TIN SỰ KIỆN

Thắng "Cuội": Bảo vệ cộng đồng LGBT bằng những tiếng cười trong Parody “Rời bỏ”, bất ngờ nhận về cả nước mắt

Những ngày gần đây, cư dân mạng truyền tay nhau một video parody có tựa đề “Rời bỏ” (MV gốc của Hòa Minzy). Điều đặc biệt ở video hài này là ngoài những tình tiết gây cười, nó còn mang tới cho người xem một cái nhìn sâu sắc về cộng đồng LGBT. Chủ nhân của sản phẩm này không ai khác chính là Thắng "Cuội", một diễn viên hài tự do nổi tiếng trong cộng đồng mạng.

Trần Lê Ngọc Thắng, biệt danh Thắng "Cuội", anh chàng sinh năm 1993 có chiều cao 1m52 là cựu đội trưởng đội Kịch của nhóm Văn nghệ Xung kích Học viện Báo chí và Tuyên truyền, có kinh nghiệm diễn xuất, lên kịch bản khoảng 30 vở kịch cho các chương trình như "Welcome to AJC", "Phú Cuối", "Sóng Trẻ"... Anh cũng từng làm trợ lí kịch bản trong serie “Úm bala chuyện của Tấm” trên sóng VTV3, diễn viên chính của sitcom “Ahihi TV”, sở hữu trên 20 giải thưởng lớn nhỏ liên quan đến diễn xuất và hiện đang là blogger du lịch, freelancer sản xuất clip, kịch bản và diễn viên hài.

Chàng trai nhỏ bé đam mê diễn xuất và dám sống thật

Thắng Cuội đã có dịp bén duyên với sân khấu ngay khi lên 4 tuổi, trong cuộc thi “Gia đình và người công dân tí hon” tại quê hương Lạng Sơn. Từ đó năng khiếu của anh đã được gia đình và thầy cô phát hiện. Niềm đam mê với diễn xuất của Thắng Cuội có lẽ đã được nuôi dưỡng từ những ngày thơ ấu đó. Anh chàng chia sẻ hồi nhỏ rất thích dán mắt vào các video hài và bắt chước diễn theo khiến họ hàng và hàng xóm được nhiều pha cười nghiêng ngả. Ngay cả ở trường học, vì biết Thắng có tài năng về diễn xuất nên cô giáo cũng như bạn bè luôn ủng hộ, tạo điều kiền để anh được thử sức mình với các vai diễn khác nhau. 

Từ khi bắt đầu diễn xuất đến nay, Thắng luôn ghi dấu ấn từ những vai diễn hài hước, nhí nhảnh và cá tính nhưng cũng có khi là lại hóa thân vào nhân vật đầy nội tâm như cậu bé khuyết tật, cô bé bán tăm... Dù là vai diễn gì đi chăng nữa thì đối với anh, “đó đều là những trải nghiệm quý báu cho bản thân”. Chưa hề được đào tạo bài bản ở trường lớp nào, thế nhưng nhìn vào những thành công đáng kể cùng với bảng thành tích 20 giải thưởng lớn nhỏ qua các vai diễn mà Thắng đã đạt được, có thể thấy tố chất tiềm năng và sự nỗ lực không ngừng nghỉ theo đuổi đam mê của chàng trai nhỏ bé này.

Thắng tự nhận mình là một người trong cộng đồng LGBT và chưa từng giấu giếm điều đó. Chàng trai trẻ bắt đầu nhận ra giới tính thật của mình vào những năm cấp 3, khi thích một bạn trai khác. Nhớ lại thời điểm đó, Thắng Cuội cho biết bản thân cảm thấy rất may mắn vì sau khi mẹ biết chuyện đã không hề phản đối mà thậm chí còn khuyên anh nên sống thật với chính mình. Mặc dù thời điểm đó và cho đến tận những năm đại học, Thắng luôn bị những ánh mắt soi mói, tò mò từ những người xung quanh và bạn bè, nhưng nhờ có những lời khích lệ từ mẹ, anh chàng đã luôn vui vẻ, lạc quan, cũng như luôn tìm cách để thay đổi nhận thức của xã hội về giới tính thứ 3.

