TIN SỰ KIỆN

9 điều nên kiêng kỵ vào mùng 1 Tết để tránh vận đen đuổi theo cả năm

Dung Nhi

Dung Nhi 09/02/2024

Theo quan niệm dân gian, mùng 1 Tết là ngày đầu tiên trong năm mới nếu phạm phải những điều kiêng kị sẽ khiến cả năm xui xẻo, mọi việc không được hanh thông.

1. Kiêng mai táng

Trong tín ngưỡng truyền thống của dân tộc, việc kiêng mai táng vào ngày mùng 1 được coi là một biện pháp để tránh xui xẻo và mang lại niềm vui trọn vẹn cho năm mới sắp bắt đầu. Gia đình nào đau buồn phải đối mặt với tang tóc, họ sẽ cất khăn tang trong ba ngày, chờ đến ngày mùng 2 mới phát tang và mai táng, như một cách để đảm bảo rằng năm mới sẽ tránh những bi kịch không mong muốn.

Bên cạnh đó, nếu một gia đình đã gặp tang trong vòng ba năm trở lại đây, họ sẽ kiêng kỵ không xông nhà người khác. Theo quan niệm dân gian, người đầu tiên bước chân vào ngôi nhà vào ngày mùng 1 sẽ gắn liền với sự may mắn hoặc xui xẻo của gia đình đó trong cả năm tiếp theo. Vì vậy, điều này trở thành một điều cấm kỵ, vì có thể thu hút những điều không may mắn đối với gia đình đó.

2. Kiêng quét nhà

Quét nhà được coi là một trong những nét văn hóa truyền thống của dân tộc, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên Đán. Từ thời xa xưa, người dân đã truyền tai nhau câu chuyện về việc quét nhà trong ba ngày Tết, với niềm tin rằng việc này sẽ quét đi tiền tài, may mắn và vận đỏ cho cả năm mới. Do đó, dù bận rộn đến mấy, vào ngày 30 Tết, mọi người cũng không quên dành thời gian để làm sạch nhà cửa, chuẩn bị cho giao thừa. Trong trường hợp nhà cửa không quét sạch, người ta chỉ nhặt rác mà không chạm vào chổi quét nhà, tránh đẩy đi may mắn.

Ở miền Nam, nhiều người còn có quan niệm rằng sau khi quét sạch nhà, chổi phải được cất đi. Nếu trong những ngày Tết có gia đình nào mất chổi, họ tin rằng cả năm đó sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị trộm xâm nhập và mất mát của cải vật.

3. Kiêng cho nước, cho lửa

Theo quan niệm truyền thống của dân gian, nước và lửa được coi là biểu tượng của sự giàu có, may mắn và tài lộc. Do đó, vào ngày mùng 1 Tết, người ta tôn trọng quy tắc không đi xin nước và lửa. Vi phạm quy tắc này được coi là mất đi sự thịnh vượng trong suốt cả năm, dù có kiếm được tiền bạc cũng không thể giữ được. Hơn nữa, có thể gặp phải những tình huống không may, tai họa nếu không tuân thủ.

Trong truyền thống cổ xưa, còn tồn tại tập tục thuê người gánh nước vào sáng mùng 1 Tết. Điều này mang lại niềm vui và sự may mắn cho cả chủ nhà và người gánh nước thuê, được kỳ vọng sẽ đón nhận năm mới trong bình an và thịnh vượng.

4. Kiêng cãi vã, va chạm ngày đầu năm

Trong những ngày Tết, mọi người thường dành sự quan tâm đặc biệt để duy trì sự hòa khí, tránh xa tranh cãi và sự gắt gỏng, nhằm mang lại một năm mới tràn đầy niềm vui, hòa thuận và đoàn kết. Ngay cả khi trẻ em có những hành động nghịch ngợm, phạm lỗi, người lớn cũng thường chọn cách chỉ cười nhẹ và bỏ qua, tránh né việc quát mắng hoặc nói lớn.

Đặc biệt, những người có mâu thuẫn, xích mích từ trước thường cũng hạn chế va chạm và tránh gây ra bất hòa trong những ngày đầu năm. Quan niệm dân gian khuyên nên tránh xa những cảm xúc tiêu cực như khóc lóc, buồn bã, hay tức giận vào ngày đầu năm. Nếu tình huống bất lợi nào đó xảy ra, chúng ta nên cố gắng kiềm chế để có thể thưởng thức một năm mới đầy niềm vui bên người thân, bạn bè và gia đình.

