TIN SỰ KIỆN

Câu chuyện xúc động về người đàn ông giải cứu hàng trăm cuộc đời thoát khỏi nguy cơ thảm sát

Lê Anh

Lê Anh 29/03/2018

Một trang mạng mới đây nhắc lại sự kiện giải cứu hàng trăm trẻ em Do Thái của nhà hoạt động nhân đạo Nicholas Winton đã thu hút hàng triệu lượt chia sẻ.

Vụ việc chỉ được đưa ra công luận vào năm 1988 trong chương trình That's Life của BBC. Hàng trăm những đứa trẻ được ông Winton cứu giúp cùng con cái họ làm khán giả trong chương trình tôn vinh ông.

Năm 1938, Nicholas Winton là một nhà môi giới chứng khoán ở London. Ở thời điểm đó, chàng thanh niên trẻ đã nhận thức rất rõ về những sự kiện đang diễn ra. Đó là khi người Do Thái bị đe doạ ở châu Âu, nơi Đức Quốc xã đang chiếm đóng. Chủ nghĩa bài Do Thái đã được đưa vào luật pháp và làn sóng chống đối các tổ chức, doanh nghiệp Do Thái ngày càng tăng lên. Rõ ràng đang có nhiều điều tồi tệ sẽ xảy đến.

Thay vì khoanh tay làm ngơ, Winton tới Praha (Tiệp Khắc) và âm thầm lên kế hoạch cứu sống hàng trăm trẻ em Do Thái trước khi Chiến tranh Thế giới thứ hai nổ ra. Sau này, Ngài Nicholas Winton trở thành người anh hùng thầm lặng, đã ra đi trong vinh quang ở tuổi 106.

Khi chế độ Hitler đặt ách cai trị, những năm đầu Đức quốc xã đã ra sức gây khó dễ cho cuộc sống của người dân Do Thái khiến họ buộc phải rời đi. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, chỉ một vài quốc gia khác sẵn sàng chấp nhận dòng người tị nạn Do Thái.

Nhiều nước, bao gồm cả Anh quốc đã thắt chặt chính sách nhập cư của họ. Mùa hè năm 1938, 32 quốc gia đã gặp mặt tại Évian của Pháp để giải quyết khủng hoảng dòng người tị nạn đang ngày một gia tăng. Nhưng hầu như tất cả các nước đều từ chối việc chấp nhận thêm người Do Thái vào nước họ.

Tuy nhiên, ngày 9/11/1938 đã chứng kiến ​​một bước ngoặt đáng báo động trong chủ nghĩa bài Do Thái. Trong phần lãnh thổ Đức chiếm đóng, một làn sóng mạnh mẽ phản đối người Do Thái đã nổ ra. Nhiều nhà thờ bị đốt cháy, các doanh nghiệp bị tấn công, các cửa sổ bị phá vỡ trong cuộc khủng bố mang tên Kristallnacht - "Đêm thủy tinh vỡ".

Kristallnacht đã réo lên hồi chuông báo động và kết quả là Anh Quốc đã phải đồng ý mở biên giới để trẻ em Do Thái vào tị nạn.

 

Lời kêu gọi giúp đỡ

Nicholas Winton vốn là một nhà xã hội chủ nghĩa quan tâm đến các vấn đề quốc tế và liên kết với nhiều chính trị gia Đảng Lao động. Tuy nhiên, ông không tham gia vào chính trị nước Anh.

Winton (SN 1909), tên gọi Nicholas Wertheimer, cha mẹ ông đều mang gốc Do Thái và sau đó chuyển đến Anh sinh sống. Họ Anh hóa tên và cho Winton được rửa tội ở nhà thờ Anh giáo. Việc kết nối với gia đình của ông đã giúp ông hiểu rõ hơn về những gì đang xảy ra ở châu Âu và những khả năng mà chế độ Đức quốc xã có thể gây ra.

Vào tháng 12/1938, Winton đã lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ đông. Ngay trước khi chuẩn bị đi, ông nhận được bức thư của người bạn Martin Blake thay mặt cho Hội đồng Anh nêu vấn đề về dân tị nạn từ Tiệp Khắc đã đến Praha. Lá thứ là một lời mời: "Tôi có một nhiệm vụ thú vị và cần sự giúp đỡ của cậu".

Lời mời đơn giản này đã đưa Winton vào trung tâm của cuộc khủng hoảng nhân đạo đang phát triển nhanh chóng.

