TIN SỰ KIỆN

Hoa khôi Chuyển giới La Lam: Kỳ thị người chuyển giới là "cố gắng đi ngược lại văn minh"

Khali

Khali 09/04/2018

Hoa khôi Chuyển giới Việt Nam 2016 khẳng định sự kỳ thị vẫn luôn tồn tại nhưng cô không lo vì điều đó và cảm thấy tội nghiệp cho những ai kỳ thị người chuyển giới.

La Lam hiện đang là sinh viên khoa Biên kịch Điện ảnh - Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Cô đã từng đạt giải Hoa khôi Chuyển giới Việt Nam 2016, giải Ngôi sao Tài năng trong cuộc thi Ngôi sao Chuyển giới Việt Nam 2016 và giải Người đẹp Thân thiện trong cuộc thi Hoa khôi Thanh Lịch Việt Nam 2016.

Sau kỳ tích của Hương Giang Idol tại cuộc thi Hoa hậu Chuyển giới quốc tế 2018 vừa qua, cộng đồng đã có một cái nhìn rất khác với những quan tâm nhiều hơn cho người chuyển giới nói chung và những người đẹp chuyển giới nói riêng. Bản thân những người như La Lam cũng ý thức được cơ hội và thách thức mới của mình. Hãy cùng We25.vn trò chuyện với cô nàng.

 

PV: Xin chào La Lam, bạn có thể cho độc giả của We25.vn biết bạn đã nhận ra giới tính của mình khi nào không? Phản ứng của gia đình bạn và những người xung quanh bạn ra sao?

Xin chào độc giả cộng đồng We25! Mình tên thật là Lò Đức Thọ, cái tên con trai mà tôi chẳng thích chút nào bởi sâu thẳm trong tâm hồn tôi, tôi là một người con gái. Và tôi muốn mọi người gọi tên tôi là La Lam, cái tên con gái mà tôi yêu thích.

Tôi đã sớm nhận ra được sự nữ tính của mình từ nhỏ, hồi đó tôi mới 5 hay 6 tuổi gì đó, nhà nghèo lắm, quần áo mặc thiếu thốn, bố tôi đi làm thuê được người ta cho những bộ đồ cũ rồi bố đem về cho anh chị em chúng tôi. Tôi có một chị gái cả, một anh trai và tôi là con út.

Nhưng dở khóc dở cười ở chỗ, những bộ đồ bố mang về lại là đồ con gái. Đó là lần đầu tiên tôi được mặc váy. Hồi nhỏ chẳng biết gì, nhưng thực sự mình vẫn nhớ nguyên ký ức hồi đó, khi mặc váy mình vui lắm. Mình đi tắm suối cùng anh trai. Mặc váy nghịch trong làn nước suối, mình thấy mình như nàng tiên cá nhỏ... và rồi thời gian mình mặc váy cũng không được lâu...

Khi bắt đầu đi học, mình dường như không bao giờ chơi những trò chơi mà các bạn nam hay chơi. Thay vào đó, mình chơi trò nhảy dây cùng các bạn nữ. Mình còn nhớ hồi đó mình chơi nhảy dây giỏi lắm, nên ai cũng tranh giành mình về đội của bạn ấy. Rồi những lúc chơi đồ hàng mình luôn đóng vai là cô chủ một cửa hàng bánh kem hay cô chủ một cửa hàng hoa.

Năm lớp 6 mình đã bắt đầu nhận thức được sự khác biệt của mình. Mình thường bị bạn bè trêu chọc và gọi là "bê đê", nhưng mình cũng không bận tâm nhiều, cũng chẳng có cú sốc nào. Dường như mình chấp nhận và sống vô tư thanh thản theo những tiếng cười chế nhạo của các bạn trong trường. Tiếng cười chế nhạo ấy đeo bám đến khi mình lên học cấp 3.

Ngày bức thư báo trúng tuyển đại được gửi về nhà cũng là ngày mình thấy được gương mặt gầy gò đầy lo âu của bố mẹ. Khi xuống Hà Nội nhập học, mình tự nhủ rằng "bố mẹ yên tâm, con sẽ bù đắp lại tất cả"...

Mình bắt đầu một cuộc sống mới ở Hà Nội, rồi cũng bắt đầu quen được nhiều người trong giới LBGT hơn. Từ đó mình thấy mình tự do và thoải mái hơn, có thể tự do sống với giới tính thật của mình... Rồi mình bắt đầu có những mối tình ở thời sinh viên, nhưng rồi những chuyện tình cảm đó cũng chỉ đứt quãng không có tương lai gì.

Họ đều rời bỏ mình một cách đau đớn để cưới một người con gái khác mà họ không hề yêu để làm vợ... Những vết thương từ chuyện tình cảm càng xếp dần lên trong mình...