5. Kiêng vay mượn tiền bạc

Quan niệm phổ biến trong dân gian là không nên vay mượn tiền vào những ngày đầu năm mới, bởi hành động này được xem là một dấu hiệu không tốt, dự báo cho sự kém may mắn và túng thiếu sẽ ám ảnh người vay trong suốt cả năm tới. Điều này phản ánh tinh thần cẩn trọng và trách nhiệm tài chính của mỗi người, khi họ cố gắng tránh xa khỏi những gánh nặng tài chính có thể gây ra rủi ro trong tương lai.

Bên cạnh đó, mọi người cũng thường tránh việc nhắc nợ nhau vào ngày đầu năm mới. Điều này thể hiện lòng tôn trọng và sự đoàn kết trong cộng đồng, khi mọi người muốn bắt đầu năm mới với sự thanh thản và niềm vui, thay vì những bận tâm về nợ nần.

6. Kiêng động tới dao, kéo

Theo quan niệm phong thủy, dao và kéo được coi là những vật dụng mang tính sát thương lớn, do đó nên hạn chế sử dụng chúng trong ngày đầu năm, đặc biệt là vào mùng 1 Tết. Trong trường hợp cần phải băm hoặc chặt đồ ăn, tốt nhất là thực hiện vào đêm 30, tránh xảy ra tình huống không mong muốn. Vào sáng mùng 1, thay vì tiếp tục sử dụng dao kéo, bạn chỉ cần dọn đồ ăn cùng người thân một cách tĩnh tâm và an lành.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho sự yên bình và thịnh vượng trong nhà, các gia đình thường cất bớt dao kéo, chỉ để lại những cái cần thiết. Điều này không chỉ là biện pháp phòng tránh rủi ro mà còn là cách thể hiện sự tôn trọng đối với các nguyên tắc phong thủy truyền thống.

7. Kiêng đóng cửa nhà


Việc đóng cửa nhà trong ngày mùng 1 Tết được coi là một hành động có thể cản trở sự lan tỏa những may mắn và vận khí vào gia đình của bạn. Theo quan niệm của người Việt, ngày mùng 1 là ngày đầu tiên khai lộc của cả năm. Do đó, việc mở cửa ra để đón những điều may mắn, sinh khí và tài lộc là vô cùng quan trọng.

Bằng cách mở cửa nhà, bạn mở ra cơ hội cho sự phát triển và thịnh vượng đến với gia đình. Đây cũng là biểu hiện của lòng hiếu khách và lòng thành kính với những điều tốt lành đang chờ đón, từ những người thân, bạn bè hoặc cả những người xa lạ. Đó là cách để tạo điều kiện thuận lợi cho một năm mới tràn đầy may mắn và hạnh phúc.

8. Kiêng giặt quần áo vào mùng 1, mùng 2

Theo quan niệm dân gian, hai ngày đầu năm là ngày mà Thủy thần được sinh ra, do đó việc kiêng giặt quần áo sẽ giúp tránh xa mạo phạm thần thánh, từ đó tránh được những điều xui xẻo. Hơn nữa, nên tránh mặc quần áo màu đen hoặc màu trắng, vì hai màu này thường được liên kết với sự tang tóc và điều xui xẻo. Thay vào đó, vào ngày Tết, mọi người thường ưa chuộng mặc những bộ quần áo mới, mang đến nhiều màu sắc sặc sỡ như đỏ, vàng, nhằm kỳ vọng vào một năm mới đầy may mắn và hạnh phúc. Điều này cũng phản ánh lòng mong muốn của mỗi người trong việc chào đón một năm mới tràn đầy niềm vui và thành công.

9. Kiêng làm đổ, vỡ đồ đạc

Người Việt thường tin rằng việc đổ vỡ đồ dùng trong nhà như bát đĩa, ấm chén, gương... trong ngày đầu năm là điều báo hiệu cho sự chia lìa, tan tác, do đó rất kiêng kỵ. Điều này phản ánh sự lo lắng và lòng quan tâm đến sự hòa thuận và ổn định trong gia đình.

Hơn nữa, người xưa cũng quan niệm kiêng sử dụng kim chỉ trong ngày đầu năm, với niềm tin rằng việc may vá có thể mang lại vất vả và khổ sở cho gia chủ, dẫn đến cảnh thiếu trước hụt sau. Nhiều người còn tin rằng, phụ nữ có thai nên tránh sử dụng kim chỉ trong ngày mùng 1 Tết, vì việc này có thể mang lại xui xẻo cho con.

Tất cả những quan niệm này phản ánh sự cẩn trọng và lo lắng của người Việt đối với những điều không may và mong muốn bảo vệ hạnh phúc, an lành cho gia đình và con cái.

Từ khóa

TIN LIÊN QUAN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của mỹ nam hàng đầu Hàn Quốc Lee Min Ho

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của mỹ nam hàng đầu Hàn Quốc Lee Min Ho

Nam diễn viên Lee Min Ho không ít lần làm người hâm mộ tá hỏa vì sự biến đổi diện mạo khi bước vào độ tuổi U40.

