TIN SỰ KIỆN

Nữ sinh "vừa học vừa chơi, nói không với Facebook" trở thành thủ khoa Hà Tĩnh

Morax

Morax 24/07/2022

Nguyễn Thị Khánh Linh vừa ôn bài vừa nghe nhạc, học "như chơi" nhưng lại là thí sinh đạt điểm cao nhất của Hà Tĩnh xét theo tổ hợp xét tuyển đại học.

Nguyễn Thị Khánh Linh, lớp 12A1, trường THPT Trần Phú, huyện Đức Thọ, đạt 29,35 điểm khối A1 (Toán 10; Tiếng Anh 9,6; Vật lý 9,75), theo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lúc 0h ngày 24/7. Với kết quả này, Linh là thủ khoa của tỉnh Hà Tĩnh xét theo tổ hợp các khối xét tuyển đại học. Ở khối A1, thủ khoa cả nước đạt 29,8 điểm và Linh là một trong bốn người đạt điểm cao thứ 4.

Linh là con út trong gia đình có hai anh em ở thôn Quang Chiêm, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, mẹ là giáo viên THCS, bố làm thợ mộc, anh đang học năm thứ ba trường mỹ thuật. Hồi nhỏ, hàng ngày thấy mẹ dạy kèm tiếng Anh cho một số anh chị tại nhà, cô bé xin học cùng.

Linh chia sẻ, rất thích xem phim, tìm hiểu văn hóa nước ngoài, nên ban đầu học tiếng Anh chỉ để thỏa sức khám phá, muốn hiểu trực tiếp nhân vật trong phim nói gì, thay vì phải theo dõi phụ đề. Niềm đam mê tiếng Anh của nữ sinh lớn dần mỗi ngày. Từ lớp bốn đến hết cấp hai, Linh thường xuyên tham gia các cuộc thi IOE trên mạng và luôn đứng nhóm đầu. Năm lớp 9 Linh đạt giải khuyến khích học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh.

Khi lên THPT, ngoài ngoại ngữ, Linh chuyển hướng sang học Toán và Vật lý để định hướng xét tuyển vào đại học, và cũng chinh phục thành công các môn này. Ba năm học tại trường THPT Trần Phú, Linh liên tiếp là học sinh giỏi toàn diện, đạt giải nhì và khuyến khích học sinh giỏi tỉnh môn Toán lớp 11 và 12, giải khuyến khích Vật lý lớp 12. Với tiếng Anh, Linh là học sinh lớp 11 duy nhất của trường đạt giải nhì trong cuộc thi chọn học sinh tỉnh giỏi dành cho lớp 12. Điểm IELTS hiện tại của nữ sinh là 7.5

Nguyễn Thị Khánh Linh, thủ khoa khối A1 của tỉnh Hà Tĩnh.

Ngoài ra, nữ sinh được thầy cô dạy các môn tự nhiên xem là trò cưng, luôn "giành" để em tham dự các kỳ thi.

Dù liên tục tham gia nhiều kỳ thi, ôn tập nhiều môn, song Linh nói không hề thấy áp lực. Khi ở nhà, Linh ôn bài khoảng 4-6 tiếng, chia đều cho buổi chiều và tối. Nhưng Linh cũng không gò bó bản thân tuân theo quy luật thời gian nào. Lúc cảm thấy đầu óc tiếp thu tốt thì ôn bài. Nhưng cũng có những hôm Linh ngồi vào bàn học chỉ để chơi, lướt web, vì thấy nạp kiến thức không vào. Thói quen của Linh là vừa học vừa đeo tai nghe nhạc. Khi học Toán và Vật lý Linh nghe nhạc Pop có lời, nhưng với tiếng Anh là nhạc cổ điển không lời.

Khánh Linh được nhiều người người nhận xét là có cách học không giống ai, "vừa học vừa chơi". Chị Lê Thị Mai Huệ (45 tuổi, mẹ Linh) chia sẻ, có lần đi qua phòng thấy con gái đeo tai nghe ngồi lắc lư theo nhạc, tay phải rê chuột làm bài tập đang hiện trên màn hình máy tính, nhưng tay trái thì lại cầm điện thoại và mắt thỉnh thoảng liếc sang xem để chơi game. Thấy mẹ hỏi lớn: "Đang học hay làm cái gì mà trông tức cười vậy". Linh nhanh nhảu đáp: "Con tiếp thu kiến thức tốt là được mẹ ơi, cứ yên tâm nhé". Chị Huệ nghe xong mỉm cười, xuống bếp pha một ly nước cam đưa lên tiếp sức cho con.

