TIN SỰ KIỆN

Muốn yên ổn làm dâu, đừng bao giờ quên 11 điều sau

Cha mẹ chồng nào cũng nói: "con dâu mới là con mình", nhưng thực tế: con dâu vẫn mãi chỉ là con dâu. Vì thế con dâu hãy: Làm đúng bổn phận của mình, không nên đi quá xa và làm quá giới hạn.

Dù trong cuộc sống hiện đại, mối quan hệ giữa mẹ chồng nàng dâu đã cởi mở, thân thiện hơn trước nhưng nó vẫn là mối quan tâm đặc biệt của người phụ nữ trước và trong khi kết hôn. Ứng xử giữa hai người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời một người đàn ông – mẹ và vợ - luôn tiềm ẩn những vấn đề bất đồng, khó để tìm được sự thông cảm, thấu hiểu. Nhưng các nàng dâu hãy luôn nhớ: Cha mẹ chồng không sinh ra con dâu, nên không có quyền đánh chửi con dâu. Nếu quá đà, đừng dại mà im lặng, "con dâu" hãy "phản bác đúng" hoặc cho ra chính quyền.

 

1. Không ở chung, chỉ ở gần

Dù bạn có hiền đến mấy, có hòa nhã đến mấy, nhưng khi sống chung với nhau, chúng ta cũng không thể nào có chung quan điểm và cách sống với bố mẹ chồng. Bởi mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, chúng ta được sinh ra trong môi trường khác, cách sống khác vì vậy khi đến nhà một người khác thì sớm hay muộn cũng sẽ xảy ra xích mích hoặc tranh cãi.

Nên nếu bạn muốn giữ gìn hạnh phúc thì hãy kiên quyết ở riêng, dù trước khi cưới họ rất yêu thương bạn, nhưng việc trước cưới và sau hôn nhân là hoàn toàn khác nhau. Vì vậy nếu muốn chăm sóc bố mẹ chồng bạn cũng chỉ nên ở gần chứ đừng nên ở chung.

2. Không cãi, không phản kháng, không có thái độ trêu ngươi cha mẹ chồng khi bất đồng quan điểm hay xảy ra mâu thuẫn. Im lặng là vàng và việc mình mình làm.

Tốt nhất, khi mẹ chồng yêu cầu làm gì hoặc đưa ra một quan điểm nào đó không như ý bạn bạn không nên tranh cãi hoặc phản kháng tránh xảy ra mâu thuẫn. Hãy im lặng, nếu việc gì không làm được hãy nói với chồng để chồng giải quyết còn mình không nên đôi co làm gì. Còn quan điểm thì mỗi người mỗi khác hãy coi đó như một sự tham khảo không ảnh hưởng đến mình.

3. Không kích bác gia đình chồng với chồng. Nếu có bất hòa thì nên im lặng, đừng có mang việc đó ra để chỉ trích chồng, nói rằng: gia đình anh thế nọ, gia đình anh thế kia.

Không ai thích nói xấu hay khích bác gia đình của mình, vì vậy dù có chuyện gì bạn cũng không đem việc đó ra chỉ trích, kích bác chồng. Điều này sẽ khiến chồng bạn nghĩ bạn không tôn trọng gia đình chồng. Nếu trong gia đình chồng có bất hòa tốt nhất bạn hãy im lặng đừng nói rằng nhà anh thế nọ, thế kia. Việc này không những làm cho gia đình nhà chồng bất hòa mà cả bạn và chồng cũng bất hòa theo.

4. Không phiền ông bà chăm cháu, chỉ thăm cháu, nếu ông bà giúp được thì tốt, không giúp được cũng không trách móc, vì con mình sinh ra thì bổn phận chăm sóc dạy dỗ là của mình.

Hãy để ông bà thăm cháu, đừng để ông bà thay bạn chăm cháu. Bởi thứ nhất, nếu mình muốn giáo dục con theo cách của mình hoặc thời đại. Mỗi thời mỗi khác, thường ông bà chăm cháu sẽ theo cách mà trước đây ông bà chăm con vì vậy bạn sẽ gặp rắc rồi lớn trong việc bất đồng quan điểm với bố mẹ chồng.

Thứ hai, có thể ông bà rất ngại chăm cháu, nên bạn cũng không nên trách móc ông bà, con của mình thì mình hãy có trách nhiệm giáo dục con cái theo cách của mình.

5. Không nhòm ngó tài sản nhà chồng: cha mẹ có nhiều cho nhiều thì được nhiều, có ít cho ít thì được ít, cha mẹ không có cho phải chịu, thích thì tự tạo lập tài sản của riêng mình.

Tài sản nhà chồng nếu có cho thì chỉ là cho con trai và cháu nội, mình chỉ là người ăn theo 2 người này thôi, mình có nghĩa vụ gìn giữ, tạo dựng nó cho thế hệ sau và sau nữa, mình không có quyền bán đi và tiêu xài cho bản thân. 

