TIN SỰ KIỆN

Kỳ tích mang tên bóng đá Việt Nam: Từ “Bão lửa U23 - Thường Châu tuyết trắng” đến “cơn địa trấn” Asiad 2018

 

Xuất phát điểm là một nền bóng đá trong “vùng tối” nhưng giờ đây bóng đá Việt Nam đã vươn ra “vùng sáng” một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Liên tục những kỳ tích được lập, lịch sử được viết nên với những bàn thắng đẹp như một giấc mơ. Từ giải U23 châu Á 2018 đến bây giờ là Á vận hội – 2018, chưa đầy một năm, bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến dài trong quá trình khẳng định vị thế của mình trong khu vực.  

Cách đây hơn 7 tháng, cả dân tộc Việt Nam như cùng một hơi thở, một nhịp đập trái tim hướng về Thường Châu nơi có những con người đã viết lên lịch sử cho bóng đá nước nhà. Lịch sử đó gọi tên U23 Việt Nam…

Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên dưới bầu trời Thường Châu đầy tuyết. Người ta nhận ra rằng U23 Việt Nam chẳng thể tiếp tục viết nên điều kì diệu. Trong trận chung kết U23 Châu Á, khi Sidorov tung pha dứt điểm cuối cùng khiến thủ thành Tiến Dũng không thể cản phá, ấn định tỷ số là 2-1 cho Uzbekistan. Cúp vàng tuột tay để lại sự nuối tiếc cho cả đội U23 lẫn hàng chục triệu người Việt Nam đang thổn thức chờ đợi một chiến thắng lịch sử. 

Dẫu không thể có được chiến thắng cuối cùng, nhưng những cầu thủ U23 Việt Nam đã trở thành những người hùng của dân tộc. Vươn lên từ "vùng trũng" của bóng đã châu Á, khi tên tuổi của bóng đá Việt Nam chưa có một dấu ấn rõ ràng thì giờ đây người Việt Nam có thể tự hào với ngôi vị Á quân một giải đấu mang tầm cỡ châu lục. Niềm tự hào ấy rực cháy từ cơn “Bão lửa U23” lan về với đất mẹ Việt Nam. Khi sau mỗi trận cầu nảy lửa của U23 Việt Nam dẫu thắng hay thua thì hàng dòng người cứ thế đổ ra chật kín những con đường, quốc kỳ cầm trên tay, dán trên má, trên trán... và hô vang khẩu hiệu "Việt Nam vô địch!". Đã rất lâu rồi cả dân tộc ta mới lại có cơ hội cùng vui chung một niềm vui như vậy.

Trước khi giải đấu U23 châu Á diễn ra, chẳng ai có thể có thể nghĩ được bóng đá Việt Nam lại có thể vào sâu, chưa nói tới là dám mơ tưởng vào chung kết. Nhưng không trong thể thao chẳng có gì là không thể xảy ra. U23 Việt Nam càng đá càng hay, vượt xa mọi kỳ vọng có thể từ người hâm mộ và thậm chí là vượt qua cả giới hạn của bản thân. Từ hi vọng chỉ cần có bàn thắng hay một trận hòa đến cả một hành trình dài để dành ngôi vị Á quân, U23 Việt Nam đã chiến thắng chính mình. Làm sao có thể trách được những người đã cố gắng đến cùng và đem tới cho người hâm mộ những cảm xúc ngất ngây chẳng ai dám nghĩ đến trước khi giải đấu diễn ra. Vậy nên chỉ sau một chút hụt hẫng và tiếc nuối, những dòng người lại đổ ra đường để ăn mừng như thể U23 Việt Nam vừa vô địch. 

Có lẽ trên đời này đẹp nhất vẫn là những khoảnh khắc. Có những khoảng khắc chỉ chợt thoáng qua nhưng nó chạm tới tận cùng cảm xúc của con người ta. Để rồi mỗi khi nhớ lại càng thốn thức như phút ban đầu. Nó cũng giống như những khoảnh khắc mà U23 mang tới cho người hâm mộ, cho người dân Việt Nam. Khoảnh khắc nào cũng đẹp, hình ảnh nào cũng đáng nhớ để rồi cứ theo ta mãi với một niềm tự hào chẳng từ ngữ nào có thể kể hết được.

Đó là một Văn Thanh với “dáng đứng Việt Nam” đầy kiêu hãnh thêm một chút ngạo nghễ sau bàn thắng quyết định, giúp U23 Việt Nam “danh chính ngôn thuận” bước tiếp vào cuộc hành trình chinh phục chức vô địch.

