TIN SỰ KIỆN

"Ông ngủ gật" Park Hang-seo "Gừng càng già càng cay" và tham vọng lớn vượt tầm châu lục

Nhớ lại thập niên 90 của thế kỉ 20 với thế hệ vàng của bóng đá Việt như: Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Hữu Thắng... đã khiến người hâm mộ Việt Nam say đắm trong những trận cầu đỉnh cao. Đến nay, U23 Việt Nam tiếp tục giúp hàng triệu ngọn lửa nơi trái tim người hâm mộ được thắp sáng trở lại. Cách đây một năm khi HLV Park Hang-seo đến dẫn dắt đội tuyển bóng đá nam Việt Nam thay chiến lược gia xứ Nghệ- Hữu Thắng, Đã có nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra và chẳng mấy ai quan tâm hay kỳ vọng vào ông khi trước đó, U23 Việt Nam cũng như đội tuyển quốc gia đã gây thất vọng lớn khi liên tục thất bại ở các giải đấu trong khu vực. Nhưng rồi, giải vô địch U23 Châu Á đã khiến mọi thứ thay đổi 90 độ. Việt Nam tham dự và bị coi là đội lót đường. Ấy vậy, chúng ta đã khiến Hàn Quốc toát mồ hôi trong trận mở màn và hạ gục U23 ÚC một cách đầy thuyết phục.

Lối chơi khoa học, đoàn kết và tinh thần chiến đấu rực lửa đã giúp U23 Việt Nam vượt qua những ông lớn như: Irắc, Qatar. Mặc dù thất bại trong trận chung kết nhưng U23 Việt Nam vẫn khiến người hâm mộ tự hào, để rồi hiệu ứng U23 Việt Nam lan tỏa khắp mảnh đất hình chữ S cho đến tận bây giờ. Tại ASIAD 2018, Việt Nam tiếp tục gây ấn tượng mạnh khi có lần đầu chiến thắng trước Nhật Bản, vượt qua vòng bảng với 3 trận toàn thắng và không để thủng lưới bàn nào. Đây là thành tích tốt nhất vòng bảng ASIAD 2018. Nhiều người nói vui rằng, ra ngoài đường chẳng may xảy ra va chạm chỉ cần hô khẩu hiệu "Việt Nam vô địch" là tinh thần đoàn kết dân tộc lại được đẩy lên cao.

 

 

Còn nhớ, ngày chiến lực gia người Hàn Quốc bước chân đến Việt Nam, ông đã vướng phải rất nhiều sự nghi ngờ và chỉ trích khi lựa chọn một danh sách phần lớn là những gương mặt lạ cho đội U23 Việt Nam. Nhưng rồi, ông đã khiến tất cả phải "tâm phục khẩu phục" khi có công lớn phát hiện ra những ngôi sao trẻ như: Văn Đức, Xuân Mạnh, Quang Hải, Đình Trọng, Quang Hải...

Ông đã để lại một câu nói khai sáng ra nền bóng đá nước nhà "Cầu thủ Việt Nam không biết họ ngang tầm Nhật Bản, Hàn Quốc”. Nghe qua có vẻ như Park Hang-seo có phần ngạo mạn. Tuy nhiên, hãy nhìn lại chặng đường đã qua của bóng đá Việt, chúng ta luôn đứng trong cái bóng của Thái Lan, Singapore... là bởi tâm lý thi đấu và sự tự ti không đáng có. Ở những thời khắc quyết định, các cầu thủ luôn tỏ ra mất bình tĩnh để rồi chính rào cản tâm lý khiến chúng ta nhận phải những thất bại cay đắng. Minh chứng là việc thất bại trong 5 trận Chung kết SEA games.

Vậy HLV Park Hang-seo đã mang lại những gì? điều quan trọng nhất chính là xây dựng cho các cầu thủ trẻ một bức tường tâm lý vững chắc, sự tự tin và tinh thần chiến đấu cao. Có thể thấy được U23 Việt Nam đã khiến các ông lớn của Châu Á phải bất ngờ như thế nào khi đối đầu với U23 Việt Nam tại giải U23 Châu Á 2017, có những trận đấu những tưởng chúng ta đã thất bại nhưng tinh "Không bao giờ bỏ cuộc" đã giúp U23 Việt Nam có được điều mà những năm trước người hâm mộ chưa bao giờ thấy. HLV Park Hang-seo luôn biết cách nâng cao tinh thần cho các học trò. Ông tham gia vào các trận đá tập và thoải mái lăn lê bò trườn trên sân cỏ, tinh nghịch như một đứa trẻ để mang lại sự thoải mái và tiếng cười sảng khoái cho các cầu thủ. Ông còn vô tư kéo vai Trọng Đại và ngủ một giấc ngon lành ở sân bay, có lần HLV Park Hang-seo đã không ngần ngại cúi xuống tháo giày cho Công Phượng để xem tình hình chấn thương, ông vỗ về và ôm các cầu thủ vào lòng như người cha và những đứa con. Mới đây nhất, chiến lược gia người Hàn nằm "vểnh râu" mát - xa chân cho học trò Đình Trọng.

