TIN SỰ KIỆN

Bé gái 11 tuổi gọi vốn 200 triệu đồng cho món chè bưởi được đầu tư 300 triệu đồng và trở thành đại sứ thương hiệu

Lê Mỹ Linh

Lê Mỹ Linh 01/09/2018

Nếu như Shark Phú nhận định Bống còn quá nhỏ để nhận tiền của người khác đầu tư thì Shark Thủy và Shark Hưng lại nhìn nhận câu chuyện dưới góc độ giáo dục.

"Con tên là Bảo Ngọc và con là co-founder của Bống chè bưởi.", mở đầu đầy thú vị của tập 9 Shark Tank Việt Nam mùa 2 trong kêu gọi 200 triệu đồng cho 20% cổ phần của cô gái 11 tuổi tới từ Tuyên Quang. Cô bé này bán chè bưởi từ khi 7 tuổi, "công ty" gồm 2 thành viên con và mẹ, con là "sếp".

"Đây là món ăn thanh mát, ngọt, rất ngon ạ! Sữa trắng bên trên là cốt dừa có vị béo ngọt ngậy, cùi bưởi tự nhiên, ở bên trong thì giòn dai.", Bống giới thiệu. "Ban đầu con chỉ bán tầm 20 cốc cho những khách hàng như hàng xóm, bạn, đồng nghiệp của bố mẹ con. Sau đó thì con bắt đầu bán trên Facebook và số lượng đơn hàng dần dần tăng lên. Đến 40 cốc, 60 cốc... và giờ thì số lượng đơn hàng trung bình của con là 100 cốc/ngày.", Bống chia sẻ.

Cô chủ nhỏ cho hay, em chỉ bán hàng vào Chủ nhật, "một ngày dậy từ 4 - 5h để nấu và bán tầm đến trưa là hết". "Nhân viên" duy nhất của em - mẹ - hỗ trợ Bống rất nhiều việc như quản lý đơn hàng, quảng bá trên Facebook...

Bống trả lời dõng dạc về việc tính lỗ lãi khi Shark Phú hỏi "tổng số tiền thu được trừ đi vốn thì ra lãi" chia theo tỉ lệ "con 51%, mẹ 49%". Trả lời Shark Thủy về "tầm nhìn mong muốn" với dự án chè bưởi, Bống nói: "Con muốn phát triển mạnh hơn thương hiệu Bống chè bưởi ở các tỉnh thành. Có nhiều khách hàng nói con nên mở ở các tỉnh thành khác thì tất cả mọi người trên Việt Nam đều có thể thưởng thức được món chè ngon của con.

Con có tham khảo một số thị trường ngoài Hà Nội. Con thấy những nơi có các tòa nhà và có nhiều văn phòng công ty là thị trường rất tiềm năng. Con đã bán thử ở khu Keangnam Hà Nội và có thể bán được 200 cốc/ngày".

"Và 1 tháng thì con có thể bán được khoảng 46 triệu, trừ đi các khoản về nhân công thì lãi ròng sẽ là 23 triệụ." cô bé nói rành mạch về tình hình kinh doanh khả quan của mình.

Bống cũng chia sẻ rất chân thành về bí quyết của sản phẩm trước câu hỏi của Shark Hưng: "Thật ra thì công thức nấu chè con học trên mạng. Chè này không có gì gọi là công thức đặc biệt. Nhưng mà cái đặc biệt về thương hiệu là câu chuyện đằng sau nó".

 

Shark Phú nghiêm khắc đặt vấn đề kinh doanh lên hàng đầu

"Trong kinh doanh có những rủi ro không phải tại mình. Bây giờ, nếu 1 ngày chú đưa cho con 200 triệu xong con vì lý do gì đó con làm mất đi chẳng hạn thì con lấy gì ra trả cho chú?", Chủ tịch Sunhouse cười.

"Khi con làm kinh doanh thì phải lường được rủi ro cao nhất của mình là gì và có phương án để xử lý nó hay chưa. Cái đấy mới là cái quan trọng. Bây giờ giả sử con cầm của chú 200 triệu xong cất trong tủ xong có kẻ biết con có 200 triệu xong rồi lấy mất. Lúc đấy con phải nợ chú.

Để trả được nợ, có khi chúng ta mất cả cuộc đời. Và có thể không bao giờ trả được thì con xử lý tình huống đó như thế nào? Mà đi làm thuê thì con chưa đủ tuổi để chú nhận con làm thuê. Chú không chấp nhận được việc đấy!" Shark Phú nói.

Shark Thủy hi vọng thành công từ Bống

Trong khi đó, Shark Thủy ngạc nhiên và thể hiện sự ủng hộ: "Có lẽ lần đầu tiên chú gặp một người bạn nhỏ ở Việt Nam mà có thể khởi nghiệp từ năm 7 tuổi. Nó rất trùng với concept idea của chú... Chú không hiểu vì sao, vì con thích, con chọn hay vì định hướng của bố mẹ nhưng con là một trường hợp rất điển hình và chú muốn nhìn thấy con thành công".