"Tôi áp dụng các phương pháp sư phạm để dạy con, nhẹ nhàng khuyên bảo. Vợ chồng tôi không tạo áp lực thành tích, các kỳ thi không đặt nặng phải đạt giải. Khi các con nói thích nghề nào đó, mẹ sẽ tìm hiểu, nói lên những ưu và nhược điểm, sau đó để con suy nghĩ và đưa ra quyết định cuối cùng", chị Huệ nói.

"Tưng tửng" ở cách học, Linh cũng được cho là "khác người" khi "nói không" với Facebook. Nữ sinh đánh giá mạng xã hội này có hai mặt, cả tốt lẫn xấu, song nhận thấy tuổi của mình chưa phù hợp. Linh chỉ dùng Zalo để thỉnh thoảng vào nhóm xem lịch ôn tập của thầy cô. Bạn bè đều thắc mắc, gọi Linh là "người tối cổ".

Về phương pháp ôn khối A1, nữ sinh trường THPT Trần Phú chia sẻ, Toán và Vật lý quan trọng nhất là tự học dưới hướng dẫn của giáo viên, nhớ hết các công thức để áp dụng đối với bài dễ trước, sau đó nâng dần lên dạng khó hơn. Mỗi bài tập cần tìm hiểu những cách giải khác nhau trước khi thầy cô đưa ra đáp án. Với Tiếng Anh, nên đọc các sách, báo nước ngoài để làm giàu vốn từ vựng.

Linh nhận xét kiến thức của mình về môn Toán và tiếng Anh là ngang nhau, Vật Lý yếu hơn, vì lên lớp 12 em mới bắt đầu chuyên tâm học. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Linh đánh giá đề các môn rất thú vị, có tính phân loại. Với Toán, có 50 câu trắc nghiệm, thời gian 90 phút, mới 60 phút em đã làm hết 49 câu. Tuy nhiên Linh phải "đau đầu" với một câu còn lại liên quan logarit, 30 phút sau đó chỉ để xử lý câu khó này và khảo sát lại bài. Với Tiếng Anh và Vật lý, Linh làm xong sớm, thừa 15-20 phút.

"Toán và Vật lý điểm như dự đoán. Với tiếng Anh, ban đầu em nghĩ đạt điểm 9,8, vì khi về tự chấm thấy sai một câu, liên quan đến loại từ chưa bao giờ gặp. Tuy nhiên, khi công bố thì ngoại ngữ chỉ được 9,6 điểm, tức là sai hai câu. Câu bị sai còn lại em chưa hiểu mắc lỗi ở chỗ nào. Khá nuối tiếc vì đây là môn học mình tự tin nhất", Linh nói. Tuy nhiên, Linh rất vui vì đạt điểm cao nhất tỉnh xét theo các tổ hợp thi.

Thầy Hoàng Anh Tuấn, giáo viên dạy Toán, chủ nhiệm lớp 12A1, trường THPT Trần Phú đánh giá học trò có tinh thần tự học cao, chịu khó lắng nghe, ghi chép cẩn thận. Về cách học, thầy Tuấn cho rằng "hơi lạ". Đa số học sinh thường tiếp cận theo một hướng, nhưng Linh thì có thể tiếp cận theo nhiều hướng khác nhau.

"Đề Toán năm nay khó, để được điểm 10 là không dễ. Tuy nhiên, khi Linh đạt thành tích này tôi không hề bất ngờ", thầy Tuấn nói.

Còn thầy Nguyễn Đình Thám, Hiệu trưởng THPT Trần Phú thì cho rằng phương pháp học của Linh "nhàn", mang lại hiệu quả cao. Em thực sự là một "của hiếm" của trường, trở thành tấm gương sáng cho nhiều thế hệ học sinh.

Linh chia sẻ muốn sau này trở thành một nghiên cứu viên về kinh tế, đặc biệt là kinh tế thế giới, bởi nghề này có nhiều thứ liên quan học thuật. Sắp tới em sẽ nộp hồ sơ vào ngành Kinh doanh quốc tế của Đại học Kinh tế Quốc dân và dự phòng một bộ vào ngành Kinh tế đối ngoại của Đại học Ngoại thương. Nữ sinh cũng thích ý tưởng đi du học để khám phá những nền văn hóa mới. Khi vào giảng đường đại học, Linh sẽ cố gắng nắm bắt các cơ hội.

"Em quan niệm tuổi trẻ chỉ có một lần, vì vậy hãy cố gắng để làm sao sau này khi nhìn lại sẽ không thấy nuối tiếc", Khánh Linh cười nói.

