TIN SỰ KIỆN

Nhắc đến vùng đất hiếu học miền Trung thì phải nhắc đến 3 ngôi trường đào tạo "siêu nhân" này

Từ trước đến nay, mảnh đất miền Trung luôn được mọi người biết đến là vùng đất hiếu học. Nơi đây có 3 ngôi trường nổi bật nhất về thành tích học tập của nhiều thế hệ học sinh.

Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An

Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (thường gọi tắt là trường Phan) là một trong 2 trường chuyên của tỉnh Nghệ An, được thành lập năm 1974. Trong mỗi kỳ thi quốc tế, danh sách học sinh đạt giải Olympic của trường luôn nhiều hàng đầu cả nước.

Cảnh đẹp trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Những cựu học sinh xuất sắc của trường Phan phải kể đến như chàng trai Nguyễn Tất Nghĩa từng 2 lần giành HCV tại cuộc thi Olympic Vật lý Quốc tế (2007, 2008) và 1 HCV tại Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương (2008). Sinh ra trong một gia đình nông dân, cuộc sống khó khăn, lam lũ, chính điều này đã tạo động lực cho Nghĩa phấn đấu học tập, thành tích học tập của Nghĩa khiến chúng ta phải nể phục.

Mới học lớp 10, Nghĩa đứng thứ nhất trong cuộc thi học sinh tỉnh Nghệ An môn Vật lý và được chọn đi thi học sinh giỏi toàn quốc môn Vật lý vốn chỉ dành cho học sinh lớp 12. Năm lớp 11, Nghĩa được chọn vào đội tuyển gồm 5 người đi thi Olympic Vật lý Quốc tế 2007 tại Nam Phi và xuất sắc giành HCV.

Tất Nghĩa cũng đã nhận được học bổng du học toàn phần tại đại học số 1 thế giới - MIT. Câu chuyện truyền cảm hứng của Nghĩa còn được Đài truyền hình Việt Nam mời đến làm nhân vật ở chương trình "Người đương thời".

Ngọc Thái và đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Vật Lý Châu Á 2014 tại ĐH Quốc gia Singaopore.

Một học sinh khác của trường THPT chuyên Phan Bội Châu phải kể đến là Cao Ngọc Thái, thế hệ đàn em của Tất Nghĩa, cũng đạt được vô số huy chương và bằng khen: HCV Olympic Vật lý Quốc tế năm 2014; HCV Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương năm 2014, Bằng khen Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương năm 2013.

Ngôi trường này còn có nhiều "chàng trai vàng" từng giảnh nhiều huy chương danh giá như Nguyễn Ngọc Khánh - HCB Olympic Vật lý Quốc tế năm 2015; Nguyễn Cảnh Hoàng - HCV Olympic Toán học Quốc tế năm 2017; Trần Hữu Bình Minh - HCV Olympic Vật lý Quốc tế năm 2017...

Trường cũng có rất nhiều thủ khoa, á khoa đầu vào, tốt nghiệp các trường đại học hàng đầu trên toàn quốc.

Hot girl Khánh Vy nói 6 thứ tiếng cũng là một cựu học sinh nổi tiếng của trường Phan.

Tập thể thầy cô giáo của trường.

Những khóa học sinh đặt nền móng cho sự thành công của trường.

Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Ngôi trường tiếp theo phải kể đến chính là trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, được thành lập từ năm 1991. Đây là trường chuyên duy nhất tại tỉnh Hà Tĩnh, luôn luôn nằm trong top 10 toàn quốc về kết quả thi đại học. Số lượng lớp đỗ đại học với tỷ lệ 100% hay tất cả đều trên 27 điểm của trường nhiều không đếm xuể.

Thầy giáo Nguyễn Đăng Ái - Hiệu trưởng đầu tiên của nhà trường.

Và khi nhắc đến trường Chuyên Hà Tĩnh, không thể nào không nhắc đến chàng trai Võ Anh Đức. Năm học lớp 5, Võ Anh Đức tham dự cuộc thi Toán tuổi thơ toàn quốc và đoạt HCB. Hơn 8 năm sau, cậu học trò quê Hà Tĩnh giành HCV cuộc thi Olympic Toán quốc tế.