Về sau La Lam càng nhận thức rõ hơn về con người của mình. Mình bắt đầu nuôi tóc dài và mặc những bộ đồ con gái. Lúc đầu có sự cười chê nhưng về sau dần dần mình được mọi người ủng hộ.

Hạnh phúc nhất là khi mình tham gia chương trình thời trang, lần đầu tiên được mặc bộ váy cưới, La Lam càng khát khao hơn, muốn một ngày nào đó có thể nằm lên bàn phẫu thuật chuyển giới để tìm lại chính mình...

Hàng đêm trước khi đi ngủ, mình lại tự dày vò bản thân bằng suy nghĩ, bằng những giọt nước mắt đớn đau... Dường như lúc nào cũng chắp tay cầu nguyện một phép lạ nào đó giúp mình sáng mai thức dậy sẽ trở thành một người con gái thực thụ. Đứng trước gương, mình luôn khao khát có được cơ thể như mong ước, có được vòng một đẹp như bao cô gái khác...

La Lam đã cố gắng học tập để sau này có công việc và thu nhập ổn định, để kiếm đủ số tiền thực hiện ca phẫu thuật chuyển giới. Dù có thể mất 10 năm, 20 năm hay 60 năm đi chăng nữa thì khi đủ số tiền đó, mình vẫn sẽ thực hiện ước mơ của mình. Dù chỉ được sống một ngày làm con gái hay dù có phải chết trên bàn mổ, mình vẫn quyết định làm phẫu thuật...

PV: Chúng tôi cảm nhận được sự khát vọng lớn của La Lam khi quyết định chuyển giới. Nhưng hiện nay cũng có một luồng dư luận cho rằng, không ít người vội vã trong quyết định chuyển giới bởi một động lực rất khác. La Lam nghĩ sao?

Quyết định lựa chọn chuyển giới không phải là một trò chơi mà bạn có thể bắt đầu là được. Nó là chuỗi những thách thức khó khăn. Có lẽ động lực lớn nhất vẫn là khát khao được sống là chính mình. Đó mới chính là nhu cầu thiết yếu của tất cả mọi người chứ không chỉ riêng đối với người chuyển giới.

PV: Mới đây Hương Giang Idol đã trở thành Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018, bạn có suy nghĩ gì về chiến thắng này? Theo bạn, chiến thắng ấy có ảnh hưởng gì đến cộng đồng người chuyển giới?

Hương Giang đăng quang cuộc thi đó là một hình ảnh tích cực cho thấy nhan sắc và nghị lực của người chuyển giới Việt Nam, đưa hình ảnh cộng đồng người chuyển giới Việt Nam đến với thế giới và cả xã hội trong nước. Mình tin đó là một vai trò thúc đẩy sự công khai và mang đến sự tự tin đối với nhiều bạn chuyển giới khác ở Việt Nam.

Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018 Hương Giang.

 

PV: Sau chiến thắng ấy, không chỉ có những ý kiến tích cực, ủng hộ mà còn có những lời nói tiêu cực mang hàm ý xúc phạm đến cộng đồng người chuyển giới, La Lam cảm thấy thế nào?

Vấn đề kỳ thị vẫn luôn tồn tại ở một góc độ nào đó, nơi nào đó và ở một cá nhân đơn độc nào đó. La Lam không phán xét hay ác cảm với những người có suy nghĩ kỳ thị mà cảm thấy khá tội nghiệp cho họ. Họ đang cố gắng đi ngược lại với sự văn minh trong xã hội.

PV: Điều gì khiến bạn nhận ra mình là người chuyển giới chứ không phải người đồng tính?

Người chuyển giới là người có ý thức giới tính trái ngược với giới tính sinh học khi được sinh ra, còn đồng tính là chỉ về những người có xu hướng tính dục với người cùng giới. Như vậy từ khái niệm đã cho thấy sự khác biệt. Điều quan trọng là mình có nhu cầu được công nhận và được thể hiện giới của mình là nữ.

PV: Những khó khăn mà bạn gặp phải trong và sau quá trình phẫu thuật là gì?

Hiện tại mình mới chỉ nuôi tóc dài, mặc đồ nữ được 3 năm nay. Mình đã thực hiện phẫu thuật nâng ngực, tuy nhiên chưa sử dụng bất kỳ hóc môn nào, mọi thứ hoàn toàn tự nhiên.

Có lẽ khó khăn nhất trong quá trình phẫu thuật là vì do mình chưa sử dụng hóc môn nên cơ ngực của mình rất ít. Đặc biệt, nâng ngực cho mình là một ca khó. Sau phẫu thuật để làm quen với hình dáng mới cũng là vấn đề, đặc biệt là việc lựa chọn trang phục phù hợp.