Có thể với nhiều người, ngoại hình thấp bé và giới tính sẽ là rào cản lớn cho một diễn viên nhưng với Thắng thì không. “Trong diễn xuất, ngoại hình đúng là một yếu tố quan trọng nhưng đó không phải là tất cả. Khi có ngoại hình không tốt, chúng ta nên nắm bắt lấy nó để tạo ưu thế riêng.”, chàng trai 1m52 chia sẻ quan điểm.

Diễn xuất cũng là cách để anh đưa những thông điệp ý nghĩa của cộng đồng LGBT đến gần hơn với công chúng. Nhờ những trải nghiệm cuộc sống bên ngoài đời thực, anh đã thổi hồn chúng một cách chân thực vào các vai diễn của mình. Cũng vì vậy mà giờ đây chỉ cần nhắc đến Thắng Cuội người ta sẽ nghĩ ngay đến một chàng diễn viên hài nhỏ bé gắn liền với các sản phẩm hài hước, chủ yếu liên quan đến thông điệp bảo vệ người đồng tính.

Muốn bảo vệ cộng đồng LGBT bằng... những tiếng cười

Mới đây, Thắng Cuội đã cho ra mắt sản phẩm Parody mới "nhái" theo MV “Rời Bỏ” của Hòa Minzy. Đây không phải là lần đầu tiên Thắng làm Parody, trước đây khán giả cũng đã quá quen thuộc với hình ảnh chàng trai 1m52 giả gái với mái tóc bạch kim ngang vai. Thế nhưng MV này lại bất ngờ nhận được rất nhiều lời khen ngợi, thậm chí là nước mắt không chỉ từ cộng đồng LGBT mà còn từ những bạn trẻ khác. Nguyên nhân có lẽ bởi chính thông điệp mà video mang lại đã chạm tới trái tim của rất nhiều khán giả.

Nhân vật chính bề ngoài là trai nhưng lại mang trong mình niềm khát khao trở thành phụ nữ. Anh thậm chí đã bị gia đình đẩy vào trại tâm thần để điều trị. Video vẫn mang lại những tiếng cười giòn giã cộp mác Thắng Cuội ở nửa đầu thời lượng, nhưng ở những phân đoạn sau, khán giả lại phải lắng xuống, đồng cảm cho số phận của chàng trai nói riêng và cộng đồng LGBT nói chung. Chỉ vì muốn sống thật với giới tính của mình, chàng trai đã bị bố đánh đập, mắng nhiếc rồi bị đẩy vào trại tâm thần. Những giọt nước mắt ở cuối video của nhân vật chính đã thực sự truyền tải thông điệp mạnh mẽ nhất: “LGBT không phải là bệnh, họ cũng là con người bình thường như bao người khác”.

Ở phân đoạn đau lòng nhất trong video, cảnh bị bố đánh đập, để lấy được cảm xúc thật nhất gửi gắm đến khán giả, anh đã đề nghị chú diễn viên vai bố đánh thật mạnh. “Thế là chú đấy đánh thật luôn, đau quá chừng! Nhưng mình rất vui vì mọi người đều khen cảnh quay đó.”, chàng diễn viên trẻ vui vẻ nói.

Thắng Cuội cho biết, bản thân luôn đồng cảm với những người bạn chuyển giới mỗi ngày đều phải chịu rất nhiều áp lực, mà áp lực đó lại thường đến từ chính những người thân trong gia đình. “Rất nhiều phụ huynh vẫn cho rằng LGBT là bệnh và cố gắng chữa trị, cố gắng thay đổi con cái. Đối với họ, những thuật ngữ gay, les, song tính, chuyển giới... dường như vẫn còn quá xa lạ. Mình muốn thông qua video hài lần này, phần nào thay đổi lại nhận thức của mọi người về cộng đồng LGBT.”, Thắng chia sẻ lý do thực hiện video.

