TIN SỰ KIỆN

Đánh giá Alien Covenant: Lạnh gáy nhưng không đủ sức thuyết phục

Vector Hugor

Vector Hugor 08/05/2017

Alien Covenant đủ khiến người xem cảm thấy đáng sợ, lạnh gáy hay chí ít phải đưa tay lên che mắt 1 lần vì hãi hùng nhưng nó chưa đủ liên kết, chưa đủ sức bật mạnh khiến người xem đạt tới cảnh giới hoảng sợ tột độ, chưa khiến người xem bị xoắn não như chính series này từng làm.

Phần tốt nhất của Alien Covenant chính là khoảng thời gian 1 tiếng đầu tiên, khi bộ phim reo rắc vào đầu người chơi 1 sự thần bí không thể tin nổi vượt mặt cả Prometheus. Nó khiến người xem hi vọng sẽ là một bộ phim để đời của đạo diễn Ridley Scott. Nếu như Prometheus quá sa đà vào các mục tiêu triết học, cố gắng cân bằng với lịch trình và không gian phim quá khổng lồ của 1 phần prequel bắt đầu thì Alien Covenant đã đưa series này quay trở lại với giá trị kinh dị gốc mà nó vốn có. Tính thẩm mỹ của phim là rất cao trong giai đoạn đầu tiên, không khác gì Alien 1979.

Đáng tiếc, phần hay nhất của Alien Covenant không duy trì được lâu cho dù về cơ bản, nó khá thành công khi tạo ra được không khí chết chóc, đẫm máu đáng sợ khi series này còn đang ở đỉnh cao. Những sai sót không đáng có đã khiến phần còn lại của Alien Covenant bị bỏ phí 1 cách đáng tiếc.

Cốt truyện chính của phim kể về Covenant, một con tàu thuộc địa du hành trong không gian rất xa Trái Đất với mục đích khai khoáng tài nguyên thiên nhiên và phát hiện các nơi ở mới. Nó được điều khiển bởi Walter (Michael Fassbender thủ vai), một robot được coi là bản update của David trong phần Prometheus trong khi toàn bộ phi hành đoàn đang ngủ đông nhằm tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, một tai nạn bất ngờ trong chuyến đi đã đánh thức phi hành đoàn dậy, một số người bị thương nhưng sống sót, phần lớn trong số đó vĩnh viễn nằm lại trong buồng ngủ đông.

Tuy nhiên, tất cả đều sợ hãi khi biết rằng còn đến 7 năm nữa, Covenant mới tới được hành tinh mục tiêu. Đồng nghĩa, nếu không thể tìm ra được 1 nguồn cấp năng lượng thực phẩm, nước uống, họ sớm muốn cũng sẽ chết vì kiệt sức, việc quay trở lại buồng ngủ đông là bất khả thi vì không ai có thể khẳng định liệu nó có an toàn hay không.

Việc cấp thiết nhất lúc này là phải tìm được 1 hành tinh hỗ trợ sự sống, có thể di chuyển xuống được nhằm xây dựng căn cứ, khôi phục lại nguồn năng lượng, lương thực nước uống chuẩn bị cho chuyến hành trình 7 năm tiếp theo. May mắn (và cũng là đen đủi), họ đã tìm ra được một hành tinh chỉ cách đó vài tuần di chuyển.

Một số thành viên phi hành đoàn được cử xuống để khai phá thuộc địa mới. Nơi ở mới của họ là một hành tinh hỗ trợ sự sống đầy đủ, có cây cối và nguồn nước vô tận chỉ có 1 điều gần như không có một sinh vật sống nào tồn tại ở đây. Không có tiếng thú, không có tiếng chim, không có bất cứ 1 tiếng động nào hết ngoài tiếng gió rì rào và tiếng nước chảy. Ngoại trừ, có cả những con quái vật huyền thoại đã xây dựng lên series này vẫn đang trốn chui lủi ở 1 góc tối nào đó. Đặc biệt, có cả David – Con Robot đã cùng Elizabeth Shaw (Noomi Rapace thủ vai) trốn thoát khỏi LV-223 trong Prometheus, trên con tàu còn sót lại của các Engineer. David không rõ bằng cách nào đã sống sót ở đây hàng thập kỷ trước khi phi hành đoàn Covenant hạ cánh.