Ngoài ra, Đức còn sở hữu một bảng thành tích dài dằng dặc khiến nhiều người khâm phục như giải Nhất Toán tỉnh Hà Tĩnh, giải Nhì quốc gia giải toán trên máy tính cầm tay năm 2010 (lớp 9), giải Nhì Toán quốc gia lớp 12 năm học 2011 - 2012 (lúc còn học lớp 11).

Phan Mạnh Tân hiện tại đã lập gia đình.

Người thứ 2 ghi dấu ấn trong lòng cựu học sinh Chuyên Hà Tĩnh là anh chàng Phan Mạnh Tân, Quán quân Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 2, năm 2001 - người không chỉ giỏi mà còn sở hữu gương mặt rất điển trai.

Sau 12 năm học tập và làm việc tại Úc, hiện tại Phan Mạnh Tân đã lập gia đình và ổn định cuộc sống. Anh cũng đã hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh tiến sỹ và đã đi làm ở công ty IBM, Melbourne, Australia.

"Bảng vàng" của trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Các giáo viên đang giảng dạy tại trường.

Năm 2017, người dân cả nước đã vô cùng bất ngờ với thành tích của lớp 12 Toán 1 khóa 24 trường THPT Chuyên Hà Tĩnh khi có 1 thủ khoa khối A 30 điểm và các thành viên còn lại đều trên 27 điểm, trong đó 15 người trên 29 điểm, 18 người giành được điểm 10 môn Toán.

Bạn Nguyễn Quang Dũng chính là Thủ khoa khối A của kì thi THPT Quốc gia với 3 điểm 10 ở cả 3 môn Toán, Lý và Hóa. Không những là thủ khoa khối A, Nguyễn Quang Dũng cũng đạt điểm khá cao ở khối B với 28,75 điểm.

>> Anh chàng lớp trưởng điển trai đậu thủ khoa đầu vào khối A01 của Học viện Cảnh sát Nhân dân

Năm 2018, lớp 12 Toán 1 khóa 25 cũng khiến mọi người phải “choáng váng” với thành tích 9 học sinh đỗ Đại học Y Hà Nội, 1 học sinh đỗ Đại học Y Huế, 8 học sinh đỗ Đại học Bách khoa Hà Nội, 2 học sinh đỗ Học viện Kỹ thuật Quân sự, 5 học sinh đỗ ĐH Kinh tế Quốc dân, 1 học sinh đỗ Học viện An ninh, 8 học sinh được tuyển thẳng vào các trường đại học lớn trên cả nước...

Cậu bạn Trần Dũng Lộc, lớp trưởng lớp 12 Toán 1, còn đỗ thủ khoa đầu vào của Học viện Cảnh sát nhân dân khối A01 với tổng số 28,3 điểm cho 3 môn (Toán 9, Vật lý 9,5, tiếng Anh 9,8).

Lớp 12 Toán 1 khóa 24 và 25 của trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Trường THPT Chuyên Quốc học Huế

Với hơn 120 năm tuổi đời, cái tên của ngôi trường THPT Chuyên Quốc học Huế (Thừa Thiên - Huế) đã không còn xa lạ đối với cả người dân địa phương cũng như du khách ghé thăm miền đất cố đô này. Quốc Học Huế là ngôi trường trung học phổ thông có bề dày lịch sử lâu đời thứ 3 tại Việt Nam. 

Trường Quốc Học Huế tọa lạc tại số 12 đường Lê Lợi, TP Huế, bên bờ sông Hương êm đềm, ban đầu trường được xây dựng theo kiểu cũ, nhà tranh vách đất. Ngày nay ta rất dễ để nhận ra trường Quốc học Huế, một phần vì cổng trường được tô đỏ và xây theo lối kiến trúc cổ rất đặc biệt, một phần vì trường nằm đối diện Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong (hay còn gọi là Bia Quốc học) rất nổi bật.

Trường Quốc học Huế có bề dày lịch sử lâu đời.

Ngôi trường này không chỉ nổi tiếng vì có bề dày lịch sử lâu đời mà còn bởi kết quả học tập xuất sắc của học sinh, trình độ của giáo viên. Hiện nay, trường được chọn để xây dựng thành một trong 3 trường phổ thông trung học chất lượng cao của Việt Nam (cùng với trường Lê Hồng Phong tại TP HCM và trường Chu Văn An tại Hà Nội).

Theo một số thống kê, trường Quốc học là trường có số lượng thí sinh vô địch chung kết năm của Đường lên đỉnh Olympia nhiều nhất, cũng như có nhiều thí sinh lọt vào chung kết nhất (tính đến năm 2017). Hồ Ngọc Hân và Hồ Đắc Thanh Chương là 2 cựu học sinh của trường vô địch Olympia năm thứ 9 và thứ 16.

