TIN SỰ KIỆN

Gặp võ sư Đoàn Bảo Châu nghe kể về nỗi khổ của người có nhiều đam mê

"Nhiều khi những niềm đam mê cứ lấn vào nhau. Có lúc muốn tập võ nhưng lại tiếc thời gian cho văn học.", võ sư Đoàn Bảo Châu "kể khổ" với chúng tôi ngay tại võ đường của ông.

Gần đây được đông đảo cộng đồng biết đến với danh xưng võ sư Đoàn Bảo Châu nhưng từ lâu, ông đã được nhiều đồng nghiệp biết đến với vai trò nhà văn hay nhiếp ảnh gia. Công việc chính của võ sư Đoàn Bảo Châu là phóng viên tự do, cuối tuần ông có một buổi dạy võ tại một phòng võ đường trong khuôn viên trường Tiểu học Nghĩa Tân (đường Tô Hiệu, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Ông chia sẻ, võ thuật chỉ là đam mê thứ 2 của mình, viết văn mới là đam mê lớn nhất, là công việc ông muốn theo đuổi đến hết cuộc đời. Ông cũng tự nhận mình là người có nhiều đam mê và lắm lúc khổ sở vì phải phân phối thời gian cho những đam mê ấy.

Võ sư Đoàn Bảo Châu, Huyền đai đệ ngũ đẳng Karate, tác giả các cuốn tiểu thuyết "Khói", "Miền nhớ", "Vui buồn trong hộp"...

PV: Cái duyên nào đưa đẩy ông đến với nhiều công việc khác nhau?

Do cuộc sống đưa đẩy và cũng do tôi là người có nhiều đam mê, cái gì cũng thấy thích. Như bây giờ tôi cũng thích phát triển phong trào võ, cũng muốn tăng khả năng võ thuật của mình lên nhưng ngược lại thì khát vọng về văn chương cũng còn đầy ắp.

Tôi nghĩ có lẽ khát vọng văn chương vẫn là khát vọng lâu dài nhất. Người ta vẫn có thể viết văn khi người ta già, chân tay run lẩy bẩy thì người ta vẫn có thể viết được, nhưng võ thì 10 năm, 20 năm nữa chưa biết sẽ thế nào.

PV: Bí quyết nào để theo được tất cả những đam mê và có được thành công như ông?

Theo cái gì thì mình phải yêu cái đó, yêu tha thiết và luôn khao khát. Có lẽ trời cho tôi khả năng có hạn, nhưng bù lại cho nhiềm đam mê, cái gì cũng thích.

Ngày tôi mới đi chụp ảnh, có hôm đi hàng trăm cây số một ngày, về mệt bã mà khó tính có khi lại xóa hết ảnh đi. Bạn không thể tập võ 8 tiếng một ngày. Nhưng cũng có lúc viết mười mấy tiếng một ngày vì khi vào guồng thì thích lắm...

Nhà văn Đoàn Bảo Châu trong ngày ra mắt tiểu thuyết "Miền nhớ" hồi đầu năm nay.

Để tìm được sự thăng bằng kể cũng khó, nhiều khi những niềm đam mê cứ lấn vào nhau. Có lúc muốn tập võ nhưng lại tiếc thời gian cho văn học. Nói chung là thời gian hạn hẹp nên tôi thường hay cặm cụi một mình, thời gian cho bạn bè, bia rượu ít lắm, sống như một tu nhân (cười).

Quan trọng là mình phải yêu việc mình làm. Cũng như yêu một người phụ nữ, nếu bạn chỉ đầu môi trót lưỡi thì người ta sẽ nhận ra ngay. Nghề nghiệp cũng vậy, nếu mình không yêu một cách cháy bỏng, tới mức nằm mơ cũng thấy thì khó đạt nhiều thành công.

Suốt thời gian vừa rồi cứ tỉnh dậy mở mắt ra là tôi nghĩ đến cuộc đấu.

PV: Trở lại cuộc đấu với võ sư Flores, được biết sau đó hai ông đã trở thành những người bạn. Ông đánh giá thế nào về người bạn Pierre?

Pierre là người sống có lý tưởng, đam mê võ thuật, quan tâm đến sự phát triển của phong trào võ thuật nên luôn muốn giao lưu thi đấu cọ xát.

