TIN SỰ KIỆN

Quốc gia đăng cai World Cup siêu giàu: Mỗi người kiếm 1,9 tỷ/1 năm

Morax

Morax 08/12/2022

Những ngày vừa qua, người hâm mộ bóng đá không khỏi xuýt xoa trước các trận đấu đỉnh cao của giải bóng đá lớn nhất hành tinh. 

Đi kèm với đó là sự choáng ngợp bởi mức độ đầu tư cực khủng của nước chủ nhà Qatar. Nhiều người không khỏi thắc mắc quốc gia Trung Đông này giàu có tới cỡ nào mà có thể chi tới 220 tỷ USD (5 triệu tỷ đồng) để đăng cai World Cup 2022?

Lễ khai mạc World Cup 2022 ở Qatar diễn ra vô cùng hoành tráng. (Ảnh: FiFa World Cup)

Có hẳn quỹ đầu tư quốc gia, chuyên đi đầu tư khắp thế giới

Qatar được biết đến là quốc gia có diện tích khá khiêm tốn, 11.571 km2, xấp xỉ Thanh Hóa của Việt Nam với 11.116 km2 nằm chênh vênh ở mũi phía đông của bán đảo Ả Rập và nhô ra Vịnh Ba Tư. Tuy nhiên, nơi đây lại sở hữu trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc họ có đủ điều kiện để làm bất cứ điều gì. Mặc dù được thiên nhiên ưu ái nhưng Qatar không ngồi yên chờ đợi mà luôn tìm cách đầu tư để tiền đẻ ra tiền. Chính vì thế mà không khó hiểu khi quốc gia Trung Đông này ngày càng giàu có. 

Hoàng gia Qatar còn đầu tư xây dựng nhiều khu biệt thự tráng lệ chỉ để nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí. (Ảnh: Admiddleeast)

Chính quyền Qatar xây dựng hẳn Cơ quan đầu tư Qatar (QIA - Quỹ tài sản quốc gia) chuyên đi đầu tư khắp thế giới. Qũy đầu tư này hiện có số vốn lên tới hơn 460 tỷ USD (hơn 11 triệu tỷ đồng). Bất kể một thương vụ đầu tư nóng hổi nào trên thế giới đều có sự xuất hiện của QIA.

Điển hình phải kể đến thương vụ tỷ phú Elon Musk mua lại Twitter cách đây không lâu. Với thương vụ này QIA là một trong những nhà đầu tư chính đã rót vốn lên tới 375 triệu USD (gần 9 nghìn tỷ đồng). 

Siêu du thuyền Katara chỉ dành riêng cho giới hoàng gia Qatar. (Ảnh: Superyacht Fan)

Quỹ tài sản quốc gia của Qatar được nhiều tổ chức xếp hạng đứng thứ 9 trong số các quỹ đầu tư quốc gia trên toàn cầu. Nó được phân bổ để đầu tư hàng loạt các lĩnh vực như: bất động sản, tín dụng, vốn cổ phần tư nhân và các khoản đầu tư thay thế, cơ sở hạ tầng,... 

Không chỉ đầu tư ở Châu Âu quỹ QIA của Qatar còn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản và cơ sở hạ tầng ở châu Á. Trong đó có 10 tỷ USD (hơn 239 nghìn tỷ đồng) vào Trung Quốc kể từ năm 2016. Đồng thời Qatar cũng mua 30 tòa nhà chung ở Nhật Bản cũng như đầu tư vào các ngành công nghiệp công nghệ cao, năng lượng mới và xe điện tại xứ sở hoa anh đào.

Gia tộc Thani hiện đang lãnh đạo Qatar. (Ảnh: CNBC/The Sun)

Riêng lĩnh vực bất động sản và cơ sở hạ tầng ở Mỹ quốc gia siêu giàu tại Trung Đông này cũng đầu tư tới 30 tỷ USD (hơn 717 nghìn tỷ đồng). Điều đó đã nâng tổng thu nhập của người dân Qatar lên con số rất cao. Năm 2021, GDP đầu người của Qatar là 61.276 USD (hơn 1,4 tỷ đồng). Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng đưa ra dự đoán, năm 2022 GDP bình quân đầu người của Qatar sẽ đạt 82.887 USD/1 năm (hơn 1,9 tỷ đồng/1 người/1 năm). 

Được mệnh danh là "đại địa chủ", nắm giữ nhiều bất động sản nhất London

Không chỉ sở hữu Quỹ đầu tư có tài sản khủng, Qatar còn sở hữu vô số bất động sản ở Anh. Thậm chí số bất động sản mà quốc gia Trung Đông này sở hữu còn nhiều hơn tổng số bất động sản của cố Nữ hoàng Anh và Cục Vận tải London (TFL) cộng lại.

