TIN SỰ KIỆN

Những nước châu Âu nào miễn phí du học hoặc có chi phí du học siêu rẻ?

Học phí đại học ở nhiều nước ngày một tăng cao nhưng một số nước châu Âu vẫn cho du học miễn phí hoặc có mức học phí rất thấp. Tin vui cho bạn có hàng chục lựa chọn.

Đức

Hầu hết các trường công ở Đức đều miễn học phí bậc đại học. Điều này áp dụng cả cho sinh viên Đức và du học sinh bất kể quốc tịch nào. Bạn chỉ phải nộp một khoản phí nhỏ khoảng 150 - 250 euro (4 - 7 triệu đồng). Đó là chi phí hành chính.

Chỉ có một goại lệ là bang Baden-Württemberg ở miền Tây Nam nước Đức .Từ năm 2017, bang này đã bắt đầu thu học phí đối với sinh viên đến từ các nước không thuộc khối EU/EEA. Sinh viên các nước khác sẽ phải trả 1.500 euro/kỳ (42 triệu đồng).

Dự kiến trong tương lai, các bang khác ở Đức có thể cũng "theo bước" bang Baden-Württemberg và tái thu học phí để đầu tư, cải thiện chất lượng giáo dục đại học. Vì vậy bạn cần theo dõi thường xuyên nếu có ý định du học Đức.

 

Pháp

Pháp có lẽ không được nhiều người biết là đất nước có học phí phải chăng. Tuy các trường công đều có thu học phí nhưng đó chỉ là khoản phí rất nhỏ nếu so với các quốc gia khác, chỉ khoảng 184 euro/năm (5 triệu đồng) cho bậc đại học. Một số khoản phụ thu có thể ở các chương trình chuyên ngành như y khoa, kỹ thuật nhưng cũng không đáng kể. 

Tuy nhiên, nếu bạn muốn học ở các "grande école" (hệ thống cơ sở giáo dục đào tạo cao cấp của Pháp) thì học phí có thể khác biệt đáng kể. Phần lớn chương trình học miễn phí tại Pháp đều được dạy bằng tiếng Pháp, nhưng hiện cũng có thêm nhiều cơ hội cho du học sinh học bằng tiếng Anh, nhất là ở bậc sau đại học.

Bạn cũng có thể học ở các trường dự bị đại học để hoàn thiện kĩ năng tiếng Pháp trước khi bắt đầu theo học đại học. Khi học tiếng Pháp ở đây, bạn sẽ phải trả tiền.

Các nước Bắc Âu

Ngoài chất lượng cuộc sống cao, thiên nhiên tươi đẹp, các nước Bắc Âu còn nổi tiếng với hệ thống giáo dục đại học mạnh hàng đầu thế giới. Từ Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy hay Thụy Điển đều cung cấp cơ hội du học miễn phí hoặc chi phí thấp.

Tại Na Uy, hệ đại học miễn phí cho mọi sinh viên bất kể quốc tịch. Cũng như ở Đức, bạn chỉ cần trả một khoản phí theo kỳ khoảng 37 - 74 USD (840.000 - 1.680.000 đồng).

Tuy nhiên, phần lớn chương trình đại học chỉ được dạy bằng tiếng Na Uy, sinh viên quốc tế cần chứng minh năng lực tiếng Na Uy để du học ở bậc học này. Ở bậc học thạc sĩ và tiến sĩ, các chương trình dạy học bằng tiếng Anh phổ biến hơn và chính sách miễn học phí vẫn được áp dụng.

Tại Iceland có 4 trường đại học công không thu học phí, bạn chỉ mất khoản phí đăng ký học khoảng 400 euro/năm (11 triệu đồng). Còn ở Đan Mạch, Thụy Điển và gần đây là Phần Lan chỉ miễn học phí bậc đại học đối với sinh viên từ các nước thuộc khối EU/EEA và Thụy Điển, tức là sinh viên ngoài khu vực này phải nộp học phí cho chương trình cử nhân và thạc sĩ.

Tuy nhiên, chương trình học tiến sĩ ở các nước này vẫn được hỗ trợ hoàn toàn, giúp các du học sinh học bằng tiến sĩ có thể theo học không mất phí, thậm chí còn nhận được lương. Các sinh viên không đến từ những nước thuộc EU/EEA vẫn có cơ hội du học Phần Lan miễn phí nếu học tiếng Thụy Điển hoặc Phần Lan.

