TIN SỰ KIỆN

Vụ bệnh viện trao nhầm con 6 năm: Cần thời gian chuẩn bị tâm lý để có một cái kết đẹp

Eo Xi

Eo Xi 13/07/2018

Chị Hương, một trong hai bà mẹ bị trao nhầm con tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì (Hà Nội), cho rằng, thời điểm này chưa thích hợp cho việc đổi lại con.

Sau nhiều tháng phát hiện sự thật trao nhầm con giữa 2 gia đình anh Phùng Quang Sơn và gia đình chị Vũ Thị Hương (Ba Vì, Hà Nội), 2 bé trai vẫn chưa được trở về với bố mẹ đẻ của mình. Chị Vũ Thị Hương, người mẹ được cho là chưa muốn trao con, đã lần đầu lên tiếng về vấn đề này.

Chị Hương là người đang nuôi bé Đoàn Nhật M. (con ruột của anh Phùng Quang Sơn) khẳng định bản thân hoàn toàn đồng ý việc trao các con về với bố mẹ đẻ của mình. Tuy nhiên, chị cho rằng việc giao con lúc này là chưa hợp lý bởi 2 con cần có thời gian để hiểu và chấp nhận sự thật.

Chị Hương chia sẻ với PV về câu chuyện. 

“Các con năm nay đã 6 tuổi rồi. Thời gian 6 năm chăm sóc, nuôi dưỡng và gắn bó chắc chắn không dễ gì để rời xa. Không chỉ bản thân người lớn mà các con cũng vậy. Vì thế tôi nghĩ rằng, nên để các cháu đi lại, làm quen dần để có sự thích ứng.", chị Hương chia sẻ.

Chị cũng cho biết, hiện tại bản thân vẫn chưa thể chấp nhận được sự thật nên càng lo lắng cho các con. "Tôi không phải muốn gây khó dễ cho gia đình anh Sơn hay phía bệnh viện mà bản thân tôi muốn có thêm thời gian.”, chị Hương nói.

Người mẹ này cho hay, trong lần đầu tiên gặp con ruột của mình là cháu Phùng Thanh H., bản thân đã cảm thấy bé rất giống mình và có tình cảm với bé H. như đối với người con mà chị đang chăm sóc là cháu Đoàn Nhật M. 

“Từ khi biết sự thật này, tôi rất mệt mỏi, liên tục phải đi viện. Dù mệt nhưng tôi vẫn biết chuyện gì đúng, chuyện gì sai và việc gì nên làm vào lúc này. Tôi chưa trao con ngay lập tức vì muốn tốt cho cả hai bé.”, chị Hương chia sẻ.

>> Bệnh viện đa khoa trao nhầm con 6 năm trời không khác gì phim "Trái tim mùa thu"

Chị cũng cho biết, sau khi có kết quả xét nghiệm ADN, bản thân cảm thấy yêu thương bé M. nhiều hơn trước. “M. là người con sống tình cảm và cá tính, nếu giao con vào lúc này tôi tin chắc cả hai bé sẽ không thể chấp nhận gia đình mới ngay. Nếu cố tình giao - nhận các cháu, khi về nhà mới các con chưa quen. Trường hợp xấu nhất các con trốn ra ngoài, đi lạc thì sao?”, chị Hương đặt ra vấn đề.

Thời gian sắp tới, chị Hương sẽ thu xếp công việc để về quê làm việc, tạo điều kiện cho gia đình thường xuyên đi lại, quen dần. Khi đó cả các con và bố mẹ sẽ không còn bị sốc nữa.

“Một số thông tin nói tôi không muốn giao con hay chưa thỏa thuận được đền bù nên không giao con là hoàn toàn sai. Vấn đề bồi thường tôi không quan tâm, cứ để pháp luật làm việc.”, chị Hương chia sẻ thêm.

Cần quan tâm tâm lý đặc biệt của trẻ

PGS.TS Trần Thành Nam - Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay, việc phát hiện nhầm lẫn, sau đó là sự đổi trả có gây ra sang chấn tâm lý đối với những đứa trẻ hay không sẽ tùy thuộc vào tính cách của từng bé, tình cảm gắn bó với gia đình đã nuôi dưỡng trẻ, mức độ hòa nhập với môi trường mới, thái độ và cách thức ứng xử của người lớn khi giải quyết sự kiện này. Những tác động này sẽ dẫn đến việc trẻ thích ứng tốt hay có hành vi chống đối.

Chuyên gia này nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là cần có một quá trình tư vấn tâm lý cho 2 bé trai trước khi việc trao đổi này được diễn ra. Những nhà tâm lý sẽ cần tiếp cận với các bên để hiểu quan điểm và lường được những nguy cơ có thể gây tổn thương cho trẻ và các gia đình. Từ đó, chúng ta sẽ tìm ra các giải pháp tối ưu được thống nhất và đồng thuận của các bên trước khi tiến hành trao, nhận con.

“Trên thế giới cũng có những câu chuyện trao nhầm con tương tự, nhưng câu chuyện thường kết thúc có hậu bằng việc đứa trẻ sẽ có thêm một gia đình mới để đùm bọc và yêu thương cháu.”, ông Nam thông tin thêm.

Do đó, cách ứng xử của người lớn phải gửi thông điệp đến cho trẻ rằng, sự nhầm lẫn không ai mong muốn này sẽ cho con có thêm những sự quan tâm khác, thêm một mái ấm, chứ không phải bị cướp mất tình cảm bấy lâu nay với những người cha mẹ nuôi đã gắn bó. Con sẽ có một “gia đình” to hơn so với gia đình trước đây với nhiều tình yêu thương.

