Một trong những phim về đề tài khoa học viễn tưởng hấp dẫn nhất Quý I/2017. Tại sao bạn không nghía qua một chút về bài đánh giá này trước khi đi xem nhỉ.
Mầm Sống Hiểm Hoạ là minh chứng cho sự xuất sắc của đạo diễn Daniel Espinosa, bất chấp đây là bộ phim khoa học viễn tưởng kinh dị đầu tay của anh. Kỹ xảo ấn tượng, phối cảnh hấp dẫn cùng dàn diễn viên tài năng; bất chấp kịch bản có phần hơi lỗi mốt thì Mầm Sống Hiểm Hoạ vẫn là bộ phim khiến bạn phải rùng mình về những mối đe doạ từ vì sao xa.
Vũ trụ bao la tuy đầy những bí ẩn kích thích sự tò mò của con người, nhưng nó cũng chứa đựng những mối nguy hiểm tiềm tàng có thể dẫn đến hiểm hoạ diệt vong của toàn nhân loại. Cũng chính vì vậy mà thể loại kinh dị lấy bối cảnh không gian - tàu vũ trụ luôn có một chỗ đứng rất đặc biệt ở Hollywood, kể từ thành công vang dội của series Alien (Quái Vật Ngoài Hành Tinh). Mầm Sống Hiểm Hoạ cũng lấy một phần cảm hứng từ series phim kinh điển của Ridley Scott (chính xác là phần 1), tuy nhiên được đạo diễn Daniel Espinos thể hiện "thực dụng hơn".
Mầm Sống Hiểm Hoạ, tên tiếng Anh là Life, đưa người xem đến trạm không gian quốc tế nơi mà 6 nhà khoa học đã thành công trong việc hồi sinh một sinh vật từ sao Hoả. Tuy nhiên họ không biết rằng đó chỉ là bước dạo đầu của một bi kịch sắp diễn ra. Chỉ từ một phân tử nhỏ bé ban đầu, sinh vật này đã phát triển thành một thực thể đáng sợ. Trạm không gian vốn là phòng thí nghiệm nay trở thành chiến trường cái giá là sinh mạng, nó đồng thời cũng là bức tường lửa cuối cùng để bảo vệ nhân loại trước hoạ diệt vong.
Tại Việt Nam, tên phim lại được dịch là "Mầm Sống Hiểm Hoạ", tuy hợp với nội dung nhưng nó lại làm mất đi rất nhiều ý nghĩa. "Life" có nghĩa là "Cuộc Sống", và bộ phim của đạo diễn Daniel Espinosa không chỉ đơn thuần là một bộ phim kinh dị mà còn là bài học về ý nghĩa cuộc sống. Bạn sẽ để ý rằng trong phim sinh vật từ Hoả Tinh không được gọi là "quái vật" hay "người ngoài hành tinh" như biết bao nhiêu bộ phim kinh dị lấy bối cảnh vũ trụ khác; nó là một "sinh vật" được đặt cho một cái tên rất con người. Một sinh vật đồng nghĩa nó cũng có mạng sống và không chỉ các phi hành gia, chính nó cũng đang chiến đấu vì sự sinh tồn.
6 nhà khoa học, mỗi người đều có tính cách khác nhau và đều có nhiệm vụ của riêng mình. Mạch phim được xây dựng từ lúc bình yên cho đến lúc tính mạng tất cả bị đe doạ, tạo tiền đề để lột tả nội tâm của nhân vật. Nổi bật nhất trong dàn diễn viên của Mầm Sống Hiểm Hoạ chính là bộ 3 Ryan Reynolds (vai Rory), Jake Gyllenhaal (vai David) và Rebecca Ferguson (vai Miranda). Thực chất vai trò của Ryan Reynolds khá nhỏ trong phim và thời lượng anh xuất hiện cũng rất khiêm tốn. Tuy nhiên chính cái đầu nóng của Rory là ngòi nổ dẫn đến một chuỗi bi kịch diễn ra sau đó, cho chúng ta bài học về vì sao không bao giờ được phá vỡ những quy tắc dù cảm thấy nó có bất nhân đến đâu đi chăng nữa. Trong khi đó Jake Gyllenhaal thể hiện xuất sắc vai David, một vị bác sĩ luôn đặt mạng sống của con người lên hàng đầu và sẵn sàng chấp nhận hi sinh bản thân. Chuyên viên cách ly Miranda thông qua Rebecca Ferguson cũng lột tả được sự giằng xé giữa lý trí và trách nhiệm, giữa nhiệm vụ và tình cảm.
