TIN SỰ KIỆN

Loạt khách mời dự show nhiễm covid-19, ngành thời trang cao cấp thế giới "đóng băng" hoàn toàn

Tessie

Tessie 11/03/2020

Việc virus covid-19 đang lây lan mạnh mẽ tại nhiều thành phố ở châu Âu, trong đó có các kinh đô thời trang như Milan hay Paris, đang khiến ngành công nghiệp này hoàn toàn bị tê liệt.

>>Vũ Khắc Tiệp và "em gái" Ngọc Trinh chính thức bị đưa vào khu cách ly tập trung sau khi trở về từ tâm dịch Milan, Ý

Cứ hai lần mỗi năm, các nhà mốt xa xỉ trên thế giới lại trình bày những trang phục may sẵn cho mùa tới. Điều này tạo ra một thế giới riêng của những nhà bán lẻ, phóng viên thời trang, người có ảnh hưởng trên Instagram, khách hàng giàu có và các chuyên gia PR, tất cả sẽ đi từ New York đến London rồi Milan và cuối cùng là Paris.

Năm nay, đội quân này đến Milan vào giữa tháng 2, trùng thời điểm với đợt bùng phát dịch Covid-19 ở chính khu vực miền Bắc Italy - nước tới nay đang là quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus.

Hàng loạt biên tập viên thời trang hàng đầu và người mua từ các trung tâm thương mại đã phải tự cách ly sau khi trở về từ tuần lễ thời trang ở Paris và Milan. Theo South China Morning Post, ít nhất một khách tham dự tuần lễ thời trang ở Milan đã được xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bên ngoài show diễn Mùa thu 2020 của Christian Dior tại Paris hôm 25/2. Ảnh: Getty.

Mang mầm bệnh đi khắp thế giới?

Hàng nghìn người đã gặp gỡ, tiếp xúc rồi đi lại tỏa ra khắp nơi trong vòng vài tuần. Câu hỏi đặt ra là liệu họ có trở thành mối đe dọa với sức khỏe cộng đồng toàn cầu hay không, khi vô tình trở thành những người mang mầm bệnh từ các show thời trang tới phần còn lại của thế giới.

Địa điểm dừng chân cuối cùng trong lịch trình bận rộn kéo dài một tháng này là Paris - thủ đô hoa lệ của nước Pháp - nơi các show diễn bắt đầu vào ngày 24/2. Trong ngày đầu tiên này, số ca nhiễm virus corona ở Pháp chỉ là 14, nhưng đến ngày cuối cùng của tuần lễ thời trang, đã có hơn 200 ca nhiễm mới được ghi nhận.

Với những hoạt động dày đặc, nhiều người tham dự thiếu ngủ, một số đã hắt hơi và ho do cảm lạnh theo mùa. Nhiều show diễn phát khẩu trang cho người dự khán trước khi bắt đầu. Trước tình hình bệnh dịch, một số khách hàng cao cấp và biên tập viên các tạp chí nổi tiếng của Mỹ đã quyết định rời Paris sớm, thậm chí một số người còn không tới đây. (Các nhân viên truyền thông ở Mỹ của Channel và Louis Vuitton được yêu cầu ở nhà).

Đến giữa tuần, những người Mỹ ở Paris bắt đầu hỏi cấp trên của họ ở New York rằng liệu họ có phải tự cách ly hay làm việc ở nhà khi trở về hay không.

Tại show diễn của hãng Lacoste, diễn ra vào ngày gần cuối cùng của tuần lễ thời trang Paris, gần 30% khách từ giới truyền thông đã hủy tham dự.

Tại show diễn của Miu Miu, nhà thiết kế của hãng là Miuccia Prada đã hủy buổi gặp gỡ vào chào hỏi sau khi màn trình diễn kết thúc, mặc dù trước đó 2 tuần ở Milan, việc này vẫn được thực hiện.