Còn tôi đã tuyên bố rồi, cho dù có bị đánh sấp mặt thì vẫn vui vẻ coi Pierre là bạn. Tôi muốn thế hệ trẻ thấy việc giao lưu võ thuật là không có hận thù. Hai đối thủ khi lên sàn đấu tuy không phải là sát phạt nhưng cũng khá nặng đòn và sau đấy vẫn có thể ôm hôn nhau thắm thiết được.

Thi đấu mà không đánh hết lực, vờn nhau, múa may thì thành ra không còn là võ, như dàn xếp tỷ số bóng đá, là giả tạo. Thi đấu bị đau là điều tất nhiên nên không có lý do gì phải cáu giận vì bị đau cả.

Từ những năm 16 - 17 tuổi, khi biết võ tôi đã không ngừng khổ luyện, có những ngày tập đá đòn yoko geri đến 600 - 700 cú cả hai chân. Thất bại của tôi là thua một trận đấu mà mình chưa kịp thể hiện gì, đó là một nỗi buồn sâu sắc.

Nỗi buồn của một người đã đổ quá nhiều mồ hôi, tâm huyết khác với người đánh võ amateur. Nhưng tất nhiên, cái buồn của con nhà võ là buồn để biết chấp nhận thất bại, để rèn luyện tiếp.

 

PV: Ông nghĩ sao về cuộc đấu giữa võ sư Flores với võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt? Nó có khác gì so với cuộc đấu của ông hay võ sư Hoài Linh?

Tôi nghĩ là chưa chắc đã xảy ra cuộc đấu ấy đâu! Nếu có thì cũng khác nhiều. Tôi với Pierre chỉ mang tính trao đổi, giao lưu, không mang tính sát phạt. Với thái độ gay gắt như thế thì họ gặp nhau chắc chắn là không thể đánh nhẹ nhàng được. Thái độ khác, tính chất khác… Tất nhiên, việc của họ tôi cũng không quan tâm quá nhiều.

PV: Những cuộc đấu này có ảnh hưởng gì đến phong trào võ thuật? Liệu nó có làm xã hội quan tâm đến võ thuật hơn?

Có chứ! Quan trọng nhất là qua những cuộc giao lưu này, người ta nhìn thấy vẻ đẹp của võ thuật. Khi giao lưu võ thuật phải đồng đẳng về quan niệm văn hóa và võ đạo. Như vậy mới đảm bảo không bao giờ có hận thù.

Nên có nhiều cuộc giao lưu và nên có sự quan tâm, giúp đỡ của cơ quan ban ngành. Giới võ thuật hàng năm cũng đã có tổ chức giao lưu nhưng vẫn chưa đủ. Nên mở rộng các hình thức giao lưu, không chỉ võ sinh đánh mà võ sư cũng đánh. Nhưng điều đó không dễ làm, người ta phải dẹp bỏ tự ái, phải chấp nhận mình thua mà vẫn ôm hôn thắm thiết.

Võ sư Châu kết bạn với võ sư Flores từ sau cuộc đấu hôm 12/7.

PV: Ông đánh giá thế nào về phong trào võ thuật và đam mê tập võ của các bạn trẻ hiện nay?

Võ là bộ môn chứa quá nhiều giá trị, là bộ môn khoa học về cơ thể con người, là môn tâm lý học giúp người ta nắm bắt tâm lý đối phương khi thi đấu, một môn thể thao và trong đó còn có cả đạo. Võ là văn hóa của những chiến binh.

Người học võ sẽ cảm thấy mình được rất nhiều thứ khi học võ thuật. Các môn khác cũng có cái hay riêng. Nhưng nếu bạn thành công trong võ thuật thì sức mạnh tinh thần của bạn sẽ rất cao.

Phong trào học võ bây giờ chắc chắn không thể bằng ngày xưa được. Bây giờ người ta có quá nhiều món ăn mà võ chỉ là một trong rất nhiều món ăn.

Ngày xưa chúng tôi cái gì cũng đói, đói về văn hóa, về vật chất… Có cuốn sách nào là mượn truyền tay nhau nát bươm, thấy một ông nào xuống tấn bấm được ba phát là thích lắm, nhìn ông ấy như một vĩ nhân vì ai biết học võ là gì.