>> "Shark" Phú chê startup đa phần chưa tính được bài toán của "một bà đi buôn", cảnh báo nguy cơ "chết giữa đường"

Bống chia sẻ về ước mơ của mình: "Trước thì con xem phần 1 của Shark Tank thì con học tập được rất nhiều của các Shark cũng như là các startup về cách thuyết trình. Câu hỏi của các Shark đặt ra, con thấy rất hay và khi con phải xem lại nhiều lần con mới hiểu. Cho nên con không biết mình lên đây thì sẽ như thế nào. Và con cũng thực sự muốn gặp và làm việc với các Shark".

Khi mẹ Bống được yêu cầu xuất hiện, chị cũng nói lên Shark Tank vì muốn con được học, một phần do ảnh hưởng từ cách dạy con của người Do Thái. "Khi mà con quản lý tài chính sớm thì con sẽ có kế hoạch rõ ràng hơn cho các công việc của con. Con kinh doanh không phải lớn quá, vẫn đang trong tầm kiểm soát.", chị cho hay.

Mẹ của Bống chân thành: "Thật sự tôi cũng chỉ mong đến đây là một sân chơi rất lớn thì con được học các cô các chú, được nhận các cô, các chú các kiến thức dần dần để các con có thể trưởng thành dần lên".

Bống và mẹ.

 

Nhận định chua chát của Shark Phú và "offer" ngọt ngào của Shark Thủy

Shark Phú đưa ra quan điểm thực tế: "Đây là một câu chuyện đầu tư, nhận tiền của người khác. Nó không đơn giản như một gameshow. Đây là tiền thật. Vậy nên câu hỏi vừa rồi tôi đặt ra có thể nói là tư duy điển hình trong đầu tư và quản trị. Và mô hình này tôi thất thật sự không phải để tôi đầu tư vì chưa đủ cái năng lực cũng như khả năng quản lý để phát triển.", Chủ tịch Sunhouse nhanh chóng ra quyết định không đầu tư.

Trong khi đó, Shark Thủy lại nói câu chuyện về giáo dục và đưa ra "offer" đầy hào phóng: "Chè bưởi không có rủi ro, khả năng mất vốn rất thấp, nhưng điều quan trọng hơn là con học tập được gì từ cái này, con trở thành ai sau 10 - 20 năm nữa mới là cái quan trọng.", Shark Thủy nhận định và quyết định đầu tư 200 triệu đồng cho Bống để đổi lấy 20% cổ phần của dự án này.

>> Shark Thái Vân Linh: Người trẻ đi làm không nên về nhà trước 7h tối mà phải làm thêm cái gì đó

“Và con không cần phải mở rộng vì con có thể bán cho các bạn ở Apax, con có thể đưa vào hệ thống Soya Garden. Chú có sẵn hệ thống rồi, không cần phải mở nữa. Và chú dành cho con thêm 500 triệu trong vòng 5 năm, đó là tiền học bổng. Con có thể học về tiếng Anh, tư duy, các sản phẩm về lãnh đạo...", Shark Thủy cho biết.

Nhưng Shark Thủy kèm theo một điều kiện: "Con sẽ là đại sứ thương hiệu của Apax Leaders". Đồng quan điểm về giáo dục và đầu tư vào con người của Shark Thủy, Shark Hưng đề nghị tham gia 100 triệu đồng lấy 10% cổ phần.

Shark Linh lại nhìn nhận thương vụ dưới góc độ khác: "Con không nên vì công ty này mà mình bỏ lơ đi học. Bởi vì thực sự bán chè nó sẽ không có mở rộng được và nó cũng không phải là mô hình có thể ảnh hưởng thế giới với một cách nào đó. Vì cái tập trung của con trong những năm tới nên phải là học hỏi chứ không phải là kiếm tiền. Vì vậy cô quyết định không đầu tư".

Shark Dzung Nguyễn khá ủng hộ quan điểm giáo dục của mẹ Bống như Shark Linh nhưng cũng cho rằng, Bống cần tập trung vào việc học hơn, do đó từ chối đầu tư cho món chè của Bống.

Tươi cười gật đầu chấp nhận đề nghị vượt ngoài mong đợi của Shark Thủy và Shark Hưng, bé Bống chia sẻ sau khi gọi vốn thành công: "Hôm nay là ngày mà con thấy vui nhất từ trước đến nay. Khi mà được Shark Thủy đề nghị làm đại sứ thương hiệu thì con thấy rất hãnh diện. Mọi người thường nói tuổi nhỏ làm việc nhỏ nhưng mà con thấy khi mà bất kì ai đã có thực sự nhiều đam mê, quyết tâm thì con người làm mọi việc đều có thể làm được".