Ridley Scott vẫn là một trong những bậc thầy khi tạo ra một cảm giác tò mò cho người xem từ những giai đoạn đầu tiên và ông đã làm rất tốt trong Covenant như các phần trước. Sự gặp gỡ và kết thân 1 cách ngẫu nhiên giữa Daniels (Katherine Waterston), Christopher (Billy Crudup), Karine (Carmen Ejogo), Faris (Amy Seimetz) và một số thành viên khác, khiến người xem cảm thấy rất phấn khích.

Bằng việc nhồi nhét các trường đoạn căng thẳng từ đầu đến giữa phim, từ lúc họ gặp nhau cho đến khi phải co hẹp để chống lại bầy Xenomorph khát máu là cả một nghệ thuật về cao trào. Bùng nổ bằng những cái chết dữ dội khiến người xem rùng mình, sởn ra  gà. Nhiều khán giả coi thấp các tình tiết ban đầu nhưng đó là cách quan sát sai lầm khi nói về cách làm của Ridley Scott.

Thế nhưng, những điều kì diệu như trên cũng là thứ duy nhất đáng tiền trong bộ phim này. Phần lớn các trường đoạn còn lại, Ridley ít thay đổi trong việc gây bất ngờ. Vẫn là những con Alien chui từ lỗ cống, vẫn là những cú móc sau lưng, chọc thủng đầu nổ tung tóe, máu me bắn đầy màn hình như thể buộc phải có. Các nhân vật chính thì chạy toán loạn để tìm cách thoát ra, tình tiết diễn xuôi theo 1 chiều khiến người xem đoán được khá nhiều các thứ sẽ diễn ra tiếp theo. Các fan kinh dị hẳn nhiên sẽ thích bởi độ máu me mà Alien Covenant mang lại. Nhưng các fan trung thành của Alien sẽ cảm thấy cực kì lo lắng khi phim càng trôi về cuối khi họ không thể phân định được mình đang xem theo kiểu gì, và sắp xếp nó đứng ở đầu trong 1 khối tổng thể chung của thương hiệu.

Bộ phim này không phải là một sản phẩm mệt não, không khiến người ta phải nghĩ ngợi quá nhiều, có phần diễn giải rất thoải mái. Đồng ý rằng, nó sẽ giúp người mới xem nhìn nhận vấn đề nhanh hơn nhưng nó lại bỏ qua việc kích thích sự khám phá cội nguồn của bầy Xenomorph. Chúng là ai, chúng từ đâu sinh ra và mục tiêu cuối cùng của chúng là gì.

Không đủ và không tận dụng được các yếu tố gốc là thứ có thể nói tới Alien Covenant, chưa đủ để thỏa mãn người xem nếu là fan kinh dị và càng không thể thỏa mãn những người xem muốn 1 sản phẩm đau não, suy nghĩ bằng các tình tiết then chốt mời gọi người xem phán đoán nguồn gốc giống loài Alien và các Engineer. Bộ phim không được mượt mà như nhiều người sẽ nghĩ.

Thật không may, lý do của việc diễn ra tình trạng lệch pha như thế này, đầu tiên, đến từ chính đạo diễn Ridley Scott và quay phim Dariusz Wolski. Trong khi Ridley luôn cố kiểm soát nhịp điệu, nhịp độ và các cao trào trong phim bằng cách dồn nén các tình tiết để bùng nổ thì Dariusz lại quá dễ dãi trong các cảnh quay khiến người xem lờ mờ đoán ra được mọi việc.