Trang Reuters đăng tải hồi tháng 5 vừa qua, Qatar dự kiến đầu tư 12,5 tỷ USD (khoảng 298 nghìn tỷ đồng) trong 5 năm tới vào Anh với vai trò đối tác đầu tư chiến lược mới ở nhiều lĩnh vực như: khoa học đời sống, công nghệ tài chính và an ninh mạng.

Hoàng gia Qatar đầu tư rất lớn vào bất động sản ở Anh. (Ảnh:  Alarabiya News)

Thông tin đăng tải trên The Paper cho hay Qatar được mệnh danh là "đại địa chủ" ở London khi nắm giữ hơn 26 triệu ft2 bất động sản (tương đương 2,4 triệu m2). Trong đó có hàng loạt trung tâm thương mại, khách sạn, toà nhà chọc trời như: Làng Olympic London, trung tâm thương mại Harrods, khách sạn The Savoy, tòa nhà chọc trời The Shard,...

Ngoài bất động sản, Qatar còn là nhà đầu tư lớn của các đơn vị tài chính bậc nhất ở Anh như: nắm giữ 50% cổ phần của Tập đoàn Canary Wharf (do Brookfield Canada đồng nắm giữ), là cổ đông lớn nhất của Ngân hàng Barclays, Sở giao dịch chứng khoán London, British Airways và Sân bay Heathrow,

Vương hậu của cựu tiểu vương Qatar được cho là đã mua 3 căn ở khu biệt thự Cornwall Terrace tại trung tâm London. (Ảnh: Telegraph)

Không chỉ vậy, quốc gia đăng cai World Cup 2022 còn mua lại thương hiệu thời trang nổi tiếng Valentino của Ý đồng thời là cổ đông lớn nhất của Deutsche Bank và cổ đông lớn thứ ba của hãng xe hơi Volkswagen.

Liên tục tìm kiếm cơ hội đầu tư để "tiền đẻ ra tiền"

Minh chứng rõ nhất cho việc Qatar liên tục tìm kiếm cơ hội đầu tư mới chính là bằng mọi giá đăng cai World Cup năm nay. Và quốc gia ở Trung Đông này đã khẳng định được vị thế của mình khi số tiền đầu tư cho World Cup 2022 lớn hơn rất nhiều so với 7 kỳ World Cup trước đó cộng lại.

Cụ thể, đất nước này đã xây mới hoàn toàn 7 sân vận động, cải tạo hạ tầng giao thông, khách sạn, viễn thông. Qatar cũng xây một sân bay mới, tàu điện ngầm, trung tâm thương mại, thành phố cùng hơn 100 khách sạn. Đây được coi là bước ngoặt lớn trong việc phát triển du lịch của đất nước này. Qatar ước tính, người hâm mộ và khách du lịch tham dự World Cup có thể mang lại doanh thu khoảng 17 tỷ USD (406,3 nghìn tỷ đồng).

Chỉ cần nhìn mức độ hoành tráng của World Cup 2022 cũng có thể thấy hoàng gia Qatar đầu tư mạnh tay thế nào cho bóng đá. (Ảnh: Scmp)

Qatar đã xây mới 7 sân vận động và tu sửa, nâng cấp các sân vận động cũ. (Ảnh: AFP)

Dự đoán rằng đến năm 2025, các khoản đầu tư này ​​sẽ tạo ra doanh thu 240 tỷ USD (hơn 5,7 triệu tỷ đồng) đồng thời đem lại hơn 1,5 triệu cơ hội việc làm mới cho người lao động. Như vậy, tính về lâu về dài khoản đầu tư này không hề lỗ mà chỉ có thể là “tiền đẻ ra tiền”. 

Không chỉ vậy, trong năm 2023 Qatar sẽ đăng cai Asian Cup lần thứ 3. Thông tin này được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) công bố cách đây không lâu. Chính vì thế, hệ thống sân vận động, hạ tầng giao thông cũng như các kinh nghiệm tổ chức World Cup sẽ mở ra nhiều cơ hội đăng cai các giải đấu quốc tế cho quốc gia Trung Đông này. 

Các tòa tháp chọc trời tại Khu vực Al Dafna ở Doha, Qatar về đêm. (Ảnh: Reuters)

Sân vận động Al Janoub mang hình tượng cánh buồm. (Ảnh: Arch Daily)

Trước đó, vào năm 2014, Tổng cục Du lịch Qatar đã công bố "Chiến lược du lịch quốc gia Qatar 2030". Đây là chiến lược nhằm thúc đẩy quốc gia đăng cai World Cup 2022 trở thành điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất Trung Đông. Mục tiêu của nhà nước đưa tỷ trọng du lịch trong GDP lên 8% vào năm 2030.

