TIN SỰ KIỆN

Khám phá công nghệ plasma, lĩnh vực được cả Vingroup và các shark "Thương vụ bạc tỷ" đầu tư

Eo Xi

Eo Xi 24/08/2018

Được biết đến trong chương trình Shark Tank Việt Nam, công nghệ plasma được kỳ vọng nâng tầm tại Vingroup với việc thành lập Viện Nghiên cứu Công nghệ cao Vin Hi-Tech.

Cả hai shark quyết tâm thuyết phục PlasmaMed

Trong tập 7 Shark Tank mùa 2, lần đầu tiên shark Hưng quyết định rót số vốn khủng lên tới 17 tỷ đồng vào startup PlasmaMed cùng shark Việt. "Tôi thích cái này vì nó thực sự là startup. Quầng khí xung quanh mặt trời có plasma và chất lỏng nằm trong lõi quả đất khoảng 2.000 độ C có chứa plasma. Người ta phát hiện ra cái đó nhưng ứng dụng chỉ khoảng vài chục năm trở lại đây. Mất 100 năm người ta mới nghĩ ra các ứng dụng của trạng thái plasma.", shark Hưng hào hứng nhận xét.

Không những vậy, vị phó chủ tịch Cengroup cũng dùng kỹ năng bán hàng để thuyết phục startup này. Theo shark Hưng, ông có chiến lược để giúp họ đi xa và đi rộng hơn rất nhiều. "Ứng dụng plasma còn nhiều lĩnh vực mênh mông khác. Nếu các bạn nắm được công nghệ plasma là công nghệ của tương lai thì các bạn còn rất nhiều đất để dụng võ.", shark Hưng công nhận tiềm năng của startup PlasmaMed.

Về phía shark Việt, để thuyết phục PlasmaMed, ông cũng cho biết hiện đang đầu tư Bệnh viện Phương Đông gồm 1.000 giường có cả trường đại học, có cả khu nội trú, khu nghiên cứu khoa học, phục hồi chức năng, thậm chí có cả phẫu thuật thẩm mỹ. "Quan hệ với giới ngành y kiểu gì cũng phải đầu tư mối quan hệ thì chi phí marketing của em sẽ ở trong cái của anh luôn.", shark Việt ngỏ lời.

>> Shark Hưng: Bán hàng online coi chừng bị phụ thuộc Facebook, Google

Tất nhiên, PlasmaMed không nỡ từ chối những lời thuyết phục ngọt ngào đến từ 2 shark. Nói thêm về một trong 4 nhà sáng lập startup này, Tiến sĩ Đỗ Hoàng Tùng bắt đầu nghiên cứu về plasma tại Đại học Greifswald (Đức), nơi vốn được xem là trung tâm hàng đầu thế giới về công nghệ plasma.

8 năm là chặng đường anh vừa làm tiến sĩ vừa mày mò học hỏi, thu thập tất cả kiến thức về công nghệ plasma tại Đức. Về nước năm 2011, anh loay hoay khá lâu vì lý do muốn tạo ra nguồn plasma lạnh đầu tiên của mình. Không có tiền, chẳng có phòng thí nghiệm, sau nhờ đề tài từ Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia Việt Nam (Nafosted), đầu năm 2013, chiếc máy chiếu tia plasma lạnh đầu tiên của anh đã ra mắt.

TS Đỗ Hoàng Tùng, một trong 4 nhà sáng lập startup PlasmaMed.

Viện trưởng Vin Hi-Tech, chuyên gia hàng đầu về vật lý plasma

Trở lại quyết định thành lập Vin Hi-Tech của Vingroup, viện này được mở ra để chuyên về nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao các công nghệ cao thuộc các lĩnh vực về năng lượng mới; vật liệu mới; công nghệ sinh học, môi trường; cơ điện tử và các công nghệ liên quan đến Công nghệ - Công nghiệp cao. Người đứng đầu Viện nghiên cứu Vin Hi-Tech là GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ, một chuyên gia hàng đầu về vật lý plasma, từng được Tổng thống Nga Putin trao tặng giải thưởng dành cho các nhà khoa học trẻ của Nga vào năm 2006.

