TIN SỰ KIỆN

Nhìn lại chu kỳ 10 năm thành công của bóng đá Việt Nam, ngôi vương AFF Cup 2018 vẫy gọi HLV Park Hang Seo và các học trò

10 năm một lần, chu kỳ thành công của bóng đá Việt Nam lại nở rộ. Tại AFF Cup 2018 lần này, chức vô địch sẽ là phần thưởng và sự vinh danh xứng đáng nhất với sự cố gắng và nỗ lực của HLV Park Hang Seo cùng đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam đã trải qua 2 thành công ở giải U23 Châu Á và ASIAD 2018 nên bước vào AFF Cup 2018 với một vị thế khác. Cùng với Thái Lan, Việt Nam là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch. Hành trình của nhà cầm quân người Hàn Quốc cùng các học trò khiến người ta liên tưởng tới hành trình của đội tuyển Việt Nam 10 năm trước đây.

Năm 2007, đội tuyển Việt Nam lọt vào tứ kết Asian Cup ngay trong lần đầu tiên tham dự. Đoàn quân đỏ đã chinh phục thành công giải đấu trên sân nhà với sự dẫn dắt của HLV ngoại (Alfred Riedl) cùng một dàn cầu thủ trẻ mới 23 - 24 tuổi như Công Vinh, Tài Em, Minh Phương, Tấn Tài...

Ngày hôm nay, sau hơn 10 năm, đội tuyển Việt Nam tiếp tục được dẫn dắt bởi HLV ngoại Park Hang Seo. Đội tuyển hiện tại còn trẻ hơn trước với những trụ cột chỉ 23 tuổi như Quang Hải, Tiến Dũng, Xuân Trường, Duy Mạnh...

Đúng 10 năm trước, 2008 vẫn với một HLV ngoại (Henrique Calisto), đội tuyển Việt Nam cũng lần đầu tiên góp mặt ở chung kết AFF Cup và cũng là thành tích tốt nhất của bóng đá Việt Nam thời điểm ấy. Theo chu kỳ 10 năm với HLV ngoại và một dàn cầu thủ trẻ, thành công tới ngay sau vinh quang châu lục, có lẽ vinh quang khu vực đang tiến dần hơn với sự nỗ lực của bóng đá Việt Nam.

Hơn 20 năm sau ngày hội nhập quốc tê, bóng đá Việt Nam vẫn đang nở rộ dưới sự dẫn dắt của những chiến lược gia ngoại. Trình độ vượt trội, phương pháp tân tiến, hạn chế tối đa sự tác động tiêu cực, họ là những người đưa bóng đá Việt Nam tiến tới những nấc thang mới. Tương đồng với mỗi thành công, họ lại tạo ra một thế hệ cầu thủ mới. Weigang, Riedl tạo nên Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Minh Chiến... Ông Calisto nâng tầm thế hệ Công Vinh, Tài Em, Tấn Tài...

Trong danh sách 23 tuyển thủ Việt Nam góp mặt trong kỳ AFF Cup lần này, có tới 13 cái tên chưa từng dự giải. Trong số họ phần lớn là thành viên của đội hình đã làm nên kỳ tích tại giải U23 châu Á và ASIAD 2018. Đây là lứa cầu thủ được nhà cầm quân Hàn Quốc gắn bó, chỉ bảo tận tình và có điều kiện đồng hành lâu dài nhất tại Việt Nam. Ông đã đưa họ tới 2 đỉnh cao của bóng đá châu lục và chính họ cũng đưa ông tới với đỉnh cao sự nghiệp.

Với thiết kế hàng thủ 3 người, vị HLV này đã đưa Đình Trọng từ vô danh thành cái tên không thể thiếu trong đội tuyển. Quyết định để Quang Hải sang cánh phải tạo nên một trong những tiền vệ công tỏa sáng nhất lịch sử bóng đá Việt. Ông Park thậm chí hy sinh Văn Lâm để một tuyển thủ U23 là Tiến Dũng được tỏa sáng trên đất Indonesia. Những quyết định của ông đưa ra đều mang tới những sự ưu ái cho lứa cầu thủ này. Trong số 7 người bị loại khỏi đội tuyển Việt Nam trước khi bước vào AFF Cup, chỉ có Minh vương là người duy nhất thuộc đội U23.

Thế hệ những cầu thủ trẻ U23 do chính tay ông Park xây dựng và đào tạo. Họ chính là niềm tự hào, là danh dự của ông. Sự có mặt của ông Park Hang-seo ở đội tuyển sẽ giúp thế hệ ấy có chỗ đứng vững chắc trong nhiều năm nữa. Và chính họ sẽ là người kế thừa di sản của ông Park ở Việt Nam.