Quả là một cuộc phiêu lưu với cái kết có hậu của Bống trong Shark Tank, một chương trình tưởng như quá sức đối với tất cả những trẻ em.

Theo Cafebiz.vn

 

TIN LIÊN QUAN

Shark Tuệ Lâm mang thai con đầu lòng vẫn không yên với áp lực dư luận, phải tạm rời xa truyền thông, được vợ cũ Shark Bình an ủi mà ấm lòng

Giữa lùm xùm chuyện đời tư và bằng cấp, Shark Tuệ Lâm không chịu nổi áp lực dư luận, tạm rời xa truyền thông.

Có chồng là Tổng Giám đốc,  Shark Tuệ Lâm khuyên các bạn trẻ không nên quen người không có gì trong tay, tự kiếm tiền tự tiêu

Có chồng là Tổng Giám đốc, Shark Tuệ Lâm khuyên các bạn trẻ không nên quen người không có gì trong tay, tự kiếm tiền tự tiêu

"Chúng ta không nói ở đây là vật chất hay tiền bạc, nhưng chúng ta cần những người mà tương đồng về mặt nhận thức, là tiền đề cho những mối quan hệ mà sau này có thể bền vững hay không", Shark Tuệ Lâm, nữ doanh nhân 9x chia sẻ.

Shark Tuệ Lâm lên tiếng khi bị nói dùng bằng giả, tên giả để làm "cá mập nói liên thiên"?

Shark Tuệ Lâm lên tiếng khi bị nói dùng bằng giả, tên giả để làm "cá mập nói liên thiên"?

Tin đồn doanh nhân Tuệ Lâm sử dụng bằng cấp giả mạo và nói năng có phần "tự cao" ở Shark Tank khiến nhiều người bàn tán xôn xao. 

Tiết lộ học vấn của "baby shark" Tuệ Lâm, người được mệnh danh là "thần tiên tỷ tỷ" của Shark Tank

Tiết lộ học vấn của "baby shark" Tuệ Lâm, người được mệnh danh là "thần tiên tỷ tỷ" của Shark Tank

Lê Hàn Tuệ Lâm – Giám đốc quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam (Shark Lê Hàn Tuệ Lâm), từng tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Ngoại thương.

Shark Minh Beta hội ngộ chủ tịch Trần Hùng Huy báo tin vui, được dân mạng khen "xứng đôi"

Shark Minh Beta hội ngộ chủ tịch Trần Hùng Huy báo tin vui, được dân mạng khen "xứng đôi"

Doanh nhân Minh Beta vừa hội ngộ chủ tích ngận hàng Trần Hùng Huy kèm thông báo tin vui mà ai nấy đều chúc mừng, khen ngợi đẹp đôi. 

Người đàn ông kiếm được 2 tỷ từ 18 chương trình đố vui trên truyền hình

Người đàn ông kiếm được 2 tỷ từ 18 chương trình đố vui trên truyền hình

Một ông bố ba con đã kiếm được 2 tỷ từ 18 chương trình đố vui trên truyền hình game show như "Ai là triệu phú", "The Weakest Link"... và ông đã viết một cuốn sách hướng dẫn cách kiếm được số tiền lớn như vậy.

“Chiếc nón kỳ diệu” khiến khán giả phát cáu vì câu đố “vô nghĩa” khiến thí sinh mất nguyên chiếc xe hơi

“Chiếc nón kỳ diệu” khiến khán giả phát cáu vì câu đố “vô nghĩa” khiến thí sinh mất nguyên chiếc xe hơi

"Wheel of Fortune" - chương trình có tên Việt Nam là “Chiếc nón kỳ diệu” khiến khán giả phát cáu vì câu đố “vô nghĩa” khiến thí sinh mất nguyên chiếc xe hơi trong chương trình mới đây.

CEO Beta phản hồi về tin hẹn hò "soái ca" khởi nghiệp, tâm sự với Chủ tịch ACB

CEO Beta phản hồi về tin hẹn hò "soái ca" khởi nghiệp, tâm sự với Chủ tịch ACB

Mới trở thành cá mập của Shark Tank, doanh nhân Minh bate đã lọt vào tầm ngắm của báo giới., Tuy nhiên chuyện tình cảm của anh còn gây chú ý không kém sự nghiệp kinh doanh. 

Chân dung doanh nhân 8x soái ca chính thức gia nhập Shark Tank mùa 6, hội chị em thi nhau đi gọi vốn

Chân dung doanh nhân 8x soái ca chính thức gia nhập Shark Tank mùa 6, hội chị em thi nhau đi gọi vốn

Sự xuất hiện của Shark Bùi Quang Minh đa góp phần cho Shark Tank mùa 6 thêm hấp dẫn.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020