TIN SỰ KIỆN

Tới lượt phụ nữ Mông Cổ thấm thía cảnh càng đẹp, càng thông minh càng khó lấy chồng

Eo Xi

Eo Xi 08/07/2018

Phụ nữ Mông Cổ ngày nay đang vượt trội hơn đàn ông về trình độ học thức và địa vị xã hội nhưng lại cực kỳ vất vả để tìm được một nửa của đời mình.

Phụ nữ có sự nghiệp thăng tiến hơn cả đàn ông

Tại một câu lạc bộ hài kịch trong một quán bar ở giữa thủ đô Ulaanbaatar, phần lớn khán giả đến xem là phái nữ. Những nhóm nhỏ phụ nữ công sở trí thức túm tụm lại với nhau, nhâm nhi những chai bia lạnh và thưởng thức màn tấu hài của một anh chàng trên sân khấu.

"Phụ nữ thật đẹp!", anh chàng diễn viên thốt lên, gật đầu và hướng ánh mắt tới những người đàn ông ngồi ở hàng ghế đầu. "Họ rất hợp để làm bạn bè tâm giao, nhưng họ cũng rất điên rồ nữa.", anh này nói trong vở diễn. Vài khán giả nam không giấu nổi tiếng cười gượng gạo, trong khi cả khán phòng hầu như đều im bặt.

Mandkhai Jambaldorj, một nhà báo 31 tuổi, đi cùng với 2 người bạn của mình, chia sẻ: "Ở đây, bất cứ quán bar, quán rượu hay câu lạc bộ nào cũng đều như thế này cả. Khách hàng là nữ luôn chiếm số đông".

Nhiều năm trở lại đây, các gia đình đã đầu tư vào chất lượng giáo dục cho con gái của mình thông qua việc xin học cho con vào những trường chất lượng cao hay các trường đại học ở thành phố lớn. Họ tin như vậy thì con gái họ mới có thể tự chăm lo được cho bản thân sau này.

Có người thì thậm chí lại cho rằng, phụ nữ nên tự trang bị thêm các kĩ năng khác bởi vì công việc chăn nuôi gia súc vốn dĩ chỉ dành cho nam giới và họ thường chọn cách ở nhà để làm các công việc gia đình. Chính xu hướng này đã dẫn đến sự phân biệt giới tính tương đối "nghịch lý" khi phụ nữ ngày càng vượt trội hơn đàn ông về trình độ học thức. Họ ít gặp phải tình trạng thất nghiệp hơn, đồng thời tuổi thọ cũng cao hơn đàn ông - trung bình lên tới gần 10 năm.

Tuy nhiên, cũng chính vì quá vượt trội về địa vị xã hội so với đàn ông, những người phụ nữ Mông Cổ với lối sống hiện đại, quyết định bám trụ ở thành phố để tìm việc sau khi tốt nghiệp, lại cực kỳ vất vả để tìm được một nửa của đời mình. Theo số liệu thu thập từ Cục Thống kê Mông Cổ, tỉ lệ kết hôn ở Ulaanbaatar giảm rõ rệt, chỉ còn 8,9 phần nghìn trong năm 2016, thấp hơn gần 3 lần so với con số 22,9 phần nghìn vào năm 2007.

Nữ giới sống ở các đô thị đều than phiền rằng, họ thiếu sự lựa chọn người bạn đời. Theo một cách lý giải nào đó, điều này không hoàn toàn vô lý. Thủ đô Ulaanbaatar thậm chí có số lượng nữ giới vượt hơn 60.000 người so với nam giới.

Tình trạng này diễn ra phổ biến tại các trường đại học và cả chốn công sở. Chính điều này cũng dẫn tới một thực trạng là đàn ông ở Mông Cổ có nhiều sự lựa chọn hơn với hơn 40% nam giới trên độ tuổi 15 đều đã kết hôn, trong khi con số này đối với nữ giới chỉ là 32%.

Ở Mông Cổ, phụ nữ ngày nay phải đối mặt đồng thời cùng lúc 2 sức ép lớn, vừa phải kiếm cho mình một công việc ổn định, đồng thời phải kết hôn trước năm 29 tuổi. Đối với những cô gái đã qua mốc thời điểm này, họ bắt buộc phải có sự thay đổi về suy nghĩ.

>> Gái ế U40 từ chối anh chàng hiền lành, đòi tìm người mũi cao, mắt to trong bạn muốn hẹn hò

Zola, 39 tuổi, từng là một chuyên gia kinh tế, đang cố gắng tìm kiếm cho mình một người bạn đời lâu dài kể từ khi cô về nước sau khi kết thúc khóa học thạc sĩ tại nước ngoài. Cô đã từng tham gia nhiều buổi hẹn hò bí mật, nhờ bạn bè mai mối và thậm chí đã có lần tìm đến cả thầy bói nữa. Đến thời điểm này, Zola đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sẽ hạ thấp tiêu chuẩn "kén chồng" của mình xuống một chút.