Đó là một Tiến Dũng sút thành công quả phạt đền với pha ăn mừng cởi áo khoe thân hình 6 múi vạm vỡ làm nức lòng bao cổ động viên. 

Đó là một Văn Đức nhìn thôi cũng thấy được sự hiền khô, dễ mến nhưng ngờ đâu trên sâu cỏ lại “cháy” hết mình với trái bóng, ghi bàn gỡ hòa 2-2 trước U23 Iraq trong trận tứ kết để bước vào loạt đá luân lưu 11m cân não.

Đó là một Quang Hải – “cậu bé hạt tiêu” của U23 Việt Nam với “chân sút thần thánh” lập cú đúp không thể nào đẹp hơn vào lưới U23 Qatar giúp U23 Việt Nam làm lên lịch sử khi lần đầu tiên góp mặt vào một trận chung kết giải châu lục.

Đó là một đội trưởng Xuân Trường tỉ mỉ, tận tâm với đồng đội hệt như một người anh cả, chạy đi lấy áo khoác cho đồng đội đang đứng co ro giữa trời tuyết đổ. Một hình ảnh đẹp làm ấm lòng bao cổ động viên.

Đó là một Duy Mạnh tinh tế với lòng tự tôn dân tộc đầy kiêu hãnh, cúi đầu cắm cờ đỏ sao vàng trên tuyết trắng sau tiếng còi kết thúc trận đấu. Tự hào dân tộc là đây chứ đâu. Một khoảnh khắc đáng nhớ - một sự thiêng liêng khôn tả. 

Đâu chỉ có những khoảnh khắc đáng nhớ trên sân cỏ Thường Châu tuyết phủ trắng trời. Ở phương trời thân thương của Tổ quốc ta cũng được chứng kiến những khoảnh khắc chưa từng có của dân tộc ta.

Đó là khi khắp phố phường, từ ngõ nhỏ ra đường lớn người ta đều thấy rực rỡ sắc cờ đỏ sao vàng nhuộm cả một khoảng trời như bừng lên cả một trời tinh thần dân tộc. Cả dân tộc hòa một sắc, cả đồng bào hòa một thanh.

Đó là khi hiệu ứng U23 lan tỏa khắp không gian, thời gian. Từ những khu chợ đông đúc tiếng bàn tán rôm rả về cầu thủ này, bàn thắng kia đến khắp các mặt báo liên tục là những tin tức nóng hổi về U23 làm nên điều kì diệu, U23 như một giấc mơ, U23 lập lên kỳ tích,… Hiệu ứng U23 chưa bao giờ mạnh mẽ đến như vậy.

Đó là khi từng trận đấu có sự góp mặt của U23 Việt Nam, người dân cả nước đều chăm chú theo dõi màn hình ti vi từng pha bóng, từng đường chuyền của các chân sút. Cả dân tộc như hướng cùng một ánh nhìn về Thường Châu xa xôi đón chờ từng bàn thắng trong niềm vui vỡ òa.  

Đó là khi mọi lo toan, vội vã của cuộc sống thường ngày, những tranh cãi hơn thua được gạt đi hết… lúc đó chỉ có U23 Việt Nam, chỉ có niềm tin vào những chàng trai U23 tiếp tục làm nên những kỳ tích khẳng định một bước tiến dài của bóng đá Việt Nam. 

Đó là khi cả dân tộc không phân chia tuổi tác, nghề nghiệp,… đều ngồi lại với nhau chứng kiến những phút giây huy hoàng của bóng đá Việt Nam. Từ cụ già đầu bạc đến em bé thơ ngây, từ cô lao công quét dọn đến vị giám đốc quyền uy, ai ai cũng chung một niềm vui, ai ai cùng một lòng thổn thức, ai ai cũng hào hứng chờ đợi những đột phá trong từng pha dứt điểm của các cầu thủ U23.

Đó là khi câu khẩu hiệu “Việt Nam vô địch” được vang lên khắp mọi nơi sau những chiến thắng của U23 Việt Nam. Và kể cả trong trận đấu cuối cùng, chúng ta không dành chiến thắng nhưng những tiếng hò reo “Việt Nam chiến thắng”, “Việt Nam Hồ Chí Minh’, “Việt Nam vô địch”,… vẫn cứ vang lên trong đồng thanh, kéo dài, kéo dài mãi trong dòng người đổ xuống đường ăn mừng thành tích lịch sử của đội bóng nước nhà.

Đó là khi cả dân tộc đi “bão”, có những cái ôm từ hai người xa lại, có những cái bắt tay từ những người chưa từng quen nhau nhưng tất cả cùng vui chung một niềm vui của toàn dân tộc. U23 đã thực sự làm nên những điều không tưởng kể cả trên sân cỏ lẫn cho dân tộc. U23 Việt Nam kéo cả dân tộc xích lại gần nhau hơn.