Nếu như các nhà khoa học đại diện cho nhân loại, thì sinh vật từ sao hoả đại diện cho cuộc sống từ bên ngoài trái đất. Điểm mình thích là không chỉ đơn thuần sinh ra để giết người, phim cho "nhân vật phản diện" một lý do chính đáng: chiến đấu để sinh tồn. Vẻ ngoài của sinh vật đến từ Hoả Tinh hoàn toàn không đáng sợ như kiểu của Predator hay Xenomorph, mà ngược lại còn rất "thân thiện" ở phần đầu phim. Càng về sau của cuộc chiến sinh tồn, nó mới thật sự trở nên nguy hiểm nhưng chưa bao giờ thật sự đáng sợ. Từ mà chúng ta có thể nói ở đây là "đơn điệu", giống như mục tiêu duy nhất của chính nó là thích nghi để tồn tại, chiến đấu để sống sót.
Mắt xích yếu nhất trong cuộc chiến sống còn mà Mầm Sống Hiểm Hoạ mang đến khán giả chính là cách nó diễn ra, hay nói cách khác là kịch bản. Toàn bộ phim là một chuỗi sai lầm nối tiếp sai lầm, dẫn đến bi kịch tiếp nối bi kịch; dựa quá nhiều vào khiếm khuyết có phần hơi "ngớ ngẩn" của con người. Phong cách dẫn truyện theo tình tiết này tuy từng được ưa chuộng vào thập niên 90 (chẳng hạn như Event Horizon của Paul Anderson) nhưng lại quá ư là mất ý nghĩa và dễ đoán so với mặt bằng chung hiện nay. Nói cho công bằng, 3 phần đầu của Alien cũng làm theo phong cách này trọng tâm xoay quanh nhân vật Ripley và Xenomorph nên vẫn cực kỳ thành công.
Động lực lớn nhất để bạn theo dõi thực chất không phải là để biết kết cục (vì nó cực kỳ dễ đoán), mà là để thấy cách mà nhân vật trong phim chết. Nói đơn giản là cũng giống như phim Final Destination ấy, câu hỏi ở đây không phải là ai sẽ sống mà là thứ tự và cách họ chết. Và liệu sinh vật từ sao Hoả sẽ bị tiêu diệt trước khi tất cả các phi hành gia mất mạng hay không (thật ra cái này cũng dễ đoán lắm luôn). Mầm Sống Hiểm Hoạ có thể lấy cảm hứng từ Alien, nhưng nó phí toàn bộ dàn diễn viên xuất sắc bởi các nhân vật được xây dựng tương đối đơn điệu. Và chính bản thân Alien đã thích ứng với nền điện ảnh hiện đại với phần mới nhất là Prometheus, pha lẫn phong cách phim kinh dị không gian cổ điển với tầng tầng lớp lớp bí ẩn.
Nhưng cũng chính vì kịch bản theo lối mòn như vậy, chúng ta mới có thể thấy được sự xuất sắc của Daniel Espinosa. 58 triệu USD chỉ dừng lại ở mức kinh phí trung bình hiện nay, nhưng đạo diễn người Thuỵ Điển đã tận dụng rất tốt để tạo ra chiến trường sinh tử: một trạm không gian khổng lồ nhưng cô độc giữa vũ trụ bao la, cách xa cả Trái Đất và Sao Hoả. Nó có thể đẹp đến mức choáng ngợp khi nhìn từ bên ngoài, nhưng đối với những sinh vật đang chiến đấu vì mạng sống của mình bên trong thì chẳng khác gì một chiếc quan tài khổng lồ mà chẳng biết ai sẽ sống sót thoát ra. Không quá lạm dụng kỹ xảo, Mầm Sống Hiểm Hoạ là minh chứng cho việc hãng phim chẳng cần cả trăm triệu để có thể làm nên một bộ phim mãn nhãn.