Thứ 2, là hiệu ứng xấu do việc PR bằng các trailer xâu chuỗi không cần thiết. Alien Covenant mắc phải 1 sai lầm nghiêm trọng khi cho quảng cáo trailer prologue, tiết lộ những tình tiết bên lề, kích thích sự tìm hiểu của khán giả. Nhưng số lượng trailer tiết lộ quá lớn đã tạo hiệu ứng kì vọng cao không cần thiết và dễ bị phản tác dụng khi phim được công chiếu.

Sự kì vọng lớn này sẽ khiến người xem bị kích thích quá độ vào một phần phim “Back to the root” – Quay lại giá trị gốc nhưng điều này chỉ làm được đúng 1 nửa. May mắn, là đoạn kết sẽ khiến người xem cảm thấy đỡ thất vọng hơn và có chút niềm tin hơn. Nó gần như 1 cú đấm rất mạnh khiến người xem tỉnh táo lại sau khi đã cảm thấy rời rạc và mệt mỏi.

Covenant có một dàn diễn viên tốt, có thể nói là tốt nhất từ trước đến nay trong thương hiệu này. Katherine Waterson diễn tròn vai, hấp dẫn và nhiều cảm xúc hơn hẳn cách mà Noomi Rapace thực hiện trong khi Danny McBride gây ấn tượng mạnh bởi sự chuyên nghiệp. Nhưng đáng tiếc, bạn sẽ thấy dàn diễn viên này khá cồng kềnh, nó khiến cho người xem cảm giác không có đủ không gian để họ thể hiện hết bản thân, đặc biệt khi càng về cuối phim. Michael Fassbender dính 1 điểm trừ đáng tiếc vì bị kém nổi bật.

Điểm số: 7/10


TIN LIÊN QUAN

Chân dung cô vợ ba 13 tuổi xinh đẹp, trong sáng ngây thơ đang gây tranh cãi nhất hiện nay!

Thời gian gần đây, cộng đồng mạng liên tục tranh cãi về những cảnh quay nhạy cảm trong "Vợ ba" của nữ đạo diễn Nguyễn Phương Anh. Đặc biệt hơn cả là khả năng diễn xuất của nữ diễn viên 13 tuổi Nguyễn Phương Trà My khiến nhiều người bất ngờ.

Dàn sao "Vườn sao băng" sau 1 thập kỷ: Kẻ thành triệu phú, người tan tành sự nghiệp

Dàn sao "Vườn sao băng" sau 1 thập kỷ: Kẻ thành triệu phú, người tan tành sự nghiệp

Sau bộ phim "Vườn sao băng", dàn diễn viên chính đều tiếp tục theo nghiệp diễn xuất. Tuy nhiên, người thành công, kẻ lại trở nên nhạt nhẽo không có mấy khởi sắc.

Bộ tứ 10A8 sau 11 năm: Dàn mỹ nữ "dậy thì thành công", số phận chìm nổi nhất là người cuối

Bộ tứ 10A8 sau 11 năm: Dàn mỹ nữ "dậy thì thành công", số phận chìm nổi nhất là người cuối

Dàn diễn viên "Bộ tứ 10A8" một thời là mưa, làm gió khiến những khán giả trẻ không nỡ bỏ qua một tập phim nào, giờ những cô gái đã thay đổi hoàn toàn, mỗi người đều chọn cho mình một hướng đi riêng.

Xinh đẹp tự nữ thần, nhưng Amber lại mang danh "mỹ nhân đào mỏ" tài tử Johnny Depp

Xinh đẹp tự nữ thần, nhưng Amber lại mang danh "mỹ nhân đào mỏ" tài tử Johnny Depp

"Aquaman" - bộ phim siêu anh hùng đang hot nhất hiện nay với dàn diễn viên cực phẩm, nổi tiếng trong đó nữ diễn viên Amber ( vai Mera) được chú ý hơn cả về đời tư ồn ào.

Dàn sao "Thời niên thiếu của Bao Thanh Thiên" hiện tại: Người trên đỉnh giàu sang, kẻ cờ bạc thảm hại

Dàn sao "Thời niên thiếu của Bao Thanh Thiên" hiện tại: Người trên đỉnh giàu sang, kẻ cờ bạc thảm hại

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ đoạn clip ghi lại một phân đoạn trong phim "Thời thiếu niên của Bao Thanh Thiên", khiến nhiều người nhớ lại mà sợ hãi.