Cô cho biết: "Với tôi, anh ấy chỉ cần là người biết quan tâm và chấp nhận con người thật của tôi là được. Tôi không cần đến tiền bạc hay quan tâm xem anh ấy có phải là người có học thức cao hay không. Cũng không cần phải là người quá thành công làm gì... Miễn anh ấy là người tốt tính, biết lắng nghe và quan tâm đến tôi là được. Chỉ vậy thôi!".

Lý do nào dẫn tới hiện tượng kỳ lạ này?

Câu chuyện kì lạ này không chỉ dừng lại ở những con số. Nó còn nằm ở sự bất cân xứng giữa thái độ của người trong cuộc cũng như nguyện vọng của họ về người bạn đời tương lai. Alimaa Altangerel, một cây bút nổi tiếng về các vấn đề xã hội, nhận xét rằng: "Từ nhỏ, những bé gái đều được người lớn dạy rằng, phải có sự nghiệp thật thành công và một khi thành công đến được với họ thì xung quanh lại không có bất cứ người đàn ông nào có cùng trình độ nữa. Vừa muốn kết hôn mà lại phải tìm được người cùng trình độ với mình là một sức ép rất lớn".

Manduhai Tsogtbal, 32 tuổi, hiện đang điều hành một công ty chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật online, chia sẻ rằng, cô bắt đầu khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên. Sau khi tốt nghiệp MBA ở Mỹ, cô đã mua lại một nhà hàng Thái - nơi ngày trước cô từng làm phục vụ bàn - trước khi chuyển đổi quy mô của nó thành một quán sushi đắt khách.

Với Manduhai, cô có thể biết khi nào cánh đàn ông sẽ khó chịu mỗi khi cô đề xuất ý tưởng mới: "Tôi có thể cảm nhận được điều ấy. Bạn bè và người thân đều khuyên tôi nên nói ít lại, giả vờ tỏ ra mình là người ngốc nghếch một chút và thay vì đối đáp thì hãy đặt nhiều câu hỏi hơn".

Theo một cuộc khảo sát của Ngân hàng Thế giới vào tháng 3 vừa qua, đàn ông Mông Cổ ở độ tuổi trên dưới 20 đều mô tả phái nữ Mông Cổ là những người sống tham vọng. Đây hoàn toàn không phải là một điều tích cực.

>> Chuyện đau lòng của những gái ế, gần 30 tuổi vẫn lận đận rải hồ sơ tìm việc

Một vài người còn băn khoăn không biết vì sao phụ nữ lại tích cực nâng cao trình độ học vấn đến vậy dù chính họ biết rằng, điều đó sẽ làm gia tăng nguy cơ “ế” trong tương lai. Chính sự khác biệt về suy nghĩ này càng nói lên một sự thật rằng, Mông Cổ từ lâu đã không còn quan tâm tới giá trị mà nam giới có thể mang lại.

Bằng chứng là từ những năm 90, sau khi chính phủ Mông Cổ quyết định chuyển đổi nền kinh tế bao cấp thành nền kinh tế tư nhân, hàng ngàn đàn ông Mông Cổ bị mất việc làm. Cộng với việc các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức nhân đạo thường quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe và tình trạng của phụ nữ, còn đàn ông Mông Cổ thì phải tự mình đối mặt nhiều hơn với những vấn đề về xã hội như chứng nghiện rượu và nạn thất nghiệp tràn lan.

Ở chiều ngược lại, chính những người đàn ông Mông Cổ lại tỏ ra khá mặc cảm với bản thân. "Họ luôn cho rằng phụ nữ chỉ tìm đến những anh chàng giàu có và có trình độ học vấn cao mà thôi.", ông Boldbaatar Tumur - Chủ tịch "Hiệp hội vì đàn ông" ở tỉnh Govisümber chia sẻ.

Ngay cả chuyện hẹn hò giờ đây cũng bị nhìn nhận một cách hết sức khắt khe. Giới trẻ Mông Cổ thường chỉ chọn cách tìm hiểu nhau qua các ứng dụng mạng xã hội như Facebook hoặc Instagram thay vì gặp gỡ nhau trực tiếp ngoài quán bar hay nhà hàng nhằm tránh sự dòm ngó của mọi người xung quanh.

Nhiều nơi ở thủ đô Ulaanbaatar đã tổ chức những ngày hẹn hò siêu tốc dành cho các cặp đôi, nhưng đa phần mọi người vẫn còn cảm thấy e dè không muốn tham dự. Anna Battulga, 25 tuổi, sinh viên ngành nhân sự mới tốt nghiệp đại học, cho rằng, việc hẹn hò đối với cô hoàn toàn khác xa so với thời mà cha mẹ cô từng làm quen với nhau.