Tuy nhiên, quá trình sau phẫu thuật mình có mẹ là người luôn bên cạnh và chăm sóc mình, cộng với khát khao về hình dáng mong muốn nên mình bình phục khá nhanh và thoải mái với cơ thể mới.

PV: La Lam đã tham gia nhiều cuộc thi sắc đẹp và đã đạt được những giải cao trong các cuộc thi, điều đó giúp gì cho bạn và có ảnh hưởng gì đến cộng đồng LGBT nói chung, cộng đồng người chuyển giới nói riêng?

Có lẽ tham gia các cuộc thi thì điều đầu tiên là thực hiện những đam mê của cá nhân mình, đồng thời chứng minh được khả năng của bản thân. Với cộng đồng nói chung, mình muốn đưa hình ảnh cộng đồng LGBT đến nhiều sân chơi hơn. Với người chuyển giới nói riêng, mình muốn truyền cảm hứng về sự tự tin, dám nghĩ dám làm và phá vỡ những giới hạn mà mọi người áp đặt lên cộng đồng người chuyển giới.

PV: Bản thân bạn đã làm những gì để giúp người chuyển giới có thể phát triển và được xã hội đón nhận nhiều hơn?

Với 3 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vận động quyền và truyền thông về người chuyển giới ở Việt Nam, La Lam tin bản thân mình đã có được những kết nối và chia sẻ được nhiều vấn đề với các bạn chuyển giới đang gặp phải những khó khăn trong việc chăm sóc sức khỏe, công khai hay bị kỳ thị... Hiện tại, mình phụ trách mảng vận động quyền và truyền trong nhóm chuyển giới iGirls tại Hà Nội và hoạt động trong nhóm LGBT dân tộc thiểu số.

PV: Rất nhiều người tò mò muốn biết về chuyện tình cảm của Lam, bạn có thể chia sẻ đôi chút được không?

Trước kia, khi quyết định sẽ chuyển giới thì mình nghĩ đó đồng thời cũng là việc khép cửa với tình yêu. Thế nhưng sau khi quyết định sống thật với chính mình, La Lam mới thực sự bất ngờ với nhiều trải nghiệm thú vị trong tình cảm.

Nhắc đến chuyển giới, mọi người chỉ hay nghĩ đến những người đã thực hiện phẫu thuật toàn bộ. Tuy nhiên, có những người chỉ lựa chọn phẫu thuật một phần và để lại bộ phận sinh dục như mình hiện tại. Có thể như vậy mọi người hay gọi là "Ladyboy".

Mọi người thường hiểu lầm chúng mình sẽ rất khó để tìm được tình yêu. Nhưng tự nhiên rất công bằng, có một nhóm người này thì sẽ có một nhóm người kia thích họ. Xã hội có nhóm đàn ông yêu những người chuyển giới như mình. Hiện tại mình cảm thấy khá thoải mái với đời sống tình cảm và tình dục.

PV: Bạn có thể chia sẻ về dự định của mình trong tương lai?

Trong tương lai, La Lam mong muốn xây dựng được nhiều hơn các sản phẩm truyền thông về cộng đồng người chuyển giới và cùng cộng đồng tích cực vận động cho Luật chuyển đổi giới tính tại Việt Nam. Bên cạnh đó là phát triển công việc cá nhân, có thể phát triển kinh doanh và tiến lên con đường chuyên nghiệp trong công việc đào tạo catwalk.

PV: La Lam muốn nhắn nhủ gì tới những người khát khao được chuyển giới để sống với chính bản thân mình?

La Lam mong muốn các bạn chuyển giới hãy luôn tự tin với chính mình, bởi khi bạn tự tin vượt qua chính mình thì mới đủ sức mạnh để vượt qua được mọi rào cản xung quanh.

PV: Cảm ơn những chia sẻ của La Lam! Chúc bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công và đạt mọi mục tiêu đề ra.


Nội dung liên quan:

>> Bất ngờ trước những "cái giá" đầy đau đớn bây giờ mới kể của Hương Giang để có thể đăng quang ngôi vị Hoa hậu Chuyển giới

>> Ít ai biết Tân Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế còn có người chị gái "tuyệt sắc giai nhân" thế này

>> Thí sinh Hoa hậu Chuyển giới nghi ngờ kết quả, phẫn nộ không phục chiến thắng của Hương Giang

 

TIN LIÊN QUAN

Hoa khôi bóng chuyền “đá sân” thi Hoa hậu, 2k3 đã là Đảng viên, thành tích họp tập “khủng”, nhan sắc tựa như thần tiên tỷ tỷ

Mới đây, Hoa khôi bóng chuyền Nguyễn Ngân Hà khiến dân tình vô cùng thích thú trước thông tin cô đã đăng kí tham gia cuộc thi “Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023”.