Vậy mới thấy, dù được thiên nhiên ưu ái về trữ lượng dầu mỏ nhưng Qatar vẫn luôn tìm cách để “tiền đẻ ra tiền”. Đó cũng là lý do dễ hiểu vì sao nơi đây được mệnh danh là quốc gia siêu giàu ở Trung Đông. 

Cuộc sống ở Qatar là niềm mơ ước của biết bao nhiêu người. (Ảnh: ittn.ie)

 

 

 

(Nguồn: https://www.yan.vn/quoc-gia-dang-cai-world-cup-sieu-giau-moi-nguoi-kiem-19-ty1-nam-320462.html)

Từ khóa

TIN LIÊN QUAN

Tuyển Việt Nam sắp đấu Philippines, Quang Hải cảm thấy 'khó chịu'

Tiền vệ Quang Hải cảm thấy 'khó chịu trong người' khi không thể cùng tuyển Việt Nam đá trận ra quân vòng loại 2 World Cup 2026.

Bầu Hưng tham vọng đưa đội bóng Theanh28 FC thăng hạng giải đấu HPL-S11

Bầu Hưng tham vọng đưa đội bóng Theanh28 FC thăng hạng giải đấu HPL-S11

Chỉ chưa đây 1 năm thành lập, đội bóng Theanh28 FC đã dần khẳng định được tên tuổi của mình ở sân chơi phủi. Nhưng mục tiêu và khát vọng của ông bầu Nguyễn Tuấn Hưng không dừng ở đó.

Messi chốt bến đỗ mới sau PSG, tiết lộ lý do không thể quay lại Barca "dù rất muốn"

Messi chốt bến đỗ mới sau PSG, tiết lộ lý do không thể quay lại Barca "dù rất muốn"

Mới đây, Messi đã lên tiếng chính thức về bến đỗ mới của mình sau PSG, cũng như lý do anh không thể trở lại Barca dù rất muốn.

Đoàn Văn Hậu gọi cầu thủ Indonesia ngã vờ là "diễn viên kịch", nam diễn viên này lập tức lên tiếng phản đối

Đoàn Văn Hậu gọi cầu thủ Indonesia ngã vờ là "diễn viên kịch", nam diễn viên này lập tức lên tiếng phản đối

Chia sẻ của nam diễn viên sinh năm 1988 thu hút nhiều chú ý từ cộng đồng mạng.

HLV Tite bị giật dây chuyền, còn bị cướp mắng vì Brazil đá tệ ở World Cup

HLV Tite bị giật dây chuyền, còn bị cướp mắng vì Brazil đá tệ ở World Cup

HLV Tite không những bị tên cướp giật dây chuyền mà còn bị mắng vì màn trình diễn tệ hại của tuyển Brazil tại World Cup 2022.

Nữ cổ động viên gây choáng vì "hồn nhiên" không mặc đồ trong cuộc diễu hành của tuyển Argentina

Nữ cổ động viên gây choáng vì "hồn nhiên" không mặc đồ trong cuộc diễu hành của tuyển Argentina

Đoạn video nữ cổ động viên tóc nâu không mảnh vải che thân nhảy múa giữa đường phố để ăn mừng Argentina vô địch đang là gây sốc trên mạng xã hội.

Kỳ lạ bức ảnh quả trứng "thống trị" Instagram suốt 2 năm trước khi có ảnh Messi giơ cúp vô địch

Kỳ lạ bức ảnh quả trứng "thống trị" Instagram suốt 2 năm trước khi có ảnh Messi giơ cúp vô địch

Bức ảnh chụp một quả trứng bình thường với phông nền trắng phía sau nhưng lại nhận được lượng thích khủng trên Instagram.

Vợ Messi rất giàu sang nhưng chỉ chuyên diện đồ bình dân giá rẻ

Vợ Messi rất giàu sang nhưng chỉ chuyên diện đồ bình dân giá rẻ

Vợ Messi có style khá đơn giản, cô thường diện những item bình dị đến từ những thương hiệu bình dân.

Nữ cổ động viên Argentina để ngực trần đối diện án phạt nặng

Nữ cổ động viên Argentina để ngực trần đối diện án phạt nặng

Nữ cổ động viên Argentina bị người xem phát hiện cởi áo ăn mừng chiến thắng của Messi và đồng đội có nguy cơ ngồi tù vì các điều luật ở Qatar.

Nói là làm, Lộc Fuho cạo trọc đầu khi Messi vô địch World Cup

Nói là làm, Lộc Fuho cạo trọc đầu khi Messi vô địch World Cup

Người giúp Lộc Fuho thực hiện lời hứa này còn đăng ảnh chứng minh thực tế.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Người vợ tào khang của HLV Park Hang Seo: 5 năm trước đưa chồng sang VN ký hợp đồng, 5 năm sau là người đón chồng trở về

Người vợ tào khang của HLV Park Hang Seo: 5 năm trước đưa chồng sang VN ký hợp đồng, 5 năm sau là người đón chồng trở về

Sau trận đấu, vợ ông Park đứng một góc lặng lẽ đợi chồng. Khi thấy bà, ông Park Hang Seo lập tức nở nụ cười rồi chạy tới ôm vợ vào lòng, dành nhiều hành động yêu thương.

