TIN SỰ KIỆN

“Ghế nóng” quyền lực:  Không khéo ngồi chỉ có “bỏng mông”

Cỏ vẻ trong giới showbiz Việt ngày nay hết cái thời cho những “lão làng” ngồi chiếu trên chấm thi? Truyền hình thực tế, gameshow ngày nay chuộng những ngôi sao mới nổi, thần tượng tuổi teen làm huấn luyện viên, ban giám khảo cho các cuộc thi ca hát, tìm kiếm tài năng, người mẫu,… chiếm sóng giờ vàng. Chiếc “ghế nóng” tưởng như dễ ngồi nhưng cũng thật lắm điều tiếng, ghế chọn người hay người chọn ghế bấy lâu vốn là câu chuyện nhiều soi xét. Dẫu sao thì mỗi nghệ sĩ mỗi “mùi vị, hương sắc riêng”, già hay trẻ, lão làng hay mới nổi thì cũng làm nên dấu ấn trên chiếc ghế nóng, chỉ có điều là tiếng thơm hay thị phi?

 

Cơn bão truyền hình thực tế trong những năm gần đây “đổ bộ” ào ạt vào Việt Nam được xem như thổi làn gió mới vào lĩnh vực giải trí. Hàng loạt các chương trình tìm kiếm tài năng ca hát, siêu mẫu, trò chơi giải trí… được tạo ra để phục vụ khán giả. Ở mỗi chương trình đều có những tiêu chí riêng, tính chất riêng. Do đó, để tương tác tốt với khán giả, các nhà sản xuất đều mong muốn tìm kiếm những gương mặt giám khảo thật “ăn khách” với mục đích tạo nên hiệu ứng cho chương trình.

Có tiền và cả danh tiếng nên việc nhận lời làm giám khảo các cuộc thi luôn được những người của công chúng quan tâm và sẵn sàng nhận lời. Giám khảo chương trình truyền hình thực tế đang trở thành công việc hấp dẫn trong giới giải trí khi ngày càng nhiều chương trình truyền hình thực tế được tổ chức sản xuất và giám khảo là một nhân tố quan trọng để chương trình thu hút khán giả. 

Thù lao hàng trăm triệu đồng có thể chứ? Nếu mức thù lao của các celeb (người nổi tiếng) được mời vào vị trí “ghế nóng” (huấn luyện viên, giám khảo) như Christina Auguilera của The Voice, Britney Spears trong The X Factor hay Mariah Carey của American Idol, luôn được công khai trên các phương tiện truyền thông thì ở Việt Nam, mức thù lao cho giám khảo bị giấu kính vì nhiều lý do. Tuy nhiên, những thông tin về mức thù lao của giám khảo từ 100 triệu đến 500 triệu đồng tùy theo danh tiếng của nghệ sĩ và tùy theo chương trình mà nghệ sĩ tham gia vai trò giám khảo, huấn luyện viên vẫn được người trong giới truyền tai nhau.

Có phải những nghệ sĩ tên tuổi, mỗi đêm diễn cả trăm triệu đồng lại chọn ngồi ghế nóng vì tiền? Câu trả lời là không chỉ vì cát-sê. Cái được mà người nghệ sĩ nhận về nhiều hơn không chỉ là đồng tiền khi họ ngồi vào “ghế nóng” của bất cứ chương trình nào. Đạo diễn Lê Hoàng đã từng khẳng định: “Xin thề là thù lao của giám khảo Lê Hoàng trong các chương trình truyền hình thực tế chưa được một nửa so với con số 300 triệu đồng như thiên hạ đồn thổi. Thế nhưng, dù có 100 triệu đồng hay 500 triệu đồng cũng hoàn toàn xứng với vị trí của mỗi người. Nếu thật sự Đàm Vĩnh Hưng nhận được 500 triệu đồng thù lao khi ngồi nghế giám khảo Giọng hát Việt thì đem số tiền đó chia đều cho 20 live show (số lượng live show trung bình của các chương trình truyền hình thực tế), Đàm Vĩnh Hưng chỉ được nhận 25 triệu đồng/đêm, tương đương với 1/5 tiền cát-sê mà anh ta được nhận trong mỗi sô diễn của mình trên sân khấu ca nhạc. Vậy số tiền Đàm Vĩnh Hưng nhận khi làm giám khảo cũng đâu có cao gì”. Và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng khẳng định số tiền cát-sê anh nhận khi làm giám khảo không nhiều như lời đồn. Anh cho rằng: “Làm huấn luyện viên cho Giọng hát Việt mất rất nhiều thời gian và thậm chí phải bỏ sô diễn. Tôi nhận lời không chỉ vì tiền”. 

