TIN SỰ KIỆN

Giúp pencak silat Việt Nam vượt mặt quê hương, chuyên gia Indonesia bị chỉ trích nặng nề

Eo Xi

Eo Xi 31/08/2018

Có công đưa môn võ truyền thống của quê hương phát triển khắp thế giới nhưng chuyên gia pencak silat - Suhartono chịu không ít điều tiếng vì giúp Việt Nam qua mặt Indonesia.

"Họ nói tôi không có tinh thần dân tộc"

Ông Suhartono, cựu HLV đội tuyển pencak silat Việt Nam thừa nhận việc đưa Việt Nam thành công, vượt qua đội tuyển quê nhà khiến ông từng nhận nhiều chỉ trích từ người dân Indonesia. Ông chính là người thầy của thế hệ vàng pencak silat Việt Nam như Trịnh Thị Mùi, Nguyễn Văn Hùng..., đặt nền móng cho sự phát triển vượt bậc của môn võ này tại Việt Nam. Nhờ thế mà có lúc pencak silat Việt Nam đã vượt rất xa quê hương của môn võ này là Indonesia.

Đội tuyển pencak silat Việt Nam mới đây đã lập công lớn khi giành được 2 HCV, 7 HCB, 3 HCĐ, đóng góp vào thành tích vượt chỉ tiêu của Đoàn Thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018. Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, giới pencak silat Việt Nam không ai không nhớ đến sự giúp đỡ của chuyên gia Suhartono (người Indonesia) trong những ngày đầu.

Chuyên gia pencak silat thế giới Suhartono từng đối mặt với những chỉ trích từ quê nhà. (Ảnh: Quang Thịnh)

Ông gắn bó với pencak silat gần 23 năm qua, đi qua không biết bao nhiêu nước và đóng góp không thể đếm được cho môn võ cổ truyền của Indonesia có được sự phát triển như ngày hôm nay. Ông Suhartono làm việc cho Liên đoàn pencak silat thế giới (PERSILAT) với vai trò là chuyên gia đào tạo và phát triển. Từ năm 1995, người đàn ông sinh năm 1947 đã bắt đầu công tác tại Việt Nam, sau đó giúp đội tuyển quốc gia gặt hái thành công rực rỡ.

Pencak silat có giai đoạn trở thành “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam tại các kỳ SEA Games và chuyên gia Suhartono được biết đến như một “người đúc vàng” cho pencak silat Việt Nam.

Bị chỉ trích từ quê hương

Ông Suhartono bắt đầu tập quyền anh và karatedo khi còn nhỏ trước khi bén duyên với môn võ pencak silat và trở thành một võ sư huyền thoại không chỉ ở Indonesia mà cả trong khu vực. Ông thậm chí làm việc ở nước ngoài nhiều hơn và dài hơn là trong nước.

Công tác tại PERSILAT, Suahrtono được phân công theo yêu cầu đi mỗi nước khoảng 5 năm để phát triển môn võ cổ truyền của Indonesia. 5 năm ở Việt Nam là giai đoạn đáng nhớ nhất với ông và cũng là lúc ông bắt đầu đối mặt với chỉ trích từ quê nhà.

>> Sau trận thua 3-1 trước Hàn Quốc, cư dân mạng hùa nhau chỉ trích, chê bai thậm tệ thầy trò Park: Đọc mà đau lòng!

“Tôi rất nhớ Việt Nam. Ở đó, tôi có rất nhiều mối quan hệ, bạn bè và học trò. Sau này, khi phong trào ở Việt Nam phát triển, nhiều nước mời tôi qua đào tạo nhưng ấn tượng với tôi vẫn chỉ là Việt Nam.”, ông chia sẻ.

Nếu như năm 1995, Việt Nam chỉ giành được 4 HCB và 7 HCĐ ở SEA Games tại Thái Lan thì sau đó 2 năm tại Indonesia, đoàn pencak silat Việt Nam có đến 3 HCV, 2 HCB và 5 HCĐ. Những con số này được ông nhớ như in.