Tóm lại, Mầm Sống Hiểm Hoạ là một bộ phim đáng xem nếu bạn không phiền về kịch bản khá ư là lỗi thời dễ đoán của nó. Sẽ càng đáng nể hơn khi bạn biết rằng ê-kíp làm Mầm Sống Hiểm Hoạ hoàn toàn không chuyên về thể loại phim kinh dị, với đạo diễn Daniel Espinosa vốn nổi tiếng nhờ phim hình sự-tội phạm, kịch bản được viết bởi bộ đôi Rhett Reese-Paul Wernick được biết đến bởi các bộ phim hài (Deadpool) và dàn diễn viên mạnh về phim tâm lý (Ryan Reynolds, Jake Gyllenhaal, Rebecca Ferguson) thì kết quả có thể xem là vượt ngoài mong đợi.
Thời gian gần đây, cộng đồng mạng liên tục tranh cãi về những cảnh quay nhạy cảm trong "Vợ ba" của nữ đạo diễn Nguyễn Phương Anh. Đặc biệt hơn cả là khả năng diễn xuất của nữ diễn viên 13 tuổi Nguyễn Phương Trà My khiến nhiều người bất ngờ.
Sau bộ phim "Vườn sao băng", dàn diễn viên chính đều tiếp tục theo nghiệp diễn xuất. Tuy nhiên, người thành công, kẻ lại trở nên nhạt nhẽo không có mấy khởi sắc.
Dàn diễn viên "Bộ tứ 10A8" một thời là mưa, làm gió khiến những khán giả trẻ không nỡ bỏ qua một tập phim nào, giờ những cô gái đã thay đổi hoàn toàn, mỗi người đều chọn cho mình một hướng đi riêng.
"Aquaman" - bộ phim siêu anh hùng đang hot nhất hiện nay với dàn diễn viên cực phẩm, nổi tiếng trong đó nữ diễn viên Amber ( vai Mera) được chú ý hơn cả về đời tư ồn ào.
Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ đoạn clip ghi lại một phân đoạn trong phim "Thời thiếu niên của Bao Thanh Thiên", khiến nhiều người nhớ lại mà sợ hãi.
Nếu Tần Lam đẹp mong manh, nhẹ nhàng cùng gu thời trang trẻ trung năng động, từ gợi cảm đến thuần khiết thì Đàm Trác lại cá tính mạnh xen lẫn chút lạnh lùng.
Phân đoạn trong phim "Ớt nào mà chẳng cay" của những bà hàng xóm tám chuyện với nhau khiến cư dân mạng gật đầu liên tục vì đúng với đời thời gần như tuyệt đối.
Đoạn trích trong bộ phim "Những ngọn nến trong đêm" ghi lại cảnh mẹ chồng soi mói, chèn ép con dâu đang được cư dân mạng chia sẻ rầm rộ bởi sự khiếp vía của bà mẹ chồng đanh đá nhất Việt Nam.
Nhân vật Nam Khánh - diễn viên Đặng Đức Trí thủ vai sau khi tham gia bộ phim "Phía trước là bầu trời", nam diễn viên quyết định lấy vợ, tận hưởng cuộc sống bình yên bên gia đình.
"Đi giữa trời rực rỡ" được khen là phim giờ vàng hấp dẫn nhất thời điểm này nhờ diễn xuất ấn tượng của cặp nam, nữ diễn viên chính. Tuy nhiên, một số chi tiết mới trong tập 15 khiến khán giả phải "quay xe" với nữ chính.