"Đấu" trong phim chưa đủ, ngoài đời cả Phú Sát Hoàng Hậu và Cao Quý Phi cũng có gu thời trang "chặt chém" nhau không kém

"Đấu" trong phim chưa đủ, ngoài đời cả Phú Sát Hoàng Hậu và Cao Quý Phi cũng có gu thời trang "chặt chém" nhau không kém

Nếu Tần Lam đẹp mong manh, nhẹ nhàng cùng gu thời trang trẻ trung năng động, từ gợi cảm đến thuần khiết thì Đàm Trác lại cá tính mạnh xen lẫn chút lạnh lùng.

Louis Vuitton bất ngờ mời đích danh đại diện của Việt Nam sang Pháp, đặc biệt hơn khi nhìn vào cái tên duy nhất được mời

Louis Vuitton bất ngờ mời đích danh đại diện của Việt Nam sang Pháp, đặc biệt hơn khi nhìn vào cái tên duy nhất được mời

Không phải các nghệ sĩ gạo cội, đình đám Vbiz, Châu Bùi - cô nàng sinh năm 1997 lại là người duy nhất được nhãn hiệu thời trang danh giá mởi sang Pháp tham dự sự kiện đình đám thế giới.

Min “mạo hiểm” tung MV "Em mới là người yêu anh", lại bất ngờ bị tố đạo nhái Taylor Swift

Min “mạo hiểm” tung MV "Em mới là người yêu anh", lại bất ngờ bị tố đạo nhái Taylor Swift

Mới đây, Min đã “mạo hiểm” trở lại đường đua Vpop sau gần một năm “mất tích”

Clip độc: BTV Hoài Anh nghiện ma túy nặng, làm bà trùm mưu mô xảo quyệt, bị bắt vẫn xinh đẹp khét tiếng

Clip độc: BTV Hoài Anh nghiện ma túy nặng, làm bà trùm mưu mô xảo quyệt, bị bắt vẫn xinh đẹp khét tiếng

Không còn vẻ ngoài hiền dịu của bà mẹ một con, BTV Hoài Anh hóa bà trùm khét tiếng, mưu mô, xảo quyệt bất chấp tất cả để vận chuyển chất cấm.

Bí mật thảm đỏ: Đôi vợ chồng thị phi nhất showbiz Việt lộ ảnh "làm chuyện ấy" trong rạp chiếu phim?

Bí mật thảm đỏ: Đôi vợ chồng thị phi nhất showbiz Việt lộ ảnh "làm chuyện ấy" trong rạp chiếu phim?

Có một thời gian, showbiz Việt râm ran tin đồn anh T dẫn người yêu (khi ấy còn chưa cưới) vào rạp chiếu phim rồi cao hứng mà làm chuyện động trời.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Mỹ nhân TVB một thời nay khiến người xem s.ốc nặng vì nhan sắc xuống cấp, xuề xòa.

Mỹ nhân TVB một thời nay khiến người xem s.ốc nặng vì nhan sắc xuống cấp, xuề xòa.

Khán giả sốc nặng trước nhan sắc "lụi tàn" của mỹ nhân TVB.

Phim ảnhMinh Anh Pham | 11/10/2023
Bộ phim tỷ view của Việt Nam được bồi thường 1,3 tỷ đồng trong vụ kiện vi phạm bản quyền

Bộ phim tỷ view của Việt Nam được bồi thường 1,3 tỷ đồng trong vụ kiện vi phạm bản quyền

Bộ phim hoạt hình thu hút 3 tỷ view/ tháng đã tháng kiện vi phạm bản quyền.

