TIN SỰ KIỆN

Gái xinh chuyên ngữ thành thạo 3 ngoại ngữ nhưng thành công với ngôn ngữ lập trình, muốn "bay cao" với trí tuệ nhân tạo

Eo Xi

Eo Xi 17/04/2020

Qua thời gian thử nghiệm với gần 1.000 tệp tài liệu suốt 2 tháng, cuối năm 2019, nữ sinh chuyên ngữ vui mừng thấy kết quả chẩn đoán ung thư từ máy tính có độ chính xác lên tới 97%.

Trần Tuệ Nhi chính là nữ sinh tài năng với loạt thành tích nổi bật trong học tập thời gian gần đây. Cô gái trẻ hiện đang là học sinh trường THPT Chuyên Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Không chỉ lưu loát ngoại ngữ, Tuệ Nhi còn cho thấy thế mạnh vượt trội về các môn tự nhiên. Cô nàng đạt điểm GPA lên tới 9.0, dành số điểm Toán SAT cực khủng là 760/800, Toán ACT là 33/36. 

Hiện tại, cô nàng vừa đón nhận tin vui khi đạt suất học bổng toàn phần lên tới 3,4 tỷ đồng ngành Khoa học Máy tính, Viện Công nghệ, trường Đại học VinUni. Những gạch đầu dòng cực ấn tượng về khả năng học tập chỉ là một vài trong vô số những điều thú vị về nữ sinh này.

Nữ sinh ngoại ngữ nhưng yêu thích ngôn ngữ lập trình 

Có bạn có khả năng biết 7 thứ tiếng, trong đó có thể sử dụng thành thạo 3 ngôn ngữ Anh, Hàn, Tây Ban Nha. Với Nhi, việc sử dụng ngôn ngữ diễn ra hàng ngày nên không có cảm giác phải dành quá nhiều thời gian cho nó.

Cô bạn thường xuyên xem video và đọc các báo khoa học của nước ngoài để cập nhật công nghệ và dần dần ngôn ngữ đã trở thành một phần cuộc sống của nữ sinh 10x. Những tưởng Tuệ Nhi sẽ có những hướng rẽ liên quan nhưng cô lại có lựa chọn hoàn toàn khác.

Nhi cho biết, để vào chuyên Ngoại ngữ thì đề thi bộ môn Toán tuyển sinh là khá khó. Do đó, cô bạn cũng đã học Toán nâng cao trước khi bước vào 3 năm THPT. Tuệ Nhi nhận ra mình thích sự logic của các phép toán nên đã đăng ký thi rất nhiều bài chuẩn hóa. Đến nay, cô bạn dành sự quan tâm đặc biệt cho các thuật toán, mã hóa và đẳng thức.

Sau này, khi tiếp xúc với tác phẩm Origin của Dan Brown nói về sự hiện diện của AI sẽ thay đổi trải nghiệm của con người như thế nào, Tuệ Nhi được kích thích sự tò mò và tìm ra mong muốn của bản thân. Từ đó, cô bạn đã bắt đầu tìm hiểu và dành thời gian nhiều hơn cho trí tuệ nhân tạo. Đến năm lớp 11, Tuệ Nhi tham gia cuộc thi về công nghệ đầu tiên, đó là Hackathon 2018 do Viện Công nghệ và Khởi nghiệp MindX tổ chức cho học sinh THPT.

Tuệ Nhi cho biết, việc học ngôn ngữ của mình khá giống cách mà máy tính học. Biết nhiều ngôn ngữ giúp cô bạn hiểu máy tính cần gì và nên làm gì để máy tính hiểu được mình.

Nhi chia sẻ về thứ ngôn ngữ mình mà yêu thích nhất: "Thường thì mọi người nhắc đến ngôn ngữ sẽ nghĩ đến cách mà con người giao tiếp với nhau. Em thì không chỉ muốn trò chuyện với mọi người mà còn muốn trò chuyện với những sự vật xung quanh nữa. Hiện tại, em thích trò chuyện với máy tính bằng các ngôn ngữ lập trình khác nhau".

Nữ sinh chuyên Ngữ dành thời gian trong lúc được nghỉ học để tham gia các khóa học về AI của Đại học Harvard và Stanford (Mỹ). Tuệ Nhi biết đến các khóa học này từ gợi ý của thầy Andrew Ng trên Twitter và các blog về AI.

