TIN SỰ KIỆN

Bài học thành công sau 1 năm Shopee đến Việt Nam: Có tiền nhưng phải có cái gốc là sản phẩm, dịch vụ

Eo Xi

Eo Xi 08/11/2018

Shopee xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 8/2016, thời điểm nhiều nền tảng thương mại điện tử đi trước đã chiếm lĩnh những vị trí nhất định nên marketing cho thương hiệu là bài toán rất khó.

Thời điểm startup này vào Việt Nam, trên thị trường đã có Lazada đi trước mở đường, đã có Tiki định vị được một cái tên riêng... Môi trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Shopee lúc ấy không có cộng đồng, không có người dùng, không có gì hết ngoài... điều kiện: Shopee thuộc Sea - Tập đoàn sở hữu nền tảng game lớn nhất Đông Nam Á.

Giải "bài toán" tiêu tiền

Vốn được hậu thuẫn từ tập đoàn mẹ, Shopee không thiếu công nghệ và tài chính. Với mục tiêu phát triển nhanh, Shopee có 2 lựa chọn. Một là lao vào đốt tiền với các chiến lược giá rẻ để thu hút người dùng. Trên thực tế, người dùng online tại thị trường Việt Nam vẫn luôn giữ suy nghĩ hễ nhắc tới online là nghĩ đến giảm giá và giảm giá...

Hoặc hai là đốt tiền vào truyền thông. Nhiều doanh nghiệp sẽ nghĩ đến cách "nhanh nhất và dễ nhất": Thuê một anh nổi tiếng nhất, làm một TVC chiếu liên tục trong 6 tuần để người dùng phải biết đến thương hiệu một cách ám ảnh.

Tuy nhiên, thực tế Shopee không chọn cách nào trong 2 cách trên. "Đi theo con đường cạnh tranh về giá thì không thể tồn tại lâu dài được, túi tiền không đáy cuối cùng sẽ có đáy.", một chuyên gia marketing trong ngành thương mại điện tử đã nhận định. Công việc mà đội ngũ Shopee lúc đó phải làm chính là nghĩ cách bỏ tiền vào đâu với chiêu thức nào cho thông minh và hiệu quả.

Lùi một bước xem khách hàng muốn gì 

Từ việc khảo sát, Shopee nhận thấy phí vận chuyển vẫn là một rào cản lớn đối với cả người mua hàng và người bán hàng khi chuyển từ mua hàng truyền thống sang mua hàng online. Vị chuyên gia marketing nói trên khẳng định: "Có một sự thật trong thương mại điện tử là nếu như sản phẩm giá 10 nghìn, vận chuyển 2 nghìn, thì khách hàng sẽ bảo là đắt quá, tôi không mua. Cũng sản phẩm đấy mình bán giá 12 nghìn và phí vận chuyển 0 đồng thì mọi người lại thấy... hời".

Shopee đã tập trung giải quyết rào cản này bằng việc xây dựng một chương trình trợ giá vận chuyển hàng tháng. Và miễn phí vận chuyển là một chính sách marketing của Shopee.

Ngoài ra, Shopee không vội làm truyền thông mạnh mà xây dựng một hệ thống vận hành giao hàng cho ổn định trước. Chuyện giao hàng, nhận hàng ở thời điểm ban đầu của Shopee mọi thứ còn rất lộn xộn. "Sản phẩm, dịch vụ mình phải xây trước thì mới đi lâu dài được.", chuyên gia nói.

Liên quan đến trải nghiệm người dùng, hãng này còn có một số những động thái khác là lập nhóm kiểm tra chất lượng sản phẩm, hỗ trợ người bán hàng làm chương trình livestream trên trang web của Shopee. Cộng đồng người bán hàng mà hãng này chú ý xây dựng cũng trở thành một kênh marketing truyền miệng hữu hiệu.