Những khoảnh khắc lịch sử đã được U23 Việt Nam viết lên bằng bản lĩnh, ý chí và cả lòng tự hào dân tộc. Chúng tôi là người Việt Nam. Chúng tôi làm được tất cả. Mỗi khoảnh khắc là một dấu ấn đặc biệt trong cả một hành trình mà những chàng trai U23 đã cống hiến hết mình với tinh thần nhiệt huyết của những chiến binh thực thụ. Để rồi dù không thể có được chức vô địch nhưng họ vẫn khiến cả một dân tộc phải khâm phục và tự hào. 

Dẫu những trận cầu có qua đi, dần chìm vào quá khứ nhưng ngày hôm nay, ngày mai và cả nhiều năm tháng sau đó, người Việt Nam vẫn sẽ nhắc với nhau rằng: Chúng ta đã có một đổi tuyển quốc gia U23 Việt Nam tuyệt vời đến như thế! Làm sao quên được trận cầu nảy lửa giữa cơn bão tuyết trắng xóa ở Thường Châu nơi có những chiến binh mang màu cờ sắc áo của dân tộc chiến đầu bằng cả trái tim và ý chí. Người dân Việt Nam sẽ nhớ mãi hình ảnh lá Quốc kì tung bay phấp phới giữa một trời tuyết đổ trắng xóa như tiếp lửa sức mạnh cho cả dân tộc Việt Nam đứng lên đầy kiêu hãnh. 

Nhìn lại hành trình của U23 Việt Nam chẳng khác gì một câu chuyện  cổ tích thời hiện đại. Đó là câu chuyện cổ tích của những chiến binh, những người anh hùng chiến đấu vì màu cờ sắc áo mang trên ngực và có ở trong tim. Suốt cả quá trình chinh phục giải U23 châu Á 2018 người ta chứng kiến một U23 Việt Nam trụ vững một cách quật cường cho tới những giây phút cuối cùng qua từng trận đấu. Sau một hành trình dài của sự trưởng thành, của niềm tin mà bóng đá Việt Nam đã lấy lại được sau những thất bại của quá khứ. Người dân Việt Nam có quyền hi vọng và một tương lại của bóng Việt Nam không gì dừng lại ở mức châu lục mà còn vươn ra khẳng định mình trên thế giới.

Phía trước vẫn sẽ là một hành trình dài của U23 Việt Nam. Hành trình tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới. Những kì tích của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2018 chắc chắn sẽ kéo dài và kéo dài mãi. Vinh quang Tổ quốc đang đón chờ những người hùng của bóng đã Việt Nam.  

Sau ngôi vị Á quân tại U23 châu Á niềm tin vào một ngày không xa cả dân tộc Việt Nam lại được sống cho những khoảnh khắc ăn mừng cùng sống cùng ăn cùng ngủ với trái bóng lăn đã trở thành hiện thực. 

Đội hình của Olympic Việt Nam tham gia Asiad 2018 vẫn có nòng cốt là những cầu thủ của U23 như: Văn Thanh, Xuân Trường, Công Phượng, Tiến Dũng, Quang Hải, Văn Đức,… Những gương mặt vàng của bóng đá Việt Nam mang theo hi vọng của cả dân tộc tiếp tục chinh phục những giấc mơ cổ tích như họ đã làm được tại giải U23 châu Á. 

Từng trận đấu tại Asiad của Olympic Việt Nam người hâm mộ vẫn thấy được một tinh thần U23 ý chí và kiên cường đến nhường nào. Với vị thế của một đội đương kim Á quân châu Á chúng ta có quyền ngẩng cao đầu, hiên ngang trong mọi trấn đấu, trước mọi đối thủ dù đó là các cường quốc bóng đá như Nhật Bản hay Hàn Quốc. Không làm người hâm mộ thất vọng, Olympic Việt Nam khép lại bảng D với 9 điểm tuyệt đối. Thầy Park Hang - Seo và các học trò tô đậm chiến tích tại vòng bảng bằng việc đánh bại Olympic Nhật Bản với tỉ số 1 - 0. Chiến thắng trước “gã khổng lồ” châu Á giúp bóng đá Việt Nam dần khẳng định vị thế và thương hiệu trên trường quốc tế.