Chi phí du học dành cho sinh viên quốc tế theo học cử nhân hoặc thạc sĩ ở Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan khác nhau. Ở Đan Mạch, học phí đại học dao động từ 7.200 - 19.300 USD/năm, còn Thụy Điển là 9.750 - 17.060 USD/năm.

Ở Phần Lan, học phí gần đây bắt đầu thu là ít nhất 1.800 USD/năm, nhưng hầu hết sinh viên thường phải nộp từ 4.900 - 24.500 USD/năm. Chi phí sinh hoạt ở một số nước Bắc Âu thuộc hàng đắt đỏ nhất châu Âu, chủ yếu là do nền kinh tế mạnh và sức mạnh của đồng tiền Na Uy.

 

Áo

Sinh viên quốc tế từ các quốc gia EU/EEA sẽ được hưởng chế độ như sinh viên Áo, tức là được miễn học phí 2 học kỳ bất kể cấp học. Nếu bạn học nhiều hơn 2 học kỳ, bạn phải trả thêm chỉ 363 euro /kỳ (10 triệu đồng). 

Với sinh viên các quốc gia ngoài khối EU/EEA, học phí sẽ cao hơn, vào khoảng 726 euro/kỳ (20 triệu đồng). Chi phí sinh hoạt cho các sinh viên là khoảng 11.400 euro/năm (gần 320 triệu đồng).

Bỉ

Có 2 cộng đồng ngôn ngữ chính ở Bỉ, mỗi ngôn ngữ có mức học phí riêng. Sinh viên EU chỉ phải trả tối đa 835 euro/năm (hơn 23 triệu đồng). Dù không được miễn học phí nhưng mức học phí đối với sinh viên quốc tế cũng ở mức "phải chăng", dao động từ 890 euro đến tối đa là 4.175 euro/năm.

Séc

Sinh viên nói tiếng Séc có thể du học miễn phí ở bất cứ trường đại học công nào của Séc. Nếu sinh viên muốn học bằng tiếng Anh, học phí cũng khá rẻ, chỉ khoảng 3.800 euro/năm. Chi phí sinh hoạt ở Séc cũng rẻ hơn nhiều các nước Tây Âu, rơi vào khoảng 9.000 USD/năm.

Hy Lạp

Sinh viên quốc tế ngoài khối EU du học tại Hy Lạp có thể được học với mức học phí thấp, khoảng 1.500 euro/năm. Hy Lạp là một trong những quốc gia có chi phí sinh hoạt thấp nhất EU.

Italia

Các trường tư ở Italia thường có học phí khá cao, nhưng trường đại học công thì lại rẻ hơn nhiều, chỉ từ 850 - 1.000 euro /năm đối với sinh viên quốc tế. Chi phí sinh hoạt ở đây cũng không quá đắt đỏ, dao động từ 12.000 - 18.000 euro/năm.

Tây Ban Nha

Sinh viên tại các quốc gia khối EU được hưởng các quyền giáo dục như sinh viên Tây Ban Nha với mức học phí từ miễn phí cho đến rất thấp. Còn sinh viên quốc tế khác sẽ phải đóng khoảng từ 750 - 2.100 euro/năm học tại các trường đại học công lập.

Theo Top Universities


Nội dung liên quan:

>> 15 lời khuyên các bạn trẻ về cuộc sống của nữ thạc sĩ du học Anh khiến bao người phải suy nghĩ

>> 4 thứ tưởng như không thể thay đổi bạn phải hy sinh khi đi du học nước ngoài

>> "Sốt xình xịch" đòi bỏ Tết vì vé bay châu Âu chỉ 4,6 triệu đồng: Giám giá đặc biệt hay lỗi hệ thống?

 

TIN LIÊN QUAN

Phụ huynh Hà Nội tố trường bớt giờ chính khóa để dạy chương trình ngoại khóa, đuổi học sinh không tham gia ra sân ngồi

Một số phụ huynh Trường Mầm non Tam Hưng A (huyện Thanh Oai, Hà Nội) bức xúc khi nhà trường tổ chức dạy các chương trình ngoại khóa trong giờ chính khóa.