Và cái được hơn nhất mà nghệ sĩ ngồi ghế nóng thường hay lảng đi không nhắc tới đó là cơ hội “đánh bóng tên tuổi”. Khản giả khi theo dõi bất kì chương trình nào, luôn tò mò và đặt câu hỏi “Nghệ sĩ này phải như thế nào mới được ngồi ghế nóng làm ban giám khảo chứ?”. Vô hình chung một cách “tinh tế” tên tuổi của người nghệ sĩ được nâng tầm, vị trí của họ được “thăng hạng” nhanh chóng trong giới showbiz. Được ngồi vào ghế giám khảo, nghệ sĩ cũng chứng tỏ đẳng cấp của mình.  Vậy chả dại gì mà từ chối. Thế mới thấy, giờ sao nhiều chương trình truyền hình thực tế, gameshow lại lắm ban giám khảo, huấn luyện viên là những nghệ sĩ trẻ và ngôi sao mới nổi đến thế. Phải chăng là cơ hội để nghệ sĩ trẻ tạo sức ảnh hưởng nhanh, gọn, nhẹ kịp sánh với đàn anh, đàn chị trong nghề? 

Khi các chương trình truyền hình thực tế mọc ra như nấm sau mưa. Câu chuyện ai được “chọn mặt gửi vàng” vào vị trí ghế nóng cũng tốn nhiều hơi sức của dư luận. Giám khảo là phải có quá trình phấn đấu lâu dài, là phải có thâm niên, là phải “có bột mới gột lên hồ”. Yêu cầu "có bột" của giám khảo ngồi ghế nóng ngày càng trở nên xa xỉ khi thời gian gần đây, một số nghệ sĩ ngồi nhầm "ghế nóng" và bị khán giả phản ứng rất nhiều. Đặc biệt khi họ trẻ mới là những cô, cậu nghệ sĩ có tên tuổi hay cũng đơn thuần là ngôi sao mới nổi.

Sự thành công hay thất bại của một show truyền hình thực tế bên cạnh những yếu tố nội dung, thí sinh, thì thành phần ban giám khảo, huấn luyện viên luôn đóng một vai trò quan trọng. Giám khảo là những người có kiến thức chuyên môn, đủ uy tín, sức ảnh hưởng để có thể đưa ra những kết luận xác đáng, đảm bảo tính công bằng của một cuộc thi. Nhưng, trong một số gameshow thực tế hiện nay, nhiều giám khảo bộc lộ sự yếu kém về mặt chuyên môn, khiến chương trình sụt giảm chất lượng nghiêm trọng. 

Gần đây nhất là ở chương trình The Debut, với vai trò là giám khảo, ca sĩ trẻ Đức Phúc cũng gặp không ít chỉ trích từ công chúng bởi trong mắt họ, anh còn trẻ, mới đi hát chưa lâu và non kinh nghiệm. Chưa kể, Quán quân The Voice không phải típ người hoạt ngôn, thậm chí khá vụng về khi thể hiện cái tôi trên ghế nóng. Trong trailer tập 3 The Debut, một thí sinh cũng từng nhận xét thẳng thừng: “Hoàng Thùy Linh và Hương Tràm, họ còn có cái gì đấy để chấm. Còn Đức Phúc chẳng có gì cả”.