Sinh năm 1967, sau khi tốt nghiệp trung học tại Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Sỹ sang Nga và theo học trường Đại học Bách khoa St. Petersburg, bảo vệ thành công các luận án phó tiến sĩ và tiến sĩ. Đến năm 2003, giáo sư được mời giảng dạy tại Đại học Năng lượng Quốc gia Nga (MEI). Với đam mê nghiên cứu chuyên ngành Vật lý công nghệ Plasma, sau này ông lên làm Trưởng khoa Năng lượng Plasma kiêm Giám đốc phòng thí nghiệm vật lý Plasma.

Plasma lạnh giúp các tế bào trẻ lại và tái sinh nhanh. (Ảnh: Motthegioi.vn)

Tính đến nay, hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học của ông trong lĩnh vực vật lý công nghệ Plasma được biết đến không chỉ trong giới khoa học tại Nga. Nhiều công trình nghiên cứu của ông cùng các đồng nghiệp đã được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như vũ trụ, quân sự, an ninh quốc phòng, kinh tế...

Đối chiếu vào lời mời của shark Việt với PlasmaMed thì có thể thấy Vingroup hiện cũng sở hữu những nền tảng tương tự, thậm chí lớn hơn nhiều lần từ Bệnh viện Vinmec, trường Đại học VinUni, nhà máy Vinfast, nông trại Vineco, Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Thuốc Vinfa...

Công nghệ của tương lai

Vốn tập trung ứng dụng plasma vào y học, TS Tùng cho biết, tiềm năng ngành này là vô cùng lớn. Hiện thị trường thuốc điều trị vết thương trên thế giới vào khoảng 20 tỷ USD một năm. Con số này tại Việt Nam là khoảng 50 triệu USD/năm.  

Khác với thuốc kháng sinh, tia plasma còn diệt được bào tử nấm, virus giúp da tăng sinh để nhanh liền. Hiện tại, tia plasma lạnh mới được một số nước như Đức, Nhật Bản, Israel phát triển thành công trong điều trị vết thương hở.

>> Vingroup mang đến 100.000 cơ hội việc làm cho sinh viên, thành lập VinTech để phát triển mũi nhọn công nghệ

Thế giới đã có những thử nghiệm đưa plasma vào mổ nội soi nhưng đến nay chưa phát triển thành thiết bị. Ở Việt Nam, thiết bị này đã được ứng dụng ở nhiều bệnh viện và trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ứng dụng thành công công nghệ plasma lạnh trong việc điều trị.

Bên cạnh việc điều trị vết thương, y học plasma đang mở ra nhiều ứng dụng khác trong y tế. "Ở Việt Nam, ngành này gần như trống nên tiềm năng phát triển lớn. Vấn đề chỉ là mình có chịu làm và có năng lực để làm hay không mà thôi.", nhà sáng lập PlasmaMed Đỗ Hoàng Tùng chia sẻ. Còn đối với viện trưởng Vin Hi-tech Nguyễn Quốc Sỹ, ông lại dành nhiều năm nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực xử lý rác thải bằng plasma.

GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ - Viện trưởng Vin Hi-Tech.

Hiện nay, để xử lý rác thải sinh hoạt, có những phương pháp khác nhau như chôn lấp, xử lý vi sinh, đốt hay hóa khí. Với chôn lấp, cách này đòi hỏi diện tích lớn và gây ra thiệt hại không thể khắc phục cho môi trường. Xử lý vi sinh làm phân bón (compost) thường không khả thi bởi cần phải phân loại rác đầu vào rất kỹ lưỡng để đảm bảo các hóa chất độc hại có sẵn trong rác không đi vào cây trồng, vật nuôi.

Phương pháp thiêu hủy rác bằng phản ứng đốt (oxy hóa) cũng chỉ có tác dụng nếu rác trước đó được phân loại, tách các loại nhựa thải, rác điện tử và y tế... Hơn nữa, những phương pháp sử dụng lò đốt bình thường ở nhiệt độ dưới 1.200 độ C lại thường sinh ra dioxin và furan rất độc hại.

Hiện tại, các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM mỗi ngày có từ 5 - 7.000 tấn rác thải sinh hoạt, trong đó có hơn 16 tấn rác thải y tế. Theo GS Sỹ, nếu sử dụng công nghệ plasma hiện đại một cách chủ động thì sẽ rất có lợi. Chí ít, ở phương diện môi trường, nó sẽ tránh được độc hại so với phương pháp đốt rác thông thường.