Đã có rất nhiều khách mời trở về từ các show diễn thời trang ở Anh, Ý, Pháp dương tính với Covid-19.

Có tin đồn nói rằng vì giao thông ở Italy bị hạn chế, hãng Louis Vuitton đã sử dụng máy bay riêng của ông chủ Bernard Arnault, người giàu thứ 3 thế giới - để chuyển những chiếc túi LV từ Italy về Pháp.

Tại buổi trình diễn của Louis Vuitton được tổ chức bên trong bảo tàng Louvre, ông Antonio Belloni, giám đốc điều hành của thương hiệu, chào mọi người bằng cách đấm tay thay vì bắt tay và hôn hai má - điều đã trở thành tiêu chuẩn trong ngành.

Khách tham dự show diễn được phát khẩu trang tại Milan hôm 23/2. Ảnh: Reuters.

Cuộc khủng hoảng lần này đã khiến người ta nhắc nhiều hơn đến một câu hỏi đã có từ trước. Các chương trình biểu diễn trên sàn catwalk là rất tốn kém, tốn nhiều công sức, gây hại cho môi trường - mọi thứ có nên kéo dài tới cả một tháng hay không?

Trước show diễn của Alexander McQueen tại Paris hôm 2/3, ông Francois-Henri Pinault, giám đốc điều hành tập đoàn xa xỉ Kering - chủ sở hữu của Gucci, Saint Laurent và Balenciaga - đã đặt câu hỏi rằng ngành công nghiệp thời trang có nên số hóa tất cả mọi thứ, và trình chiếu các show diễn và cửa hàng trên mạng Internet hoặc một hệ thống nào khác.

Tổng biên tập đầy quyền lực của tạp chí Vogue cũng cho biết mình đang nghĩ về tương lai. "Trong thời điểm khủng hoảng, chúng ta phải suy nghĩ về việc thiết lập lại mọi thứ một cách triệt để", bà Anna Wintour nói.

Cuộc khủng hoảng của ngành thời trang

Virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) tới nay đã lây nhiễm cho hơn 110.000 người trên toàn cầu, và khiến hơn 4.000 người thiệt mạng. Và ngành công nghiệp thời trang đang đứng trước cuộc khủng hoảng lớn.

Tuần lễ thời trang Rakuten, dự kiến bắt đầu ngày 16/3 ở Tokyo, đã bị hủy bỏ. Những tuần lễ thời trang sau đó ở Thượng Hải và Bắc Kinh cũng bị hoãn.

Ralph Lauren có kể hoạch tổ chức show diễn ở New York vào tháng 4 này, nhưng cũng đã hủy bỏ. Burberry hoãn vô thời hạn show của họ ở Thượng Hải. Gucci cũng hủy bỏ show diễn tại San Francisco tháng 5 tới, và Prada cũng sẽ không có show ở Tokyo trong tháng đó dù đã có kế hoạch.

Ông Pascal Morand, chủ tịch của đơn vị tổ chức Tuần lễ Thời trang Parism,cho rằng "những chiếc ghế trống ở các show diễn không phải là vấn đề, mà vấn đề nằm ở các show room và chuỗi cung ứng bị gián đoạn".

"Vấn đề nằm ở sự không chắc chắn, và việc không biết tình hình sẽ kéo dài bao lâu", ông Morand nhận định.

Các đơn đặt mua đồ hiệu từ các nhà bán lẻ lớn ở Mỹ, như Nordstrom và Bloomingdale hay các nền tảng thương mại điện tử như Net-a-Porter hay Matches Fashion, đã giảm hẳn trong thời gian vừa qua, theo các nhà mốt.

Việc một phần lớn người dân Trung Quốc gần như không ra đường mua sắm kể từ Tết Nguyên đán tới giờ khiến cho doanh số của các thương hiệu xa xỉ tại đây giảm tới 90%. Trong khi đó, tại kinh đô đồ hiệu Paris, các cửa hàng cũng không còn đông khách như trước, vì đơn giản là người mua giàu có từ Trung Quốc và châu Á đã quyết định ở nhà.

