TIN SỰ KIỆN

Nhìn lại sự nghiệp 85 năm cuộc đời Karl Lagerfeld: Nắm quyền sáng tạo 3 nhà mốt đình đám nhất thế giới

Sharon

Sharon 20/02/2019

Karl Lagerfeld đã bỏ lỡ show diễn cuối cùng của mình - show diễn Haute Couture Xuân/Hè 2019.

 

Ngày 19/2, giới mộ điệu thời trang toàn cầu bàng hoàng trước sự ra đi của ông hoàng làng thời trang Karl Lagerfeld sau nhiều ngày đổ bệnh nặng. Lagerfeld đã dành cả cuộc đời để cống hiến cho sự phát triển của ngành thời trang thế giới, cũng như thương hiệu đình đám Chanel. Ông được mệnh danh là "bố già" của làng thời trang, người đã vực dậy đế chế Chanel khi đang bên bờ phá sản.

Karl Lagerfeld đã dành gần cả cuộc đời 85 của ông cho việc sáng tạo không mệt mỏi. Vốn mang niềm đam mê cháy bỏng với ngành thiết kế thời trang từ thuở bé, Karl đã từng bước một chinh phục giới mộ điệu tại Paris – “cái nôi thời trang của thế giới”. Chàng thanh thiếu niên Karl đã nhanh chóng được tham gia vào những đội ngũ đáng ao ước của các nhà thiết kế trẻ thời bấy giờ, như làm việc tại Jean Patou, Chloé, Fendi,… và Karl Lagerfeld trở thành Giám đốc Sáng tạo của Chanel kể từ năm 1983.

Karl Lagerfeld

Khi còn sống, Lagerfeld luôn xuất hiện với vẻ chỉn chu. Ông trung thành với vest đen, đeo găng tay. Nhà văn Andrew O’Hagan từng kể khi gặp Karl Lagerfeld, ông nhận ra nhà thiết kế đánh một lớp phấn nhẹ. "Ánh mắt ông sáng ngời, nhưng chỉ những ai ông cho phép mới được nhìn thấy ánh mắt đó", O’Hagan viết. Lagerfeld luôn đeo kính râm để tránh bị người khác đọc được cảm xúc, suy nghĩ. Nhà thiết kế nói: "Tôi thích quan sát người khác nhưng không thích bị quan sát".

Karl Lagerfeld luôn xuất hiện với trang phục màu sẫm, kính râm và đeo găng tay.

Karl Lagerfeld sinh ngày 10/9/1933 tại ngôi làng ở Đức, trong một gia đình khá giả. Cha ông - Otto Lagerfeld - kinh doanh sữa đặc còn mẹ bán nội y. Trong phim tài tiệu Karl Lagerfeld: A Lonely King (Karl Lagerfeld: Ông hoàng cô độc), Lagerfeld nói vì lớn lên ở làng quê, từ nhỏ ông mơ về những thành phố phù hoa, đặc biệt là Pháp. Ông đến Pháp vì cảm thấy nơi này gần gũi với quan điểm thẩm mỹ của mình.

Ông chính thức bước chân vào lĩnh vực thời trang khi vượt qua hơn 200.000 ứng viên và giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế thời trang năm 1954. Sau thành tích đó, Karl Lagerfeld được mời thực tập tại nhà may Pháp Pierre Balmain với vai trò là trợ lý và được đề nghị sản xuất trang phục do ông thiết kế trong bản vẽ.

Karl Lagerfeld chụp ảnh cùng người mẫu sau khi thắng hạng mục thiết kế áo khoác tại một cuộc thi thời trang do Hội đồng Len Quốc tế tổ chức tại Paris vào năm 1954.

Năm 1960, ông là giám đốc nghệ thuật của thương hiệu thời trang Jean Patou.

Tiếp đó, Lagerfeld rời Jean Patou, làm nhà thiết kế tự do, sáng tạo cho nhiều nhà mốt trong đó có Tiziano và Chloé. Ban đầu, Lagerfeld chỉ thiết kế một vài mẫu cho Chloé trong mỗi mùa. Dần dần, ông đảm nhiệm toàn bộ thiết kế trong các bộ sưu tập. Váy áo Xuân Hè 1973 là bộ sưu tập kinh điển, nổi tiếng nhất mà ông thực hiện cho Chloé.

Lagerfeld chỉnh lại mẫu thiết kế cho người mẫu đình đám Paris thập niên 60 Ines de la Fressange. Lúc này, ông đang là nhà thiết kế của Chloé tại Paris.

Lagerfeld bên các mẫu phác thảo cho Chloé

Năm 1965, Lagerfeld bắt đầu hợp tác với Fendi, biến cửa hàng lông thú và đồ da của thành Roma thành một trong những thương hiệu thời trang lớn của thế giới. Lagerfeld dồn tâm huyết cho nhà mốt Fendi, ký hợp đồng làm việc trọn đời với thương hiệu này. Từ giữa thập niên 1970, Lagerfeld đã là tên tuổi hiển hách của làng thời trang thế giới.