Mẹ cô là một nhân viên bán hàng trong khi bố cô là một viên cảnh sát và hoàn cảnh 2 người gặp nhau cũng rất đặc biệt. Mỗi lần bố Anna tới thăm người yêu, ông đều giả vờ là đang thanh tra cửa hàng để khiến ông chủ cửa hàng phải sợ hãi. Dần dần hai người bắt đầu hẹn hò riêng với nhau thông qua những buổi tối đi xem phim và mọi thứ cứ thế tiếp diễn trước khi kết thúc bằng một đám cưới truyền thống tuyệt đẹp theo kiểu Mông Cổ.

Nhưng với Battulga, cô lại chỉ thích ngồi nhà lướt Facebook, Instagram hoặc Tinder. Số người sử dụng những ứng dụng này đang tăng dần lên theo thời gian ở nước này.

Nếu thử hỏi Battulga cách để nói câu "Trên đường đời kiểu gì bạn cũng sẽ gặp được người mà mình thương yêu" trong tiếng Mông Cổ là gì, bạn sẽ nhận được một câu trả lời vô cùng thẳng thắn rằng: "Điều đó chẳng bao giờ xảy ra đâu".

Theo Guardian, Helino


TIN LIÊN QUAN

10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữ gìn hạnh phúc trọn vẹn

Một số ý tưởng về các hoạt động chung vào buổi tối sẽ giúp các cặp đôi hạnh phúc hơn. Sau đây là 10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữa gìn hạnh phúc trọn vẹn.

Loạt tranh minh họa về sự thay đổi cuộc đời đàn ông sau kết hôn

Loạt tranh minh họa về sự thay đổi cuộc đời đàn ông sau kết hôn

Nếu bạn là đàn ông, bạn sẽ vô cùng thấm thía với loạt tranh minh họa về sự thay đổi cuộc đời đàn ông sau kết hôn này, đặc biệt là những ai đã kết hôn. Còn những ai chưa có vợ hãy chuẩn bị tinh thần bằng cách tham khảo những bức tranh này.

Bất ngờ 9 đặc điểm cho thấy hôn nhân khó bền lâu ở một người

Bất ngờ 9 đặc điểm cho thấy hôn nhân khó bền lâu ở một người

Tất cả mọi người đều mong muốn có được tình yêu trong đời, nhưng thực tế cho thấy tình huống này là một ngoại lệ hiếm hoi đối với một thực tế khắc nghiệt. Đó là người có 9 đặc điểm cho thấy hôn nhân khó bền lâu sau đây.

Đâu là những năm hạnh phúc nhất và khó khăn nhất của hôn nhân?

Đâu là những năm hạnh phúc nhất và khó khăn nhất của hôn nhân?

Không phải tất cả các cặp vợ chồng đều nhận ra rằng cần có sự nỗ lực của cả hai bên trong cuộc sống gia đình. Hãy xem đâu là những năm hạnh phúc nhất và khó khăn nhất của hôn nhân, theo các nghiên cứu.

Đàn ông và phụ nữ - Những khác biệt cơ bản một trời một vực giữa hai phái

Đàn ông và phụ nữ - Những khác biệt cơ bản một trời một vực giữa hai phái

Đây là những bức vẽ hài hước và trung thực về sự khác biệt giữa nam và nữ. Tuy đàn ông và phụ nữ có những khác biệt cơ bản một trời một vực nhưng rõ ràng hai phái này không thể sống thiếu nhau.

Đời sống tình cảm đầy tranh cãi của tỷ phú Elon Musk, người mới đây bị nghi ngoại tình với vợ của Sergey Brin

Đời sống tình cảm đầy tranh cãi của tỷ phú Elon Musk, người mới đây bị nghi ngoại tình với vợ của Sergey Brin

Trong đời sống tình cảm đầy tranh cãi của mình, Elon Musk được cho là bí mật có cặp song sinh với một giám đốc điều hành, đã ly hôn 3 lần... và mới đây bị nghi ngoại tình với vợ của Sergey Brin - nhà đồng sáng lập Google.

Những cặp đôi vẫn yêu say đắm sau hàng chục năm kết hôn chia sẻ bí quyết giữ lửa hôn nhân

Những cặp đôi vẫn yêu say đắm sau hàng chục năm kết hôn chia sẻ bí quyết giữ lửa hôn nhân

Giờ bạn đang yêu say đắm, đám cưới sẽ diễn ra và cả cuộc đời hai bạn bên nhau. Nhưng sau nhiều năm kết hôn, thật khó để nhớ lại những cảm giác ban đầu mà bạn đã từng có.