 

Lên kế hoạch

Ở Praha, Winton đã tận mắt chứng kiến toàn bộ vấn đề mà người Do Thái phải đối mặt tại Sudetenland, nơi bị chiếm đóng bởi Đức. Các trại tị nạn đang chật kín, các gia đình buộc phải rời bỏ nhà cửa. Những người sống sót đang phải vật lộn để tồn tại qua cái khắc nghiệt của mùa đông châu Âu. Winton đã bị những điều kiện đáng kinh ngạc tác động và mối quan tâm lớn nhất lúc đó của ông là trẻ nhỏ.

Là một công dân Anh, Winton được thuyết phục rằng, ông có thể sắp xếp việc di tản những trẻ em tị nạn đến Anh. Winton cùng các đồng nghiệp là Martin Blake và Doreen Warriner đã thành lập một trụ sở tạm thời tại một khách sạn ở Praha và bắt đầu ghi danh của những gia đình muốn gửi con đến nơi an toàn.

Việc đưa hàng trăm trẻ em tị nạn qua châu Âu đòi hỏi phải có một kế hoạch tỉ mỉ. Winton trở lại London cùng một núi giấy tờ. Chính phủ Anh chỉ sẵn sàng cho trẻ em các nước bị đàn áp nhập cảnh vào nội địa nếu đáp ứng được một số điều khoản nghiêm ngặt .

Winton đã phải sắp xếp một gia đình nuôi dưỡng cho những người tị nạn rời khỏi Tiệp Khắc. Một số trẻ đã có người thân chờ ở Anh. Nhưng hầu hết các trường hợp Winton đã phải thuyết phục những người xa lạ nhận nuôi lũ trẻ.

Ông đăng tin quảng cáo trên báo chí kêu gọi tình nguyện viên. May mắn thay, Chính phủ Anh đã bắt đầu kế hoạch di tản trẻ em Anh ra khỏi các trung tâm thành phố trong trường hợp có chiến tranh nên người dân Anh đã quen với ý tưởng mở cửa nhà của họ chào đón những người đang cần.

Giải cứu

Để an toàn, trẻ em của Winton đã phải đi qua trung tâm của Đức quốc xã. 8 chuyến tàu lần lượt khởi hành từ Warsaw (Bà Lan) tháng 3 đến tháng 8/1939 chở theo những trẻ em tị nạn.Thế nhưng trong màn giải thoát đầy ngoạn mục ấy, Winton nhớ lại chuyến tàu cuối cùng đã không thể lăn bánh do Thế chiến thứ hai nổ ra, ngăn cản việc giải cứu cho nhóm trẻ em tị nạn còn lại.

Trước khi qua đời, Nicholas Winton đã được tôn sùng như một người anh hùng nổi tiếng. Nhưng không chỉ có ông, nhiều người khác cũng đã liều mình, góp sức để cùng cứu sống hàng trăm đứa trẻ Do Thái ngày ấy.

Họ là Doreen Warriner - công nhân trợ giúp người Anh; Raoul Wallenberg - Nhà ngoại giao Thụy Điển tại Hungary; Corrie Ten Boom - nhân viên từ thiện người Hà Lan; Jorgen và Elsebet Kieler - 2 sĩ quan người Đan Mạch.

Năm 2003, Winton đã được Nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ, công nhận đóng góp của ông trong chiến dịch giải cứu những trẻ em Do Thái, cứu vớt hàng trăm cuộc đời.

Theo BBC


Nội dung liên quan:

>> Nam diễn viên người Anh rơi xuống thác nước, nhịn đói 3 ngày mới được giải cứu

>> Thần đồng 9x người Nga tuyên bố sinh ra ở Sao Hỏa, đến Trái Đất để giải cứu nhân loại

>> Cô gái mắc kẹt ở miệng cống vì vòng một quá khủng, mất hơn 1 tiếng để giải cứu

 

TIN LIÊN QUAN

Tưởng chừng chú chó xơi luôn ngón chân của chủ nhân, hóa nó đã cứu mạng người này

Vợ của người đàn ông hét lên trong đêm vì tưởng chừng chú chó xơi luôn ngón chân của chủ nhân, hóa nó đã cứu mạng người này theo cái cách khó ai có thể ngờ đến.

Câu chuyện xúc động về chú chó cứu cả gia đình khỏi đám cháy

Câu chuyện xúc động về chú chó cứu cả gia đình khỏi đám cháy

Những chú chó trung thành có thể bảo vệ gia đình của chúng khỏi mọi nguy hiểm. Câu chuyện xúc động về chú chó cứu cả gia đình khỏi đám cháy sau đây minh chứng điều này.