Lagerfeld biến Fendi thành thương hiệu thời trang cao cấp thế giới

Lagerfeld chụp ảnh cùng 5 chị em nhà Fendi

Năm 1977, Lagerfeld đến Nhật Bản và tìm hiểu văn hóa thời trang của cường quốc châu Á.

 

Đầu thập niên 1980, Lagerfel nhận làm nhà thiết kế chính cho Chanel, lúc đó ông 49 tuổi. Khi ấy,, nhà sáng lập thương hiệu Coco Chanel qua đời được 12 năm. Thương hiệu gần như không còn sức sống. Chủ tịch tập đoàn cấp bách tìm kiếm nhà thiết kế có thể giúp Chanel giành lại hào quang. Lagerfeld nhận được lời mời khi đang làm cho Chloé.

Lúc bấy giờ, mọi người đều can ngăn ông đến với Chanel. "Ai cũng bảo tôi bỏ qua lời mời, thương hiệu đó đã chết, không thể cứu vãn", Lagerfeld từng nói với New York Times. Song, với ông, đó là một thử thách. Lúc mới đến Chanel, Lagerfeld không được nhân viên ở đây yêu mến. Họ "bằng mặt mà không bằng lòng" với nhà thiết kế. Ở đây, Lagerfeld đưa ra các quyết định sống còn, làm sống dậy nhà mốt già cỗi, không còn sức sống. Một trong các di sản của Karl Lagerfeld chính là việc ông chưa bao giờ tạo ra một triết lý thời trang dễ nhận biết để căn cứ vào đó mà thiết kế.

Tuy nhiên, việc không sở hữu một phong cách quen thuộc nào lại giúp ông linh động và dễ dàng trong việc tái tạo hình ảnh của Chanel trở nên hiện đại hơn qua các thời kỳ. Đến nay, Chanel giữ vững vị trí thương hiệu xa xỉ thành công bậc nhất thế giới. Bí quyết của giám đốc sáng tạo là nỗ lực hơn người. Bên cạnh kế thừa truyền thống, Lagerfeld tìm tòi các yếu tố mới mẻ. Lagerfeld gọi bản thân là một cỗ máy thời trang ở Chanel. Để đi lên, ông bắt buộc không ngừng thiết kế.

Hình ảnh Karl Lagerfeld xuất hiện sau show diễn đầu tiên ông thực hiện cho Chanel vào năm 1983.

Hậu trường trong show diễn của Lagerfeld tại Chanel Thu - Đông năm 1985

Nhà thiết kế huyền thoại cùng người mẫu Ines de la Fressange trước show Thu - Đông 1987 của Chanel.

Chắc sẽ phải rất lâu nữa làng mốt mới có những sàn catwalk "đỉnh cao" như thời Karl Lagerfeld

Lagerfeld sánh đôi cùng “bà đầm thép” của tạp chí Vogue, Anna Wintour, tại lễ trao giải thường niên của Hội đồng các nhà thiết kế thời trang Mỹ lần thứ 12 tại New York vào năm 1993.

Giám đốc sáng tạo Chanel xuất hiện trên sàn catwalk cùng người mẫu Claudia Schiffer (đứng sau) và những chân dài khác sau khi kết thúc show Thời trang Thu - Đông năm 1995.

Lagerfeld  trong show diễn Xuân - Hè đầy thành công của Chanel vào năm 2005

Triển lãm "Karl Lagerfeld - Photografies" diễn ra ở Apolda, Đức.

Lagerfeld bảnh bao, năng động trong show Thu - Đông của Chanel năm 2006.

Lagerfeld bước trên đường băng trong show Xuân - Hè của Chanel năm 2014.

Dàn người mẫu vây quanh Lagerfeld tại show Xuân - Hè của Chanel năm 2015, lấy chủ đề "phản kháng".

Ông xuất hiện cùng Lady Gaga tại show thời trang Xuân - Hè của Celine trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Paris 2019.

Lý do giới mộ điệu hay gọi Karl Lagerfeld là “bố già” của làng thời trang không chỉ bởi hơn 60 năm gắn bó với nghề, mà còn ở tư duy sáng tạo vượt bậc. Điều đó được minh chứng khi các show diễn của Chanel luôn nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong những tuần lễ thời trang quốc tế và Karl Lagerfeld chưa từng khiến người yêu thời trang phải thất vọng.

Sự ra đi đột ngột của Karl Lagerfeld là câu hỏi lớn về con đường tương lai của Chanel trong thời gian tới

 Chanel đưa ra thông báo xác nhận Giám đốc sáng tạo mới sẽ là Virginie Viard - trợi lý của đắc lực của  Karl Lagerfeld  khi ông còn sống. 