Hồ Đắc Thanh Chương vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2016 với số điểm chung kết năm cao kỷ lục 340.

Hồ Ngọc Hân vô địch năm thứ 9 Đường lên đỉnh Olympia với 245 điểm.

Trong các kỳ thi trong nước và quốc tế, trường luôn có một số lượng lớn những học sinh đoạt được các giải cao, phải kể đến như Lê Bá Khánh Trình (vô địch kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 1979 với số điểm tuyệt đối 40/40), Đinh Anh Minh (HCV Olympic Vật lý quốc tế 2010), Trương Đông Hưng (HCV Olympic Sinh học quốc tế 2017)...

Năm 1979, thầy Lê Bá Khánh Trình đã làm rạng danh Việt Nam khi giành điểm tuyệt đối 40/40 tại Olympic Toán học quốc tế. Cùng với HCV, thầy Khánh Trình nhận thêm giải đặc biệt dành cho thí sinh có lời giải đẹp nhất. Hơn 40 mùa Olympic Toán Quốc tế đã qua, thầy Khánh Trình là thí sinh Việt Nam duy nhất có được thành tích này.

Thầy Lê Bá Khánh Trình thời trẻ.

Bác sĩ Tôn Thất Tùng, bác sĩ Đặng Văn Ngữ, sử gia Đào Duy Anh, nhà thơ Xuân Diệu, nhà thơ Huy Cận. nhà thơ Lưu Trọng Lư, nhà thơ Tế Hanh, nhạc sĩ Trần Hoàn, nhạc sĩ Phạm Tuyên... đều là cựu học sinh của trường Quốc học Huế.

Theo Kenh14.vn


TIN LIÊN QUAN

Trượt đại học đã là gì so với áp lực "trượt mầm non"!

Trượt nguyện vọng 1 thì có nguyện vọng 2, nguyện vọng 3... và cùng lắm trượt đại học thì năm sau thi lại. Nhưng nếu trượt mầm non thì học trò có còn cơ hội?

"Cười ra nước mắt" màn "thu mua dép" đầu năm học đưa 2k7 "vào khuôn khổ"

"Cười ra nước mắt" màn "thu mua dép" đầu năm học đưa 2k7 "vào khuôn khổ"

Những ai từng đi qua thời học sinh hẳn còn nhớ quy định cấm đi dép lê đến trường "huyền thoại". Mới đây, một màn "thu mua dép" đầu năm học đưa 2k7 "vào khuôn khổ" tại một ngôi trường khiến không ít người nhớ về kỷ niệm này.

"Quả báo nhãn tiền": TikToker xúc phạm người miền Trung bị triệu tập

"Quả báo nhãn tiền": TikToker xúc phạm người miền Trung bị triệu tập

Thanh niên nhận kết quả này là hoàn toàn xứng đáng, chẳng có 1 ai bênh vực nam Tiktoker cả.

Nghi vấn, TikToker chê người miền Trung "keo kiệt, bủn xỉn" bị "tác động vật lý": Mạnh miệng nữa đi!

Nghi vấn, TikToker chê người miền Trung "keo kiệt, bủn xỉn" bị "tác động vật lý": Mạnh miệng nữa đi!

Chàng thanh niên này đã rất nhiều lần bị tố là cắt ghép clip bịa đặt, lần này anh ta lại nói xấu người miền Trung để câu like.

Lạc lối ở cánh đồng hoa hướng dương đẹp nhất Việt Nam đang bắt đầu nở rộ

Lạc lối ở cánh đồng hoa hướng dương đẹp nhất Việt Nam đang bắt đầu nở rộ

Cánh đồng hướng dương Nghệ An đã "chinh phục" trái tim của không biết bao nhiêu bạn trẻ. Mỗi mùa hoa mặt trời nở rộ, nơi đây lại trở thành điểm dừng chân thú vị cho các bạn trẻ.

Cây cô đơn trong phim "Mắt biếc" nổi tiếng ở Huế trụi lá vì cơn bão số 5

Cây cô đơn trong phim "Mắt biếc" nổi tiếng ở Huế trụi lá vì cơn bão số 5

Cơn bão số 5 ảnh hưởng nặng nề lên các tỉnh miền Trung khiến một số điểm du lịch ở Huế bị hư hại, trong đó có cây cô đơn trong phim "Mắt biếc" bị trụi lá.