Thế mới biết, giữa HLV Park Hang-seo và các cầu thủ Việt Nam không đơn giản là mối quan hệ giữa HLV với cầu thủ mà ở đó là một mái nhà ấm áp có người cha già luôn bao dung và yêu thương những đứa con. Có thể thấy rằng, phương pháp huấn luyện của ông rất khác biệt với các HLV khác và nó đã mang lại những thành công nhất định. Dù cho Việt Nam sẽ không có những danh hiệu nhưng tinh thần chiến đấu quả cảm và đầy quyết tâm cũng đủ ấm lòng người hâm mộ.

 

 

Rượu vang càng để lâu càng ngon và nó cũng giống như HLV Park Hang-seo “Gừng càng già càng cay”. Khi mà người ta không đánh giá cao một người bước sang tuổi 60 và có thói quen ngủ gật thì cũng là lúc họ quên mất rằng HLV Park Hang-seo là ly rượu quý ngàn đời, bởi thế, hãy cứ tận hưởng những giây phút ông mang lại cho bóng đá Việt một cách chậm rãi và thư thái, đừng lo đến thời gian.

Dù cho, ly rượu vang mang tên Park Hang-seo không sang trọng, lộng lẫy bề ngoài nhưng nên nhớ đây là thứ rượu hảo hạng được ủ nhiều năm và khiến người ta phải say đắm khi thưởng thức. Điều này giống như việc đội bóng của thầy trò Park Hang-seo chấp nhận thi đấu “cầu toàn” và nhường sân khấu cho đối thủ nhưng lại có những miếng đánh chết người từ những cơ hội hiếm hoi. Khả năng tận dụng cơ hội của Việt Nam cũng được cải thiện đáng kể, chúng ta chắt chiu những pha bóng nguy hiểm và kết liễu đối thủ một cách lạnh lùng.

Trong bóng đá, người ta chỉ nhớ đến bạn khi bạn có những chiến thắng và danh hiệu và Park Hang-seo đang làm đúng với triết lý bóng đá thời hiện đại. Những đội bóng như: Nhật Bản, Qatar, Hàn Quốc hay Trung Quốc… đôi khi cảm thấy khó chịu với lối đá “Xe buýt 2 tầng” của Việt Nam, nhưng rõ ràng chúng ta thi đấu rất fair play và không thi đấu phòng ngự theo kiểu tiêu cực. Thế mới biết, ông thầy Park Hang-seo cao tay và kinh nghiệm như thế nào. Để rồi, thứ rượu vang hảo hạng mang tên Park Hang-seo sẽ còn ngấm lâu và làm trái tim của 90 triệu người dân Việt Nam say đắm qua từng trận đấu.

Giờ đây, những ngôi sao như: Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải, Văn Đức, Văn Hậu… hoàn toàn có thể nghĩ đến một tương lai mới trong sự nghiệp khi biết đâu họ sẽ lọt vào tầm ngắm của những đội bóng lớn của Châu Âu, giống như cái cách mà Nhật Bản hay Hàn Quốc đã làm được cách đây 10 năm. Những chàng trai trẻ của chúng ta đang mang dáng dấp của những ngôi sao Châu Á gây ấn tượng trên trời Âu như: Park Ji-sung, Kagawa, Son Heung-min, K.Honda, Takashi Inui…

Trước mắt, bóng đá Việt Nam đang đứng trước cơ hội lần đầu tiên tham dự World Cup khi trình độ của chúng ta đã được thu hẹp với các ông lớn tại Châu Á. Một vị trí trong Top 5 vòng loại World Cup 2022 sẽ để để ước mơ của chúng ta trở thành hiện thực, xa hơn nữa sẽ là World Cup 2026 khi Châu Á sẽ có 8 suất tham dự và hãy đón chờ hiệu ứng của U23 Việt Nam viết lên câu chuyện cổ tích thời hiện đại.

Thực hiện: Quang Dự - Thanh Huyền