Cú bắt tay giữa shark Hưng, shark Việt cùng PlasmaMed hay VinGroup đầu tư viện nghiện cứu công nghệ cao có thể xem là những làn gió mới mở đầu cho giai đoạn phát triển mới của nền công nghệ y học và môi trường Việt Nam.

Theo Cafebiz.vn


TIN LIÊN QUAN

Công nghệ tái chế nâng cao được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn

Rác thải nhựa chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Một công nghệ tái chế đang được kỳ vọng biến rác thải nhựa thành nhựa mới hoàn toàn.

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp thách thức các bác sĩ suốt 20 năm giờ ra sao?

Hãy tưởng tượng bạn được sinh ra với làn da vừa với một đứa trẻ 5 tuổi dù chỉ là một bé sơ sinh. Đó là tình trạng của một em bé mắc chứng rối loạn hiếm gặp đã thách thức các bác sĩ suốt 20 năm.

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" vì mắc phải căn bệnh lạ khiến mũi to bất thường

Người đàn ông bị gọi là "Người voi" do có khối u trên mũi. Ông đã tự giác rời khỏi nhà để đi điều trị nhưng lại sợ rằng mình sẽ gặp biến chứng nếu loại bỏ nó.

“Người cây” nổi tiếng thế giới đã có thể bế con trở lại sau vô số lần chữa trị

“Người cây” nổi tiếng thế giới đã có thể bế con trở lại sau vô số lần chữa trị

Cuộc đời được quyết định bởi một dị tật hiếm gặp ở bàn tay, với quyết tâm không lay chuyển cùng bàn tay điêu luyện của các chuyên gia y tế, "người cây" nổi tiếng thế giới đã có thể bế con trở lại sau vô số lần chữa trị.

Phát hiện chấn động: Ruồi sống được trong ruột, có cả hình ảnh chứng minh

Phát hiện chấn động: Ruồi sống được trong ruột, có cả hình ảnh chứng minh

Một người đàn ông khám sàng lọc ung thư định kỳ, các bác sĩ sửng sốt khi họ đặt camera vào bên trong ruột ông này. Họ phát hiện ruồi sống được trong ruột và hình ảnh đã được chụp lại.

Shark Tuệ Lâm mang thai con đầu lòng vẫn không yên với áp lực dư luận, phải tạm rời xa truyền thông, được vợ cũ Shark Bình an ủi mà ấm lòng

Shark Tuệ Lâm mang thai con đầu lòng vẫn không yên với áp lực dư luận, phải tạm rời xa truyền thông, được vợ cũ Shark Bình an ủi mà ấm lòng

Giữa lùm xùm chuyện đời tư và bằng cấp, Shark Tuệ Lâm không chịu nổi áp lực dư luận, tạm rời xa truyền thông.

Có chồng là Tổng Giám đốc,  Shark Tuệ Lâm khuyên các bạn trẻ không nên quen người không có gì trong tay, tự kiếm tiền tự tiêu

Có chồng là Tổng Giám đốc, Shark Tuệ Lâm khuyên các bạn trẻ không nên quen người không có gì trong tay, tự kiếm tiền tự tiêu

"Chúng ta không nói ở đây là vật chất hay tiền bạc, nhưng chúng ta cần những người mà tương đồng về mặt nhận thức, là tiền đề cho những mối quan hệ mà sau này có thể bền vững hay không", Shark Tuệ Lâm, nữ doanh nhân 9x chia sẻ.

Nguy cơ tiềm tàng từ vụ cá voi khổng lồ dài 16 m dạt vào bãi biển

Nguy cơ tiềm tàng từ vụ cá voi khổng lồ dài 16 m dạt vào bãi biển

Một người phụ nữ đang đi dạo buổi sáng cùng con gái trong kỳ nghỉ của mình thì phát hiện một con cá voi chết dạt vào bãi biển. Con cá voi khổng lồ dài 16 m dạt vào bãi biển được cho là dấu hiệu xấu.

Shark Tuệ Lâm lên tiếng khi bị nói dùng bằng giả, tên giả để làm "cá mập nói liên thiên"?

Shark Tuệ Lâm lên tiếng khi bị nói dùng bằng giả, tên giả để làm "cá mập nói liên thiên"?

Tin đồn doanh nhân Tuệ Lâm sử dụng bằng cấp giả mạo và nói năng có phần "tự cao" ở Shark Tank khiến nhiều người bàn tán xôn xao. 

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020