Đứng trước sự chỉ trích của dư luận cũng như sự coi thường của thí sinh, Đức Phúc vẫn mạnh mẽ bày tỏ quan điểm của mình: “Tuổi tác đôi khi không đồng nhất với kinh nghiệm. Có bao giờ họ tự đặt câu hỏi rằng tại sao họ lớn tuổi như vậy, còn tôi nhỏ tuổi như vậy, nhưng tôi lại được ngồi ở đây, còn họ thì không? Họ hát không hay, hát chưa tốt thì chúng tôi cũng chỉ ra rõ ràng từng lỗi một chứ đâu nói sai, nói oan cho họ? Kể cả khi tôi có những lời nhận xét khiến họ cảm thấy không phục thì họ vẫn phải nghe, bởi khi đã tham gia chương trình thì phải chấp nhận luật chơi” - Đức Phúc nói. 

Và còn cả câu chuyện Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên ngồi “ghế nóng” của chương trình Giọng hát Việt 2017 sánh vai cùng “chị đại” – Thu Minh cũng từng gây ra nhiều tranh cãi. Dù bản thân những ca sĩ trẻ này từng có một số thành công nhất định trong sự nghiệp ca hát nhưng đối với nhiều người họ vẫn chưa đủ “tầm” để huấn luyện cho các thí sinh, nhất là những thí sinh hơn họ cả về tuổi đời, tuổi nghề và kiến thức âm nhạc. Dù dư luận bàn tán xôn xao, đồng tình hay phản đối thì sau cuộc chơi những thí sinh dưới bày tay họ huấn luyện cũng có được cho mình sự thành công nhất định, ít ra là xuất phát từ một cuộc thi có tầm ảnh hưởng lớn. Sự thành công trong huấn luyện của một nghệ sĩ trẻ ngồi ghế nóng quan trọng hơn cả đó là sự công nhận của khán giả theo dõi họ. 

Đâu chỉ có những cuộc thi âm nhạc, những cuộc thi hay truyền hình thực tế về người mẫu mới là những cuộc tranh đấu thực sự. Nhắc mới nhớ, gần đây cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2018 nổi đình nổi đám khi trong fomat mới có sự xuất hiện của hai vị huấn luyên viên. Chẳng phải là những siêu mẫu đình đám có thâm niên như Thanh Hằng, Võ Hoàng Yến cũng chẳng phải những siêu mẫu kì cựu, có kinh nghiệm đào tạo như Xuân Lan hay Hà Anh. Thay vào đó là hai nhất tố mới toanh của làng mẫu là Hương Giang Idol và Kỳ Duyên. Nhiều người đã mạnh dạn nói thế này: “Hai cô hoa hậu thì có gì mà đào tạo siêu mẫu?”. 

Với Hương Giang Idol vừa dành vương miện hoa hậu danh giá của Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế, với danh xưng hoa hậu đầy kiêu hãnh nghiêm nhiên từ một cô ca sĩ Hương Giang có thể ngồi ở bất kì vị trí nào mà không cần phải do dự. Đơn giản vì cô là Hoa hậu. Từ vedette trên những sàn diễn đến vị trí huấn luyện viên một cuộc thi siêu mẫu, tất cả chỉ mất 6 tháng với Hương Giang trong khi đó với nhiều người phấn đấu cả đời cũng chưa được vậy. 

Bị nghi ngờ về khả năng thị phạm, Hương Giang đáp trả: "Đâu phải siêu mẫu là sẽ huấn luyện ra siêu mẫu? Tại sao có những người thầy rất mập, thấp, thậm chí là đàn ông nhưng họ vẫn huấn luyện ra những chân dài catwalk siêu đẳng? Tôi không phải siêu mẫu, tôi chỉ là người tạo ra siêu mẫu".  

Còn với Kỳ Duyên, cũng là hoa hậu đấy những đầy tai tiếng, có vẻ như Kỳ Duyên mới chỉ dành được lại hào quang trong thời gian gần đây khi tham gia vào những chương trình truyền hình thực tế với nhiều phản hồi tích cực từ khán giả từ The Look  đến “Khi đàn ông mang bầu”. Xét ở góc độ nào thì dù mới có danh tiếng như Hương Giang Idol hay mới “sống lại” như Kỳ Duyên liệu việc ngồi vào vị trí “cầm cân nảy mực” có phải là lựa chọn thích hợp”. Không cần biết tới câu trả lời vì chuyện ngồi được vào ghế nóng cũng ư là phải có cái gì đó rồi…