Các nhân viên lắp đặt sàn diễn cho show của nhà mốt Valentino tại Paris hôm 1/3. Ảnh: Reuters.

Jefferies Group, ngân hàng đầu tư có trụ sở tại New York, ước tính rằng người Trung Quốc chiếm tới 40% trong tổng số 305 tỷ USD được chi trả để mua hàng xa xỉ trên toàn cầu trong năm 2019, khiến nước này trở thành thị trường hàng xa xỉ phát triển nhanh nhất thế giới.

"Rõ ràng là đã có sự sụt giảm người mua hàng xa xỉ từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt ở ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong", bà Ayse Ege, nhà sáng lập của một thương hiệu thời trang xa xỉ dành cho phụ nữ ở Paris, chia sẻ.

Thường thì đến cuối tuần lễ thời trang Paris, những khách hàng giàu có sẽ trở lại Milan để thực hiện các cuộc hẹn may đồ với các nhà mốt và show room của Italy. Năm nay, những cuộc hẹn như vậy đã bị hủy bỏ. Milan giờ đây nhìn giống như một thành phố ma, theo một chủ cửa hàng.

Thêm nữa, việc chính phủ Italy quyết định phong tỏa đất nước khiến cho chuỗi cung ứng của một loạt nhãn hiệu thời trang xa xỉ sẽ bị gián đoạn.

Theo Zing

>>Tầm cỡ không phải dạng vừa trong làng thời trang thế giới của chị gái bệnh nhân số 17: Thân với Selena Gomez, Song Hye Kyo, từng tham dự Met Gala 2018


TIN LIÊN QUAN

Lee Min Ho diện đồ như "đồ ngủ" xuống phố những vẫn chứng minh visual đẳng cấp, fan rần rần: "Ảnh đẹp trai thì mặc giẻ rách cũng đẹp"

Quên đi chàng Lee Min Ho bảnh bao trên phim hay dự sự kiện, Lee Min Ho xuống phố với set đồ đơn giản hết cỡ vẫn khiến chị em "đứng ngồi khồn yên"

Không lo muộn làm nhờ chuẩn bị trước 6 set trang phục cho nàng công sở mặc đẹp mỗi ngày

Không lo muộn làm nhờ chuẩn bị trước 6 set trang phục cho nàng công sở mặc đẹp mỗi ngày

6 gợi ý mix đồ cho cô nàng văn phòng để không còn phải băn khoăn "đi làm mặc gì"

Học BTV Mai Ngọc diện sát nách sang chảnh ngút ngàn, hội chị em bỏ túi ngay items "sang - xịn - mịn"

Học BTV Mai Ngọc diện sát nách sang chảnh ngút ngàn, hội chị em bỏ túi ngay items "sang - xịn - mịn"

Nổi tiếng là một trong nhưng BTV xinh đẹp, Mai Ngọc luôn gây ấn tượng với vẻ ngoài lung linh và gu thời trang tinh tế.

5 item toát mùi "tiền tỷ" giúp nâng cấp diện mạo sang chảnh cho chị em

5 item toát mùi "tiền tỷ" giúp nâng cấp diện mạo sang chảnh cho chị em

Muốn đẹp "chanh xả" mà không phải "chơi lớn" thì phải bổ sung ngay vào tủ 5 món đồ sau đây nhé.

Vũ Khắc Tiệp tiết lộ số tiền "thiệt hại" khổng lồ sau 4 lần phải cách ly với xã hội

Vũ Khắc Tiệp tiết lộ số tiền "thiệt hại" khổng lồ sau 4 lần phải cách ly với xã hội

Theo đó, "ông bầu" Vũ Khắc Tiệp cho biết mình bị thiệt hại nặng do mọi công việc của anh hiện tại đều bị đình trệ.