Bây giờ trẻ con không nhìn thấy được vẻ đẹp đấy, trẻ con nhà tôi cũng thế. Giờ chúng có game, có phim ảnh…, thừa mứa nhiều quá, chẳng thấy trân trọng, khao khát gì.

Một buổi dạy võ của võ sư Đoàn Bảo Châu.

Dạy trẻ tập võ rất vất vả. Mỗi tuần tôi có một buổi 2 tiếng, không mấy khi dám nghỉ, chỉ giải lao vài phút. Nhiều em mới đến bảo em thích võ lắm nhưng chưa được một tháng đã bỏ. Có lớp khai giảng hoành tráng sau 1 - 2 tháng hao hẳn đi.

Những điều đó làm những người dạy võ như tôi rất nản. Niềm vui là thỉnh thoảng gặp được học sinh rất đam mê. Tôi cũng mới quay lại với võ được 2 năm rưỡi. Có thời gian phải gác lại vì mình không vươn đến được thể thao đỉnh cao và tôi cũng không sống được bằng nghề dạy võ.

PV: Là một người thành công trong nhiều lĩnh vực, ông có lời khuyên gì cho những người trẻ đang bước vào giai đoạn lập nghiệp? Làm sao để duy trì đam mê, cùng đam mê hướng đến thành công?

Muốn duy trì đam mê thì trước hết phải tìm được đam mê. Người trẻ nên thử khám phá nhiều lĩnh vực để tìm ra được lĩnh vực nào là lĩnh vực mình thực sự đam mê và phải yêu lĩnh vực đó bằng cả com tim. Cũng như trong cuộc đời bạn gặp được người đàn ông hay người phụ nữ bạn thích. Bạn phải theo đuổi, phải chinh phục người đó bằng cả con tim, bằng cả sự nỗ lực của trí tuệ và tâm hồn.

PV: Xin cảm ơn ông!


Nội dung liên quan:

>> Võ sư Pierre Francois Flores đã vào TP HCM tiếp võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt sau khi gặp võ sư Tuấn "hạc"

>> Võ sư Tuấn "hạc": "Tôi đang làm HLV võ thuật, chứ không phải lái... taxi"

>> Tuấn "hạc" lộ diện nhưng chưa nhận được lời mời nào từ võ sư Pierre Francois Flores

 

TIN LIÊN QUAN

Trận đấu nhiều tiếng cười nhất SEA Games 32: Thắng cười, thua cười, trọng tài cũng cười

Vừa thi đấu vừa cười mà vẫn khiến đối thủ xin hàng, võ sĩ Việt Nam đã khẳng định mình là cao thủ Đông Nam Á trong một trận đấu nhiều tiếng cười nhất SEA Games 32.

Ngất ngây trước vẻ đáng yêu, nụ cười tỏa nắng của nữ võ sĩ hạ đối thủ sau 90 giây: Đừng trông mặt mà bắt hình dong!

Ngất ngây trước vẻ đáng yêu, nụ cười tỏa nắng của nữ võ sĩ hạ đối thủ sau 90 giây: Đừng trông mặt mà bắt hình dong!

Khác với những giây phút thi đấu căng thẳng trên sàn đấu, ở ngoài đời, cô nàng Phạm Thị Nhung rất vui vẻ, hòa đồng.

Chuyện lạ SEA Games 31: Huyền thoại Việt Nam thi đấu cho Singapore, HLV Indo tấn công trọng tài đồng hương

Chuyện lạ SEA Games 31: Huyền thoại Việt Nam thi đấu cho Singapore, HLV Indo tấn công trọng tài đồng hương

Huyền thoại Việt Nam thi đấu cho Singapore, HLV Indo tấn công trọng tài đồng hương... là những câu chuyện lạ ở SEA Games 31 vừa thú vị lại vừa không mấy vui vẻ.

Võ sư Nam Anh Kiệt thua đối thủ nghiệp dư

Võ sư Nam Anh Kiệt thua đối thủ nghiệp dư

Cựu Tổng đàn chủ phái Vịnh Xuân Nam Anh, Nam Anh Kiệt bị võ sĩ nghiệp dư Lưu Cường hạ đo ván sau gần 10 phút sáng 19/7.