Phim ảnhMinh Anh Pham | 10/10/2023
Hé lộ nguyên nhân mỹ nữ mệnh danh  “hiện tượng IQ của giới giải trí” nhưng liên tục đóng vai phụ

Hé lộ nguyên nhân mỹ nữ mệnh danh “hiện tượng IQ của giới giải trí” nhưng liên tục đóng vai phụ

Nữ diễn viên sở hữu nhan sắc xinh đẹp, diễn xuất ổn và học vấn khủng nhưng liên tục đảm nhận vai phụ trong nhiều bộ phim đình đám xứ Trung.

Phim ảnhMinh Anh Pham | 10/10/2023
S.ốc với diện mạo mới của đả nữ hot nhất phim Hàn 2023, bạn diễn choáng váng không tin là một người

S.ốc với diện mạo mới của đả nữ hot nhất phim Hàn 2023, bạn diễn choáng váng không tin là một người

Mỹ nhân Hàn Quốc đình đám này có màn lột xác ấn tượng trên phim.

Phim ảnhMinh Anh Pham | 10/10/2023
Deadpool 3 hé lộ hình ảnh đầu tiên siêu hot của bộ đôi "bất đắc dĩ", xác định phim dán nhãn R

Deadpool 3 hé lộ hình ảnh đầu tiên siêu hot của bộ đôi "bất đắc dĩ", xác định phim dán nhãn R

Trong hình ảnh đầu tiên của Deadpool 3, "Người sói" Hugh Jackman xuất hiện trong bộ trang phục biểu tượng của phiên bản truyện tranh còn "Deadpool" vẫn giữ tạo hình quen thuộc.

Phim ảnhHào Hiệp | 12/07/2023
Nữ chính bị "ghét" nhất màn ảnh xứ Hàn: Tính cách như trẻ con, chuyện gì cũng chỉ trợn mắt và la hét

Nữ chính bị "ghét" nhất màn ảnh xứ Hàn: Tính cách như trẻ con, chuyện gì cũng chỉ trợn mắt và la hét

Bộ phim bị đánh giá "dở tệ" vì nữ chính tính cách như trẻ con, dù nam chính sở hữu một lượng fan hâm mộ lớn.

Phim ảnhHào Hiệp | 11/07/2023
Khán giả "quay xe" chê phim vô lý: Trâm Anh tiểu thư đại gia mà bị Khải quất ngựa truy phong?

Khán giả "quay xe" chê phim vô lý: Trâm Anh tiểu thư đại gia mà bị Khải quất ngựa truy phong?

Tình tiết phim "Gia đình mình vui bất thình lình" càng thêm gay cấn, bị nhận xét vô lý.

Phim ảnhChang | 09/07/2023
Kết cục không thể "nhạt" hơn của Jennie (BLACKPINK) trong The Idol khiến fan khó hiểu

Kết cục không thể "nhạt" hơn của Jennie (BLACKPINK) trong The Idol khiến fan khó hiểu

Thảm họa truyền hình "The Idol" có sự tham gia của Jennie (BlackPink) phải nhận "cái kết đắng" trong tập cuối. Đáng nói, vai diễn ấy nhận về kết cục không thể "lãng xẹt" hơn.

Phim ảnhTessie | 04/07/2023
Đạo diễn The Idol ép nữ chính phải đóng nhiều cảnh nhạy cảm khiến ekip làm phim cũng phải phẫn nộ

Đạo diễn The Idol ép nữ chính phải đóng nhiều cảnh nhạy cảm khiến ekip làm phim cũng phải phẫn nộ

Đạo diễn The Idol đã thúc ép cặp diễn viên chính đóng một cảnh nhạy cảm gây sốc khiến các thành viên trong ekip cũng phải hoang mang.

Phim ảnhTessie | 03/07/2023
Jennifer Lawrence thừa nhận phải "quan hệ" với đạo diễn mới hiểu được cốt truyện phim

Jennifer Lawrence thừa nhận phải "quan hệ" với đạo diễn mới hiểu được cốt truyện phim

Jennifer Lawrence tiết lộ cô ấy đã "ngủ" với đạo diễn "Mother!" là Darren Aronofsky vì cô ấy không thể hiểu được cốt truyện.

Phim ảnhTessie | 30/06/2023