Chia sẻ về lý do nhiều nghệ sĩ vẫn được mời vào ghế giám khảo cho dù chuyên môn của họ không có, hay tuổi đời quá trẻ nhà sản xuất Trần Ngọc cho hay: "Thật ra, khi đã book sóng (đặt sóng) với truyền hình, BTC hay các nhà sản xuất bị áp lực rất nhiều từ rating (lượng khán giả theo dõi chương trình - PV), họ phải làm cách nào đó để lôi kéo khán giả xem chương trình của mình. Chỉ cần là nghệ sĩ nổi tiếng, được nhiều người biết là được. Thậm chí, có nhà sản xuất chỉ "chăm chăm" mời những nghệ sĩ vừa có scandal để vào ghế giám khảo. Họ không quan tâm đến việc nghệ sĩ bị "ném đá", miễn là chương trình được nhiều người biết đến là thành công rồi". Hay một chuyên gia truyền thông tại Việt Nam cũng cho rằng, nếu xét theo tiêu chuẩn quốc tế thì truyền hình thực tế Việt Nam hiện nay chưa có ai đúng nghĩa là giám khảo. Các giám khảo của truyền hình thực tế hiện nay bị “ngồi nhầm chỗ” bởi nhà sản xuất muốn mời các đối tượng nổi tiếng tham gia vì mục đích thương mại, lợi nhuận hoặc “câu kéo” rating.

Xét cho cùng thì chuyện ngồi ghế nóng không đơn thuần chỉ là cái “gật đầu” của người nghệ sĩ mà còn là những góc khuất đằng sau chiếc ghế nóng quyền lực. Có đấy những búa rìu sắc bén của dư luận và có cả những cơ hội tiến thân rộng mở cho “người mới”. Còn với những khản giả, họ đủ thông minh và tỉnh táo để nhận ra về độ “xứng tầm” của người nghệ sĩ ngồi ghế nóng chứ chẳng phải cần đến phân trần của người trong cuộc. 

Câu chuyện "xứng tầm" để ngồi "ghế nóng" chấm thi truyền hình thực tế có lẽ sẽ chẳng bao giờ có hồi kết. Chuyện mà những thần tượng trẻ tuổi như Đông Nhi, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh, Isaac, Văn Mai Hương, Bích Phương... hay ngôi sao ngoại quốc ở Việt Nam Hari Won cũng được mời ngồi "ghế nóng" chấm thi thay vì các nghệ sĩ gạo cội, dày dặn kinh nghiệm như trước cũng có nhiều chuyện đề bàn. Khi kể cả nghệ sĩ có thâm niên hay ngôi sao mới nổi cũng đều vấp phải những soi xét ít nhiều từ phía khán giả. Chính vì thế mà “làn sóng” tranh cãi từ giới chuyên môn, khán giả hay thậm chí các nghệ sĩ với nhau cứ thế lớn dần lên.

Tính riêng một năm trở lại đây, câu chuyện về cái tầm ngồi "ghế nóng" diễn ra liên tục. Nghệ sĩ này có tư cách gì mà ngồi "ghế nóng"? Nghệ sĩ kia có chuyên môn không mà chấm thi? Đó là một vài trong số hàng tá câu hỏi được lặp đi lặp lại thời gian gần đây. Đến mức, khán giả - những người được phục vụ nhu cầu giải trí cũng phải đau đầu, hoa mắt vì không biết nghệ sĩ nào mới thực sự xứng tầm ngồi ghế giám khảo. Bởi ngay cả nghệ sĩ có thâm niên hoạt động nghệ thuật cũng bị mang lên bàn tranh cãi.

Khi những gameshow vẫn đầy ắp trên sóng truyền hình cũng có nghĩa là một số lượng không nhỏ các nghệ sĩ được mời ngồi lên vị trí ghế "nóng" ban giám khảo. Chuyện người được khen, người bị chê có lẽ cũng là điều không lạ. Nhưng thời gian gần đây, liên tiếp những nghệ sĩ như Kim Oanh, Đức Phúc, Minh Hằng... nhận được những phản hồi đầy nghi ngại xung quanh vị trí giám khảo đã cho thấy để chọn người phù hợp với chiếc ghế ấy không phải là chuyện đơn giản và của riêng nhà sản xuất. 