Rủ nhau đăng ký học võ với dàn bóng hồng xinh ngọt ngào của CLB Taekwondo trường NEU

Rủ nhau đăng ký học võ với dàn bóng hồng xinh ngọt ngào của CLB Taekwondo trường NEU

Chỉ một clip phỏng vấn "sương sương" thôi mà không biết bao nhiêu anh chàng đã phải "say như điếu đổ" và rủ nhau đăng ký ngay CLB Taekwondo này!

Nam sinh ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM điển trai nam tính đúng chất dân Cơ khí, ước có bạn gái giỏi võ

Nam sinh ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM điển trai nam tính đúng chất dân Cơ khí, ước có bạn gái giỏi võ

Lương Tín (SN 1999, quê Lâm Đồng), sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ khí - ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, ao ước có một cô bạn gái giỏi võ.

Nữ sinh được mệnh danh “hot girl võ thuật” đạt đai đen Taekwondo, ước mơ trở thành nữ doanh nhân thành đạt

Nữ sinh được mệnh danh “hot girl võ thuật” đạt đai đen Taekwondo, ước mơ trở thành nữ doanh nhân thành đạt

Sở hữu gương mặt xinh đẹp và tài năng thể thao đáng nể, "hot girl võ thuật" Nguyễn Lê Thảo Uyên còn có lượt theo dõi khủng trên mạng xã hội lên tới 18.000 người.

Nữ sinh có "góc nghiêng thần thánh" lại tập võ đạt đến trình độ "thượng thừa" khiến bao người trầm trồ

Nữ sinh có "góc nghiêng thần thánh" lại tập võ đạt đến trình độ "thượng thừa" khiến bao người trầm trồ

Chỉ với một bức hình "góc nghiêng thần thánh", info nữ sinh này đã được cư dân mạng truy lùng. Và khi tìm ra, nhiều người bất ngờ vì cô nàng đã quá hot từ trước đó với hơn 43.000 lượt follow trên Instagram.

"Búp bê võ thuật" Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông "đốn tim" nửa thế giới với tài sắc vẹn toàn

"Búp bê võ thuật" Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông "đốn tim" nửa thế giới với tài sắc vẹn toàn

Tuệ Linh đang là sinh viên Quản trị kinh doanh tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Với tài năng võ thuật cùng nhan sắc trời phú, cô nàng được mệnh danh là "búp bê võ thuật".

Xưa kia chỉ luyện võ công, nay Thiếu Lâm Tự trở thành "tập đoàn triệu đô" với 5 công ty con

Xưa kia chỉ luyện võ công, nay Thiếu Lâm Tự trở thành "tập đoàn triệu đô" với 5 công ty con

Thiếu Lâm Tự ngày nay được coi như "Tập đoàn Thiếu Lâm" với 5 công ty con đều mang tên Thiếu Lâm Tự là: Công ty quản lý tài sản, Công ty Hoan hỷ địa, Công ty truyền bá văn hóa, Công ty phát triển thực phẩm và Công ty Dược.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Nam sinh trường Báo chuyên giả gái "xấu lạ", tự kiếm sống bằng đam mê dù chưa ra trường

Nam sinh trường Báo chuyên giả gái "xấu lạ", tự kiếm sống bằng đam mê dù chưa ra trường

Thay vì lựa chọn những công việc làm thêm phổ biến như bao sinh viên khác là gia sư, bán hàng... chàng sinh viên báo chí này lại chọn làm diễn viên hài.

Nhân vậtEo Xi | 27/02/2018
9x xinh xắn bỏ công việc bán hàng để viết đơn xin nhập ngũ sau khi tốt nghiệp đại học 1 năm

9x xinh xắn bỏ công việc bán hàng để viết đơn xin nhập ngũ sau khi tốt nghiệp đại học 1 năm

Tình nguyện lên đường nhập ngũ năm nay, cô gái trẻ sinh năm 1993 này đang là một trong hai bạn gái được chú ý nhất trong sĩ số của quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Nhân vậtLê Mỹ Linh | 25/02/2018
Rạng rỡ vẻ đẹp Hà thành của Á khôi 1 cuộc thi Hoa khôi du học sinh Việt tại Nhật Bản 2017

Rạng rỡ vẻ đẹp Hà thành của Á khôi 1 cuộc thi Hoa khôi du học sinh Việt tại Nhật Bản 2017

Gặp gỡ cô nàng Á khôi 1 của cuộc thi Hoa khôi du học sinh Việt tại Nhật Bản 2017 không chỉ để say sưa ngắm nhìn vẻ đẹp Hà thành của cô mà còn nghe kể bao điều thú vị.