Quảng cáo trên website We25 để 20 triệu độc giả Đẹp biết đến thương hiệu của bạn. Liên hệ hotline: 01696268848​

Song Hye Kyo đăng tải bộ ảnh thời trang chụp cùng Karl Lagerfeld nhằm tiếc thương huyền thoại quá cố

 

TIN LIÊN QUAN

23 bộ trang phục đặc sắc lấy cảm hứng từ các loài chim

23 bộ trang phục đặc sắc lấy cảm hứng từ các loài chim này là tác phẩm của Paul Harfleet (Vương quốc Anh). Hãy cùng chiêm ngưỡng những bộ quần áo độc đáo của nhà thiết kế này nhé!

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp "ma cà rồng" của nữ hoàng váy cưới Vera Wang trong loạt ảnh mừng sinh nhật tuổi 71

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp "ma cà rồng" của nữ hoàng váy cưới Vera Wang trong loạt ảnh mừng sinh nhật tuổi 71

Dù đã bước sang độ tuổi thất thập nhưng Vera Wang vẫn sở hữu vóc dáng mảnh mai thon gọn khiến bao cô nàng tuổi đôi mươi cũng phải trầm trồ ghen tỵ.

Đem cả bãi biển về nhà - Xu hướng xây hồ bơi phủ cát đang gây sốt giới nhà giàu

Đem cả bãi biển về nhà - Xu hướng xây hồ bơi phủ cát đang gây sốt giới nhà giàu

Nếu bạn không sống gần biển hoặc không thể đi du lịch vào mùa hè này thì có một cách khác để có kỳ nghỉ ở bãi biển ngay tại ngôi nhà riêng của mình.

Bị chê bán đồ ăn online "thượng hạng" vừa đắt vừa dở, NTK Lý Quí Khánh tố ngược khách hàng "sống bằng dã tâm"

Bị chê bán đồ ăn online "thượng hạng" vừa đắt vừa dở, NTK Lý Quí Khánh tố ngược khách hàng "sống bằng dã tâm"

Mới đây, một khách hàng đã có bài review món bánh tráng trộn của Lý Quí Khánh trong một group cộng đồng ăn uống.

Bị chê diện váy "xấu tệ", Mâu Thủy vẫn gửi lời cảm ơn Lý Quí Khánh, Hà Hồ khuyên "đừng bận tâm"

Bị chê diện váy "xấu tệ", Mâu Thủy vẫn gửi lời cảm ơn Lý Quí Khánh, Hà Hồ khuyên "đừng bận tâm"

Trong khi đó, nhiều ý kiến "bóc phốt" Lý Quí Khách muốn "hại" Mâu Thủy của stylist Mì Gói Trần Tiến Đạt hay NTK Hoàng Minh Hà nhận được khá nhiều sự đồng tình.

Bị nói thiết kế chỉ độc mỗi mình Hà Hồ diện được, Lý Quý Khánh đã chứng minh sự thật hoàn toàn ngược lại như thế này đây!

Bị nói thiết kế chỉ độc mỗi mình Hà Hồ diện được, Lý Quý Khánh đã chứng minh sự thật hoàn toàn ngược lại như thế này đây!

"Ông hoàng đầm dạ hội" cho thấy mình xứng tầm nhà thiết kế đẳng cấp của làng giải trí Việt như thế nào và bộ trang phục của Mâu Thùy không hề "lỗi" như lời nhận xét.

5 thương hiệu thời trang thiết kế của người Việt đang được yêu thích nhất

5 thương hiệu thời trang thiết kế của người Việt đang được yêu thích nhất

Trong năm 2016 vừa qua có thể đánh giá là năm bùng nổ của các thương hiệu thời trang Việt. Những thương hiệu đồ thiết kế của người Việt đã dần dần lấy được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng cũng như các bạn trẻ đam mê thời trang.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Dân mạng bất ngờ đào lại hình ảnh bạn trai Ý Nhi ôm hoa chờ bạn gái ví với bạn trai Bâu: Đúng là ai chung tình đều số khổ

Dân mạng bất ngờ đào lại hình ảnh bạn trai Ý Nhi ôm hoa chờ bạn gái ví với bạn trai Bâu: Đúng là ai chung tình đều số khổ

Trong đêm Chung kết The Face Vietnam vừa qua, Gavin cũng có mặt và nhanh chóng thu hút sự chú ý từ cư dân mạng với khoảnh khắc ôm hoa dành tặng người yêu.

Sao ĐẹpTessie | 30/11/2023
Chuyện tình 4 năm ngọt như "ngôn tình" của Bâu và bạn trai tomboy người Thái Lan

Chuyện tình 4 năm ngọt như "ngôn tình" của Bâu và bạn trai tomboy người Thái Lan

Sau thành công tại chương trình "The Face Vietnam 2023", cái tên Bâu Krysie bắt đầu được chú ý hơn.