Parody "Rời bỏ" của Thắng Cuội chỉ được quay liên tục từ 6h sáng đến 11h đêm. Đây có lẽ là một ngày quay vô cùng vất vả và khó khăn với đoàn. “Một trong những điều khó khăn nhất đối với nhóm là hôm đó có rất nhiều người bên ngoài quan sát và chỉ trỏ. Không những thế, thời tiết Hà Nội rất nóng và bệnh viện cúp điện đúng lúc đang quay.”, nhân vật chính cho biết. Khó khăn là vậy nhưng tất cả diễn viên cũng như toàn bộ đoàn đã nỗ lực hết mình để có một sản phẩm tốt nhất đưa đến công chúng.

Và thực tế, tất cả sự cố gắng của cả nhóm đã được đền đáp khi video lên sóng nhận được rất nhiều lượt like, share cũng như bình luận, quan tâm của cộng đồng mạng. “Vừa hay vừa ý nghĩa quá!”, “ Mình xem clip của Thắng  Cuội toàn cười như con dở nhưng lần này khóc đấy!”, “MV hay quá, LGBT không phải bệnh, xin đừng nói là bị gay hay bị les nhé!”... là những bình luận ủng hộ của công chúng dành cho sản phẩm lần này.

Tác phẩm hài có sức nặng thay đổi suy nghĩ, nhận thức

Có thể nói, Thắng Cuội và các cộng sự của mình đã mang đến một sản phẩm thành công ở cả tính chất giải trí và cả ý nghĩa nhân văn ẩn sau trong đó. Đây cũng chính là mong muốn của bất kì người làm hoạt động nghệ thuật nào, khi sản phẩm của mình động đến được lòng trắc ẩn của công chúng và làm thay đổi suy nghĩ, nhận thức của họ.

Bên cạnh đó, Thắng Cuội cũng phản pháo lại một số ý kiến tiêu cực cho rằng những người như anh làm sản phẩm hài chỉ vì tiền, giả gái lố lăng. Anh cho rằng, dù làm bất cứ việc gì thì chắc chắn cũng sẽ có người không ủng hộ và cũng không phù nhận việc quảng cáo bởi thực tế, đó là cách để những người trẻ trang trải kinh phí cho đam mê của mình. “Không phải tự nhiên mình có kinh phí để làm cái này cái kia, vì vậy mình vẫn phải chấp nhận quảng cáo thì mới có khả năng đưa sản phẩm, những thông điệp của mình đến với khán giả, để họ có những tràng cười sảng khoái.”, Thắng trải lòng. 

Là một thành viên trong cộng đồng LGBT Việt Nam và có một quá khứ từng bị kì thị, Thắng Cuội vẫn luôn cảm thấy rất buồn khi ai đó dùng những từ như “bê đê”, “ô môi”, “nửa nam nửa nữ”... để gọi những người trong giới. Theo anh, những từ ngữ vô nghĩa ấy lại có khả năng vô hình “sát thương” rất cao trong cộng đồng. Chính vì thế, dù là trước đây hay sau này, chàng trai Trần Lê Ngọc Thắng vẫn luôn hướng đến và mong muốn bảo vệ cộng đồng LGBT thông qua các sản phẩm nghệ thuật nói riêng và các hoạt động xã hội nói chung.

Chắc chắn, những người dám đứng lên sống thật với giới tính của mình, họ là những người bản lĩnh và kiên cường... Họ đứng lên để nắm giữ hạnh phúc và định đoạt số phận theo cách mà họ muốn, dù chấp nhận sẽ có rất nhiều đau đớn. Vì vậy, mỗi chúng ta nên biết đồng cảm, có những cái nhìn tích cực và đúng đắn hơn về người đồng tính, cũng như xóa bỏ những định kiến của xã hội đối với cộng đồng đa sắc lục.

| EO XI