Bên cạnh đó, nếu bạn cứ chăm chăm nhìn vào tài sản của bố mẹ sẽ khiến bạn sinh lòng ghen ghét đố kỵ nếu như có ai đó cũng nhòm ngó tài sản của bố mẹ chồng bạn. Điều này khiến cho chống bạn cũng thấy khó chịu và nghi ngờ ở bạn.

6. Nghĩa vụ thờ phụng tổ tiên nhà chồng không phải là của mình, mình có nghĩa vụ thờ phụng cha mẹ mình và "theo thờ phụng" ông bà tổ tiên máu mủ nhà mình thôi. 

Nghĩa vụ thờ phụng tổ tiên nhà chồng là của chồng và cháu nội đích tôn, mình chỉ có nghĩa vụ đứng đằng sau hỗ trợ cho chồng và con cái mình làm thật tốt trọng trách này thôi. Vì mình và con mình lại ăn theo hồng phúc nhà chồng, nên mặc dù nghĩa vụ này không phải của mình nhưng mình có trách nhiệm hỗ trợ thật tốt cho chồng con mình.

Chị em chớ có nhầm lẫn trong vấn đề tài sản và vấn đề thờ phụng tổ tiên bên chồng nhé. Không là khổ cả đời đấy!

7. Không bao giờ được phép can dự vào việc nhà chồng

Bổn phận của mình là cùng chồng tạo lập xây dựng cuộc sống gia đình, cùng chồng chăm sóc dạy dỗ con cái, tạo ra 1 thế hệ tương lai tốt đẹp cho xã hội và gia đình. Nhưng không có bổn phận xây dựng gia đình nhà chồng, đó là việc của chồng. Đừng có dại mà đi làm thay việc này cho chồng. 

Không bao giờ được phép can dự vào việc nhà chồng, vì sự can thiệp của mình có khi làm cho tình hình thêm rối ren. Việc của gia đình nhà chồng là việc của chồng và cha mẹ chồng, nếu khi nào cần anh ấy sẽ đề nghị vợ hỗ trợ, nếu giúp được gì thì hãy hỗ trợ, nhưng chỉ hỗ trợ bằng hành động, đừng góp thêm lời nói: sẽ làm cho tình hình phức tạp thêm.

 

8. Mẹ chồng và con dâu: đầu tiên phải coi nhau như những người bạn: con dâu là bạn nhỏ tuổi và mẹ chồng là người bạn lớn tuổi.

Bạn không có nghĩa là cá mè một lứa mà là: phải có sự chia sẻ, thấu hiểu. Tất nhiên một bàn tay không thể tạo nên tiếng vỗ, vì vậy chẳng có tình bạn nào được xây dựng nếu một bên không muốn làm bạn của bên còn lại.

9. Mọi mối quan hệ đều được xây dựng trên cơ sở sự tôn trọng lẫn nhau, chứ không phải là sự áp đặt, vì vậy: con cái phải tôn trọng cha mẹ nhưng cha mẹ cũng phải tôn trọng con cái.

Phải khôn khéo né tránh và xử lý các tình huống: cha mẹ nghĩ rằng mình có quyền can thiệp quá sâu vào đời sống của gia đình con cái. Hãy để cha mẹ hiểu: con cái đã lớn rồi cũng làm cha mẹ trẻ con cả rồi, nên ông bà chỉ nên góp ý xây dựng, không nên can thiệp thô bạo theo kiểu: phải thế này, phải thế kia.

10. Không chia rẽ mối quan hệ của chồng với gia đình anh ấy, cũng như không chia rẽ mối quan hệ của con mình với gia đình chồng.

Mình là người ngoài nhưng con mình là cháu nội của gia đình chồng. Hãy để họ yêu thương nhau nếu mình đã không thể yêu thương họ. 

Kể cả với con cái, dù bạn có không thích gia đình chông cũng tuyệt đối không được áp đặt để con không thích bên nội, nếu chồng bạn biết điều này anh ta sẽ vô cùng tức giận và ái ngại với bạn. Vì vậy hạnh phúc của gia đình bạn cũng sẽ đi xuống.

11. Điều cuối cùng: Cha mẹ chồng nào cũng nói “con dâu mới là con mình”, nhưng sự thật không phải như vậy đâu, con dâu là con dâu, và chúng ta chỉ có nghĩa vụ: làm đúng bổn phận của mình, không nên đi quá xa và quá giới hạn.

Và hơn nữa, cha mẹ chồng không sinh ra con dâu nên không có quyền đánh chửi con dâu. Nếu quá đà, đừng có dại mà im lặng, cho ra chính quyền ngay lập tức”.


