TIN SỰ KIỆN

Cuộc đời kỳ lạ của minh tinh điện ảnh Việt đầu tiên ở trời Tây, được nhận làm con nuôi tổng thống Pháp

NamiSan

NamiSan 13/08/2022

Khi báo chí phương Tây gọi Hoàng Thị Thế là "công chúa Trung Hoa", bà đã tự sửa lại danh xưng thành "công chúa Hoàng Thị Thế".

Cho đến nay, những nhân vật trong lịch sử Việt Nam có lẽ vẫn còn rất nhiều bí ẩn đối với thế hệ bây giờ. Bởi việc lồng ghép lịch sử vào điện ảnh, hay các bộ môn nghệ thuật đương đại không được đề cao như nhiều quốc gia láng giềng khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…Cũng vì lẽ đó, dân ta phần đông vẫn “mù mờ” sử ta.

Thế nhưng trong sử Việt có rất nhiều nhân vật với nhiều câu chuyện thú vị và ly kỳ mà chỉ những người yêu thích tìm hiểu lịch sử mới biết đến, trong đó có Hoàng Thị Thế - một cái tên đầy xa lạ nhưng từng nổi danh suốt thế kỷ XIX.

Hoàng Thị Thế trong phim Bức thư (1931).

Năm 1931, lần đầu tiên một người Việt Nam xuất hiện trong một bộ phim phương Tây. Đó là Hoàng Thị Thế, vào vai công chúa Li-Ti trong phim Pháp Bức thư (Le Lettre). Khi đó nữ diễn viên này đang là còn nuôi của hai người quyền lực tại Pháp: Cựu Toàn quyền Đông Dương Albert Sarraut và Tổng thống Pháp kiêm Toàn quyền đương nhiệm Paul Doumer.

Đã có rất nhiều bước ngoặt diễn ra trong cuộc đời Hoàng Thị Thế trước khi bà xuất hiện như một diễn viên có phần bất đắc dĩ nơi đất khách. Số phận kỳ lạ đưa bà trở thành nhân chứng cho những thập kỷ thăng trầm của quốc gia cũng như nhiều sự kiện lịch sử biến động ở cả Việt Nam và Pháp. Bà vốn là con gái duy nhất của Hoàng Hoa Thám, vị thủ lĩnh phong trào nông dân Yên Thế bắt đầu từ cuối thế kỷ XIX, người khiến thực dân Pháp phải nể sợ và nhiều lần nhượng bộ.

Hoàng Thị Thế 8 tuổi đứng hàng đầu trong nghĩa quân Yên Thế. Ảnh: Nhiếp ảnh gia Pierre Dieulefils.

Một nhiếp ảnh gia người Pháp từng đến Việt Nam chụp ảnh đầu thế kỷ XX đã ghi lại nhiều bức ảnh về cuộc khởi nghĩa Yên Thế. Hoàng Thị Thế xuất hiện trong một số bức ảnh, một bức hình gây ấn tượng chụp lại bà đứng hàng đầu trong nghĩa quân Yên Thế với tư thái kiêu hãnh, hiên ngang dù mới 8 tuổi.

Năm Hoàng Thị Thế 8 tuổi, nghĩa quân Yên Thế bị bao vây và cắt đứt tiếp tế, liên lạc. Mẹ ruột bà là bà Ba Cẩn bị bắt, về sau bị giam ở Hòa Lò rồi bị đày sang đảo Guyane, Nam Mỹ (khi đó thuộc Pháp). Bà Ba Cẩn qua đời vì bệnh lao dọc đường năm 1910. Hoàng Hoa Thám mất năm 1913, khởi nghĩa bị dập tắt sau gần 30 năm.

Hoàng Thị Thế và chị dâu bị bắt trên đường lánh nạn. Quân lính giao bà cho tên mật thám Alfred Bouchet như một món chiến lợi phẩm. Sau một thời gian, bà được gửi đến Hải Phòng, nhận sự giám hộ của nhà tư sản Nguyễn Hữu Thu.