Gom ngay bí kíp tận dụng "triệt để" tay chân trong khi chụp OOTD để không bị thừa thãi

Gom ngay bí kíp tận dụng "triệt để" tay chân trong khi chụp OOTD để không bị thừa thãi

Biết đâu vài cách tạo dáng đơn giản nhưng lại giúp bạn có những bức hình thật "chất".

Sự kiện thời trang từng có chị gái BN17 Nga Nguyễn tham dự - Met Gala 2020 chính thức bị tạm hoãn vô thời hạn

Sự kiện thời trang từng có chị gái BN17 Nga Nguyễn tham dự - Met Gala 2020 chính thức bị tạm hoãn vô thời hạn

Bữa tiệc thời trang lớn nhất năm – Met Gala đã chính thức hủy kế hoạch tổ chức vào ngày 4/5 tới.

Em trai Tiên Nguyễn gây lo lắng khi là người hộ tống chị gái đi các show ở cả Ý và Pháp

Em trai Tiên Nguyễn gây lo lắng khi là người hộ tống chị gái đi các show ở cả Ý và Pháp

Đồng hành cùng Tiên Nguyễn trong sự kiện có bệnh nhân nhiễm Covid-19 còn có cậu em trai William Hiếu Nguyễn.

Dự show Louis Vuitton, Khánh Linh "chơi lớn" cắt khăn 15 triệu chỉ để quấn vừa đầu

Dự show Louis Vuitton, Khánh Linh "chơi lớn" cắt khăn 15 triệu chỉ để quấn vừa đầu

Là khách mời đại diện cho châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng góp mặt tại show diễn thời trang của Louis Vuitton thuộc khuôn khổ Paris Fashion Week Thu Đông 2020, Khánh Linh không làm giới yêu thời trang nước nhà thất vọng khi khoe outfit dự show đẹp mê. "Cô em trendy" còn "chơi lớn" cắt hẳn chiếc khăn hàng hiệu mới mua để quấn quanh đầu cho hợp với bộ trang phục.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Dân mạng bất ngờ đào lại hình ảnh bạn trai Ý Nhi ôm hoa chờ bạn gái ví với bạn trai Bâu: Đúng là ai chung tình đều số khổ

Dân mạng bất ngờ đào lại hình ảnh bạn trai Ý Nhi ôm hoa chờ bạn gái ví với bạn trai Bâu: Đúng là ai chung tình đều số khổ

Trong đêm Chung kết The Face Vietnam vừa qua, Gavin cũng có mặt và nhanh chóng thu hút sự chú ý từ cư dân mạng với khoảnh khắc ôm hoa dành tặng người yêu.

Sao ĐẹpTessie | 30/11/2023
Chuyện tình 4 năm ngọt như "ngôn tình" của Bâu và bạn trai tomboy người Thái Lan

Chuyện tình 4 năm ngọt như "ngôn tình" của Bâu và bạn trai tomboy người Thái Lan

Sau thành công tại chương trình "The Face Vietnam 2023", cái tên Bâu Krysie bắt đầu được chú ý hơn.

Sao ĐẹpTessie | 30/11/2023
Puka - Diệu Nhi lần đầu "chạm mặt" sau nghi vấn nghỉ chơi, biểu cảm của vợ Anh Tú khiến ai cũng bất ngờ

Puka - Diệu Nhi lần đầu "chạm mặt" sau nghi vấn nghỉ chơi, biểu cảm của vợ Anh Tú khiến ai cũng bất ngờ

Diệu Nhi vừa vướng tin đồn "nghỉ chơi" do vắng mặt trong hôn lễ của Puka – Gin Tuấn Kiệt và đây là biểu cảm của nữ diễn viên khi chạm mặt bạn cũ.