>> Sơn Tùng M-TP chính thức làm đại sứ Thương hiệu bánh Snack O’Star - Orion

Theo số liệu từ Forbes Việt Nam, chỉ sau 1 năm "quay về cơ bản", số lượt tải Shopee tăng gấp 4 lần, từ 1,8 triệu lên 5 triệu lượt. Cộng đồng người bán ngày càng gia tăng. Kèm theo đó là số lượng đặt hàng từ web tăng 5 lần chỉ trong vỏn vẹn 1 năm. Có thể nói, thành tích sau 1 năm xuất hiện tại Việt Nam là một "thành công vang dội" của Shopee.

Và khi đã có người dùng, có đơn hàng, đã xây dựng được cộng đồng và quá trình vận hành rất tốt, Shopee mới nghĩ đến chuyện đánh mạnh vào truyền thông để nhân rộng.

Từ năm ngoái, Shopee mời ca sĩ Sơn Tùng M-TP rồi lần lượt những cái tên đình đám khác như Bảo Anh, Tiến Dũng hay mới nhất là tân Hoa hậu Tiểu Vy để xuất hiện trong chiến dịch truyền thông của mình.

Thông điệp của những chiến dịch này cũng bám chặt vào nội dung cốt lõi của hãng. Chiến dịch năm ngoái của Shopee tagline đó là "rẻ vô địch". 

Kết luận về chiến lược marketing của Shopee từ khi mới gia nhập thị trường đến nay, vị chuyên gia marketing cho rằng: "Doanh nghiệp dù có rất nhiều tiền nhưng phải có cái gốc là sản phẩm, dịch vụ, phải nắm được insight của khách hàng. Khi đã có những điều đó thì marketing mới làm thế nào để nhân rộng".

Theo Cafebiz.vn


TIN LIÊN QUAN

Xôn xao thông tin đặt hàng "iPhone 12 Pro Max chính hãng Apple bản Mỹ" với giá 79 triệu đồng

Rạng sáng nay, Apple trong sự kiện giới thiệu sản phẩm mới đã ra mắt iPad mới và Apple Watch mới mà không có iPhone đời mới. Tuy nhiên, iPhone 12 vẫn bất ngờ được rao đặt hàng.

Tàu ngầm 161 tỷ đồng trên Shopee Thái Lan bất ngờ "cháy hàng" vì phí ship chỉ hết 30.000 đồng

Tàu ngầm 161 tỷ đồng trên Shopee Thái Lan bất ngờ "cháy hàng" vì phí ship chỉ hết 30.000 đồng

Ngoài việc dùng để “tấu hài” thì thương vụ chiếc tàu ngầm có một không hai này còn thu hút được rất nhiều “fan hâm mộ” trên Facebook, Twitter và Instagram.

Chiêu marketing "bá đạo" của 2 sinh viên khởi nghiệp: 0 đồng quảng cáo, 1 ảnh trên Instagram thu về 600.000 USD sau 24h

Chiêu marketing "bá đạo" của 2 sinh viên khởi nghiệp: 0 đồng quảng cáo, 1 ảnh trên Instagram thu về 600.000 USD sau 24h

Có thể nói, Alan và Brady đã tạo ra doanh thu trong một ngày cao hơn một số doanh nghiệp trong cả năm.

Bài học của sếp nữ vượt qua định kiến giới tính để khởi nghiệp ở tuổi 24 với công ty quay phim sự kiện

Bài học của sếp nữ vượt qua định kiến giới tính để khởi nghiệp ở tuổi 24 với công ty quay phim sự kiện

Khởi nghiệp với một công ty không phải là một chuyện đơn giản với người trẻ và Felicia Toh đã làm điều này ở tuổi 24 với Byte Size Productions, công ty cung cấp dịch vụ chụp ảnh và quay phim sự kiện.

Vốn 10 triệu, cậu học sinh lớp 12 buôn thịt cá sấu lãi 50 triệu/tháng

Vốn 10 triệu, cậu học sinh lớp 12 buôn thịt cá sấu lãi 50 triệu/tháng

18 tuổi, đang là học sinh lớp 12, chàng trai trẻ xứ Nghệ đã khởi nghiệp bán cá sấu nguyên con từ 2 năm trước, lãi 35-50 triệu đồng mỗi tháng.

