TIN SỰ KIỆN

Phùng Khánh Linh: “Tôi không hát để khẳng định tên tuổi hay vị trí trong showbiz”

“Hôm nay tôi buồn một mình trên phố đông, nơi ánh đèn soi sáng long lanh…”. Đó là cách tôi biết đến Phùng Khánh Linh, không phải qua The Voice, mà là qua một bài hát. Ấn tượng đầu tiên về Linh khá giống với những gì tôi từng tưởng tượng: Dễ gần, vui tính và rất cẩn thận. Có lẽ cái tên Phùng Khánh Linh đã khá quen thuộc với giới trẻ, đặc biệt là sau hit “Hôm nay tôi buồn”. Nói Phùng Khánh Linh là con người sinh ra đã được ông trời phú cho tài năng âm nhạc cũng chẳng ngoa, bởi cô không chỉ hát mà còn sáng tác và tự sản xuất các sản phẩm âm nhạc.

Chắc hẳn nhiều người nghĩ tới Phùng Khánh Linh là một cô gái may mắn khi sở hữu nhiều điều kiện phát triển thuận lợi đến vậy. Xinh đẹp, tài năng, luôn biết cách để lại dấu ấn trong lòng khán giả. Thế nhưng, ít ai biết để có được những thành công này, giọng ca “Hôm nay tôi buồn” đã phải đánh đổi rất nhiều. Có những tâm sự không dễ dàng chia sẻ cùng ai đã được Phùng Khánh Linh bộc bạch trong lần gặp mặt này.

Từng được biết đến với giọng hát vô cùng đặc biệt và là trò cưng của ca sĩ Thu Phương trong The Voice, Phùng Khánh Linh rõ ràng có được một bệ đỡ khá ổn định và vững chắc để cô có thể bật lên trong ngành công nghiệp âm nhạc. Thế nhưng, với một cô gái có quyết tâm cao và tầm nhìn chiến lược, Phùng Khánh Linh đã quyết định rời khỏi mảnh đất thủ đô để vào Sải Gòn lập nghiệp. Quyết định Nam tiến đã được mình ấp ủ từ sau khi cuộc thi Giọng hát Việt năm 2015 kết thúc, nhưng phải đến thời điểm cuối năm ngoái khi mình hoàn thành xong việc học tập tại trường Đại học ở Hà Nội thì mới xách vali và đến với mảnh đất màu mỡ này.” 22 tuổi, chưa từng phải rời xa gia đình, bạn bè, một mình Linh xách vali lên máy bay trong sự mông lung về tương lai phía trước

Sau khi nam tiến, Linh gặp khó khăn gì không?

Linh gặp  khó khăn nhất là ở giai đoạn khi đặt chân đến Sài Gòn, một mình phải đi tìm chỗ ở, rồi vận chuyển đồ đạc và sắp xếp mọi thứ, việc thích nghi lúc đầu cũng khá khó khăn vì đồ ăn không hợp khiến mình bị sút cân nhiều, đêm xuống vì tủi thân mà khóc cũng không ít, nhưng tất cả những điều đó đã chấm dứt sau 1 tháng, khi mọi thứ cân bằng hơn thì mình lại mạnh mẽ để chinh phục những thử thách phía trước .

Sau đó Linh đã tiến hành quay MV và phát hành ca khúc Hôm nay tôi buồn do chính Linh viết lên và được đông đảo mọi người đón nhận, cái tên Phùng Khánh Linh cũng từ đó mà đến gần với nhiều người hơn, đó là bước ngoặt và là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của mình kể từ sau khi Nam tiến

Chưa bao giờ rời xa gia đình bỗng dưng quyết nam tiến, hẳn Linh cũng stress lắm?

Khó khăn lớn nhất là việc đấu tranh tư tưởng và chi phối cảm xúc. Phải nói là mình sống thực sự tình cảm với những điều thân thuộc, khi gắn bó ở một nơi nào đó quá lâu thì không hề muốn đi xa. Gia đình và bạn bè cũng ở Bắc nên khi Linh ở Hà Nội thì việc gặp gỡ mọi người là một điều rất dễ dàng.