Toàn quyền Đông Dương khi đó là Albert Sarraut (làm Toàn quyền giai đoạn 1911-1914) nhận Hoàng Thị Thế làm con nuôi, đưa về Hà Nội. Lúc tròn 16 tuổi, bà được đưa sang Pháp học. Trở lại Việt Nam năm 1925 với tấm bằng tú tài, bà trở thành thủ thư của tòa Thống sứ Hà Nội và được coi là một viên chức Pháp. Bà sống tại phố Hàm Long cùng em trai Hoàng Văn Vi (Hoàng Hoa Phồn) cho đến năm 1927.

Bà Hoàng Thị Thế thời trẻ.

Hoàng Thị Thế trở lại Paris lần nữa. Cha nuôi bà Albert Sarraut, cựu Toàn quyền Đông Dương đã giới thiệu bà như công chúa. Trong cuốn hồi ký về thời thơ ấu, Hoàng Thị Thế cho biết thời gian này, bà đã được đưa đi gặp gỡ nhiều người, những người đó đều biết đến Đề Thám và cuộc khởi nghĩa Yên Thế. Rất nhiều người đã đến để gặp gỡ giọt máu của "Hùm thiêng Yên Thế". Nhiều cựu binh, quan lại Pháp cũng nhân đó ôn lại những ký ức tang thương đẫm máu ở Đông Dương. Paul Doumer, Toàn quyền Đông Dương đương nhiệm là Paul Doumer đã nhận Hoàng Thị Thế làm con nuôi.

Năm 1930, Hoàng Thị Thế nhận lời mời từ một đạo diễn Pháp vào vai công chúa trong phim Bức thư (La lettre - 1931). Báo chí Pháp gọi bà là "công chúa Trung Hoa", còn bà đã sửa tên gọi đó, tự xưng là "công chúa Hoàng Thị Thế". Về sau bà còn tham gia một số bộ phim khác như Người phụ nữ da trắng (La donna bianca), Bí mật của lục bảo (Le secret de l'emeraude).

Tháng 8/1931, Hoàng Thị Thế khi đó 30 tuổi đã làm lễ kết hôn với chú rể người Pháp 24 tuổi. Người làm chứng cho bà là cựu Toàn quyền Albert Sarraut.

Hoàng Thị Thế trong ngày cưới.

Cùng năm đó, cha nuôi thứ hai của bà là Paul Doumer, Toàn quyền đương nhiệm lên giữ chức Tổng thống Pháp. Tháng 5/1932, Paul Doumer bị ám sát. Báo chí đưa tin Hoàng Thị Thế có mặt khi vụ ám sát diễn ra, bà là người đầu tiên sơ cứu cho tổng thống Pháp. Paul Doumer qua đời sau 2 ngày tại bệnh viện.

Hoàng Thị Thế tiếp tục ở lại Paris một thời gian dài nhưng sống khá lặng lẽ, ít tham gia hoạt động nghệ thuật và cũng ít xuất hiện trong các buổi giao lưu như trước. Bà sinh một con trai năm 1935, đến năm 1940, bà ly hôn.

Trong cuốn tiểu sử về bà do Claude Gendre viết (Hoàng Thị Thế - Con gái Đề Thám và quân bài chính trị của thực dân Pháp) có ghi lại cuộc gặp gỡ của bà với Chủ tịch Hồ Chí Minh tại bảo tàng Louvre năm 1920. Bà cho biết đã gặp một người Việt Nam tại đây và được hỏi về cha mẹ bà. Người nọ nói rằng: "Mọi người Việt Nam yêu nước thương nòi đều khâm phục tinh thần quả cảm, anh dũng của cụ Đề Thám và bà Ba Cẩn."

Khi Hoàng Thị Thế hỏi tên, người nọ đáp tên mình là "Nguyễn Ái Quốc".

Năm 1959, chính quyền Ngô Đình Diệm mời Hoàng Thị Thế về Sài Gòn sinh sống với sự bảo hộ của Việt Nam Cộng hòa, nhưng bà đã từ chối. Đến năm 1961, bà về nước sau sự thuyết phục và giúp đỡ của ông Phan Kế Toại, Phó thủ tướng Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, cũng từng là một vị quan cuối triều Nguyễn.