Sao ĐẹpTessie | 30/11/2023
Puka - Diệu Nhi lần đầu "chạm mặt" sau nghi vấn nghỉ chơi, biểu cảm của vợ Anh Tú khiến ai cũng bất ngờ

Puka - Diệu Nhi lần đầu "chạm mặt" sau nghi vấn nghỉ chơi, biểu cảm của vợ Anh Tú khiến ai cũng bất ngờ

Diệu Nhi vừa vướng tin đồn "nghỉ chơi" do vắng mặt trong hôn lễ của Puka – Gin Tuấn Kiệt và đây là biểu cảm của nữ diễn viên khi chạm mặt bạn cũ.

Sao ĐẹpTessie | 29/11/2023
Rõ lý do khiến Messi dính tin đồn "ngoại tình" với nữ phóng viên xinh đẹp

Rõ lý do khiến Messi dính tin đồn "ngoại tình" với nữ phóng viên xinh đẹp

Trong tuần qua, danh thủ người Argentina Lionel Messi phải đối diện với tai tiếng nặng nề nhất từng thấy kể từ khi anh kết hôn. Messi bị đồn ngoại tình với một nữ phóng viên thể thao người Argentina.

Sao ĐẹpTessie | 29/11/2023
Yona Cươn mặc đồ bó nhảy cho bố quay cl.ip, mẹ nhìn thấy cũng chỉ làm 1 việc

Yona Cươn mặc đồ bó nhảy cho bố quay cl.ip, mẹ nhìn thấy cũng chỉ làm 1 việc

Thời trang cùng hành động của Yona Cươn trong clip nhảy từng vấp phải không ít chỉ trích.

Sao ĐẹpTessie | 29/11/2023
Theo đúng mô-típ "ra tiền tỷ", Trấn Thành tiếp tục tung phim đúng mùng 1 Tết: Một mình cả rạp ai làm lại

Theo đúng mô-típ "ra tiền tỷ", Trấn Thành tiếp tục tung phim đúng mùng 1 Tết: Một mình cả rạp ai làm lại

"Mai" là dự án được Trấn Thành ấp ủ từ năm 2022, trước cả "Nhà bà Nữ". Nhà sản xuất cho biết đây là bộ phim tâm huyết nhất mà nam đạo diễn từng phát hành.

Sao ĐẹpTessie | 29/11/2023
Vừa thông báo tìm vợ m.ất tí.ch, chồng Nam Em lại đăng status khó hiểu, tự nhận "đang chơi cuộc chơi riêng"

Vừa thông báo tìm vợ m.ất tí.ch, chồng Nam Em lại đăng status khó hiểu, tự nhận "đang chơi cuộc chơi riêng"

Hiện tại, Nam Em đã ẩn tất cả bài đăng liên quan tới chồng sắp cưới trên trang cá nhân.

Sao ĐẹpTessie | 28/11/2023
Puka lên tiếng về tin đồn "có bầu" với Gin Tuấn Kiệt, lần đầu tiết lộ tình trạng sức khỏe khiến ai cũng bất ngờ

Puka lên tiếng về tin đồn "có bầu" với Gin Tuấn Kiệt, lần đầu tiết lộ tình trạng sức khỏe khiến ai cũng bất ngờ

Puka lên tiếng về thông tin đang mang thai con đầu lòng với Gin Tuấn Kiệt.

Sao ĐẹpTessie | 28/11/2023
Rộ tin Đoàn Văn Hậu cũng nhập hội "chiều vợ" như Gin Tuấn Kiệt, tổ chức đám cưới lần 3 tại địa điểm view "triệu đô"

Rộ tin Đoàn Văn Hậu cũng nhập hội "chiều vợ" như Gin Tuấn Kiệt, tổ chức đám cưới lần 3 tại địa điểm view "triệu đô"

Một số nguồn tin tiết lộ Đoàn Văn Hậu và Doãn Hải My sẽ tổ chức tiệc cưới thứ 3 tại Phú Quốc và chỉ có hội bạn thân tham dự. Nhưng số khác đồn đoán khách mời lần này khả năng vẫn có những tên tuổi đình đám trong showbiz.

Sao ĐẹpTessie | 28/11/2023
Nam Em bất ngờ gọi tên bà Phương Hằng vì chồng sắp cưới của mình

Nam Em bất ngờ gọi tên bà Phương Hằng vì chồng sắp cưới của mình

Nam Em bất ngờ có bài đăng dài gây xôn xao cõi mạng, một lần nói rõ về những đồn đoán xấu về chồng sắp cưới của cô.

Sao ĐẹpTessie | 28/11/2023