 

 

(Theo vnexpress)

Từ khóa

TIN LIÊN QUAN

Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.

Thủ khoa khối B toàn quốc: Luyện 3 bao tải đề, làm 30 câu đầu trong 15-20 phút

Thủ khoa khối B toàn quốc: Luyện 3 bao tải đề, làm 30 câu đầu trong 15-20 phút

Trở thành thủ khoa toàn quốc khối B với 29,35 điểm, Nguyễn Đăng Khải (lớp 12A1, trường THPT chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội) luyện 3 bao tải đề thi nhưng luôn ngủ trước 22h.

Thực hư vụ thí sinh đạt trên 28 điểm khối A vẫn trượt tốt nghiệp do điểm liệt

Thực hư vụ thí sinh đạt trên 28 điểm khối A vẫn trượt tốt nghiệp do điểm liệt

Thông tin về trường hợp thí sinh có điểm nhiều môn thi cao ngất ngưởng, thậm chí có tổ hợp 3 môn đạt trên 28 điểm nhưng trượt tốt nghiệp vì dính điểm liệt môn tiếng Anh đang gây xôn xao.

Cô bạn viết 11 trang giấy đạt điểm 10 tốt nghiệp Ngữ văn tiết lộ bí quyết: Học 17 tiếng/ngày

Cô bạn viết 11 trang giấy đạt điểm 10 tốt nghiệp Ngữ văn tiết lộ bí quyết: Học 17 tiếng/ngày

Không chỉ vậy, nhìn vào bảng thành tích học tập cực khủng mới lại càng thấy nể phục cô bạn này hơn

Nữ sinh Bắc Ninh trở thành Thủ khoa khối C toàn quốc với 29,75 điểm: Em không bao giờ học khuya!

Nữ sinh Bắc Ninh trở thành Thủ khoa khối C toàn quốc với 29,75 điểm: Em không bao giờ học khuya!

Nguyễn Hương Giang là học sinh lớp 12 Sử Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Tổng điểm thi khối C của em là 29,75 điểm, với môn Ngữ văn đạt 9,75; Lịch Sử và Địa lý đạt 2 điểm 10 tuyệt đối.

Không phải trường chuyên, một lớp 50 học sinh tại "trường làng" vẫn đạt điểm trung bình môn Văn là 9.17 điểm

Không phải trường chuyên, một lớp 50 học sinh tại "trường làng" vẫn đạt điểm trung bình môn Văn là 9.17 điểm

Lớp có 50 học sinh, 44 học sinh đều đạt điểm 9 trở lên trong môn Văn, 6 trường hợp còn lại đạt điểm 8.25 trở lên. Điểm trung bình đạt 9.17 điểm.

Trào lưu khoe điểm trung bình, điểm kém sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT

Trào lưu khoe điểm trung bình, điểm kém sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT

Khoe điểm cao chót vót, thủ khoa trường chuyên lớp chọn xưa rồi, trào lưu khoe điểm trung bình, điểm kém đã lên ngôi ở kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay.

"Thánh Dự" Đen Vâu gây choáng khi tiếp tục dự đoán đúng đề Văn quốc gia 4 năm liên tiếp

"Thánh Dự" Đen Vâu gây choáng khi tiếp tục dự đoán đúng đề Văn quốc gia 4 năm liên tiếp

Khó có thể tin Đen Vâu tiếp tục trở thành “Thánh Dự” đại tài khi nói đúng đề thi văn tốt nghiệp THPT Quốc gia

Những pha dự đoán đề thi Ngữ văn "hết nước chấm" trước thềm thi tốt nghiệp THPT 2022

Những pha dự đoán đề thi Ngữ văn "hết nước chấm" trước thềm thi tốt nghiệp THPT 2022

Đoán đề thi sẽ như một "nồi lẩu thập cẩm" với tất cả tác phẩm trong một câu hỏi hay dùng phần mềm quay ngẫu nhiên là những pha dự đoán đề thi Ngữ văn "hết nước chấm" của hội 2k4.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Hòa Minzy ph:ản pháo khi bị nói "lanh chanh mâm nào cũng có mặt" hậu dự đám cưới Quang Hải

Hòa Minzy ph:ản pháo khi bị nói "lanh chanh mâm nào cũng có mặt" hậu dự đám cưới Quang Hải

Hòa Minzy còn tiết lộ điều trăn trở cho ngày cưới của chính mình sau này.

