TIN SỰ KIỆN

7 xu hướng công nghệ nổi bật tại triểm lãm công nghệ CES 2018

Những xu hướng công nghệ nổi bật đã được Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng Mỹ (CTA) giới thiệu tại Triển lãm công nghệ CES 2018 tại Las Vegas (Mỹ).

1. Công nghệ 5G

5G là công nghệ không dây ngày càng trở nên quan trọng vì nó cho phép truyền dẫn tốc độ cao hơn, tải dung lượng lớn hơn và giảm thời gian xử lý dữ liệu. Các hệ thống sử dụng mạng 5G sẽ hoạt động thông suốt hơn và không còn độ trễ như trước.

Ví dụ như băng thông điện thoại di động sẽ được mở rộng thêm; các hệ thống công nghiệp sẽ được đẩy mạnh và đảm bảo an toàn hơn; xe tự hành cũng sẽ an toàn hơn nhờ tốc độ xử lý dữ liệu tức thời giúp nó có khả năng quyết định vận hành độc lập, nhanh chóng và trôi chảy như một người lái xe bình thường; hoạt động chăm sóc sức khoẻ như chẩn đoán và điều trị từ xa tức thời cũng sẽ tốt hơn nhờ khả năng truyền video 8K trong quá trình chẩn đoán và điều trị; hỗ trợ công nghệ thực tế ảo hay thực tế ảo tăng cường (VR/AR).

Nếu so sánh tốc độ của 5G với các công nghệ hiện nay, tải xuống một bộ phim dài 2 giờ thì với mạng 3G sẽ mất 26 giờ, mạng 4G có thể giảm xuống còn 6 phút nhưng đối với mạng 5G thì sẽ chỉ còn 3,6 giây mà thôi. 

2. Trí tuệ nhân tạo

AI là công nghệ được nhắc đến rất nhiều trong năm 2017 và trong năm 2018, AI sẽ tiếp tục thu hút nhiều sự quan tâm, nhất là trong các hệ thống trợ giúp cá nhân kỹ thuật số. Trong lĩnh vực nhà thông minh, trí tuệ nhân tạo sẽ có khả năng nhận biết được mong muốn và các hành vi khác nhau của người dùng.

AI còn có khả năng học hỏi từ những dữ liệu mà nó thu thập được, giống như con người học hỏi từ trải nghiệm thực tế và thậm chí nó sẽ học làm được cả những việc mà con người không thể lập trình được cho nó. AI cũng đóng một vai trò quan trọng trong xe tự hành, đặc biệt là đối với khả năng nhận biết được những vật cản trên đường đi của xe, xử lý dữ liệu và hành động.

Công nghệ AI trong xe tự hành được CTA dự báo đạt doanh thu 15,9 tỷ USD trong năm 2018, tăng 6% so với năm 2017. Ngoài ra, theo thống kê của CTA, các công ty bán lẻ sẽ hoạt động hiệu quả hơn nhiều nhờ công nghệ AI, qua đó giảm được chi phí 49%, tăng năng suất 44% và tăng doanh thu 43%. 

 

3. Robot

Robot có vẻ đóng vai trò lớn nhất trong ngành điện tử tiêu dùng. Một trong những robot được nhiều người nhắc tới tại CES 2018 là BUDDY của Blue Frog Robotics. Nó là một người bạn robot đồng hành có thể kết nối, bảo vệ và tương tác với các thành viên trong gia đình.

Cũng như BUDDY, robot Kuri của Mayfield Robotics cũng được mô tả như một người bạn của gia đình và có thể tự động nắm bắt được các khoảnh khắc cuộc sống thông qua nhận diện khuôn mặt. Ngoài ra còn phải kể tới các robot của Honda, được tạo ra với "Triết lý 3E" tức là Trao quyền - Trải nghiệm - Thấu cảm, là những robot có cảm xúc giống như BUDDY hay Kuri. 

4. Công nghệ nhận biết giọng nói

Đáp ứng nhu cầu nâng cao tính bảo mật, giọng nói trở thành giao diện người dùng (UI) được yêu thích hơn cả, mang lại nhiều cơ hội kinh doanh mới và nhiều ứng dụng mới cho các nhà marketing. CTA cho rằng, các công nghệ nhận biết giọng nói sẽ trở thành kênh bán hàng quan trọng.