Nhưng biết sao được đây, ước mơ nó quá lớn và có cái gì đó thôi thúc mình thử sức và làm mới mình ở một mảnh đất xa lạ , nên đó là lí do mình đã khăn gói một mình tự thân vào Sài Gòn lập nghiệp. Ngẫm lại sao mình liều thế, bạn bè thân thiết trong Nam chưa có, mang theo hành trang duy nhất chỉ là đam mê và ước mơ , trong tay chưa hề có một chút gì cả , vậy mà may mắn là giờ mọi thứ vẫn ổn và theo một chiều hướng tốt, mình luôn nghĩ khó khăn nào rồi cũng sẽ qua, vì cuộc đời còn tươi đẹp lắm ( cười )

Showbiz vốn nhiều thị phi và những câu chuyện “thâm cung bí hiểm”. Có thể mới hôm nay họ còn là đôi bạn thân thiết nhưng chỉ vài ngày sau cả hai đã không ngần ngại tố nhau trên mặt báo. Một thân một mình trong Sài Gòn, làm việc trong một môi trường khắc nghiệt đến vậy, Phùng Khánh Linh hoàn toàn có thể trở thành “miếng mồi ngon” cho nhiều cạm bẫy mang tên “bạn bè”. Chính Linh cũng đã trải lòng về điều này trong buổi trò chuyện.

Vào Sài Gòn, Linh có nhận được sự trợ giúp nào từ bạn bè, đồng nghiệp?

 Linh có quen một số người bạn ở trong này, nhưng tính mình là một người sống tự lập, không muốn nhờ cậy bất kì 1 sự trợ giúp nào cả mà cứ tự mình xoay xở mọi thứ, đến khi ổn định rồi thì mới gặp bạn bè, hay mời bạn bè đến chỗ mình chơi . Bạn bè Linh mỗi người đều có công việc riêng của mình nên theo Linh nghĩ, cái gì trong khả năng mình làm được thì mình nên chủ động, không nên ngồi một chỗ mà than thở hay trách móc một ai đó, vì thời gian đó mình có thể làm được nhiều điều hơn , đến khi mọi việc đã đi vào một quỹ đạo thì mới tự thấy mình đúng là nhỏ mà có võ ( cười )

Có ý kiến cho rằng không có tình bạn đích thực trong showbiz, Linh thấy ý kiến này thế nào?

Tình bạn đích thực là do chính mình và bạn mình gây dựng, bất kể môi trường đó là môi trường nào. Ở đâu thì cũng có bạn tốt bạn xấu, kể cả khi bạn làm bất cứ một ngành nghề nào . Bản thân Linh chưa có duyên chơi thân với 1 ca sĩ nào trong nghề cả, có chăng chỉ là chơi cùng 1-2 người nhạc sĩ đã kết hợp với Linh ở các sản phẩm đã ra mắt . Lâu lâu có thời gian rảnh là lại cafe và tám chuyện âm nhạc. Còn lời đồn đoán về chuyện trong showbiz không có tình bạn là hoàn toàn không đúng, có rất nhiều các mối quan hệ giữa các nghệ sĩ vẫn luôn là câu chuyện đáng trân trọng về tình bạn của họ. Ai cũng như nhau cả, nếu hợp thì chơi cùng và chia sẻ cùng nhau, tình bạn trong mắt Linh chỉ đơn giản như vậy, còn bản thân mình sống khá khép kín nên cũng hạn chế mở lời kết bạn với ai đó, xấu hổ nên cứ nhút nhát vậy thôi ( cười )

Có ý kiến cho rằng do không có "chống lưng" nên tên tuổi của Phùng Khánh Linh chưa thực sự được nhiều người biết đến và bạn phải tự loay hoay trên con đường nghệ thuật dù đã có hit. Linh có nghĩ như vậy?

Như Linh đã chia sẻ, tính mình giản dị lắm, làm nhạc và hát ca khúc mình viết như kể những câu chuyện của bản thân, mình hát vì đam mê, còn việc để khẳng định một vị trí nào đó trong nghề là một điều Linh chưa kịp nghĩ tới. Cái làm mình tốn công sức và thời gian chính là việc đầu tư cho các sản phẩm tiếp theo phải thật hoàn chỉnh và thật sự chạm đến tim người nghe, ca khúc hit đầu tiên trong sự nghiệp của mình là “ Hôm nay tôi buồn “ sẽ là động lực và bước đệm để mình nhìn về phía trước , biết đâu được rằng ở một thời điểm nào đó mọi người sẽ nhìn nhận mình và đón nhận nhiều hơn nhạc của mình thì sao ( cười ) . Còn việc không có chống lưng nên tên tuổi chưa thực sự được biết đến là một điều không đúng.  