"Người Do Thái quanh tôi chưa nghe ai nói trời nóng quá!" và bài học "khắc cốt ghi tâm" của tu nghiệp sinh Israel

"Người Do Thái quanh tôi chưa nghe ai nói trời nóng quá!" và bài học "khắc cốt ghi tâm" của tu nghiệp sinh Israel

Dám nghĩ dám làm và luôn luôn tập trung vào giải pháp cho mọi vấn đề, không đổ lỗi, không kêu ca và lập nên những kỳ tích - và đó chính là phương châm làm việc của dân tộc thông minh nhất thế giới Do Thái.

Tiki và Sendo "về chung một nhà" khi đạt được thỏa thuận sáp nhập

Tiki và Sendo "về chung một nhà" khi đạt được thỏa thuận sáp nhập

Đây được coi là bước đi cần thiết của Tiki và Sendo để tiếp tục cạnh tranh với các đối thủ cực kỳ mạnh như Lazada được hậu thuẫn bởi "ông lớn" Alibaba và Shopee dưới trướng SEA.

Facebook mở sàn thương mại điện tử: Công cụ AI mới nhất tự động chọn các mặt hàng phù hợp cho người bán

Facebook mở sàn thương mại điện tử: Công cụ AI mới nhất tự động chọn các mặt hàng phù hợp cho người bán

Facebook đang triển khai thứ mà họ gọi là mô hình nhận dạng sản phẩm phổ quát, sử dụng trí thông minh nhân tạo để xác định hàng hóa tiêu dùng, từ ngành hàng nội thất đến thời trang và xe hơi.

“Tiểu tam” của chủ tịch Taobao được coi là tài năng hiếm có của thương mại điện tử Trung Quốc

“Tiểu tam” của chủ tịch Taobao được coi là tài năng hiếm có của thương mại điện tử Trung Quốc

“Tiểu tam” của chủ tịch Taobao - cô nàng Trương Đại Dịch có lẽ là một tài năng kinh doanh ở đất nước tỷ dân khi kiếm được 20 triệu USD trong chỉ 30 phút bán quần áo.

Bị thầy giáo chê học kém nhất lớp, 16 năm sau trò cũ gây ngỡ ngàng khi gặp lại

Bị thầy giáo chê học kém nhất lớp, 16 năm sau trò cũ gây ngỡ ngàng khi gặp lại

Sau hơn chục năm gặp lại, trong lòng thầy giáo mới đầu nhói lên một cảm giác thương xót cho cậu học trò cũ. Nhưng ngay sau đó, ông đã phải thay đổi suy nghĩ của mình.

VoucheriQ_Pay_300x600

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Bạn đã từng chơi game chiến thuật chưa? Archosaur Games, một nhà phát triển MMO nổi tiếng, đã phát hành một game chiến thuật thời đại 3.0

Bạn đã từng chơi game chiến thuật chưa? Archosaur Games, một nhà phát triển MMO nổi tiếng, đã phát hành một game chiến thuật thời đại 3.0

Nhà phát triển game MMO di động nổi tiếng thế giới "Dragon Raja" ArchosaurGames vừa chính thức tung ra video quảng cáo đầu tiên của game chiến thuật Tam Quốc mới "Epic War: Thrones" sau hai năm phát triển.

Công sởHAFA | 13/11/2020
Tuổi 30 có những điều không thể thực hiện và bạn hối tiếc vì không bắt đầu nó ở tuổi 20

Tuổi 30 có những điều không thể thực hiện và bạn hối tiếc vì không bắt đầu nó ở tuổi 20

Bạn từng có đôi lần làm bừa điều gì đó lúc 20. Cũng có lúc cân nhắc kỹ càng để lựa chọn và khi 20 từng nghĩ mình sẽ không hối tiếc, nhưng đến 30 với bao cơ cực trải nghiệm, bạn phải nghĩ lại.