Nghiên cứu của CTA cho thấy, cứ 4 người mua hàng thì có 1 người đã dùng các "trợ lý ảo" với công nghệ nhận biết giọng nói để mua hàng trong những ngày lễ cuối năm 2017 vừa rồi. Ví dụ, người mua có thể ra lệnh cho trợ lý ảo Alexa Amazon tìm kiếm các món hàng mình cần và kết nối điện thoại để đặt hàng.

Các chuyên gia nhận định, công nghệ nhận biết giọng nói sẽ trở thành một phần quan trọng hơn trong nhận diện thương hiệu, một lĩnh vực mang lại nhiều cơ hội kinh doanh. 

 

5. Nhận diện khuôn mặt khi di chuyển

Công nghệ nhận diện khuôn mặt Face ID trên iPhoneX hay việc chiếc xe hơi của bạn có khả năng nhận dạng mắt và mũi đã cho thấy công nghệ nhận diện khuôn mặt đang đóng vai trò ngày càng quan trọng, giúp các thiết bị nhận dạng chúng ta và nắm bắt được những điều ta mong muốn, mọi lúc mọi nơi. Theo nghiên cứu của CTA, người dùng ngày càng tin cậy công nghệ này để bảo mật dữ liệu cá nhân. 

6. Công nghệ thực tế ảo

VR không phải là một xu hướng mới nhưng rất đáng chú ý với những ứng dụng mới nhất của nó. Khác với trước đây, khi công nghệ này được dùng chủ yếu để kể chuyện nhằm mục đích giải trí thì nay các doanh nghiệp và tổ chức đang cố gắng nắm bắt cơ hội tận dụng VR cho mục đích thương mại.

Thực tế ảo cường điệu (AR) đang thâm nhập vào hoạt động B2B (thương mại giữa các doanh nghiệp với nhau). Ứng dụng có thể kể đến là của các doanh nghiệp như IKEA và Wayfair, dùng công nghệ này để thiết kế nhà cửa hay ứng dụng cho Apple và Google để tăng cường thêm trải nghiệm chơi games. 

7. Thành phố thông minh

Từ những chiếc xe tự hành giao bánh pizza đến môi trường hay tiêu thụ năng lượng..., các thành phố thông minh là nơi xã hội và công nghệ gặp nhau. Ví dụ điển hình nhất là các ứng dụng giúp tăng cường an ninh và cải thiện dịch vụ công cộng. Tuy nhiên, điều này sẽ không thành hiện thực nếu không có sự phối hợp của các bên tham gia thị trường là các tổ chức và cả lãnh đạo địa phương.

Theo Bnews


Nội dung liên quan:

>> 5 xu hướng công nghệ được dự đoán tiếp tục phát triển rực rỡ trong năm 2018 để thay đổi thế giới

>> Nhiều cảnh báo gần đây về sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo trong tương lai không xa

>> Những phát minh công nghệ xuất sắc nhất năm 2017 do tạp chí Time lựa chọn

 

TIN LIÊN QUAN

14 bức ảnh AI lỗi và tạo ra những "siêu phẩm gây cười"

Trí tuệ nhân tạo đang bùng nổ một cách nghiêm túc, kể cả trong ngành công nghiệp sáng tạo nhưng vẫn chưa hoàn hảo. Đó là lý do có 14 bức ảnh AI lỗi và chúng vô tình tạo ra những "siêu phẩm gây cười".

AI giải mã được "ngôn ngữ cổ nhất thế giới" được khắc trên đá 5.000 năm tuổi nhanh như Google dịch

AI giải mã được "ngôn ngữ cổ nhất thế giới" được khắc trên đá 5.000 năm tuổi nhanh như Google dịch

Một nhóm các nhà nghiên cứu Đức đã tìm ra cách mới để AI giải mã được "ngôn ngữ cổ nhất thế giới" được khắc trên đá 5.000 năm tuổi nhanh như Google dịch.

24 bức ảnh vui nhộn dùng AI thử nghiệm ghép ảnh từ 2 bức ảnh thực tế

24 bức ảnh vui nhộn dùng AI thử nghiệm ghép ảnh từ 2 bức ảnh thực tế

Trong những năm gần đây, công nghệ AI đã có những bước đột phá đáng kể và ngày càng hòa nhập vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hãy thưởng thức 24 bức ảnh vui nhộn dùng AI thử nghiệm ghép ảnh từ 2 bức ảnh thực tế sau đây thì rõ.