TIN LIÊN QUAN

10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữ gìn hạnh phúc trọn vẹn

Một số ý tưởng về các hoạt động chung vào buổi tối sẽ giúp các cặp đôi hạnh phúc hơn. Sau đây là 10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữa gìn hạnh phúc trọn vẹn.

Loạt tranh minh họa về sự thay đổi cuộc đời đàn ông sau kết hôn

Loạt tranh minh họa về sự thay đổi cuộc đời đàn ông sau kết hôn

Nếu bạn là đàn ông, bạn sẽ vô cùng thấm thía với loạt tranh minh họa về sự thay đổi cuộc đời đàn ông sau kết hôn này, đặc biệt là những ai đã kết hôn. Còn những ai chưa có vợ hãy chuẩn bị tinh thần bằng cách tham khảo những bức tranh này.

Bất ngờ 9 đặc điểm cho thấy hôn nhân khó bền lâu ở một người

Bất ngờ 9 đặc điểm cho thấy hôn nhân khó bền lâu ở một người

Tất cả mọi người đều mong muốn có được tình yêu trong đời, nhưng thực tế cho thấy tình huống này là một ngoại lệ hiếm hoi đối với một thực tế khắc nghiệt. Đó là người có 9 đặc điểm cho thấy hôn nhân khó bền lâu sau đây.

Đâu là những năm hạnh phúc nhất và khó khăn nhất của hôn nhân?

Đâu là những năm hạnh phúc nhất và khó khăn nhất của hôn nhân?

Không phải tất cả các cặp vợ chồng đều nhận ra rằng cần có sự nỗ lực của cả hai bên trong cuộc sống gia đình. Hãy xem đâu là những năm hạnh phúc nhất và khó khăn nhất của hôn nhân, theo các nghiên cứu.

Đời sống tình cảm đầy tranh cãi của tỷ phú Elon Musk, người mới đây bị nghi ngoại tình với vợ của Sergey Brin

Đời sống tình cảm đầy tranh cãi của tỷ phú Elon Musk, người mới đây bị nghi ngoại tình với vợ của Sergey Brin

Trong đời sống tình cảm đầy tranh cãi của mình, Elon Musk được cho là bí mật có cặp song sinh với một giám đốc điều hành, đã ly hôn 3 lần... và mới đây bị nghi ngoại tình với vợ của Sergey Brin - nhà đồng sáng lập Google.

Những nàng dâu khổ nhất màn ảnh Việt: Người bị chị chồng "gài bẫy", kẻ bị mẹ chồng coi là tình địch

Những nàng dâu khổ nhất màn ảnh Việt: Người bị chị chồng "gài bẫy", kẻ bị mẹ chồng coi là tình địch

Những năm qua, đề tài nàng dâu – gia đình nhà chồng luôn được các đạo diễn khai thác hết sức chân thật trong phim. Lan Phương, Bảo Thanh, Hồng Diễm... đều từng ghi dấu ấn khó quên với khán giả khi vào vai những nàng dâu chịu nhiều uất ức khiến người xem nhiều lần phải rơi nước mắt vì quá đồng cảm.

Mẹ chồng bắt rửa bát, con dâu thẳng tay hất đổ cả mâm cơm: "Con là con dâu chứ có phải osin đâu"

Mẹ chồng bắt rửa bát, con dâu thẳng tay hất đổ cả mâm cơm: "Con là con dâu chứ có phải osin đâu"

Hình ảnh con dâu thẳng tay quăng mâm bát trước mặt mẹ chồng nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

Trách vợ "chưa được mẹ chồng cho phép đã tự ý về ngoại", anh chồng nhận "gạch đá": "Cổ hủ lại cứ nghĩ mình nề nếp gia phong"

Trách vợ "chưa được mẹ chồng cho phép đã tự ý về ngoại", anh chồng nhận "gạch đá": "Cổ hủ lại cứ nghĩ mình nề nếp gia phong"

"Em về nhà bố mẹ em mà cũng phải được bố mẹ chồng cho đi mới được đi à, anh lắm chuyện vừa thôi chứ. Em chỉ thông báo cho ông bà biết thôi, không phải là xin phép", người vợ trong câu chuyện nói. Anh chồng là người ở giữa không biết phải phân minh thế nào cho đúng.

Những cặp đôi vẫn yêu say đắm sau hàng chục năm kết hôn chia sẻ bí quyết giữ lửa hôn nhân

Những cặp đôi vẫn yêu say đắm sau hàng chục năm kết hôn chia sẻ bí quyết giữ lửa hôn nhân

Giờ bạn đang yêu say đắm, đám cưới sẽ diễn ra và cả cuộc đời hai bạn bên nhau. Nhưng sau nhiều năm kết hôn, thật khó để nhớ lại những cảm giác ban đầu mà bạn đã từng có.