Liên tục trong các kỳ đại hội thể thao tiếp theo như SEA Games 1999 ở Brunei và 2001 tại Kuala Lumpur, pencak silat Việt Nam thậm chí giành đến 7 HCV. Con số và thành tích đều được coi là vượt qua đất nước quê hương của môn võ này Indonesia. Đến SEA Games 2003 tại Việt Nam, con số này đã lên đến 11 HCV.

Pencak Silat đã trở thành "mỏ vàng" của đoàn thể thao Việt Nam tại các kỳ đại hội thể thao. (Ảnh: Minh Chiến)

Chính vì việc giúp nước khác vượt qua phong trào pencak silat ở Indonesia nên chuyên gia Suhartono đã chịu không ít lời gièm pha, chỉ trích thậm tệ. “Họ nói tôi không còn yêu đất nước này nữa...”, ông nói. “Tôi chỉ im lặng và làm việc. Công việc của tôi là phát triển pencak silat trong khu vực và tôi cố gắng làm tốt nhất có thể trong khả năng của mình. Tôi không chỉ làm cho Việt Nam mà còn ở Thái Lan, Philippines, Brunei...”, ông khẳng định.

Đa số những người lên tiếng đều là người làm chuyên môn ở Indonesia. Với họ thì thành công, bước tiến của các nước khác là một áp lực rất lớn với môn võ này ngay trên đất mẹ. Thế nhưng ông Suhartono không chỉ là người Indonesia, ông còn là một người truyền giáo. Giờ đây không chỉ một mình Indonesia, các nước có tiềm năng phát triển môn võ này đều đã trở thành những thế lực dù có thể không hơn nhưng cũng cạnh tranh sòng phẳng với các VĐV nước chủ nhà. 

Vui với những gì đã làm cho pencak silat Việt Nam

Chẳng khó để nhận ra người đàn ông râu kẽm trong nhà thi đấu Padepokan Pencak Silat, nơi diễn ra các nội dung chung kết pencat silat tại Asian Games 2018. Trong số 6 trận trận đấu chung kết, có đến 4 trận gặp các VĐV Indonesia.

Chuyên gia và cũng là người thầy của nhiều thế hệ đi trước, ông Suhartono nhận định rằng: “Về kỹ thuật giữa hai nước không có gì khác biệt. Tôi vừa cho đội tuyển quốc gia qua Bắc Ninh tập huấn trước khi dự ASIAD 2018”.

Dù không còn làm việc ở Việt Nam nhưng “người đúc vàng” cho pensak silat Việt vẫn luôn nói về phong trào võ thuật truyền thống của Indonesia với một cách vô cùng tự hào. Những huyền thoại pencak silat Việt Nam như Trịnh Thị Mùi hay Nguyễn Văn Hùng đều được ông nhớ rõ và xem như người nhà.

“Mùi là huyền thoại của pensak silat Việt Nam. Cô ấy là người phụ nữ đầu tiên thực hiện được động tác “cắt kéo” trong khu vực mà mãi về sau mới có người làm được.”, ông nhớ như in và vẫn còn đó những điều tiếc nuối. “18 năm đã trôi qua, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều từ kỹ thuật cho đến cách đào tạo. Tôi muốn mình có thể viết lại một chương trình mới, giáo án mới tốt hơn để có những kỹ thuật tốt hơn trước.”, ông tiếp tục chia sẻ.

Pencak silat đã trở thành niềm hy vọng vàng còn lại của Đoàn thể thao Việt Nam ở ASIAD 18 sau khi hàng loạt sự kỳ vọng khác đều gây thất vọng. Nhìn thấy điều ấy, ông Suhartono không khỏi vui mừng dù lúc này ông đã trở về Indonesia làm việc.