Câu chuyện xúc động đằng sau khoảnh khắc "gây bão" một thời mang tên "nụ hôn cứu mạng"

Câu chuyện xúc động đằng sau khoảnh khắc "gây bão" một thời mang tên "nụ hôn cứu mạng"

Một nhà báo đã chớp được khoảnh khắc "gây bão" được ví như "nụ hôn cứu mạng". Bức ảnh sau đó đã đoạt giải Pulitzer năm 1968, trở thành một trong những bức ảnh báo chí nổi tiếng nhất thế giới.

Vỡ òa màn giải cứu cậu bé khuyết tật khỏi giếng sâu hơn 20 m sau 5 ngày mắc kẹt

Vỡ òa màn giải cứu cậu bé khuyết tật khỏi giếng sâu hơn 20 m sau 5 ngày mắc kẹt

Hàng trăm người đã tham gia cuộc giải cứu cậu bé khuyết tật khỏi giếng sâu hơn 20 m và thật may mắn, sau 5 ngày mắc kẹt thì cậu bé này đã được cứu trong cảnh tượng vỡ òa.

Danh tính "người hùng" giải cứu xe tay ga chở 3 người mất phanh khi đổ đèo ở Tam Đảo

Danh tính "người hùng" giải cứu xe tay ga chở 3 người mất phanh khi đổ đèo ở Tam Đảo

Dù đối mặt với một tình huống hết sức nguy hiểm nhưng "người hùng" giải cứu xe tay ga chở 3 người mất phanh khi đổ đèo ở Tam Đảo không muốn cộng đồng quá đề cao điều mình đã làm.

"Anh Mạnh phiên bản Kazakhstan": Cứu bé gái 3 tuổi lơ lửng ở tầng 8, được tặng căn hộ 3 phòng ngủ

"Anh Mạnh phiên bản Kazakhstan": Cứu bé gái 3 tuổi lơ lửng ở tầng 8, được tặng căn hộ 3 phòng ngủ

Với hành động nhanh chóng, dứt khoát, không mảy may cân nhắc để cứu bé gái 3 tuổi lơ lửng ở tầng 8, phải ví người người đàn ông này như thể "anh Mạnh phiên bản Kazakhstan".

Muôn yêu thương gửi đến miền Trung: Từ đập lợn tiết kiệm đến nhét tiền vào quần áo cũ cứu trợ lũ lụt

Muôn yêu thương gửi đến miền Trung: Từ đập lợn tiết kiệm đến nhét tiền vào quần áo cũ cứu trợ lũ lụt

Khắp nơi đang dấy lên phong trào hành động vì miền Trung tạo nên những câu chuyện thú vị như bé gái đập lợn tiết kiệm lấy tiền ùng hộ hay nhóm từ thiện phát hiện tiền nhét trong quần áo cũ...

Chùm ảnh các chiến sĩ CSGT Đà Nẵng vui Tết Trung thu cùng các em nhỏ ở bệnh viện khiến dân tình đua nhau thả tim

Chùm ảnh các chiến sĩ CSGT Đà Nẵng vui Tết Trung thu cùng các em nhỏ ở bệnh viện khiến dân tình đua nhau thả tim

Một chùm ảnh vô cùng ý nghĩa và cũng không kém phần sôi động tại một sự kiện mừng Tết Trung thu của các chiễn sĩ CSGT Đà Nẵng mới đây đã gây sốt khắp MXH.

Anh xe ôm chở miễn phí hai cha con nghèo: "Chạy Grab kiếm tiền cũng khổ thật đấy, nhưng khổ sao bằng họ"

Anh xe ôm chở miễn phí hai cha con nghèo: "Chạy Grab kiếm tiền cũng khổ thật đấy, nhưng khổ sao bằng họ"

Một câu chuyện tràn đầy lòng nhân ái mới đây thu hút sự chú ý của cộng đồng, một tài xế xe ôm công nghệ đã chở miễn phí hai cha con nghèo và còn "lén bỏ" 200 ngàn vào túi họ.

Thấy đời thêm tươi đẹp với hình ảnh xe tải dừng giữa đường chắn lũ cho xe máy khỏi ngã

Thấy đời thêm tươi đẹp với hình ảnh xe tải dừng giữa đường chắn lũ cho xe máy khỏi ngã

"Chúc bác tài luôn thượng lộ bình an.", một bài viết trên diễn đàn về xe cộ viết kèm video được chia sẻ cho thấy hành động vô cùng tốt bụng của tài xế xe tải khi chắn lũ cho người đi đường.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024