Người dân miền Trung chia sẻ cách chống bão sáng tạo trước khi bão số 5 đổ bộ khiến cộng đồng phấn khích

Người dân miền Trung chia sẻ cách chống bão sáng tạo trước khi bão số 5 đổ bộ khiến cộng đồng phấn khích

Bão số 5 (Noul) đã đổ bộ vào đất liền các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ, được dự báo là cơn bão mạnh. Tuy nhiên, những hình ảnh bà con miền Trung chống bão có lẽ khiến nhiều người yên tâm.

"Nghẹn tim" trước loạt "cực phẩm" giáo viên trường "người ta" trông như siêu mẫu đẳng cấp thế giới

"Nghẹn tim" trước loạt "cực phẩm" giáo viên trường "người ta" trông như siêu mẫu đẳng cấp thế giới

Học trò trên khắp các trang MXH đang trầm trồ không ngớt khi truyền tay nhau ngắm loạt ảnh giáo viên nước ngoài của một ngôi trường ở Hà Nội trong buổi lễ khai giảng năm học mới.

Ngôi trường "rich kid" bậc nhất Tây Nguyên: Được đầu tư hơn 400 tỷ đồng, phụ huynh đi toàn xe sang

Ngôi trường "rich kid" bậc nhất Tây Nguyên: Được đầu tư hơn 400 tỷ đồng, phụ huynh đi toàn xe sang

Những hình ảnh về dàn xe sang được phụ huynh trường Hoàng Việt đem đi dự buổi họp cha mẹ học sinh đầu năm học đã gây sốt trên các trang MXH.

Cơ sở mới của ĐH Kinh tế TP HCM được mệnh danh "3 không" giúp sinh viên "rời xa cám dỗ"

Cơ sở mới của ĐH Kinh tế TP HCM được mệnh danh "3 không" giúp sinh viên "rời xa cám dỗ"

Những hình ảnh về cơ sở thứ 13 của ĐH Kinh tế TP HCM tại huyện Bình Chánh hiện đang nhận được nhiều sự chú ý từ cộng đồng mạng, đặc biệt là các bạn sinh viên.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi vừa công bố điểm chuẩn năm 2022 xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ.

Học đườngBông Bông | 16/09/2022
Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.

Học đườngBông Bông | 27/07/2022
Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Các bài đăng trên Lớp Người Ta không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn có nhiều ảnh chế, video giải trí cực hấp dẫn nhằm tạo nên những tiếng cười cho người xem.

Học đườngThuận Thiên | 27/12/2021
"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

Tối 26/1, buổi công diễn vở kịch “Cuộc Gọi Đêm Giao Thừa” đã diễn ra, đánh dấu Liveshow Kịch 2021 chính thức khép lại. Có mặt tại địa điểm tổ chức, các bạn sinh viên Báo chí cùng những người yêu mến nghệ thuật Kịch nói đã được thưởng thức một bữa tiệc ca kịch đầy ấn tượng và nhiều cảm xúc.

Học đườngThuận Thiên | 27/01/2021
Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Học đườngThuận Thiên | 05/10/2020
Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

Học đườngThuận Thiên | 24/09/2020
Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp có cặp đôi yêu nhau thường khiến những người xung quanh "gato" tới bực bội. Nhưng riêng lớp học này lại coi đó như niềm vui chung đáng để khoe với thiên hạ.

Học đườngThuận Thiên | 23/09/2020
Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Cậu bạn chia sẻ hình vẽ "siêu kute" làm kiểu hình nộm thay thế khi bạn cùng bàn nghỉ học khiến dân tình được phen rủ rê bạn bè vô cùng sôi động. Và nhiều người phát hiện cậu bạn khá điển trai.

Học đườngThuận Thiên | 22/09/2020
Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Trước khi bước lên phía trước để thi Về đích, Quốc Anh cúi xuống rồi bước ra với chiếc quần xắn cao để lộ đôi tất màu xanh. “Đây là đôi tất của cha em!”, câu nói của nam sinh khiến nhiều người rưng rưng.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020
Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Không thể không buông lời khen khi chiêm ngưỡng loạt hình vẽ môn Sinh học trên cuốn vở đã có 35 năm tuổi thời lớp 8 của mẹ bạn học sinh này.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020