất ngờ

Mang tất ướt đi ngủ đem đến những tác dụng bất ngờ

Mang tất ướt đi ngủ không chỉ giúp bạn chống sốt, chống ho mà đi tất ướt còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, chống ác mộng.

KhỏeRostrean | 07/11/2018
Kiểm tra lưỡi ngay để biết bạn đang mắc bệnh gì

Kiểm tra lưỡi ngay để biết bạn đang mắc bệnh gì

Lưỡi màu vàng báo hiệu bạn đang bị bệnh dạ dày hoặc gan, lưỡi màu xanh chứng tỏ thận có vấn đề.

KhỏeRostrean | 07/11/2018
2 cách giúp bạn ngủ say trong vòng 120s bất kể ngày đêm, cách 1 là của quân đội Mỹ chỉ dạy

2 cách giúp bạn ngủ say trong vòng 120s bất kể ngày đêm, cách 1 là của quân đội Mỹ chỉ dạy

Khó ngủ, mất ngủ làm bạn mệt mỏi, uể oải? Làm thế nào để đặt lưng xuống mà ngủ được ngay là vấn đề vô cùng nan giải. Tuy nhiên, đừng lo, hai phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

KhỏeBắc | 02/11/2018
Chữa lành mụn lẹo "thần tốc" ngay tại nhà không cần dùng thuốc, ai cũng nên biết

Chữa lành mụn lẹo "thần tốc" ngay tại nhà không cần dùng thuốc, ai cũng nên biết

Bạn lo lắng về những hột mụn lẹo to đùng trên mắt, bạn ngại đi gặp bác sĩ. Hãy yên tâm bạn có thể chữa dứt điểm mụn lẹo tại nhà trong thời gian ngắn nếu áp dụng những cách này.

KhỏeBắc | 26/10/2018