Nhắc lại chuyện Đức Phúc làm ban giám khảo, dư luận vẫn không ngừng tranh cãi về trường hợp ca sĩ trẻ Đức Phúc đảm nhiệm vai trò giám khảo trong chương trình The Debut. Bởi không chỉ khán giả mà cả thí sinh lẫn hai giám khảo Hương Tràm và Hoàng Thùy Linh cũng thường xuyên bật cười trước những nhận xét ngô nghê và có phần khó hiểu của Đức Phúc. Phần nhận xét của Đức Phúc được cư dân mạng nhắc đi nhắc lại nhiều nhất là khi ca sĩ này bày tỏ quan điểm sau phần biểu diễn của thí sinh Huỳnh Quốc Đạt: "Thực sự là nghe xong bài em hát, anh rất muốn đi uống trà Hồ Gươm xem nó như thế nào, vì cũng rất lâu rồi anh không uống. Thực sự là anh không biết nên nói gì nữa. Anh rất bối rối sau khi nghe em hát xong. Sự bối rối ấy nó rất là khó tả, khó nói".

Nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ Đức Phúc bị "ném đá" dữ dội như vậy vì ca sĩ này ngồi ghế giám khảo ở một cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc khi tuổi đời còn khá trẻ. Bản thân Đức Phúc cũng chỉ mới vừa bước chân ra khỏi một cuộc thi âm nhạc. Sự nghiệp ca hát chưa có gì đáng kể ngoài chuyện gần đây anh dũng cảm "đập đi xây lại" để có được vẻ ngoài bắt mắt hơn. Chưa kể trước đây không lâu, Đức Phúc cũng chỉ là một thí sinh của một cuộc thi âm nhạc trên truyền hình và bộc lộ khá nhiều điểm chưa hoàn thiện ở giọng hát cũng như cách diễn.

Chương trình "Gương mặt thân quen" luôn là chương trình thú vị thu hút được sự quan tâm của khán giả qua nhiều mùa bởi sự hóa thân tài tình của người chơi. Điều đặc biệt của chương trình "Gương mặt thân quen" năm nay là các thành viên của ghế nóng đều là những gương mặt mới: NSƯT Kim Oanh, ca sĩ Quang Linh và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Đây là chương trình mà người chơi không chỉ hát mà còn phải nhập vai nghệ sĩ khác nên sự có mặt của NSƯT Kim Oanh (giống như các mùa trước là sự góp mặt của NSND Hồng Vân, NSƯT Hoài Linh) cũng là điều dễ hiểu. 

Một gương mặt lão làng trên sóng phim truyền hình NSƯT Kim Oanh được biết tới với nhiều vai diễn sắc sảo, cá tính. Tuy nhiên, với vai trò ngồi ghế nóng Gương mặt thân quen, NSƯT Kim Oanh đã nhận được không ít chỉ trích từ phía khán giả. Phần nhiều ý kiến cho rằng Kim Oanh nhận xét cảm tính, sai lệch. Vì thiếu có kiến thức âm nhạc nên nhiều nhận xét của cô chưa chính xác và không ít lần, cô bị chính những nghệ sĩ ngồi cùng ghế nóng với mình phản đối hay chỉnh sửa. Trong một tập phát sóng, NSƯT Kim Oanh nhận xét về màn hóa thân thành nghệ sĩ Tạ Minh Tâm của Đỗ Phú Quý: "Anh Tâm hát rất nhàn hạ. Bạn bị thừa lửa, dùng nhiều lực quá. Giống như anh Hưng vừa nói, anh Tâm hát với tâm thế bề trên tức là rất thanh thản. Anh ấy nhàn tâm chứ không phải hùng hục như bạn". Thì ngay lập tức, nghệ sĩ Quang Linh cho rằng, Đỗ Phú Quý không hề gắng gượng hay cố quá khi hát. Đó là chất giọng bình thường của thí sinh này... Quang Linh cho rằng: "Tôi không hiểu sao Kim Oanh lại nhìn ra là bạn đang cố". Những quan điểm của nghệ sĩ Kim Oanh thường xuyên va với các nhận xét của hai ca sĩ còn lại. Không chỉ có vậy, nhiều ý kiến còn cho rằng, dường như cô chưa nghiên cứu kỹ bản gốc, chê và khen đều quá đà... Ngoài ra, tiếng cười lớn của cô trong phần nhận xét bị cho là kém duyên...