20 năm sau ngày Riedl đưa tuyển Việt Nam tới chung kết AFF Cup 1998, những người học trò của ông ngày ấy hiện nay vẫn đang khuynh đảo V.League. Nguyễn Hữu Thắng từng làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, Lê Huỳnh Đức tạo nên một đế chế tại Đà Nẵng cùng cách chơi mang đậm phong cách người thầy. Nhiều học trò khác như Quang Hà, Đức Thắng hay Văn Sỹ tới nay đều đạt được những thành công lớn trong sự nghiệp.

Sau 10 năm, thế hệ của Calisto cũng để lại dấu ấn khó phai. HLV Phan Thanh Hùng - trợ lý số một của ông “Tô” - là kiến trúc sư trưởng cho CLB hay nhất kỷ nguyên V.League Hà Nội. Ông Hùng cũng chính là người trực tiếp tổ chức những bài tập của đội tuyển Việt Nam vào năm 2008. Cùng với đó, rất nhiều học trò của ông Calisto cũng đang bước vào con đường huấn luyện. Tài Em, Minh Phương đều cầm quân ở V.League từ mùa trước; Như Thành, Dương Hồng Sơn, Vũ Phong đều đang làm việc ở các đội trẻ.

Sau ngày rời Việt Nam nhiều năm cho tới nay, ảnh hưởng của Riedl, Calisto vẫn là điều không thể chối cãi. Họ không chỉ mang tới chiến thắng mà còn tạo ra những người kế thừa hoàn hảo và mang giá trị mới lan tỏa trong nền bóng đá Việt Nam.

Khi so sánh ông Park với 2 người tiền nhiệm trên là có một chút vội vàng bởi họ đã có hơn một thập kỷ gắn bó cùng bóng đá Việt Nam. Riêng Riedl từng có tuyên bố mang tính biểu tượng, khái quát lại cả nền bóng đá: Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc.

Mặc dù đạt được 2 chiến công tựa phép màu tại giải U23 châu Á và ASIAD thế nhưng ông Park chưa sở hữu trong tay chức vô địch nào. Đăng quang AFF Cup ở cấp độ Đông Nam Á sẽ là danh hiệu vinh quang nhất mà HLV Park Hang-seo có thể mang về.

Theo kế hoạch của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, AFF Cup được đặt lên mục tiêu hàng đầu và quan trọng bậc nhất. Thử thách này đối với chiến lược gia người Hàn Quốc là không hề dễ dàng. Trước người cầm quân Hàn Quốc này, 2 người tiền nhiệm là Toshiya Miura và Hữu Thắng đều đã bại trận ở bán kết.

Đương kim vô địch 2 kỳ AFF Cup gần nhất Thái Lan vắng mặt 4 danh thủ hàng đầu trong đội hình. Sự vắng mặt của bộ tứ Chanathip Songkrasin, Teerasil Dangda, Theerathon Bunmathan và Kawin Thamsatchanan khiến đội quân của Thái Lan sẽ có sự ảnh hưởng rất lớn. Quan trọng hơn, bóng đá Thái đã không còn xem AFF Cup là mục tiêu hàng đầu.

Sau Thái Lan, đội Á quân 2016 Indonesia hiện tại cũng đang hoang mang với sự khủng hoảng. HLV trưởng Luis Milla rời đội tuyển quốc gia chưa đầy 20 ngày trước AFF Cup diễn ra. Liên đoàn Bóng đá Indonesia tiếp tục mâu thuẫn với các CLB trong vấn đề gọi cầu thủ. Stefano Lilipaly là ngôi sao lớn nhất cũng cho rằng, anh miễn cưỡng khi có mặt trong đội tuyển. Bên cạnh đó, tiền vệ trẻ Saddil Ramdani vì bạo hành bạn gái mà bị đuổi khỏi đội tuyển.

Những cái tên còn lại tại Đông Nam Á đều đang đối mặt với những vấn đề riêng. Singapore từ lâu đã đuối sức, Myanmar vẫn thất thường còn Lào, Campuchia hay Timor-Leste đều chưa được đánh giá cao.

Khi tất cả các đối thủ đang gặp phải những vấn đề thì đội tuyển Việt Nam lại cho thấy phong độ cùng sự ổn định cao. Các cầu thủ đang tràn đầy tự tin sau những giải đấu ở châu lục. Cục diện bàn cờ giờ nằm trong tầm tay ông Park và học trò. Chỉ cần duy trì phong độ hiện tại, lịch sử sẽ vẫy gọi đội tuyển Việt Nam.

| Lê Mỹ Linh

(Theo Thanh Hà - Zing.vn; Ảnh: Minh Chiến - Việt Hùng; Đồ hoạ: Châu Châu - Zing.vn)