Giữa ồn ào "cà khịa" giám khảo, bạn cùng phòng bất ngờ lên tiếng "bóc trần" tính cách thật của Huỳnh My

Giữa ồn ào "cà khịa" giám khảo, bạn cùng phòng bất ngờ lên tiếng "bóc trần" tính cách thật của Huỳnh My

Qua lời kể của bạn cùng phòng, tính cách của Huỳnh My phần nào khiến khán giả đồng cảm hơn.

"Thảm họa" Trần Đức Bo gây sốt khi đi thi Hoa Hậu chuyển giới Việt Nam 2020, để lộ số đo vóc dáng khiến CĐM "khóc thét"

"Thảm họa" Trần Đức Bo gây sốt khi đi thi Hoa Hậu chuyển giới Việt Nam 2020, để lộ số đo vóc dáng khiến CĐM "khóc thét"

Từng là cái tên bị chê bai là "thảm họa" nhưng lại nổi tiếng nhờ video tiktok triệu view, Trần Đức Bo bất ngờ khiến CĐM sửng sốt khi đăng ký dự thi Hoa Hậu chuyển giới Việt Nam năm 2020

Bảo sao Hương Giang cứ chân dài miên man, hóa ra phải nhờ đến trợ thủ đắc lực này

Bảo sao Hương Giang cứ chân dài miên man, hóa ra phải nhờ đến trợ thủ đắc lực này

Nếu bạn là 1 fan chính hiệu của Hương Giang bạn sẽ thấy style của nàng hậu có thể biến hóa vô cùng đa dạng, khi thì nữ tính, khi lại năng động, có khi lại lồng lộn ngút ngàn trên sâu khấu. Tuy nhiên nếu để ý bạn có thể thấy có một kiểu váy được Hương Giang rất ư sủng ái, đó chính là váy xẻ cao. Và lý do vì sao item này được Hương Giang yêu thích đến thế cũng là bởi khả năng hack dáng quá ư tài tình.

Dù có khuôn mặt baby body săn chắc nhưng hoa khôi thể hình Đồng Nai vẫn "cô đơn lẻ bóng" sau 2 năm nổi tiếng

Dù có khuôn mặt baby body săn chắc nhưng hoa khôi thể hình Đồng Nai vẫn "cô đơn lẻ bóng" sau 2 năm nổi tiếng

Được cư dân mạng chú ý bởi ngoại hình đặc biệt, cuộc sống của cô gái trẻ sinh năm 1999 cũng có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, cô vẫn cố gắng luyện tập để giữ thân hình săn chắc.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp "tâm hồn" nóng bỏng mắt của dàn mỹ nhân chuyển giới Vbiz

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp "tâm hồn" nóng bỏng mắt của dàn mỹ nhân chuyển giới Vbiz

Trong cuộc đua đầy sự "căng tràn" này, tuy mới là tân binh nhưng diện mạo "phồn thực" cô nàng Lynk Lee cũng không phải dạng vừa đâu.

"Người ấy là ai?": Nhờ lời hứa "chờ em nơi bãi xe", nữ chính chuyển giới đã hẹn hò với bác sĩ Hồng Sơn, xác nhận có cảm tình

"Người ấy là ai?": Nhờ lời hứa "chờ em nơi bãi xe", nữ chính chuyển giới đã hẹn hò với bác sĩ Hồng Sơn, xác nhận có cảm tình

Nữ chính của 'Người ấy là ai?' Hà An cho biết cô có cảm tình với bác sĩ Hồng Sơn dù trong chương trình không trao hoa cho anh.

Vừa chọn nhầm chàng trai "có chủ", nữ chính chuyển giới "Người ấy là ai" lại được "phi công" tỏ tình: "Em đến đây là vì chị"

Vừa chọn nhầm chàng trai "có chủ", nữ chính chuyển giới "Người ấy là ai" lại được "phi công" tỏ tình: "Em đến đây là vì chị"

Để lại tiếc nuối khi nữ chính Hà An không chọn đúng chàng trai màu xanh. Nhưng cô đã chiếm trọn con tim người xem truyền hình.

Tuyệt đỉnh nhan sắc của dàn mỹ nhân chuyển giới mới nổi trong Vbiz: Mỗi nàng một vẻ nhưng đều "mười phân vẹn mười"

Tuyệt đỉnh nhan sắc của dàn mỹ nhân chuyển giới mới nổi trong Vbiz: Mỗi nàng một vẻ nhưng đều "mười phân vẹn mười"

Dàn tân binh trong làng chuyển giới Vbiz chứng tỏ đẳng cấp nhan sắc không hề kém cạnh những gương mặt tiền bối đã quen quen thuộc với khán giả như Hương Giang, Lâm Chi Khanh,...

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020