Trước phản ứng trái chiều của khán giả, NSƯT Kim Oanh cho rằng: "Làm nghệ thuật như làm dâu trăm họ, mười người mười ý, không ai giống ai cả. Tôi cảm thấy những nhận xét trái chiều chính là điểm thú vị trong chương trình "Gương mặt thân quen". Chính vì thế, khi đưa ra những nhận xét với tư cách giám khảo, tôi đã hoàn toàn lường trước những điều này, không có gì bức xúc cả". 

Không chỉ nghệ sĩ Kim Oanh hay ca sĩ Đức Phúc nhận được những phản ứng trái chiều của khán giả mà thậm chí khi cái tên Minh Hằng được nhà sản xuất "The Face" Việt công bố là giám khảo mùa này đã khiến dư luận dậy sóng. Đa phần ý kiến đều cho rằng việc một nữ ca sĩ, dù cô ấy được mệnh danh là "nữ hoàng quảng cáo" ngồi ghế nóng một cuộc thi về người mẫu là không phù hợp. Tất cả những giám khảo của các mùa trước đều là những người có xuất phát điểm là người mẫu, có kinh nghiệm biểu diễn catwalk. Dẫu sao thì Minh Hằng cũng vẫn là một nhân tố khiến chiếc ghế nóng của The Face Vietnam 2018 “nóng” lại “cực nóng” khi người ta trông chờ ở vị trí này cô sẽ làm nên trò chống gì? Chưa biết kết quả và hiệu ứng ra sao những những phát ngôn tự tin, chắc nịnh của Mình Hằng cũng đủ biết cô đang “máu chiến” trong cuộc chơi này như thế nào.

Không chỉ đến giờ NSƯT Kim Oanh, ca sĩ Minh Hằng, Đức Phúc nhận lời chỉ trích của dư luận mà có khá nhiều nghệ sĩ đã từng nhận được sự phản ứng dữ dội khi đảm nhiệm trọng trách này. Nhạc sĩ Dương Cầm, ca sĩ Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên, Hari Won, Bích Phương... cũng đã từng nếm trải những nhận xét khách quan không hề dễ nghe của dư luận.... Thậm chí NSƯT Hoài Linh cũng đã có những lần khiến khán giả không hài lòng ở vị trí giám khảo. Hay cô bé Phương Mỹ Chi cũng từng chịu phản ứng gay gắt của dư luận khi làm giám khảo chương trình "Cùng nhau tỏa sáng".

Có thể nói, trong trạng tràn ngập các gameshow như hiện nay thì việc các nghệ sĩ nổi tiếng nhẵn mặt trên ghế nóng là điều khó tránh khỏi. Để khắc phục tình trạng này, mỗi một mùa mới, các nhà sản xuất lại tìm kiếm những gương mặt nghệ sĩ mới để "chọn mặt gửi vàng". Có ý kiến cho rằng, các nhà sản xuất chương trình mải mê kiếm tìm những gương mặt giám khảo mới, chạy theo những tên tuổi mới nổi mà quên đi mất yêu cầu quan trọng nhất là gương mặt nào thực sự phù hợp. Đưa những nghệ sĩ quá trẻ lên ghế cầm cân nảy mực cũng có nghĩa ở góc độ nào đó, nhà sản xuất chưa tôn trọng khán giả đúng mực. Về phía nghệ sĩ, tất nhiên, để ngồi ghế giám khảo, họ là những người nhận được lời mời. Nhưng rõ ràng họ có quyền nhận lời hay từ chối. Có một sự thật là trước sức hút khó cưỡng của ghế "nóng", rất ít nghệ sĩ nói không với lời mời này. Thậm chí, có không ít quan niệm, cứ đảm nhiệm vai trò giám khảo hoặc huấn luyện viên, việc gây tranh cãi đều tốt, miễn sao khán giả mở tivi ra là thấy mình.