Nhân vậtThuận Thiên | 23/02/2018
Những hot girl streamer đình đám trưởng thành từ làng game Việt Nam

Những hot girl streamer đình đám trưởng thành từ làng game Việt Nam

Kiều Anh Hera đang được nhắc đến nhiều nhất hôm nay sau sự việc đáng tiếc. Nhưng đây cũng là dịp để ngắm nhìn lại nhan sắc của những hot girl streamer đình đám nhất hiện tại.

Nhân vậtLê Mỹ Linh | 23/02/2018
Anh chàng gốc Việt điển trai bỏ nghề người mẫu để trở thành cố vấn Bộ Tài chính Anh khi mới 23 tuổi

Anh chàng gốc Việt điển trai bỏ nghề người mẫu để trở thành cố vấn Bộ Tài chính Anh khi mới 23 tuổi

Một trong những người trẻ tuổi nhất ở Bộ Tài chính Anh quốc lại là một chàng trai gốc Việt vô cùng điển trai có tên Chris Khoa Nguyễn, sinh năm 1994.

Nhân vậtThuận Thiên | 23/02/2018
Bé gái người Mông nhoẻn miệng cười xinh như thiên thần trong clip của nhóm phượt thủ làm xao động cư dân mạng

Bé gái người Mông nhoẻn miệng cười xinh như thiên thần trong clip của nhóm phượt thủ làm xao động cư dân mạng

Trẻ em vùng cao luôn là một trong những điểm thu hút nhiều sự chú ý của phượt thủ và du khách trong và ngoài nước. Thế nhưng bé gái người Mông này thì thật đặc biệt.

Nhân vậtThuận Thiên | 22/02/2018
Nữ sinh cao 1m50 chưa tốt nghiệp đã trở thành MC truyền hình tiết lộ bí kíp thành công

Nữ sinh cao 1m50 chưa tốt nghiệp đã trở thành MC truyền hình tiết lộ bí kíp thành công

Nếu thường xuyên theo dõi các chương trình của VTV, chắc hẳn bạn sẽ biết đến cô nàng MC trẻ trung, xinh đẹp với nụ cười rạng rỡ Vũ Phương Thảo.

Nhân vậtEo Xi | 14/02/2018
"Nam thần" con lai bỏ học theo đuổi đam mê xăm nghệ thuật, mơ trở về quê mẹ Ba Lan

"Nam thần" con lai bỏ học theo đuổi đam mê xăm nghệ thuật, mơ trở về quê mẹ Ba Lan

Hẹn gặp Michal vào một ngày cận Tết nắng ấm, cậu bạn 18 tuổi vui vẻ trò chuyện, khác với vẻ lạnh lùng trên những bức hình.

Nhân vậtMèo | 13/02/2018
Những gương mặt siêu tài giỏi trong cộng đồng người Việt trẻ bốn phương làm rạng danh nước nhà năm 2017

Những gương mặt siêu tài giỏi trong cộng đồng người Việt trẻ bốn phương làm rạng danh nước nhà năm 2017

Trong cộng đồng người Việt trẻ bốn phương năm 2017, nhờ tài năng, bản lĩnh, những người trẻ này đã thể hiện tầm vóc của giới trẻ Việt trong mắt bạn bè quốc tế.

Nhân vậtThuận Thiên | 13/02/2018
Hơn 10 năm lột xác thành nữ CEO quý phái đến Shark Tank kiếm 3 tỷ đồng của Hoa hậu Thể thao Trần Thị Quỳnh

Hơn 10 năm lột xác thành nữ CEO quý phái đến Shark Tank kiếm 3 tỷ đồng của Hoa hậu Thể thao Trần Thị Quỳnh

Không chỉ kêu gọi được 3 tỷ đồng đầu tư vào công ty của mình từ Shark Phú, nữ CEO quý phái Trần Thị Quỳnh còn làm sống dậy nhan sắc Hoa hậu Thể thao hơn 10 năm trước. (Ảnh: Tổng hợp)

Nhân vậtThuận Thiên | 13/02/2018