Bà có cuộc gặp với Chủ tịch Hồ Chí Minh và được Người nhắc lại lần gặp ở bào tàng Pháp hơn 40 năm trước. Người cũng động viên Hoàng Thị Thế viết hồi ký để lưu giữ lại câu chuyện của bản thân cũng như một thời kỳ lịch sử.

Hoàng Thị Thế sống tại Hà Nội một thời gian trong khu tập thể Văn Chương. Một thời gian sau bà chuyển về Bắc Giang vì con cháu của ông Hoàng Văn Vi, em trai bà, vẫn đang sinh sống tại đây. Năm 1963, bà viết cuốn hồi ký Kỷ niệm thời thơ ấu bằng tiếng Pháp, được nhà thơ Hoàng Cầm dịch lại. Cuốn hồi ký tiết lộ nhiều điều về cuộc sống thời thơ ấu của bà cho đến những năm tháng trưởng thành học tại Pháp, sự nghiệp diễn viên và những thăng trầm mà hậu duệ của "Hùm thiêng Yên Thế" phải trải qua trên đất khách cho đến tận ngày quay về quê hương.

Hoàng Thị Thế năm 1941

Bà Hoàng Thị Thế ở Hà Bắc năm 1963

Bà Hoàng Thị Thế qua đời tháng 12/1988. Bà được an táng tại Phồn Xương, Yên Thế, Bắc Giang, nơi bà sinh ra và lớn lên, nơi bà đã tận mắt chứng kiến và trở thành một phần của cuộc khởi nghĩa Yên Thế cũng như lịch sử đầy biến động khi ấy.

Từ khóa

TIN LIÊN QUAN

Vì một cảnh nóng, nam tài tử ám ảnh cả đời vì bị fan nữ “soi” cậu nhỏ

Sau khi xuất hiện trong bộ phim truyền hình Anh “Normal People” (Người bình thường – 2020), nam diễn viên Paul Mescal được xem như “biểu tượng s.ex” mới trong giới tài tử xứ sở sương mù.

Robert Pattinson nói về cảnh nóng đồng tính đầu đời, hé lộ mình ngố như Mr Bean

Robert Pattinson nói về cảnh nóng đồng tính đầu đời, hé lộ mình ngố như Mr Bean

Robert Pattinson đã rất xấu hổ khi thoát y và đóng cảnh sex đồng tính trong bộ phim 'Little Ashes' năm 2009.

Nữ ca sỹ tiểu thẳng vào mặt khán giả khi đang diễn, tiết lộ lý do không ai ngờ tới được

Nữ ca sỹ tiểu thẳng vào mặt khán giả khi đang diễn, tiết lộ lý do không ai ngờ tới được

Sự việc nữ ca sĩ Sophia Urista tiểu tiện lên mặt một người hâm mộ ngay trên sân khấu không chỉ khiến dư luận phẫn nộ mà cảnh sát cũng phải vào cuộc.

Ngộp thở cảnh nóng và nội dung rỗng tuếch, bom tấn Netflix bị hơn 70.000 kiến nghị đòi gỡ

Ngộp thở cảnh nóng và nội dung rỗng tuếch, bom tấn Netflix bị hơn 70.000 kiến nghị đòi gỡ

Hơn 70.000 khán giả bức xúc buộc Netflix phải gỡ phim 365 days vì nội dung không lành mạnh, cổ súy hành vi bắt cóc và lạm dụng tình dục.

“Bom s.ex” đời đầu của Hollywood: Là "mẹ đẻ" của sóng Wi-Fi, hối hận cả đời vì đóng cảnh “cởi 100%” khi còn rất trẻ

“Bom s.ex” đời đầu của Hollywood: Là "mẹ đẻ" của sóng Wi-Fi, hối hận cả đời vì đóng cảnh “cởi 100%” khi còn rất trẻ

Nhờ cảnh quay 18+ nổi tiếng, cuộc đời ngôi sao Hedy Lamarr đã bước hẳn sang trang mới. Mặc dù sở hữu vẻ ngoại hình và tài năng xuất chúng, nhưng bị Hollywood đặt vào hình ảnh hạn chế và đôi khi bóp méo thành "quả bom sex".