Sao ĐẹpTessie | 29/11/2023
Rõ lý do khiến Messi dính tin đồn "ngoại tình" với nữ phóng viên xinh đẹp

Rõ lý do khiến Messi dính tin đồn "ngoại tình" với nữ phóng viên xinh đẹp

Trong tuần qua, danh thủ người Argentina Lionel Messi phải đối diện với tai tiếng nặng nề nhất từng thấy kể từ khi anh kết hôn. Messi bị đồn ngoại tình với một nữ phóng viên thể thao người Argentina.

Sao ĐẹpTessie | 29/11/2023
Yona Cươn mặc đồ bó nhảy cho bố quay cl.ip, mẹ nhìn thấy cũng chỉ làm 1 việc

Yona Cươn mặc đồ bó nhảy cho bố quay cl.ip, mẹ nhìn thấy cũng chỉ làm 1 việc

Thời trang cùng hành động của Yona Cươn trong clip nhảy từng vấp phải không ít chỉ trích.

Sao ĐẹpTessie | 29/11/2023
Theo đúng mô-típ "ra tiền tỷ", Trấn Thành tiếp tục tung phim đúng mùng 1 Tết: Một mình cả rạp ai làm lại

Theo đúng mô-típ "ra tiền tỷ", Trấn Thành tiếp tục tung phim đúng mùng 1 Tết: Một mình cả rạp ai làm lại

"Mai" là dự án được Trấn Thành ấp ủ từ năm 2022, trước cả "Nhà bà Nữ". Nhà sản xuất cho biết đây là bộ phim tâm huyết nhất mà nam đạo diễn từng phát hành.

Sao ĐẹpTessie | 29/11/2023
Vừa thông báo tìm vợ m.ất tí.ch, chồng Nam Em lại đăng status khó hiểu, tự nhận "đang chơi cuộc chơi riêng"

Vừa thông báo tìm vợ m.ất tí.ch, chồng Nam Em lại đăng status khó hiểu, tự nhận "đang chơi cuộc chơi riêng"

Hiện tại, Nam Em đã ẩn tất cả bài đăng liên quan tới chồng sắp cưới trên trang cá nhân.

Sao ĐẹpTessie | 28/11/2023
Puka lên tiếng về tin đồn "có bầu" với Gin Tuấn Kiệt, lần đầu tiết lộ tình trạng sức khỏe khiến ai cũng bất ngờ

Puka lên tiếng về tin đồn "có bầu" với Gin Tuấn Kiệt, lần đầu tiết lộ tình trạng sức khỏe khiến ai cũng bất ngờ

Puka lên tiếng về thông tin đang mang thai con đầu lòng với Gin Tuấn Kiệt.

Sao ĐẹpTessie | 28/11/2023
Rộ tin Đoàn Văn Hậu cũng nhập hội "chiều vợ" như Gin Tuấn Kiệt, tổ chức đám cưới lần 3 tại địa điểm view "triệu đô"

Rộ tin Đoàn Văn Hậu cũng nhập hội "chiều vợ" như Gin Tuấn Kiệt, tổ chức đám cưới lần 3 tại địa điểm view "triệu đô"

Một số nguồn tin tiết lộ Đoàn Văn Hậu và Doãn Hải My sẽ tổ chức tiệc cưới thứ 3 tại Phú Quốc và chỉ có hội bạn thân tham dự. Nhưng số khác đồn đoán khách mời lần này khả năng vẫn có những tên tuổi đình đám trong showbiz.

Sao ĐẹpTessie | 28/11/2023
Nam Em bất ngờ gọi tên bà Phương Hằng vì chồng sắp cưới của mình

Nam Em bất ngờ gọi tên bà Phương Hằng vì chồng sắp cưới của mình

Nam Em bất ngờ có bài đăng dài gây xôn xao cõi mạng, một lần nói rõ về những đồn đoán xấu về chồng sắp cưới của cô.

Sao ĐẹpTessie | 28/11/2023