Nhà phụ huynh đăng clip "khó khăn đừng theo lớp này" bị tạt sơn

Nhà phụ huynh đăng clip "khó khăn đừng theo lớp này" bị tạt sơn

Theo Phòng GD&ĐT quận Gò Vấp, vụ họp phụ huynh ở trường Tiểu học An Hội được giải quyết từ đầu năm học nhưng bị phát tán là do nhà phụ huynh đăng clip bị tạt sơn.

Hà Nội: Tạm thời chưa thu học phí mầm non, phổ thông công lập năm học 2022-2023

Hà Nội: Tạm thời chưa thu học phí mầm non, phổ thông công lập năm học 2022-2023

Ngày 30-8, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc hướng dẫn tạm thời chưa thực hiện thu học phí năm học 2022-2023.

Trượt đại học đã là gì so với áp lực "trượt mầm non"!

Trượt đại học đã là gì so với áp lực "trượt mầm non"!

Trượt nguyện vọng 1 thì có nguyện vọng 2, nguyện vọng 3... và cùng lắm trượt đại học thì năm sau thi lại. Nhưng nếu trượt mầm non thì học trò có còn cơ hội?

Tại sao các nước châu Âu liên tục trải qua những đợt nắng nóng kỷ lục?

Tại sao các nước châu Âu liên tục trải qua những đợt nắng nóng kỷ lục?

Suốt mùa hè năm nay, nhiệt độ trên khắp châu Âu tăng vọt, có lúc gần gấp ba con số bình thường từ Tây Ban Nha đến Vương quốc Anh và lan rộng về phía đông. Tại sao lại xuất hiện điều này?

Đẹp ná thở trước sắc xanh thơ mộng của "vùng vịnh thu nhỏ" ở Thuỵ Sĩ

Đẹp ná thở trước sắc xanh thơ mộng của "vùng vịnh thu nhỏ" ở Thuỵ Sĩ

Là một tín đồ yêu du lịch, ai chả mong ước được một lần đặt chan tới ngôi làng đẹp như trong truyện cổ tích mang tên Iseltwald, bên cạnh hồ Brienz ở Thụy Sỹ.

Em trai khoe chị hai cho tiền học mỗi tháng cả chục triệu, dân tình trầm trồ: "Chị trong mơ"

Em trai khoe chị hai cho tiền học mỗi tháng cả chục triệu, dân tình trầm trồ: "Chị trong mơ"

Dù nhà bạn giàu hay nghèo, nếu bạn xa nhà thì điệp khúc đến kỳ phải xin tiền là điều ngán ngẩm bởi cha mẹ không dễ trong khoản này. Nhưng mọi chuyện sẽ khác nếu có chị gái khá giả.

Top 7 trường THPT chuyên có mức đầu tư xây dựng đắt giá hàng đầu: Trường Ams chỉ đứng thứ 3

Top 7 trường THPT chuyên có mức đầu tư xây dựng đắt giá hàng đầu: Trường Ams chỉ đứng thứ 3

Đi cùng với chất lượng giảng dạy, học tập vượt trội, các trường THPT chuyên ở Việt Nam ngày càng hiện đại, khang trang, đẹp và sang chảnh hết nấc.

Mức học phí lên tới hơn 1 tỷ đồng của ngành Y khoa ĐH Quốc tế Hồng Bàng khiến nhiều người "choáng"

Mức học phí lên tới hơn 1 tỷ đồng của ngành Y khoa ĐH Quốc tế Hồng Bàng khiến nhiều người "choáng"

Với thời gian đào tạo trong 6 năm, ước tính tổng chi phí để theo học ngành Y khoa tại ĐH Quốc tế Hồng Bàng sẽ là hơn 1,1 tỷ đồng cho chương trình tiếng Anh.

Chưa tựu trường do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều tỉnh thành đã công bố lịch nghỉ... Tết Nguyên đán của học sinh

Chưa tựu trường do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều tỉnh thành đã công bố lịch nghỉ... Tết Nguyên đán của học sinh

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tính đến thời điểm hiện tại, các địa phương trên cả nước vẫn chưa cho học sinh quay trở lại học tập tại trường lớp.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024