Việt Nam (giáp đỏ) thuộc nhóm các nước mạnh nhất về pencak silat. (Ảnh: Quang Thịnh)

Tuy nhiên, với tư cách là một thành viên của PERSILAT, công việc của ông vẫn còn rất nhiều. Không phải ở đất nước nào mà ông đặt chân tới, dành thời gian cũng như tâm huyết và sau khi ông ra đi thì ở đó đều thành công.

Brunei là một ví dụ với xuất phát điểm thấp như Việt Nam vào hồi đầu những năm 1990. Pencak silat thoạt đầu có người dẫn dắt còn có hiệu quả nhưng theo ông Suhartono thì sau khi ông ra đi, mọi thứ đã dần bị đi xuống.

Thái Lan, Malaysia hay Singapore và Việt Nam lại là câu chuyện khác với tiềm năng và cơ hội phát triển. “Họ cho thấy sự quan tâm đúng mực để đẩy mạnh phong trào.”, ông Suhartono nói và nhớ lại khi ông Hoàng Vĩnh Giang, nguyên giám đốc Sở thể thao Hà Nội làm việc cùng mình những ngày đầu.

“Tôi hạnh phúc khi thấy ban đầu chỉ có 400 người tập luyện nhưng sau này đã lên đến hơn 70.000 người. Quan trọng nhất chính là pencak silat đã đến với các trường học và câu lạc bộ.”, chuyên gia pencak silat nhớ lại.

Với những tấm huy chương vàng mà các VĐV Việt Nam giành được tại Asian Games lần này, trong đó chắc chắn có niềm hạnh phúc của ông Suhartono dù cho suốt nhiều năm cống hiến cho pencak silat, ông đã chịu nhiều thiệt thòi.

Theo Zing.vn


TIN LIÊN QUAN

Trước thềm trận gặp Indonesia tại Asian Cup 2023, báo nước ngoài dự đoán Việt Nam thắng 2-1

Tờ Sportskeeda có trụ sở tại Ấn Độ dự đoán Việt Nam thắng 2-1 trong cuộc đối đầu với Indonesia tại Asian Cup 2023 vào tối nay 19/1.

Trận đấu nhiều tiếng cười nhất SEA Games 32: Thắng cười, thua cười, trọng tài cũng cười

Trận đấu nhiều tiếng cười nhất SEA Games 32: Thắng cười, thua cười, trọng tài cũng cười

Vừa thi đấu vừa cười mà vẫn khiến đối thủ xin hàng, võ sĩ Việt Nam đã khẳng định mình là cao thủ Đông Nam Á trong một trận đấu nhiều tiếng cười nhất SEA Games 32.

Ngất ngây trước vẻ đáng yêu, nụ cười tỏa nắng của nữ võ sĩ hạ đối thủ sau 90 giây: Đừng trông mặt mà bắt hình dong!

Ngất ngây trước vẻ đáng yêu, nụ cười tỏa nắng của nữ võ sĩ hạ đối thủ sau 90 giây: Đừng trông mặt mà bắt hình dong!

Khác với những giây phút thi đấu căng thẳng trên sàn đấu, ở ngoài đời, cô nàng Phạm Thị Nhung rất vui vẻ, hòa đồng.

Chuyện lạ SEA Games 31: Huyền thoại Việt Nam thi đấu cho Singapore, HLV Indo tấn công trọng tài đồng hương

Chuyện lạ SEA Games 31: Huyền thoại Việt Nam thi đấu cho Singapore, HLV Indo tấn công trọng tài đồng hương

Huyền thoại Việt Nam thi đấu cho Singapore, HLV Indo tấn công trọng tài đồng hương... là những câu chuyện lạ ở SEA Games 31 vừa thú vị lại vừa không mấy vui vẻ.