Cô nàng đặc biệt thích các video của Google DeepMind dạy về AI và các cuộc phỏng vấn của thầy Andrew với chuyên gia trong ngành. Từ những video đó, Tuệ Nhi hiểu được nguồn gốc và bản chất của mỗi công nghệ khác nhau như thế nào, giúp cô bạn dễ dàng hơn trong việc so sánh và áp dụng vào việc lập trình.

Học cách đưa trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực y học

Chạm ngõ với cuộc thi về công nghệ đầu tiên là Hackathon 2018, Tuệ Nhi đã có những quyết định táo bạo trong lựa chọn đề tài dự thi. Khi nhìn thấy bố mình thường xuyên bị đau dạ dày làm ảnh hưởng cuộc sống, cô bạn đã nghĩ ngay đến việc tạo ra một website thực dưỡng, cung cấp đồ ăn an toàn, dinh dưỡng với hệ tiêu hóa. 2 nữ sinh khác đã cùng chung tay với Tuệ Nhi tham gia cuộc thi này.

Website được thực hiện hướng tới việc giúp những người trung niên tiếp cận dễ dàng. Thực đơn chia theo 3 bữa và theo mùa cùng những đặc điểm khí hậu, thể trạng đặc trưng của người Việt. Sau một tháng thực hiện, Nhi cùng đồng đội đã xuất sắc giành giải nhất và mở rộng cánh cửa để niềm ham thích trí tuệ nhân tạo trở nên mãnh liệt hơn. Nhờ đó, cô gái trẻ có thêm động lực để nghiên cứu đưa AI vào y học một cách sâu rộng hơn.

Với những thành công đầu tiên, Tuệ Nhi bắt tay vào nghiên cứu về Mô hình chẩn đoán ung thư bằng trí tuệ nhân tạo. Ban đầu, nữ sinh chỉ coi đây là một cách thực hành những gì đã học trong mảng Machine Learning. Nhưng rồi cô bạn phát hiện mình hứng thú với lĩnh vực medical image processing (xử lý ảnh y khoa) nên quyết định sẽ đào sâu và tìm hiểu. 

Qua thời gian thử nghiệm với gần 1.000 tệp tài liệu suốt 2 tháng, đến cuối năm 2019, Tuệ Nhi vui mừng vì kết quả chẩn đoán ung thư từ máy tính đã có độ chính xác lên tới 97%. Cô bạn chia sẻ: "Trong thời gian sắp tới, em sẽ cố gắng tối ưu hóa các thuật toán hơn nữa để tăng độ chính xác cũng như cho thêm các tập dữ liệu khác nhau để đa dạng hóa các trường hợp đặc biệt".

Y học cũng chính là định hướng trong tương lai gần mà nữ sinh chuyên ngữ hướng tới. Tuy nhiên, với những năng lực cùng đam mê khoa học, cô bạn vẫn có những cánh cửa khác muốn khám phá và phá vỡ giới hạn bản thân.

"Không có điểm dừng nào cho giới hạn con người"

Trí tuệ nhân tạo là một ngành học vô cùng khó nhằn ngay cả với những nam sinh nên với Tuệ Nhi, con đường đến với AI chắc chắn sẽ không thể bằng phẳng. Nữ sinh cho biết, ở mặt học thuật thì cả nam và nữ đều có những khó khăn tương tự, tuy nhiên về phía xã hội sẽ còn nhiều ngờ vực, định kiến về năng lực của phái nữ. Chính vì vậy, cô nàng bản lĩnh này mong mọi người có thể thông cảm và thấu hiểu nhau nhiều hơn. 

Tuệ Nhi tâm sự: "Em biết rằng, niềm tin của con người là vô cùng mong manh và chúng ta ai cũng muốn người khác làm đúng như những gì mình mong đợi. Nhưng nếu trước khi nhận xét bất cứ ai, ra quyết định hay tạo ra một sản phẩm, chúng ta có thể dừng lại, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác và tập hiểu một phần về họ thì có lẽ cuộc sống này sẽ tốt đẹp và hạnh phúc hơn một chút".

Với một cô bé chưa tròn 18 tuổi, Nhi cho biết, không có điểm dừng nào dành cho giới hạn của con người. Nếu có điểm dừng, có nghĩa là ta đang ngừng phát triển và mở rộng.