Trước khi trở thành người dưng, Âu Hà My từng rất "mật ngọt" với mẹ chồng

Trước khi trở thành người dưng, Âu Hà My từng rất "mật ngọt" với mẹ chồng

Nhiều người bỗng dưng quan tâm đến mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu của giảng viên xinh đẹp Âu Hà My trước khi tan vỡ chuyện tình cảm. Vậy sự thật quan hệ của cô với bố mẹ chồng là như thế nào?

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đừng vội la mắng khi con mút tay vì đó là 1 trong 7 dấu hiệu của thiên tài

Đừng vội la mắng khi con mút tay vì đó là 1 trong 7 dấu hiệu của thiên tài

Ngoài sự rèn luyện, quyết tâm, việc con có trở thành thiên tài hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thiên bẩm.

KhỏeGiangnt | 10/07/2019
Lạ lùng 1001 cách đối phó "ngày đèn đỏ" của phụ nữ thời xưa

Lạ lùng 1001 cách đối phó "ngày đèn đỏ" của phụ nữ thời xưa

Từ những năm 70 của thế kỷ XX, băng vệ sinh mới được con người phát minh ra. Vậy trước đó, chị em đã sử dụng những cách gì để đối phó khi tới kì kinh nguyệt hàng tháng?

KhỏeHuyền | 13/03/2019
Lăn đá lạnh lên mặt suốt 10 ngày, cô gái nhận cái kết đẹp hơn mơ chẳng cần tốn tiền tỉ

Lăn đá lạnh lên mặt suốt 10 ngày, cô gái nhận cái kết đẹp hơn mơ chẳng cần tốn tiền tỉ

Gần gũi với đời sống của mọi người, nhưng ít quý cô biết được những tác dụng làm đẹp thú vị của đá lạnh dưới đây.

KhỏeHuyền | 13/03/2019
Bí quyết giảm 50 kg trong 3 năm của tiến sĩ Arab

Bí quyết giảm 50 kg trong 3 năm của tiến sĩ Arab

Chế độ dinh dưỡng quyết định 80% khả năng thành công, Al-Suwaidi đúc rút kinh nghiệm sau khi giảm từ 130 kg xuống còn gần 80.

KhỏeRostrean | 30/11/2018
10 cách hiệu quả giúp bạn chống chọi với cơn đau khi mọc răng khôn

10 cách hiệu quả giúp bạn chống chọi với cơn đau khi mọc răng khôn

Dưới đây là những cách đơn giản mà hữu ích giúp bạn làm dịu bớt cơn đau trong giai đoạn mọc răng khôn.

KhỏeRostrean | 27/11/2018
Người phụ nữ vô danh nằm bệnh viện Xanh Pôn 1 tháng không có người nhà đến nhận

Người phụ nữ vô danh nằm bệnh viện Xanh Pôn 1 tháng không có người nhà đến nhận

Nằm viện 1 tháng tại Bệnh viện Xanh-Pôn, người phụ nữ vô danh không có ai đến nhận

KhỏeRostrean | 27/11/2018
Mang tất ướt đi ngủ đem đến những tác dụng bất ngờ

Mang tất ướt đi ngủ đem đến những tác dụng bất ngờ

Mang tất ướt đi ngủ không chỉ giúp bạn chống sốt, chống ho mà đi tất ướt còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, chống ác mộng.

KhỏeRostrean | 07/11/2018
Kiểm tra lưỡi ngay để biết bạn đang mắc bệnh gì

Kiểm tra lưỡi ngay để biết bạn đang mắc bệnh gì

Lưỡi màu vàng báo hiệu bạn đang bị bệnh dạ dày hoặc gan, lưỡi màu xanh chứng tỏ thận có vấn đề.

KhỏeRostrean | 07/11/2018
2 cách giúp bạn ngủ say trong vòng 120s bất kể ngày đêm, cách 1 là của quân đội Mỹ chỉ dạy

2 cách giúp bạn ngủ say trong vòng 120s bất kể ngày đêm, cách 1 là của quân đội Mỹ chỉ dạy

Khó ngủ, mất ngủ làm bạn mệt mỏi, uể oải? Làm thế nào để đặt lưng xuống mà ngủ được ngay là vấn đề vô cùng nan giải. Tuy nhiên, đừng lo, hai phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

KhỏeBắc | 02/11/2018
Chữa lành mụn lẹo "thần tốc" ngay tại nhà không cần dùng thuốc, ai cũng nên biết

Chữa lành mụn lẹo "thần tốc" ngay tại nhà không cần dùng thuốc, ai cũng nên biết

Bạn lo lắng về những hột mụn lẹo to đùng trên mắt, bạn ngại đi gặp bác sĩ. Hãy yên tâm bạn có thể chữa dứt điểm mụn lẹo tại nhà trong thời gian ngắn nếu áp dụng những cách này.

KhỏeBắc | 26/10/2018