Phim nghệ thuật gây tranh cãi khi thuê diễn viên phim “cấp 3” đóng cảnh ấy ấy cho đúng điệu và cảm xúc hơn

Phim nghệ thuật gây tranh cãi khi thuê diễn viên phim “cấp 3” đóng cảnh ấy ấy cho đúng điệu và cảm xúc hơn

Bộ phim "Antichrist" của đạo diễn Lars von Trier, ra mắt năm 2009, đã gây xôn xao và tranh cãi mạnh mẽ trong giới điện ảnh. Với sự tham gia của Willem Dafoe và Charlotte Gainsbourg, bộ phim không chỉ đánh dấu sự trở lại của von Trier mà còn khám phá những khía cạnh tâm lý tăm tối và phức tạp.

Cảnh n.óng gây tranh cãi nhất lịch sử điện ảnh: Cú vắt chân tai tiếng khiến mỹ nhân phơi hết cả “họ hàng”

Cảnh n.óng gây tranh cãi nhất lịch sử điện ảnh: Cú vắt chân tai tiếng khiến mỹ nhân phơi hết cả “họ hàng”

Nhắc đến cảnh nóng kinh điển bậc nhất lịch sử điện ảnh thì không thể bỏ qua - bộ phim 18+ chứng kiến khoảnh khắc “khoe hàng” táo bạo của minh tinh Sharon Stone, qua đó biến tên tuổi nữ diễn viên xinh đẹp thành “bom sex” Hollywood.

Gái xinh gây bão vì quá giống Taylor Swift, tiết lộ nỗi khổ sở do fan nữ ca sỹ gây ra

Gái xinh gây bão vì quá giống Taylor Swift, tiết lộ nỗi khổ sở do fan nữ ca sỹ gây ra

Chính Taylor Swift từng bình luận vào video của Ashley Leechin thể hiện sự bất ngờ vì hai người quá giống nhau.

Nữ diễn viên phim "heo" giữ kỷ lục abc với 919 đàn ông trong một đêm: “Tôi và chồng đã trả cái giá khá đắt”

Nữ diễn viên phim "heo" giữ kỷ lục abc với 919 đàn ông trong một đêm: “Tôi và chồng đã trả cái giá khá đắt”

Cho đến nay, Lisa Sparx vẫn là một trong những người giữ kỷ lục về “chuyện ấy” khi có thể làm thỏa mãn 919 người đàn ông chỉ trong 1 ngày. Nhưng cái giá phải trả là sự ám ảnh về tâm lý.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Hotgirl 2k gốc Cần Thơ được nhà bạn trai “rước về chăm” từ cấp 3, chưa cưới đã được mẹ chồng tặng biệt thự

Hotgirl 2k gốc Cần Thơ được nhà bạn trai “rước về chăm” từ cấp 3, chưa cưới đã được mẹ chồng tặng biệt thự

Cuộc sống như mơ của hotgirl này ở độ t.uổi 23 đã khiến nhiều người không khỏi ghen tị và trầm trồ ngưỡng mộ.

Sao ViệtChang | 27/12/2023
Tử vi tuổi Hợi năm 2024: Tiền tài kém sắc, tình duyên đỏ vận

Tử vi tuổi Hợi năm 2024: Tiền tài kém sắc, tình duyên đỏ vận

So với năm 2023, tử vi năm 2024 của tuổi Hợi kém sắc hơn nhưng chưa đến độ quá khó khăn hay bất lợi.

Sao ViệtChang | 27/12/2023
Người vợ đáng thương nhất năm 2023 gọi tên bà xã tài tử Ký Sinh Trùng: Chồng mất sau bê bối ngoại tình, bán nhà 300 tỷ vì nửa kia

Người vợ đáng thương nhất năm 2023 gọi tên bà xã tài tử Ký Sinh Trùng: Chồng mất sau bê bối ngoại tình, bán nhà 300 tỷ vì nửa kia

Bà xã tài tử Ký Sinh Trùng trải qua hàng loạt sóng gió chỉ trong vòng 1 năm.