Nhi vẫn luôn cố gắng tìm hiểu thêm các ngành học khác, đó là lý do cô gái trẻ quyết định học trường Kĩ thuật và Khoa học máy tính. Có rất nhiều lĩnh vực thú vị trong khoa học mà cô nàng chưa từng biết tới, đây là thời điểm thích hợp để Tuệ Nhi mở rộng góc nhìn của mình.

Cô nàng khiêm tốn: "Em vẫn thấy mình không đủ giỏi, nhưng mình sẽ học hỏi thêm để khiến mình tự tin hơn về bản thân. Em tin rằng, người có sự chuẩn bị, có sự tự tin sẽ tỏa sáng dù ở bất cứ đâu".

Nói về tương lai, Tuệ Nhi cho biết mình có dự định sẽ đến những chân trời tri thức mới thông qua việc du học. Nữ sinh chuyên ngữ hy vọng sẽ chọn được ngôi trường cho mình cơ hội thực hành các công nghệ mới nhất.

Nhưng trước mắt, VinUni là nơi Tuệ Nhi sẽ gắn bó trong thời gian tới để thỏa sức khám phá thế giới rộng lớn mà AI mang lại. Tuy nhiên, trước khi bước vào cánh cửa đại học thì việc cần làm là cố gắng học tập hết sức để vượt qua kỳ thi THPT Quốc gia năm nay.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan:

>> Tự học trong 2 tháng đạt điểm SAT Toán học tuyệt đối, nữ sinh bỏ ý định du học để học đại học trong nước

>> Được ví như "em gái" Lisa, nhan sắc nữ sinh ĐH Văn hoá thu hút bao ánh nhìn ngỡ ngàng

>> Chia sẻ của Á khôi NEU giữa cao điểm chống dịch Covid- 19: "Việc ở nhà cũng có mặt lợi và thú vị của nó"


TIN LIÊN QUAN

14 bức ảnh AI lỗi và tạo ra những "siêu phẩm gây cười"

Trí tuệ nhân tạo đang bùng nổ một cách nghiêm túc, kể cả trong ngành công nghiệp sáng tạo nhưng vẫn chưa hoàn hảo. Đó là lý do có 14 bức ảnh AI lỗi và chúng vô tình tạo ra những "siêu phẩm gây cười".

AI giải mã được "ngôn ngữ cổ nhất thế giới" được khắc trên đá 5.000 năm tuổi nhanh như Google dịch

AI giải mã được "ngôn ngữ cổ nhất thế giới" được khắc trên đá 5.000 năm tuổi nhanh như Google dịch

Một nhóm các nhà nghiên cứu Đức đã tìm ra cách mới để AI giải mã được "ngôn ngữ cổ nhất thế giới" được khắc trên đá 5.000 năm tuổi nhanh như Google dịch.

24 bức ảnh vui nhộn dùng AI thử nghiệm ghép ảnh từ 2 bức ảnh thực tế

24 bức ảnh vui nhộn dùng AI thử nghiệm ghép ảnh từ 2 bức ảnh thực tế

Trong những năm gần đây, công nghệ AI đã có những bước đột phá đáng kể và ngày càng hòa nhập vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hãy thưởng thức 24 bức ảnh vui nhộn dùng AI thử nghiệm ghép ảnh từ 2 bức ảnh thực tế sau đây thì rõ.

28 bức ảnh bất ngờ ở Hogwarts do AI tưởng tượng với góc camera an ninh

28 bức ảnh bất ngờ ở Hogwarts do AI tưởng tượng với góc camera an ninh

28 bức ảnh bất ngờ ở Hogwarts do AI tưởng tượng với góc camera an ninh hẳn sẽ khiến nhiều fan của bộ truyện cũng như loạt phim "Harry Potter" bật cười.

"Thợ săn" người ngoài hành tinh chuyển sang công nghệ hỗ trợ AI hứa hẹn độ chính xác 90%

"Thợ săn" người ngoài hành tinh chuyển sang công nghệ hỗ trợ AI hứa hẹn độ chính xác 90%

Theo một báo cáo mới từ các chuyên gia tại Trung tâm Khoa học Carnegie ở Pittsburgh, Pennsylvania, Hoa Kỳ, trí tuệ nhân tạo hiện có thể được sử dụng để trợ giúp "thợ săn" người ngoài hành tinh, hứa hẹn độ chính xác 90%.