Những tuyên bố mạnh miệng của HLV Indonesia trước khi đấu Việt Nam và sau đó

Những tuyên bố mạnh miệng của HLV Indonesia trước khi đấu Việt Nam và sau đó

Trước thềm trận thư hùng giữa U23 Việt Nam và U23 Indonesia, hãy cùng nhìn lại những tuyên bố mạnh miệng của HLV Indonesia trong những lần đối đầu trước đây.

Võ sư Nam Anh Kiệt thua đối thủ nghiệp dư

Võ sư Nam Anh Kiệt thua đối thủ nghiệp dư

Cựu Tổng đàn chủ phái Vịnh Xuân Nam Anh, Nam Anh Kiệt bị võ sĩ nghiệp dư Lưu Cường hạ đo ván sau gần 10 phút sáng 19/7.

Rủ nhau đăng ký học võ với dàn bóng hồng xinh ngọt ngào của CLB Taekwondo trường NEU

Rủ nhau đăng ký học võ với dàn bóng hồng xinh ngọt ngào của CLB Taekwondo trường NEU

Chỉ một clip phỏng vấn "sương sương" thôi mà không biết bao nhiêu anh chàng đã phải "say như điếu đổ" và rủ nhau đăng ký ngay CLB Taekwondo này!

Bộ trưởng Indonesia khuyên người trẻ cách thoát nghèo: "Nghèo thì phải lấy vợ giàu"

Bộ trưởng Indonesia khuyên người trẻ cách thoát nghèo: "Nghèo thì phải lấy vợ giàu"

“Nếu chú rể có xuất thân từ một gia đình nghèo đi cưới cô dâu cũng có xuất thân từ một gia đình nghèo, vậy thì chúng ta sẽ có một gia đình nghèo nữa.”, ông Muhadjir Effendy phân tích.

Báo Indonesia so sánh Văn Hậu với "gà nhà", chê hậu vệ Việt Nam "sưởi ấm băng ghế dự bị" ở châu Âu

Báo Indonesia so sánh Văn Hậu với "gà nhà", chê hậu vệ Việt Nam "sưởi ấm băng ghế dự bị" ở châu Âu

Tờ Indo Sport của Indonesia có bài viết so sánh về thời gian chơi bóng tại châu Âu của Đoàn Văn Hậu với Egy Maulana Vikri, một tài năng trẻ của bóng đá Indonesia.

Sau SEA Games 30, HLV U22 Indonesia bị báo chí quê nhà "dập tơi tả" vì tội "chém gió"

Sau SEA Games 30, HLV U22 Indonesia bị báo chí quê nhà "dập tơi tả" vì tội "chém gió"

Sau loạt bài chỉ trích chán chê U22 Việt Nam, báo chí Indonesia bắt đầu "chĩa mùi dùi" về phía HLV Indra Sjafri như để thỏa cơn giận thua trận của người hâm mộ nước nhà.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Người vợ tào khang của HLV Park Hang Seo: 5 năm trước đưa chồng sang VN ký hợp đồng, 5 năm sau là người đón chồng trở về

Người vợ tào khang của HLV Park Hang Seo: 5 năm trước đưa chồng sang VN ký hợp đồng, 5 năm sau là người đón chồng trở về

Sau trận đấu, vợ ông Park đứng một góc lặng lẽ đợi chồng. Khi thấy bà, ông Park Hang Seo lập tức nở nụ cười rồi chạy tới ôm vợ vào lòng, dành nhiều hành động yêu thương.

Thể thaoTessie | 17/01/2023
Trợ lý ĐT Thái Lan bị AFF cho vào "diện theo dõi" vì hành vi với phóng viên Việt Nam tại họp báo

Trợ lý ĐT Thái Lan bị AFF cho vào "diện theo dõi" vì hành vi với phóng viên Việt Nam tại họp báo

Trợ lý của HLV Polking có thể bị LĐBĐ Đông Nam Á xử phạt do có hành động khiêu khích truyền thông Việt Nam tại họp báo trên sân Mỹ Đình.