Chưa dừng lại ở đó, vượt lên như một cơn địa trấn có sức mạnh không tưởng, Olympic Việt Nam khẳng định sức mạnh của mình trong chiến thắng trước Olympic Bahrain ở vòng 1/8. Cú ra chân đầy quyết đoán của Công Phượng vào lưới Bahrain ở trận đấu tối 23/8 mở ra trang sử mới cho bóng đá nước nhà. Olympic Việt Nam lần đầu tiên góp mặt ở vòng đấu tứ kết tại một kỳ Á vận hội – Asiad. Một lần nữa lịch sử được thiết lập, kì tích được hiện thực hóa với bóng đá Việt Nam. 

Với khí thế lên cao, tinh thần quyết đấu của những chiến binh, Olympic Việt Nam tiếp tục làm nức lòng người hâm mộ với chiến thắng cân não trong vòng tứ kết khi đối đầu với Olympic Syria. Bàn thắng duy nhất được ghi của trận đấu ở phút 108 thuộc về tiền đạo vào sân thay người Nguyễn Văn Toàn. Chiến thắng trước Syria, Olympic Việt Nam thực sự trở thành 'kẻ hủy diệt' bóng đá Tây Á sau khi đã đánh bại Palestine, Iraq, Qatar và Bahrain tại vòng bảng và cả từ giải U23 trước đó.

Không chỉ trở thành “kẻ hủy diệt” bóng đá Tây Á, trận thắng trước Olympic Syria còn giúp Olympic Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử lọt tới bán kết môn bóng đá nam một kỳ Á vận hội. Một kì tích đáng nể, đáng khâm phục và tự hào nữa của bóng đá Việt Nam. Trở thành niềm tự hào của bóng đá khu vực Đông Nam Á khi bước vào bán kết là đội bóng bất bại khi chưa để thủng lưới và là đội duy nhất của Đông Nam Á góp mặt vào bán kết. 

Đối đầu với Olympic Hàn Quốc trong trận bán kết. Một đội bóng khác xa chúng ta về đẳng cấp, một nền bóng đá đứng đầu châu lục với vị trí đương kim vô địch Asiad, nơi có siêu sao Son Heung-Min, người đang thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh. Nhưng không chúng ta có quyền hi vọng về sức mạnh của những chiến binh màu áo đỏ. Họ có thể làm nên lịch sử một lân nữa như cái cách họ chiến đấu tại U23 châu Á. Mộng mơ về một chiến tích góp mặt trong trận chung kết tầm cỡ châu lục một lần nữa chưa bao giờ lớn và mạnh mẽ đến như vậy.

Mọi thất bại đều là điểm khởi đầu của thành công. Dẫu mới hôm qua thôi chúng ta thất bại trước Hàn Quốc nhưng chúng ta có quyền tự hào với chính mình khi thi đấu không chùn bước, chiến đấu đến giây phút cuối cùng. Thành tích lọt vào bán kết đã làm một lịch sử, một giấc mơ đẹp của bóng đá Việt Nam. Từ “ao làng” Đông Nam Á vươn ra đấu trường châu lục là câu chuyện dài của bóng đá Việt Nam. Tại mảnh đất xứ Vạn đảo, các học trò HLV Park Hang-Seo đã viết tiếp câu chuyện cổ tích còn dang dở của U23 ở Thường Châu, thêm một hành trình lịch sử nữa được tạo nên từ những người hùng sân cỏ.  

Với những kì tích liên tục được lập của Olympic Việt Nam tại Asid 2018, người Việt lại được sống lại cảm giác của U23 châu Á hồi đầu năm 2018, họ xuống đường ăn mừng những “người hùng” dân tộc. Vẫn những con đường phủ kín sắc đỏ, vẫn những trận đấu trước màn hình chật kín người xem ở khắp mọi nơi, vẫn những tiếng hò reo ăn mừng “Việt Nam vô địch!” vang vọng, vẫn những dòng người đổ ra khắp các cung đường con ngõ để đi “bão” bất chấp mưa gió họ vẫn “cháy” hết mình cùng các cầu thủ đang thi đấu trên sân vì màu cờ sắc áo dân tộc. Dẫu không thể bước vào trận đấu cuối cùng nhưng cả dân tộc Việt Nam vẫn một lòng tự hào về những chàng trai áo đỏ thi đấu bằng cả niềm tin và ý chí mang theo tinh thần dân tộc theo trái bóng lăn.

Những câu chuyện về U23 Việt Nam hay Olympic Việt Nam đều là những câu chuyện truyền cảm hứng. Những chàng trai mang sắc áo là màu cờ dân tộc, họ đã thi đấu và trở thành niềm tự hào của cả dân tộc. Người dân dải đất hình chữ S giờ đây có thể tự hào với thế giới rằng chúng tôi có những anh hùng, những anh hùng bằng da bằng thịt trên sân cỏ. Và một nền bóng đá đang vươn lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Thực hiện: Công Bắc