TIN SỰ KIỆN

Khoa học chứng minh "khi thất tình con tim thắt lại" là có thật

Huyền

Huyền 21/09/2018

 Khoa học chứng minh thất tình rất có hại cho sức khỏe, nó khiến nhịp tim giảm, nồng độ hormone thay đổi, hệ miễn dịch suy yếu, giấc ngủ xáo trộn và thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Vậy, thời gian liệu có thể xóa đi hết những vết thương lòng này không?

Người ta vẫn thường tự an ủi nhau rằng, thất tình chẳng có gì đáng sợ, rồi thời gian sẽ xóa nhòa tất cả, nhưng thực tế có phải như vậy không?

Một nghiên cứu tới từ các nhà khoa học tại Đại học Aberdeen (Scotland) có vẻ không đồng tình với những lời "tự huyễn hoặc" trên khi cho rằng: Thời gian chữa được mọi vết thương từ lớn đến bé, trừ vết thương lòng.

Nữ giới được ghi nhận là phái dễ bị mắc hội chứng "trái tim tan vỡ" này nhất.

Bạn bất ngờ chưa? Tác hại của việc thất tình hóa ra để lại nhiều di chứng hơn chúng ta tưởng đấy. Nếu bạn chưa bao giờ nghe tới hội chứng có tên "trái tim tan vỡ", tức là bạn lại đánh giá nhẹ việc thất tình rồi. Đây là hội chứng lần đầu tiên được phát hiện tại Nhật Bản vào năm 1990. Những người mắc chứng này đều nhận thấy cảm giác quặn thắt trong tim, sau đó, tâm thất trái của họ có chút biến dạng.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Aberdeen đã tiến hành theo dõi 52 trường hợp mắc chứng này trong độ tuổi khoảng 27, 28. Theo đó, 52 người trên đều có dấu hiệu quặn thắt tim trong một khoảng thời gian dài, ảnh hưởng tới chức năng tim mạch và có vẻ không cho thấy dấu hiệu phục hồi.

.Khi thất tình, "con tim thấy thắt lại" là có thật.

"Những người này đều mắc hội chứng "con tim tan vỡ" và hoạt động tim mạch luôn ở mức bất thường trong vòng 4 tháng liên tiếp. Trái tim của họ dường như đã hình thành cho mình một vết sẹo, việc phục hồi trong thời gian ngắn là khá khó, thậm chí là không thể." -  Trưởng nhóm nghiên cứu của Đại học Aberdeen cho biết.

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân chính xác dẫn tới hội chứng "trái tim tan vỡ" này, nhưng nhiều giả thiết cho rằng "thủ phạm" có thể là do sự đột biến lượng hormone adrenaline khi con người bị kích động về mặt tình cảm, cảm xúc.

Tiến sĩ Graham Jackson, bác sĩ tim mạch và tư vấn tình dục cho biết nhiều người chết vì một cơn đau tim trong vòng 1-2 tuần đầu sau khi chia tay. Những đau buồn khiến mức độ adrenaline tăng cao, có thể gây ra cơn đau tim đột ngột và tử vong.

Nói cách khác, khi bạn nhận ra mình đang bị phản bội, mất hy vọng vào tình yêu, cãi nhau với người thương hay đau buồn tới cùng cực khi thất tình, hội chứng này sẽ tạo ra một loạt các triệu chứng chuẩn không cần chỉnh như: lồng ngực thắt lại, cảm giác bị đè nén tới mức khó thở; cơ thể như muốn nổ tung. Đôi khi, cơn đau ngực kéo dài có thể là dấu hiệu của cơn nhồi máu cơ tim.

"Hội chứng này gây ảnh hưởng nhiều hơn chúng ta tưởng. Vết thương lòng từ thất tình rất khó hàn gắn theo thời gian. Trên 3.000 người mắc hội chứng đó thì có khoảng 17% tử vong trong vòng 5 năm kể từ khi được chẩn đoán. Và bạn biết không? 90% trong số đó là nữ giới, thường đi kèm với dấu hiệu trầm cảm." -  Dana Dawson, chuyên gia tim mạch từ Đại học Aberdeen cho biết.

Tuy nhiên, không phải ai mắc chứng "con tim tan vỡ" cũng sống suốt đời với "trái tim tật nguyền" (đúng y như những gì mấy bản tình buồn viết). Thực tế, có nhiều trường hợp tâm thất trái đã trở lại bình thường sau vài tháng, vài tuần, thậm chí có người chỉ... vài ngày. Nhưng có lẽ, điều khiến họ bình phục nhanh như vậy là do họ nhận ra đối tượng của mình không quan trọng tới mức đó, hoặc chỉ đơn giản là họ tìm được đối tượng khác thôi.

Thế đấy, thất tình hóa ra cũng đáng sợ chẳng kém thất nghiệp. Thế nhưng, có một sự thật đó là bạn sẽ nhanh chóng vượt qua chúng ngay khi tìm được mục tiêu mới. Và điều này thì không cần tới nhiều thời gian như bạn nghĩ đâu. Thay vì ủ dột chờ thời gian giúp bạn quên đi nỗi niềm, hãy thức tỉnh và tìm cho mình đối tượng khác, đó là liều thuốc hữu hiệu nhất đấy.

