Các đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã sẵn sàng để chạy thử trên toàn tuyến vào sáng mai 20/9. Việc chạy thử nghiệm sẽ kéo dài từ 3 - 6 tháng để căn chỉnh trước khi đưa vào khai thác thương mại.
Sáng mai 20/9, 5 chuyến đường sắt sẽ chạy thử trên toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông theo đúng lộ trình thực tế.
Ông Vũ Hồng Phương - Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, mỗi đoàn tàu chạy cách nhau 10 phút và được vận hành qua hệ thống điều khiển tự động.
Việc chạy thử sẽ diễn ra cả vào ban đêm, chạy có tải trọng, bao gồm cả việc vận hành nhà ga, công tác lập biểu đồ chạy tàu, vận hành các tiện ích phục vụ hành khách...
Trong quá trình chạy thử nghiệm, vận tốc tàu sẽ đạt tối đa là 65 km/h, tốc độ trung bình là 30 - 35 km/h. Tại mỗi ga, tàu sẽ dừng 1 phút.
Những ngày đầu, các đoàn tàu sẽ có thời gian giãn cách là 10 - 12 phút/chuyến, trong 3 - 6 tháng sẽ rút ngắn dần thời gian giãn cách theo thiết kế và sẽ đạt 5 phút/chuyến khi khai thác thương mại.
Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành các hạng mục để phục vụ chạy thử.
Hiện tại, đơn vị thi công đang triển khai lắp đặt máy bán vé, kiểm soát vé tự động; điều khiển vận hành thử hệ thống điều hòa, thông gió, chỉnh sửa hệ thống chiếu sáng, thanh cuốn, thang máy...
Dự án này sẽ sử dụng 681 nhân sự tham gia vào việc vừa đào tạo tại hiện trường, vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành và khai thác.
Trong đó, trực tiếp đào tạo lực lượng cho dự án là 651. 201 người được đào tạo ở Trung Quốc, số còn lại được đào tạo ở Việt Nam. 30 nhân sự quản lý cũng được đào tạo.
Trước đó, từ đầu tháng 8 vừa qua, dự án đã được vận hành từng hạng mục như thông tin tín hiệu, thiết bị điện... nhằm căn chỉnh cho từng chuyên ngành thiết bị được lắp đặt trên toàn tuyến.
Trong thời gian chạy thử từ 3 - 6 tháng, Ban Quản lý Dự án sẽ tiếp tục tiến hành căn chỉnh hoàn thiện trước khi đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Nguồn: Infonet.vn)