Thể thaoTessie | 17/01/2023
Trợ lý ĐT Thái Lan bị AFF cho vào "diện theo dõi" vì hành vi với phóng viên Việt Nam tại họp báo

Trợ lý ĐT Thái Lan bị AFF cho vào "diện theo dõi" vì hành vi với phóng viên Việt Nam tại họp báo

Trợ lý của HLV Polking có thể bị LĐBĐ Đông Nam Á xử phạt do có hành động khiêu khích truyền thông Việt Nam tại họp báo trên sân Mỹ Đình.

Thể thaoMinh Tuyến | 16/01/2023
Fan bóng đá tưởng tivi bị hỏng khi xem trận Việt Nam - Myanmar, "cứ như xem tivi đen trắng vào cuối thế kỷ trước"

Fan bóng đá tưởng tivi bị hỏng khi xem trận Việt Nam - Myanmar, "cứ như xem tivi đen trắng vào cuối thế kỷ trước"

Nhiều NHM hài hước vội lên mạng xin địa chỉ sửa tivi uy tín vì màu sắc sân Mỹ Đình khác lạ tại AFF Cup.

Thể thaoMorax | 04/01/2023
Vua bóng đá Pele qua đời ở tuổi 82 do bệnh nặng

Vua bóng đá Pele qua đời ở tuổi 82 do bệnh nặng

Biểu tượng bóng đá Brazil Pele, người ba lần vô địch World Cup và được xem là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, qua đời ngày 29/12 ở tuổi 82.

Thể thaoMorax | 30/12/2022
Sân Mỹ Đình khiến CĐV Việt thêm ngán ngẩm: Ghế thì đóng bụi, nhà vệ sinh thì tối tăm hôi hám

Sân Mỹ Đình khiến CĐV Việt thêm ngán ngẩm: Ghế thì đóng bụi, nhà vệ sinh thì tối tăm hôi hám

Sân vận động Mỹ Đình một lần nữa mang đến trải nghiệm đáng quên cho các cổ động viên vì những vấn đề tồn tại trong một thời gian dài.

Thể thaoMorax | 28/12/2022
Đoàn Văn Hậu bị dân mạng chỉ trích vì lối chơi có phần bạo lực

Đoàn Văn Hậu bị dân mạng chỉ trích vì lối chơi có phần bạo lực

Dù ĐT Việt Nam đã giành chiến thắng 3-0 trước Malaysia nhưng điều các cầu thủ để lại lại có phần xấu xí, đặc biệt là 2 tình huống Văn Toàn và Văn Hậu phạm lỗi với đối thủ.

Thể thaoMorax | 28/12/2022
HLV Tite bị giật dây chuyền, còn bị cướp mắng vì Brazil đá tệ ở World Cup

HLV Tite bị giật dây chuyền, còn bị cướp mắng vì Brazil đá tệ ở World Cup

HLV Tite không những bị tên cướp giật dây chuyền mà còn bị mắng vì màn trình diễn tệ hại của tuyển Brazil tại World Cup 2022.

Thể thaoMorax | 26/12/2022
Nữ cổ động viên gây choáng vì "hồn nhiên" không mặc đồ trong cuộc diễu hành của tuyển Argentina

Nữ cổ động viên gây choáng vì "hồn nhiên" không mặc đồ trong cuộc diễu hành của tuyển Argentina

Đoạn video nữ cổ động viên tóc nâu không mảnh vải che thân nhảy múa giữa đường phố để ăn mừng Argentina vô địch đang là gây sốc trên mạng xã hội.

Thể thaoMorax | 23/12/2022
Không có bản quyền AFF Cup, khán giả Thái Lan phải đi xem ké Việt Nam

Không có bản quyền AFF Cup, khán giả Thái Lan phải đi xem ké Việt Nam

Theo chia sẻ từ các CĐV Thái Lan, việc không có bản quyền AFF Cup 2022 khiến cho họ phải tìm kiếm các kênh sóng của Việt Nam để theo dõi đội nhà.

Thể thaoMorax | 22/12/2022
Chấn động MMA: Võ sĩ mất cả hai chân đánh bại đối thủ lành lặn

Chấn động MMA: Võ sĩ mất cả hai chân đánh bại đối thủ lành lặn

Võ sĩ mất cả 2 chân Zion Clark hạ đối thủ cường tráng theo cách đáng kinh ngạc.

Thể thaoMorax | 20/12/2022