Gặp lúc sa cơ đừng bi lụy, trời sinh ra ta ắt có chỗ để dùng

Đun vỏ bưởi lấy nước uống, giảm một mạch 4kg trong 7 ngày lại chữa khỏi viêm loét dạ dày

Từ khóa

TIN LIÊN QUAN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

10 bức ảnh cho thấy thời thế đã thay đổi chóng mặt như thế nào

10 bức ảnh cho thấy thời thế đã thay đổi chóng mặt như thế nào

Thời gian không đứng yên. Chúng ta thay đổi, môi trường của chúng ta thay đổi và mọi thứ cũng thế. Sau đây là 10 bức ảnh cho thấy thời thế đã thay đổi chóng mặt như thế nào.

Hài hướcThuận Thiên | 08/03/2024
30 bộ sưu tập hấp dẫn và hài hước có thể bạn chưa bao giờ được thấy

30 bộ sưu tập hấp dẫn và hài hước có thể bạn chưa bao giờ được thấy

Hầu hết chúng ta coi những thứ xung quanh mình là hiển nhiên nhưng một số người lại dành thời gian và sức lực để thu thập và phân loại. Đó là lý do tồn tại 30 bộ sưu tập hấp dẫn và hài hước này.

Hài hướcThuận Thiên | 28/02/2024
10 bức ảnh hài hước về những chú chó đang đớp đồ ăn

10 bức ảnh hài hước về những chú chó đang đớp đồ ăn

Chó bắt mồi giữa không trung một cách chính xác và nhiệt tình với tất cả niềm vui, sự tập trung và sự vui thích. 10 bức ảnh hài hước về những chú chó đang đớp đồ ăn sau đây chứng minh điều đó.

Hài hướcThuận Thiên | 23/02/2024
Loạt tranh minh họa về sự thay đổi cuộc đời đàn ông sau kết hôn

Loạt tranh minh họa về sự thay đổi cuộc đời đàn ông sau kết hôn

Nếu bạn là đàn ông, bạn sẽ vô cùng thấm thía với loạt tranh minh họa về sự thay đổi cuộc đời đàn ông sau kết hôn này, đặc biệt là những ai đã kết hôn. Còn những ai chưa có vợ hãy chuẩn bị tinh thần bằng cách tham khảo những bức tranh này.

Hài hướcThuận Thiên | 18/01/2024
11 biểu tượng cảm xúc mà chúng ta thường hay sử dụng sai

11 biểu tượng cảm xúc mà chúng ta thường hay sử dụng sai

Mọi người liên hệ với biểu tượng cảm xúc theo cách khác nhau, chúng giúp các cuộc trò chuyện sinh động, vui vẻ hơn. Chỉ có điều là vẫn có 11 biểu tượng cảm xúc mà chúng ta thường hay sử dụng sai.

Hài hướcThuận Thiên | 31/12/2023
14 đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ

14 đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ

Không chỉ những nhân vật của công chúng, động vật và những vật dụng ngẫu nhiên hàng ngày dường như chứng minh trên đời có những đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ.

Hài hướcThuận Thiên | 31/12/2023
14 bức ảnh AI lỗi và tạo ra những "siêu phẩm gây cười"

14 bức ảnh AI lỗi và tạo ra những "siêu phẩm gây cười"

Trí tuệ nhân tạo đang bùng nổ một cách nghiêm túc, kể cả trong ngành công nghiệp sáng tạo nhưng vẫn chưa hoàn hảo. Đó là lý do có 14 bức ảnh AI lỗi và chúng vô tình tạo ra những "siêu phẩm gây cười".

Hài hướcThuận Thiên | 26/12/2023
24 bức ảnh vui nhộn dùng AI thử nghiệm ghép ảnh từ 2 bức ảnh thực tế

24 bức ảnh vui nhộn dùng AI thử nghiệm ghép ảnh từ 2 bức ảnh thực tế

Trong những năm gần đây, công nghệ AI đã có những bước đột phá đáng kể và ngày càng hòa nhập vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hãy thưởng thức 24 bức ảnh vui nhộn dùng AI thử nghiệm ghép ảnh từ 2 bức ảnh thực tế sau đây thì rõ.

Hài hướcThuận Thiên | 29/11/2023
28 bức ảnh bất ngờ ở Hogwarts do AI tưởng tượng với góc camera an ninh

28 bức ảnh bất ngờ ở Hogwarts do AI tưởng tượng với góc camera an ninh

28 bức ảnh bất ngờ ở Hogwarts do AI tưởng tượng với góc camera an ninh hẳn sẽ khiến nhiều fan của bộ truyện cũng như loạt phim "Harry Potter" bật cười.

Hài hướcThuận Thiên | 29/11/2023
30 khoảnh khắc hậu trường phơi bày thủ thuật chụp ảnh cực ảo được tiết lộ bởi nhiếp ảnh gia

30 khoảnh khắc hậu trường phơi bày thủ thuật chụp ảnh cực ảo được tiết lộ bởi nhiếp ảnh gia

Sự sáng tạo trong nhiếp ảnh được nhiếp ảnh gia Jordi Puig Batlló tiết lộ với 30 khoảnh khắc hậu trường phơi bày thủ thuật chụp ảnh cực ảo.

Hài hướcThuận Thiên | 16/11/2023