Mọi sự lựa chọn đều có lí do của nó. Ngay cả việc chọn lựa những nghệ sĩ ngồi ghế nóng cũng vậy. Có thể là vị hiệu ứng chương trình, có thể là vì tiêu chí, mục tiêu của gameshow mà mỗi nhà sản xuất lại có những lựa chọn cho riêng mình. Đức Phúc khôi hài, ngô nghê trên ghế nóng The Debut những anh phù hợp với tiêu chí của chương trình. Là người thực hiện chương trình, đạo diễn Quang Huy chia sẻ, tiêu chí của "The Debut" khá đặc biệt và không giống các gameshow ca hát khác, bởi đôi khi những thí sinh yếu hơn lại có khả năng giành chiến thắng trước các giọng ca điêu luyện. “Chúng tôi sẽ hạn chế những thí sinh đã thuần thục kinh nghiệm, hoặc quá quen mặt trong các gameshow ca hát để tập trung khai thác, tìm kiếm những nhân tố hoàn toàn mới, những viên ngọc thô nhưng tiềm năng và có tư duy âm nhạc hiện đại”, anh nói. 

Nhìn từ thực tế, nhiều chương trình lựa chọn người ngồi ghế nóng hoàn toàn không phù hợp về cả nội dung lẫn tên tuổi của nghệ sĩ được mời ngồi ghế nóng. Nhưng showbiz là vậy: chiêu trò và toan tính. Các nhà sản xuất có thừa thông minh để “chọn mặt gửi vàng” những tên tuổi khiến chương trình của họ nổi như cồn, “rating” cao ngất ngưởng, thậm chí là tạo tiếng vang. Họ chấp nhận đôi khi là bất chấp mời nghệ sĩ ngồi “nhầm chỗ”. Đơn giản bởi “nhầm chỗ” mới có cái để xem.

Trong thời buổi ma trên sóng truyền hình nhan nhản các chương trình truyền hình thực tế, các gameshow truyền hình thì việc cạnh tranh khốc liệt giữa các chương trình là một quy luật tất yếu. Điều này khiến các nhà sản xuất buộc phải tạo yếu tố giật gân, câu khách để thu hút người xem. Cách làm dễ nhất để tạo ra hiệu ứng, đó là chọn dàn giám khảo luôn phải gây tranh cãi. Từ việc chọn nghệ sĩ chả liên quan đến sự chênh lệch về khả năng, tuổi tác giữa những người được chọn…Tất cả đều nằm trong những toan tính đã được vẽ ra từ trước.Bởi dễ dãi và không coi trọng yếu tố chuyên môn lẫn chất lượng, miễn là có chiêu trò nên ai cũng có thể ngồi vào ghế nóng với tư cách giám khảo để chấm điểm, nhận xét thí sinh. Diễn viên đá lấn sân chấm thi âm nhạc, thời trang, MC đánh giá các thí sinh khiêu vũ, nhan sắc còn các ca sĩ “không bột gột nên hồ” vẫn có thể đào tạo các thí sinh.

Không thể phủ nhận, việc trẻ hóa dàn giám khảo hay đưa nghệ sĩ hài vào chấm thi các chương trình âm nhạc sẽ gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, rõ ràng sức hút từ chính dàn giám khảo này lại không hề nhỏ. Ngoài việc họ mang về lượng fan lớn cho chương trình thì tính giải trí đúng nghĩa chắc chắn không hề thiếu sót. Đó cũng là lí do mà cứ bị chỉ trích, soi xét nhiều, các nhà sản xuất lại càng mời họ ngồi "ghế nóng" như một điều bất khả kháng.  

Dẫu rằng nhiều chương trình thu hút dàn nghệ sĩ tên tuổi làm giám khảo nhưng vẫn "chết yểu" còn tồn tại. Song, tính giải trí và sức hút sau chương trình vẫn là mặt bằng chung khó chối bỏ. Tuy nhiên, việc giám khảo dù trẻ hay kì cựu cứ ngồi "ghế nóng" là gây tranh cãi xuất hiện ngày càng nhiều. Vậy nên "ghế nóng" chọn thì dễ đấy nhưng phải khéo ngồi...

Thực hiện: Công Bắc