28 bức ảnh bất ngờ ở Hogwarts do AI tưởng tượng với góc camera an ninh

28 bức ảnh bất ngờ ở Hogwarts do AI tưởng tượng với góc camera an ninh

28 bức ảnh bất ngờ ở Hogwarts do AI tưởng tượng với góc camera an ninh hẳn sẽ khiến nhiều fan của bộ truyện cũng như loạt phim "Harry Potter" bật cười.

"Thợ săn" người ngoài hành tinh chuyển sang công nghệ hỗ trợ AI hứa hẹn độ chính xác 90%

"Thợ săn" người ngoài hành tinh chuyển sang công nghệ hỗ trợ AI hứa hẹn độ chính xác 90%

Theo một báo cáo mới từ các chuyên gia tại Trung tâm Khoa học Carnegie ở Pittsburgh, Pennsylvania, Hoa Kỳ, trí tuệ nhân tạo hiện có thể được sử dụng để trợ giúp "thợ săn" người ngoài hành tinh, hứa hẹn độ chính xác 90%.

Phương án sử dụng robot bảo vệ con người chống lại ong bắp cày

Phương án sử dụng robot bảo vệ con người chống lại ong bắp cày

Robot bảo vệ con người chống lại ong bắp cày là lực lượng có thể đồng hành cùng chúng ta trong cuộc chiến chống lại chúng, giống như người máy sẽ đến giải cứu chúng ta bằng cách bắt giữ những loài côn trùng có khả năng tấn công người.

Người đàn ông "kết hôn" với chatbot AI: Yêu trong mối quan hệ tốt nhất từng có

Người đàn ông "kết hôn" với chatbot AI: Yêu trong mối quan hệ tốt nhất từng có

Christoper Alexander Stokes không gặp nhiều may mắn khi hẹn hò với phụ nữ nhưng đã tìm thấy tình yêu "ảo". Và thế là người đàn ông "kết hôn" với chatbot AI.

AI tạo ra hình ảnh tương lai của các thành phố lớn: Nước Anh trông như thế nào vào năm 2050?

AI tạo ra hình ảnh tương lai của các thành phố lớn: Nước Anh trông như thế nào vào năm 2050?

Chuyên gia Duncan Thomsen dùng công nghệ AI tạo ra hình ảnh tương lai của các thành phố lớn của Anh và đã cho thấy London, Manchester, Birmingham, Cardiff và Edinburgh trông ra sao sau 27 năm nữa.

Dùng trí tuệ nhân tạo phác thảo hình ảnh về những con người hoàn hảo, đây là kết quả

Dùng trí tuệ nhân tạo phác thảo hình ảnh về những con người hoàn hảo, đây là kết quả

Mới đây, người ta đã dùng trí tuệ nhân tạo trong việc phác thảo hình ảnh về những con người hoàn hảo. Kết quả này liệu có khiến bạn ngạc nhiên?

Những phiên bản tái tạo lại từ bức tranh "Mona Lisa" nổi tiếng do trí tưởng tượng của AI vẽ ra

Những phiên bản tái tạo lại từ bức tranh "Mona Lisa" nổi tiếng do trí tưởng tượng của AI vẽ ra

Bức tranh do trí tưởng tượng của AI vẽ ra đã được bán đấu giá và mới đây, những phiên bản tái tạo lại từ bức tranh "Mona Lisa" nổi tiếng do AI vẽ tiếp tục gây "bão".