Người đàn ông "kết hôn" với chatbot AI: Yêu trong mối quan hệ tốt nhất từng có

Người đàn ông "kết hôn" với chatbot AI: Yêu trong mối quan hệ tốt nhất từng có

Christoper Alexander Stokes không gặp nhiều may mắn khi hẹn hò với phụ nữ nhưng đã tìm thấy tình yêu "ảo". Và thế là người đàn ông "kết hôn" với chatbot AI.

AI tạo ra hình ảnh tương lai của các thành phố lớn: Nước Anh trông như thế nào vào năm 2050?

AI tạo ra hình ảnh tương lai của các thành phố lớn: Nước Anh trông như thế nào vào năm 2050?

Chuyên gia Duncan Thomsen dùng công nghệ AI tạo ra hình ảnh tương lai của các thành phố lớn của Anh và đã cho thấy London, Manchester, Birmingham, Cardiff và Edinburgh trông ra sao sau 27 năm nữa.

Dùng trí tuệ nhân tạo phác thảo hình ảnh về những con người hoàn hảo, đây là kết quả

Dùng trí tuệ nhân tạo phác thảo hình ảnh về những con người hoàn hảo, đây là kết quả

Mới đây, người ta đã dùng trí tuệ nhân tạo trong việc phác thảo hình ảnh về những con người hoàn hảo. Kết quả này liệu có khiến bạn ngạc nhiên?

Những phiên bản tái tạo lại từ bức tranh "Mona Lisa" nổi tiếng do trí tưởng tượng của AI vẽ ra

Những phiên bản tái tạo lại từ bức tranh "Mona Lisa" nổi tiếng do trí tưởng tượng của AI vẽ ra

Bức tranh do trí tưởng tượng của AI vẽ ra đã được bán đấu giá và mới đây, những phiên bản tái tạo lại từ bức tranh "Mona Lisa" nổi tiếng do AI vẽ tiếp tục gây "bão".

Từng từ chối 450 triệu từ đại gia, nhan sắc thật của hot TikToker 3,7 triệu follower - Trân Trần đỉnh cỡ nào?

Từng từ chối 450 triệu từ đại gia, nhan sắc thật của hot TikToker 3,7 triệu follower - Trân Trần đỉnh cỡ nào?

Trân Trân tiết lộ cô từng từ chối nhiều lời mời vì bản thân muốn có một cuộc sống bình yên, không tham gia showbiz.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi vừa công bố điểm chuẩn năm 2022 xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ.

Học đườngBông Bông | 16/09/2022
Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.

Học đườngBông Bông | 27/07/2022
Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Các bài đăng trên Lớp Người Ta không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn có nhiều ảnh chế, video giải trí cực hấp dẫn nhằm tạo nên những tiếng cười cho người xem.

Học đườngThuận Thiên | 27/12/2021
"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

Tối 26/1, buổi công diễn vở kịch “Cuộc Gọi Đêm Giao Thừa” đã diễn ra, đánh dấu Liveshow Kịch 2021 chính thức khép lại. Có mặt tại địa điểm tổ chức, các bạn sinh viên Báo chí cùng những người yêu mến nghệ thuật Kịch nói đã được thưởng thức một bữa tiệc ca kịch đầy ấn tượng và nhiều cảm xúc.

Học đườngThuận Thiên | 27/01/2021
Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Học đườngThuận Thiên | 05/10/2020
Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

Học đườngThuận Thiên | 24/09/2020
Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp có cặp đôi yêu nhau thường khiến những người xung quanh "gato" tới bực bội. Nhưng riêng lớp học này lại coi đó như niềm vui chung đáng để khoe với thiên hạ.

Học đườngThuận Thiên | 23/09/2020
Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Cậu bạn chia sẻ hình vẽ "siêu kute" làm kiểu hình nộm thay thế khi bạn cùng bàn nghỉ học khiến dân tình được phen rủ rê bạn bè vô cùng sôi động. Và nhiều người phát hiện cậu bạn khá điển trai.

Học đườngThuận Thiên | 22/09/2020
Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Trước khi bước lên phía trước để thi Về đích, Quốc Anh cúi xuống rồi bước ra với chiếc quần xắn cao để lộ đôi tất màu xanh. “Đây là đôi tất của cha em!”, câu nói của nam sinh khiến nhiều người rưng rưng.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020
Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Không thể không buông lời khen khi chiêm ngưỡng loạt hình vẽ môn Sinh học trên cuốn vở đã có 35 năm tuổi thời lớp 8 của mẹ bạn học sinh này.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020