Sao ViệtChang | 27/12/2023
Rộ nghi vấn sao nữ Vbiz “cạch mặt” Diệu Nhi: Quyết không nhắc đến tên, ông xã bất ngờ đăng đàn ẩn ý căng thẳng?

Rộ nghi vấn sao nữ Vbiz “cạch mặt” Diệu Nhi: Quyết không nhắc đến tên, ông xã bất ngờ đăng đàn ẩn ý căng thẳng?

Bài đăng trên mạng xã hội của nữ diễn viên này gây tranh cãi vì “bơ đẹp” Diệu Nhi.

Sao ViệtChang | 27/12/2023
Bất ngờ tìm ra danh tính nữ kiểm sát viên xinh đẹp nổi nhất MXH: Thành tích khủng, ảnh khác xa trên mạng

Bất ngờ tìm ra danh tính nữ kiểm sát viên xinh đẹp nổi nhất MXH: Thành tích khủng, ảnh khác xa trên mạng

Có một cô bạn học đường xinh đẹp và xuất sắc đang thu hút sự chú ý trên mạng xã hội. Tên của cô bạn này là Trần Ngọc Thảo, sinh năm 1997, là cựu sinh viên lớp K4L, khoa Luật, trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Sao ViệtChang | 26/12/2023
Sự thật Hoa khôi Ngoại thương Trần Hà Linh l.ộ c.i.p nhạy cảm: Chính chủ chỉ ra điểm bất thường

Sự thật Hoa khôi Ngoại thương Trần Hà Linh l.ộ c.i.p nhạy cảm: Chính chủ chỉ ra điểm bất thường

Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao khi có thông tin cho rằng Hà Linh lộ clip nóng. Tuy nhiên sau khi tìm hiểu, đó là một sự nhầm lẫn về tên của người bị phát tán clip.

Sao ViệtChang | 26/12/2023
"Chu Thanh Huyền có con riêng, 1 đời chồng" bất ngờ lên Top đầu tìm kiếm: Sự thật về quá khứ của vợ Quang Hải

"Chu Thanh Huyền có con riêng, 1 đời chồng" bất ngờ lên Top đầu tìm kiếm: Sự thật về quá khứ của vợ Quang Hải

Ngày 1/1/2024, Nguyễn Quang Hải và bạn gái - Chu Thanh Huyền sẽ làm đám hỏi, chuẩn bị về chung một nhà. Mọi thông tin về vợ sắp cưới của chàng cầu thủ cũng vì thế mà được tìm kiếm nhiều hơn.

Sao ViệtChang | 25/12/2023
Bị "cướp cái ngàn vàng", tại sao Tiểu Long Nữ không diệt trừ Doãn Chí Bình dù dư sức làm vậy?

Bị "cướp cái ngàn vàng", tại sao Tiểu Long Nữ không diệt trừ Doãn Chí Bình dù dư sức làm vậy?

Trên thực tế, điều đáng nói không phải là sự việc đã xảy ra, mà là thái độ của Tiểu Long Nữ đối với nó. Dù sau này biết được sự thật, cô vẫn không muốn giết Doãn Chí Bình. Tại sao?

Sao ViệtChang | 25/12/2023
Vướng nghi vấn tình cảm với Gil Lê vì thường xuyên sánh đôi, Lý Nhã Kỳ nói gì?

Vướng nghi vấn tình cảm với Gil Lê vì thường xuyên sánh đôi, Lý Nhã Kỳ nói gì?

Động thái mới đây của Lý Nhã Kỳ về những thông tin liên quan đến Gil Lê khiến dân mạng rầm rộ bàn tán.

Sao ViệtChang | 25/12/2023
Phản ứng của Phương Oanh khi được shark Bình hỏi chuyện “có vợ bé”

Phản ứng của Phương Oanh khi được shark Bình hỏi chuyện “có vợ bé”

Màn đối thoại hài hước của hai vợ chồng Phương Oanh – shark Bình khiến mọi người không khỏi phì cười.

Sao ViệtChang | 25/12/2023