Công sởHAFA | 20/09/2020
Câu chuyện của 5 nhãn hàng huyền thoại chứng minh lịch sử góp phần làm nên giá trị thương hiệu

Câu chuyện của 5 nhãn hàng huyền thoại chứng minh lịch sử góp phần làm nên giá trị thương hiệu

Rất ít thương hiệu tồn tại hơn 100 năm mà tiếp tục phát triển và thích ứng với nhiều thay đổi diễn ra trong hơn một thế kỷ. Những người sáng lập của 5 công ty này đã tạo ra các sản phẩm và cung cấp một dịch vụ hoàn toàn khác biệt.

Công sởNana | 18/09/2020
Dự báo 3 thay đổi trong xu hướng tiêu dùng định hình thói quen mua sắm trong tương lai

Dự báo 3 thay đổi trong xu hướng tiêu dùng định hình thói quen mua sắm trong tương lai

Với sự thay đổi của người tiêu dùng trong thập kỷ qua cùng các mô hình hoạt động mới do đại dịch Covid-19 mang lại, hãy chuẩn bị cho 3 xu hướng tiêu dùng để thúc đẩy làn sóng đổi mới sắp tới.

Công sởNana | 18/09/2020
Bất lực vì bị bùng lương lần thứ 2, cô gái tìm sự an ủi để lấy lại tinh thần thì phát hiện vô số người cùng hoàn cảnh

Bất lực vì bị bùng lương lần thứ 2, cô gái tìm sự an ủi để lấy lại tinh thần thì phát hiện vô số người cùng hoàn cảnh

Đi làm bị công ty chậm lương thôi đã bấn loạn lắm rồi, thế mà có người còn quỵt tiền lương. Nỗi niềm có lẽ phải ai từng trải qua đôi lần mới thấm thía.

Công sởKhali | 17/09/2020
Nên tiết kiệm tiền hay đầu tư trong thời điểm kinh tế toàn cầu bất ổn?

Nên tiết kiệm tiền hay đầu tư trong thời điểm kinh tế toàn cầu bất ổn?

Tập trung vào tiết kiệm thường là một trong những quyết định kiếm tiền thông minh nhất mà ai cũng có thể làm được, bất kể chúng ta đang ở đâu trong thị trường.

Công sởNana | 16/09/2020
10 động vật chung thủy bậc nhất, luôn nói không với chuyện ngoại tình

10 động vật chung thủy bậc nhất, luôn nói không với chuyện ngoại tình

Những loài động vật này không hổ danh là những động vật chung thủy nhất khi chung sống chế độ một vợ một chồng đến hết đời.

Công sởOda | 16/09/2020
Chưa đến ngày lĩnh lương đã "cháy túi", có 5 cách để bạn kiếm tiền nhanh chóng

Chưa đến ngày lĩnh lương đã "cháy túi", có 5 cách để bạn kiếm tiền nhanh chóng

Đôi khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch và bạn hết tiền trước ngày lĩnh lương tiếp theo. Hy vọng điều này không bao giờ xảy ra với bạn nhưng đây là một số biện pháp khẩn cấp bạn cần đề phòng cho trường hợp đó.

Công sởĐỗ Thủy | 15/09/2020
20 bức ảnh có thể khiến bạn đi khám mắt, chuyện gì đang xảy ra vậy?

20 bức ảnh có thể khiến bạn đi khám mắt, chuyện gì đang xảy ra vậy?

Chỉ những thánh cực kỳ tinh mắt mới nhìn ra chân tướng sự thật đằng sau hình ảnh tưởng chừng cực kỳ vô lý này

Công sởOda | 14/09/2020
Công ty gặp khó khăn do dịch bệnh, anh chồng xin cộng đồng lời khuyên để thay đổi tính tiêu xài hoang phí của vợ

Công ty gặp khó khăn do dịch bệnh, anh chồng xin cộng đồng lời khuyên để thay đổi tính tiêu xài hoang phí của vợ

Anh chồng cho hay, bình thường thì anh vẫn chu cấp được các khoản tiêu xài của vợ, nhưng dạo gần đây dịch bệnh nên công ty gặp khó khăn khiến thu nhập không được đảm bảo.

Công sởHAFA | 14/09/2020