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Apple tiếp tục đối mặt với các vụ điều tra của giới chức Mỹ vì cáo buộc cố tình làm chậm iPhone cũ

Apple tiếp tục đối mặt với các vụ điều tra của giới chức Mỹ vì cáo buộc cố tình làm chậm iPhone cũ

Tiếp diễn biến vụ Apple bị tố cố tình làm chậm iPhone cũ của người dùng, cả Bộ Tư pháp cùng Ủy ban Chứng khoán - Hối đoái Mỹ đều tiến hành cuộc điều tra mới.

weTechLê Mỹ Linh | 02/02/2018
Năm mới đến nhà - ai cũng có quà mỗi ngày với sự kiện tết tại VTC Pay

Năm mới đến nhà - ai cũng có quà mỗi ngày với sự kiện tết tại VTC Pay

1.000 giải lì xì may mắn trị giá 10.000 đồng cho tất cả khách hàng tham gia sự kiện, hàng chục giải 50.000 tới 500.000 đồng được trao mỗi ngày trên fanpage Ví điện tử - Cổng thanh toán VTC Pay. Đừng bỏ lỡ cơ hội để có một cái Tết “ấm” bạn nhé!

weTechThuận Thiên | 01/02/2018
Xuất hiện đơn vị thời gian mới được phát minh bởi một kỹ sư của Facebook

Xuất hiện đơn vị thời gian mới được phát minh bởi một kỹ sư của Facebook

Đơn vị thời gian mới với tên gọi “tích tắc” vừa được một kỹ sư của Facebook phát minh, sử dụng chủ yếu trong lập trình.

weTechLê Mỹ Linh | 25/01/2018
Ti vi QLED 8K đầu tiên trên thế giới được Samsung giới thiệu tại CES 2018

Ti vi QLED 8K đầu tiên trên thế giới được Samsung giới thiệu tại CES 2018

Tại triển lãm công nghệ CES 2018 diễn ra tại Mỹ, Samsung đã giới thiệu mẫu ti vi mới nhất QLED Q9S, ti vi QLED 8K đầu tiên trên thế giới.

weTechThuận Thiên | 16/01/2018
2 luật sư Việt Nam lập website tập hợp người đăng ký khởi kiện Apple vụ cố tình làm chậm iPhone cũ

2 luật sư Việt Nam lập website tập hợp người đăng ký khởi kiện Apple vụ cố tình làm chậm iPhone cũ

Việt Nam là quốc gia thứ 5 trên thế giới có người dùng iPhone khởi kiện Apple trong vụ cố tình làm chậm iPhone cũ khi một website do 2 luật sư vừa lập ra để tập hợp những người muốn kiện.

weTechThuận Thiên | 15/01/2018
Đối mặt nguy cơ bị chính phủ xử lý vụ cố tình làm chậm iPhone cũ, Apple cho người dùng hạ cấp iOS

Đối mặt nguy cơ bị chính phủ xử lý vụ cố tình làm chậm iPhone cũ, Apple cho người dùng hạ cấp iOS

Cơ quan giám sát chống gian lận của Bộ Kinh tế Pháp (DGCCRF) và Thượng viện Mỹ đã vào cuộc điều tra vụ làm chậm iPhone cũ của Apple.

weTechThuận Thiên | 11/01/2018
5 xu hướng công nghệ được dự đoán tiếp tục phát triển rực rỡ trong năm 2018 để thay đổi thế giới

5 xu hướng công nghệ được dự đoán tiếp tục phát triển rực rỡ trong năm 2018 để thay đổi thế giới

Năm 2018 được dự đoán là năm công nghệ sẽ thay đổi cuộc sống con người nhanh chóng. Và điều đó sẽ phụ thuộc vào 5 xu hướng công nghệ này.

weTechThuận Thiên | 09/01/2018
Bitcoin giảm hơn 50% giá trị khiến nhiều người mất tiền tỷ chỉ trong vài ngày

Bitcoin giảm hơn 50% giá trị khiến nhiều người mất tiền tỷ chỉ trong vài ngày

Ngày 22/12 có thể xem là ngày đen tối nhất của giới đầu tư Bitcoin trong năm 2017 khi giá trị đồng tiền ảo này rớt mạnh chưa từng có.

weTechThuận Thiên | 26/12/2017
Không công nhận Uber chỉ là một phần mềm ứng dụng, châu Âu phán quyết hãng này thuộc lĩnh vực vận tải

Không công nhận Uber chỉ là một phần mềm ứng dụng, châu Âu phán quyết hãng này thuộc lĩnh vực vận tải

Thời gian qua, vụ kiện của một hiệp hội tài xế taxi ở Tây Ban Nha đối với Uber được cả thế giới quan tâm. Và phán quyết cuối cùng của Tòa án Công ty châu Âu đã làm nguyên đơn hài lòng.

weTechThuận Thiên | 21/12/2017