Sao NgoạiTessie | 26/07/2024
Bạn thân Lisa tố bị chồng đại gia "tương tác", khóc nấc công khai cuộc hôn nhân không như tưởng tượng

Bạn thân Lisa tố bị chồng đại gia "tương tác", khóc nấc công khai cuộc hôn nhân không như tưởng tượng

Mới đây, Cherreen và luật sư công khai hình ảnh cô bị thương do chồng tác động với truyền thông thu hút sự chú ý từ cư dân mạng. Sau thời gian chịu đựng, nữ diễn viên tiết lộ câu chuyện, nhờ pháp luật can thiệp.

Sao NgoạiTessie | 26/07/2024
Selena Gomez sống lại nhan sắc đỉnh cao, Justin Bieber hối hận phải làm ngay 1 hành động

Selena Gomez sống lại nhan sắc đỉnh cao, Justin Bieber hối hận phải làm ngay 1 hành động

Sau khi mắc bệnh lupus và nghỉ ngơi trong thời gian dài, Selena Gomez rơi vào tình trạng lên cân mất kiểm soát. Dù vậy, cô đào Hollywood vẫn khiến fan phải trầm trồ trước ngoại hình mới. Nhưng động thái tưởng nhớ của tình cũ còn bất ngờ hơn.

Sao NgoạiTessie | 25/07/2024
Jennie có hành động lạ khi trở về sân bay Hàn Quốc sau sự cố "nhả khói" vào mặt nhân viên

Jennie có hành động lạ khi trở về sân bay Hàn Quốc sau sự cố "nhả khói" vào mặt nhân viên

Nữ nghệ sĩ thần tượng Jennie vừa trở về nước, hạ cánh tại sân bay Incheon Hàn Quốc sau chuyến công tác ở Los Angeles. Đây là lần đầu tiên cô lộ diện sau ồn ào bị bắt gặp "nhả khói" trước mặt nhân viên.

Sao NgoạiTessie | 24/07/2024
Lisa (BLACKPINK) bị nghi là "tieutam" trong mối quan hệ với thiếu gia tài phiệt

Lisa (BLACKPINK) bị nghi là "tieutam" trong mối quan hệ với thiếu gia tài phiệt

Lisa (BLACKPINK) bất ngờ bị nghi nhiều lần xen vào chuyện tình cảm của người khác.

Sao NgoạiLinh Bùi | 23/07/2024
Chân dung bạn gái kín tiếng được Lamine Yamal tuyển Tây Ban Nha công khai hẹn hò khi nhận cúp vô địch Euro 2024

Chân dung bạn gái kín tiếng được Lamine Yamal tuyển Tây Ban Nha công khai hẹn hò khi nhận cúp vô địch Euro 2024

Bạn gái của thần đồng Lamine Yamal bất ngờ cho “bay màu” 1 thứ sau khi nổi tiếng khắp thế giới.

Sao NgoạiDung Nhi | 15/07/2024
Anh trai cực phẩm của Xoài Non khiến nhiều người xuýt xoa, vẽ hẳn hình em gái lên người

Anh trai cực phẩm của Xoài Non khiến nhiều người xuýt xoa, vẽ hẳn hình em gái lên người

"Người đàn ông thứ 2 luôn yêu thương tôi vô điều kiện. Cảm ơn vì tất cả!", Xoài Non viết.

Sao NgoạiDung Nhi | 15/07/2024
Dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Mưa lớn liên tiếp, ng.uy cơ giông lốc và ngập úng

Dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Mưa lớn liên tiếp, ng.uy cơ giông lốc và ngập úng

Dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới (15-17/7), do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên mưa lớn liên tiếp, đề phòng giông lốc và gió giật mạnh.

Sao NgoạiDung Nhi | 15/07/2024
Nguyên nhân vụ tainan trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khiến 2 người radi mãi mãi

Nguyên nhân vụ tainan trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khiến 2 người radi mãi mãi

Sau 3 ngày xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 2 người chết, 6 người bị thương tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ngày 14-7, Công an đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ.

Sao NgoạiDung Nhi | 15/07/2024
Từ chuyện của Khánh Vy, bài học về việc vội đánh giá một ai đó được quan tâm hơn cả

Từ chuyện của Khánh Vy, bài học về việc vội đánh giá một ai đó được quan tâm hơn cả

Việc góp ý và chỉ ra cho ai đó họ cần sửa những gì để tốt hơn - rất khác với việc công kích và ném vào họ những câu từ tiêu cực.

Sao NgoạiDung Nhi | 15/07/2024