Nghe Linh nhắc đến chuyện này , tôi bỗng thấy đằng sau một cô gái với biệt danh “hạt tiêu” là một nghị lực và sự can trường khó ai sánh được. Đến chính bản thân Linh cũng phải thú nhận “mình quá liều” nhưng chưa bao giờ hối tiếc vì “khó khăn nào rồi cũng sẽ qua, cuộc đời này còn tươi đẹp lắm”.

“Trên ô cửa máy bay” có gì mới mẻ hơn so với hit “Hôm nay tôi buồn”?

"Trên ô cửa máy bay" là phần tiếp theo của “Hôm nay tôi buồn”. Nếu “hôm nay tôi buồn” là lời tự sự của cô gái bị bỏ lại thì “Trên ô cửa máy bay” là lời nói của chàng trai dành cho cô gái “Đừng lo lắng, rồi anh sẽ về bên em".“Trên ô cửa máy bay” là sự trưởng thành của Phùng Khánh Linh về hình ảnh và màu sắc để mang tới cho khán giả nhiều điều mới mẻ chứ Linh không muốn hình ảnh bị đóng khung.

Nhiều người để ý nhân vật "em" trong bài hát rất giống Linh, liệu đây có phải câu chuyện tình ngoài đời của bạn?

Thực ra mình là người lãng mạn, cũng từng trải qua nhiều sóng gió trong cuộc đời nhưng không đến mức bi lụy, đau khổ vì tình yêu. Mỗi khi sáng tác, Linh thường hóa thân thành nhân vật trong bài hát hoặc đứng ngoài chứng kiến câu chuyện tình của ai đó rồi sau đó dùng âm nhạc truyền tải những gì mình muốn nói tới khán giả. Đó là cách ra đời của “Hôm nay tôi buồn” và “Trên ô cửa máy bay”.

Linh có suy nghĩ gì về câu nói " các bài hát ballad nhạc đều giống nhau"?

Theo mình thì câu nói này không đúng. Mỗi một bài hát ballad đều có thanh âm, giai điệu khác nhau. Không thể nói rằng hai, ba hay bốn bài có vòng hòa âm giống nhau như vậy là đúng được. Trên thế giới cũng có rất nhiều bài hát nhẹ nhàng nhưng không bài nào giống nhau.

Khi viết nhạc, mình không bao giờ sáng tác trên nền nhạc beat có sẵn. Vì điều đó khiến cho bản thân người nghệ sĩ bị “đóng hộp” bắt buộc phải sáng tác theo giai điệu có sẵn, điều đó hạn chế. Linh thường sáng tác bằng cách vừa viết lời vừa sáng tác cùng chiếc đàn piano của mình. Khi ngồi vào đàn, bao nhiêu cung bậc cảm xúc sẽ tuôn ra cùng piano. Vì thế nếu ai đó tố mình đạo nhái thì mình rất tự tin khẳng định rằng Phùng Khánh Linh không bao giờ làm chuyện đó.

Phùng Khánh Linh đã bao giờ nghĩ tới việc bài hát của mình bị "tố" đạo nhái? Giả dụ nếu gặp phải trường hợp ấy Linh sẽ làm gì?

Dù chỉ lấy của người khác 1,2  câu thì đó cũng là điều không đúng khi làm nghề. Bản thân mình nếu bị ai đó lấy mất một vài câu trong bài hát thì cũng cảm thấy rất bị xúc phạm. Trước đây mình cũng từng cover lại các ca khúc của các nghệ sĩ khác nhưng mình không bao giờ sáng tác dựa trên ca khúc nào đó của ai cả. Và rất may mắn là cả “Hôm nay tôi buồn” và “ Trên ô cửa máy bay” chưa từng bị tố đạo nhái.

Khép lại buổi trò chuyện dài, vẫn với phong thái nhẹ nhàng và cách nói vô cùng khéo léo, Phùng Khánh Linh không ngần ngại chia sẻ cho chúng tôi nhiều điều thú vị xoay quanh cuộc đời của một nghệ sĩ. Vui có, buồn có, nhưng dù thế nào thì đam mê ca hát của cô gái ấy vẫn chưa bao giờ bị dập tắt.

|Thanh Huyền