Thể thaoMinh Tuyến | 16/01/2023
Fan bóng đá tưởng tivi bị hỏng khi xem trận Việt Nam - Myanmar, "cứ như xem tivi đen trắng vào cuối thế kỷ trước"

Fan bóng đá tưởng tivi bị hỏng khi xem trận Việt Nam - Myanmar, "cứ như xem tivi đen trắng vào cuối thế kỷ trước"

Nhiều NHM hài hước vội lên mạng xin địa chỉ sửa tivi uy tín vì màu sắc sân Mỹ Đình khác lạ tại AFF Cup.

Thể thaoMorax | 04/01/2023
Vua bóng đá Pele qua đời ở tuổi 82 do bệnh nặng

Vua bóng đá Pele qua đời ở tuổi 82 do bệnh nặng

Biểu tượng bóng đá Brazil Pele, người ba lần vô địch World Cup và được xem là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, qua đời ngày 29/12 ở tuổi 82.

Thể thaoMorax | 30/12/2022
Sân Mỹ Đình khiến CĐV Việt thêm ngán ngẩm: Ghế thì đóng bụi, nhà vệ sinh thì tối tăm hôi hám

Sân Mỹ Đình khiến CĐV Việt thêm ngán ngẩm: Ghế thì đóng bụi, nhà vệ sinh thì tối tăm hôi hám

Sân vận động Mỹ Đình một lần nữa mang đến trải nghiệm đáng quên cho các cổ động viên vì những vấn đề tồn tại trong một thời gian dài.

Thể thaoMorax | 28/12/2022
Đoàn Văn Hậu bị dân mạng chỉ trích vì lối chơi có phần bạo lực

Đoàn Văn Hậu bị dân mạng chỉ trích vì lối chơi có phần bạo lực

Dù ĐT Việt Nam đã giành chiến thắng 3-0 trước Malaysia nhưng điều các cầu thủ để lại lại có phần xấu xí, đặc biệt là 2 tình huống Văn Toàn và Văn Hậu phạm lỗi với đối thủ.

Thể thaoMorax | 28/12/2022
HLV Tite bị giật dây chuyền, còn bị cướp mắng vì Brazil đá tệ ở World Cup

HLV Tite bị giật dây chuyền, còn bị cướp mắng vì Brazil đá tệ ở World Cup

HLV Tite không những bị tên cướp giật dây chuyền mà còn bị mắng vì màn trình diễn tệ hại của tuyển Brazil tại World Cup 2022.

Thể thaoMorax | 26/12/2022
Nữ cổ động viên gây choáng vì "hồn nhiên" không mặc đồ trong cuộc diễu hành của tuyển Argentina

Nữ cổ động viên gây choáng vì "hồn nhiên" không mặc đồ trong cuộc diễu hành của tuyển Argentina

Đoạn video nữ cổ động viên tóc nâu không mảnh vải che thân nhảy múa giữa đường phố để ăn mừng Argentina vô địch đang là gây sốc trên mạng xã hội.

Thể thaoMorax | 23/12/2022
Không có bản quyền AFF Cup, khán giả Thái Lan phải đi xem ké Việt Nam

Không có bản quyền AFF Cup, khán giả Thái Lan phải đi xem ké Việt Nam

Theo chia sẻ từ các CĐV Thái Lan, việc không có bản quyền AFF Cup 2022 khiến cho họ phải tìm kiếm các kênh sóng của Việt Nam để theo dõi đội nhà.

Thể thaoMorax | 22/12/2022
Chấn động MMA: Võ sĩ mất cả hai chân đánh bại đối thủ lành lặn

Chấn động MMA: Võ sĩ mất cả hai chân đánh bại đối thủ lành lặn

Võ sĩ mất cả 2 chân Zion Clark hạ đối thủ cường tráng theo cách đáng kinh ngạc.

Thể thaoMorax | 20/12/2022