Tiến sĩ Trần Thành Nam - Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Biến đau khổ thành yêu thương gấp đôi

Theo chuyên gia tâm lý, trong câu chuyện nhầm con, không chỉ 2 đứa trẻ mà người lớn đều sẽ bị tổn thương. Tuy nhiên, đối với trẻ em, sự quan tâm cần đặc biệt hơn nữa. Để làm được điều này, cách cư xử của người lớn mang tính quyết định thái độ của con khi đối mặt với môi trường sống mới.

Hai bên gia đình, đặc biệt là bố mẹ trực tiếp nuôi con, cần thay đổi góc nhìn của mình về sự việc. “Họ nên nghĩ theo chiều hướng tích cực, khi đó họ không chỉ có một người con, họ còn có thêm một người con nữa, thêm yêu thương, thêm sự nương tựa. Có thể có những sự việc không may đã xảy ra, nhưng đó là việc của người lớn cần giải quyết. Đứa trẻ không có lỗi và không nên bị đổ lỗi hay kéo vào sự việc này.”, ông Nam cho lời khuyên.

Khi người lớn đang phải đối mặt với sự đau khổ, lo lắng, xáo trộn, thù địch, họ cũng nên tỉnh táo bởi điều đó có thể gây ảnh hưởng cho hai đứa trẻ. Sau cùng, người tổn thương nhất vẫn là chúng.

“Nếu các bố mẹ thay đổi cách nhìn và cởi mở chấp nhận sự việc, 2 bé sẽ nhận thấy năng lượng tích cực và cũng dễ dàng chấp nhận sự thật này hơn. Con có hành vi chống đối, bị tổn thương tâm lý hay không phụ thuộc vào thái độ và hành vi ứng xử của người lớn.”, Tiến sĩ Nam cảnh báo.

Theo Zing.vn


TIN LIÊN QUAN

6 thói quen ứng xử có thể khiến ai đó tự làm mình tổn thương

Nếu bạn nhận thấy mình ngày càng dành nhiều thời gian để lo lắng về ý kiến ​​của người khác thì đây là thời điểm tốt để bạn dừng lại và suy nghĩ về 6 thói quen ứng xử có thể khiến bạn tự làm mình tổn thương này.

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân

Thật dễ dàng làm tổn thương một người bằng lời nói hoặc hành động trong lúc tranh cãi. Sự oán giận có thể kéo dài lâu hơn sau khi cuộc cãi vã kết thúc và làm hỏng mối quan hệ. Đó là lý do phải ghi nhớ 7 hành vi cần hết sức tránh khi cãi nhau với người thân.

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ

Có những kỹ năng và thói quen quan trọng như việc đánh răng hàng ngày, cần phải được trau dồi và thực hành thường xuyên, như 8 kỹ năng quan trọng để cứu vãn mối quan hệ này khi tình cảm của bạn có rạn nứt.

10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữ gìn hạnh phúc trọn vẹn

10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữ gìn hạnh phúc trọn vẹn

Một số ý tưởng về các hoạt động chung vào buổi tối sẽ giúp các cặp đôi hạnh phúc hơn. Sau đây là 10 điều nên làm trước khi đi ngủ để giữa gìn hạnh phúc trọn vẹn.

Làm được 8 điều này, bạn có thể khiến ai đó yêu bạn, các nghiên cứu đã chứng minh

Làm được 8 điều này, bạn có thể khiến ai đó yêu bạn, các nghiên cứu đã chứng minh

Liệu bạn có thể khiến ai đó yêu bạn? Đây là một trong những câu hỏi quan trọng nhất khi nói đến mối quan hệ lãng mạn. Rất nhiều nghiên cứu đã được tiến hành chứng minh rằng chúng ta thực sự có thể kiểm soát được tình yêu.

6 cử chỉ của một người đàn ông đang yêu và 6 dấu hiệu cho thấy anh ta đang lợi dụng bạn

6 cử chỉ của một người đàn ông đang yêu và 6 dấu hiệu cho thấy anh ta đang lợi dụng bạn

Nhiều phụ nữ, đặc biệt là các cô gái trẻ, thường cảm thấy bất an trong mối quan hệ tình cảm của mình. Có 6 cử chỉ cho thấy một người đàn ông đang yêu và 6 dấu hiệu cho thấy anh ta đang lợi dụng bạn.

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Cuộc sống khốn khó của người phụ nữ sinh nhiều con nhất thế giới: 44 đứa con ở tuổi 43

Cuộc sống khốn khó của người phụ nữ sinh nhiều con nhất thế giới: 44 đứa con ở tuổi 43

Nếu phải nuôi 44 đứa con với tư cách là một bà mẹ đơn thân, bạn sẽ đương đầu như thế nào để có cơm ăn, áo mặc, giáo dục và yêu thương? Người phụ nữ sinh nhiều con nhất thế giới đã đương đầu với tất cả những điều này.

10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối tự hỏi tại sao

10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối tự hỏi tại sao

Tại sao hươu cái lại phản ứng khi nghe tiếng con người khóc? Tại sao đôi khi chúng ta quên mất mình đang đi đâu và định làm gì?... 10 điều kỳ lạ trên khắp thế giới khiến bạn bối rối khi biết sự thật.

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại: Một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn

13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại: Một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn

Có nên tiếp tục tình bạn thân thiết với một người bạn hay lợi dụng hơn là làm lợi cho bạn? Sau đây là 13 dấu hiệu của một tình bạn độc hại bạn cần đối chiếu để đề phòng.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020