Cư dân mạngT.H | 09/04/2024
We25 Chat: Tiêu Thố một lần nói hết sự đời, từng muốn buông khi "đứng lên tầng cao nhất của tòa nhà"

We25 Chat: Tiêu Thố một lần nói hết sự đời, từng muốn buông khi "đứng lên tầng cao nhất của tòa nhà"

Tiêu Thố nhí nhảnh, yêu đời trên mạng cũng có lúc lắng đọng với những tâm sự thầm kín về chuyện đời, chuyện nghề.

Cư dân mạngT.H | 06/04/2024
Cô bé "phúng phính" Hà Giang Mua Thị Dua lấy chồng ở tuổi 16, gia đình chồng có gia thế "ấn tượng"?

Cô bé "phúng phính" Hà Giang Mua Thị Dua lấy chồng ở tuổi 16, gia đình chồng có gia thế "ấn tượng"?

Theo thông tin được chia sẻ, Mua Thị Dua đã làm lễ ăn hỏi với một chàng trai theo phong tục địa phương, chuẩn bị tổ chức đám cưới.

Cư dân mạngT.H | 03/04/2024
Hoàng Thùy Linh - Đen Vâu cùng về nhà riêng, loạt dấu hiệu chắc chắn nhà gái đang mang bầu!

Hoàng Thùy Linh - Đen Vâu cùng về nhà riêng, loạt dấu hiệu chắc chắn nhà gái đang mang bầu!

Bị bắt gặp cùng Đen Vâu về nhà riêng, Hoàng Thùy Linh còn để lộ dấu hiệu mẹ bầu rõ mồn một.

Cư dân mạngT.H | 01/04/2024
“Mẹ chồng quốc dân” Hạnh Nguyễn cầu cứu vì bị bạn thân tố là “trà xanh”, dàn cảnh “vét sạch” tài sản chồng cũ

“Mẹ chồng quốc dân” Hạnh Nguyễn cầu cứu vì bị bạn thân tố là “trà xanh”, dàn cảnh “vét sạch” tài sản chồng cũ

“Mẹ chồng quốc dân” Hạnh Nguyễn cho biết cô bị bạn thân liên tục gọi điện quấy rối, có những hành động quá phận với mình trong suốt 1 năm qua.

Cư dân mạngT.H | 31/03/2024
Ninh Anh Bùi - Nguyễn Tùng Dương tổ chức tiệc kỷ niệm hoành tráng như đám cưới, “happy ending” cho lời hứa 10 năm?

Ninh Anh Bùi - Nguyễn Tùng Dương tổ chức tiệc kỷ niệm hoành tráng như đám cưới, “happy ending” cho lời hứa 10 năm?

Các “nhân viên công ty” Ninh Dương Story đã không khỏi vỡ òa khi hay tin Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương âm thầm tổ chức tiệc kỷ niệm 10 năm bên nhau.

Cư dân mạngT.H | 31/03/2024
Khởi My, Kelvin Khánh và cuộc hôn nhân "kỳ lạ": Thống nhất không sinh con, 7 năm bên nhau mặn nồng

Khởi My, Kelvin Khánh và cuộc hôn nhân "kỳ lạ": Thống nhất không sinh con, 7 năm bên nhau mặn nồng

Cuộc hôn nhân của Khởi My và Kelvin Khánh được xem là "kỳ lạ" trong showbiz Việt. Cả hai không theo bất kỳ quy chuẩn nào, tự do tận hưởng cuộc sống riêng theo ý muốn.

Cư dân mạngT.H | 27/03/2024
Liên đoàn bóng Việt Nam VFF xin lỗi người hâm mộ cả nước sau thất bại của đội tuyển Việt Nam

Liên đoàn bóng Việt Nam VFF xin lỗi người hâm mộ cả nước sau thất bại của đội tuyển Việt Nam

VFF gửi lời xin lỗi người hâm mộ kèm thông báo kết thúc hợp đồng với HLV Troussier.

Cư dân mạngT.H | 27/03/2024
Dân mạng dè bỉu hành động đẹp của HLV Troussier: "Đã làm nhiệm vụ cực khổ còn phải gồng mình xem đội nhà thua"

Dân mạng dè bỉu hành động đẹp của HLV Troussier: "Đã làm nhiệm vụ cực khổ còn phải gồng mình xem đội nhà thua"

Ngay trước thềm đại chiến Việt Nam - Indonesia, nhiều cư dân mạng dè bỉu hành động đẹp của HLV Troussier sau khi xem hình ảnh ông tặng vé cho 2 chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ.

Cư dân mạngThuận Thiên | 26/03/2024