Nữ giảng viên Âu Hà My chọn im lặng sau sóng gió hôn nhân, "phải trưởng thành và thôi mơ mộng"

Nữ giảng viên Âu Hà My chọn im lặng sau sóng gió hôn nhân, "phải trưởng thành và thôi mơ mộng"

Chọn cách dừng lại cuộc tranh cãi, nữ giảng viên Âu Hà My nhận ra rằng "đã đến lúc em phải trưởng thành, thôi mơ mộng và thay đổi thật nhiều".

Lương 20 triệu, anh chồng vẫn bị vợ chỉ trích "lấy anh là sai lầm" chỉ vì người yêu cũ của nàng mua được nhà, xe

Lương 20 triệu, anh chồng vẫn bị vợ chỉ trích "lấy anh là sai lầm" chỉ vì người yêu cũ của nàng mua được nhà, xe

Thấy người yêu cũ mua được nhà xe, trong khi bản thân vẫn phải đi thuê nhà, chị vợ được dịp chỉ trích chồng kém cỏi.

4 điều cần làm cho năm đầu sống trong hôn nhân trôi qua thật ngọt ngào và đáng nhớ

4 điều cần làm cho năm đầu sống trong hôn nhân trôi qua thật ngọt ngào và đáng nhớ

Mặc dù mỗi cặp đôi là khác nhau nhưng có một số điều mà tất cả các cặp đôi có thể làm để thực sự khiến cho năm hôn nhân đầu tiên trở nên đáng nhớ.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng thế giới đã lần đầu tiên được nhìn thấy đeo nhẫn cưới kể từ sau đám cưới bí mật của họ năm 2021 không được nhiều người biết đến.

Chuyện lạThuận Thiên | 12/04/2024
30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển đòi hỏi sự kiên nhẫn không tưởng

30 tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi trên bờ biển sau đây là một ví dụ hấp dẫn về nghệ thuật biến sự hỗn loạn thành khuôn mẫu của Jon Foreman.

Chuyện lạThuận Thiên | 05/04/2024
18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng và đặt câu hỏi về mọi thứ mình biết

Cuộc sống trên khắp thế giới vẫn còn đầy rẫy những điều kỳ diệu hay là kỳ lạ khiến ta đôi khi cảm giác như có phép thuật, như 18 bức ảnh bất thường có thể khiến bạn choáng váng sau đây.

Chuyện lạThuận Thiên | 20/03/2024
Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nơi làm việc xa xôi nhất thế giới đang cần tuyển dụng, đặc biệt hợp với người yêu chim cánh cụt

Nếu bạn thích chim cánh cụt hơn con người, nơi làm việc xa xôi nhất thế giới này có thể là công việc dành cho bạn và họ đang tuyển dụng trở lại, nhưng nó không dành cho người yếu tim.

Chuyện lạThuận Thiên | 14/03/2024
20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy mọi thứ

Đôi khi có vô số điều lạ trên thế giới không chỉ khiến bạn ngạc nhiên mà còn giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống. Nếu ai cho rằng mình đã nhìn thấy mọi thứ thì đây là 20 bức ảnh mở mang tầm mắt cho họ.

Chuyện lạThuận Thiên | 11/03/2024
Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được

Các sĩ quan Cảnh sát Merseyside và Cảnh sát Greater Manchester (Anh) đã được điều đến đường cao tốc M62 để... đua xe. Cảnh sát đuổi theo chiếc xe điện trên cao tốc vì... xe không phanh được dù có người đang lái.

Chuyện lạThuận Thiên | 07/03/2024
Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” của mình

Vladislava Galagan đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên mạng vì thách thức định kiến ​​​​giới tính do ngoại hình của mình. Nữ vận động viên thể hình thường xuyên gây choáng với vẻ ngoài “đô con” không ngại kết hợp vóc dáng cực kỳ cơ bắp với những bộ váy thanh lịch.

Chuyện lạThuận Thiên | 29/02/2024
Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn trên bầu trời Disneyland được ví như "cánh cổng địa ngục"

Vật thể lạ hình chiếc vòng đen bí ẩn lơ lửng trên bầu trời khu nghỉ dưỡng Disneyland. Nhiều cư dân mạng cho rằng đó có thể là một "cánh cổng địa ngục", nhưng những người khác có một lời giải thích đơn giản hơn.

Chuyện lạThuận Thiên | 28/02/2024
Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024
30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

30 bức ảnh thú vị và điên rồ chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới

Đã có nhiều loạt ảnh về những điều kỳ diệu ở Nhật Bản và 30 bức ảnh thú vị và điên rồ sau đây tiếp tục chứng minh Nhật Bản là một quốc gia độc đáo nhất thế giới.

Chuyện lạThuận Thiên | 22/02/2024