Cây cầu trị giá hơn 7.000 tỷ đồng rút ngắn quãng đường từ Hà Nội đi Quảng Ninh chỉ còn 1,5 tiếng

Lê Mỹ Linh - 27/08/2018

Cầu Bạch Đằng (Hải Phòng) sau khi được đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn quãng đường từ Hà Nội đi Quảng Ninh chỉ còn 1,5 tiếng đồng hồ.
Cầu Bạch Đằng (Hải Phòng) sau khi được đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn quãng đường từ Hà Nội đi Quảng Ninh chỉ còn 1,5 tiếng đồng hồ.

Cầu Bạch Đằng là một trong những cây cầu lớn nhất cả nước và đang đứng thứ 3 trong số 7 cầu dây văng có nhiều nhịp nhất trên toàn thế giới.

Cầu Bạch Đằng là một trong những cây cầu lớn nhất cả nước và đang đứng thứ 3 trong số 7 cầu dây văng có nhiều nhịp nhất trên toàn thế giới.

Cầu nối 2 bên bờ sông Bạch Đằng từ quận Hải An, TP Hải Phòng tới thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, giúp nối liền tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.

Cầu nối 2 bên bờ sông Bạch Đằng từ quận Hải An, TP Hải Phòng tới thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, giúp nối liền tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.

Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh), rút ngắn quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội là 180 km như hiện nay xuống còn 130 km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng.

Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh), rút ngắn quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội là 180 km như hiện nay xuống còn 130 km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng.

Cầu Bạch Đằng có tổng chiều dài 5,4 km gồm cả đường dẫn, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h.

Cầu Bạch Đằng có tổng chiều dài 5,4 km gồm cả đường dẫn, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h.

Hiện tại, cầu Bạch Đằng đang trong quá trình hoàn thành nốt những hạng mục cuối cùng để phục vụ thông xe dự kiến vào đầu tháng 9.

Hiện tại, cầu Bạch Đằng đang trong quá trình hoàn thành nốt những hạng mục cuối cùng để phục vụ thông xe dự kiến vào đầu tháng 9.

Đây là cây cầu “made in Việt Nam” do các đơn vị trong nước thiết kế và thi công.

Đây là cây cầu “made in Việt Nam” do các đơn vị trong nước thiết kế và thi công.

Cầu được bố trí 3 trụ tháp, thiết kế là 3 chữ “H” mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.

Cầu được bố trí 3 trụ tháp, thiết kế là 3 chữ “H” mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.

Cây cầu có tên gọi mang ý nghĩa lịch sử, gắn liền với dòng sông Bạch Đằng, nơi ghi dấu những chiến công của thủy quân nước ta từ xa xưa.

Cây cầu có tên gọi mang ý nghĩa lịch sử, gắn liền với dòng sông Bạch Đằng, nơi ghi dấu những chiến công của thủy quân nước ta từ xa xưa.

Với kết cấu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng, chịu được động đất cấp VIII, cầu Bạch Đằng đánh dấu sự đổi mới kỹ thuật trong tổ chức thi công cầu đường ở Việt Nam.

Với kết cấu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng, chịu được động đất cấp VIII, cầu Bạch Đằng đánh dấu sự đổi mới kỹ thuật trong tổ chức thi công cầu đường ở Việt Nam.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, sau 3 năm tổ chức thi công, đến thời điểm này các hạng mục xây dựng chính của cầu Bạch Đằng đều đã hoàn thành theo đúng thiết kế, kỹ thuật và mỹ thuật. Hiện công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, sau 3 năm tổ chức thi công, đến thời điểm này các hạng mục xây dựng chính của cầu Bạch Đằng đều đã hoàn thành theo đúng thiết kế, kỹ thuật và mỹ thuật. Hiện công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Các kĩ thuật viên dùng những thiết bị bay điều khiển từ xa để kiểm tra những hạng mục của cầu Bạch Đằng.

Các kĩ thuật viên dùng những thiết bị bay điều khiển từ xa để kiểm tra những hạng mục của cầu Bạch Đằng.

144 bó cáp của cầu tạo nên hình ảnh kiến trúc khá đặc trưng, mỗi bó cáp có từ 25 đến 80 sợi cáp.

144 bó cáp của cầu tạo nên hình ảnh kiến trúc khá đặc trưng, mỗi bó cáp có từ 25 đến 80 sợi cáp.

Công trình cầu Bạch Đằng dẫn vào nút giao cuối tuyến, được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 7.500 tỷ đồng.

Công trình cầu Bạch Đằng dẫn vào nút giao cuối tuyến, được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 7.500 tỷ đồng.

Cầu Bạch Đằng cũng được đánh giá là cây cầu có nhiều nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay, đồng thời cũng là một trong những cây cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất cả nước.

Cầu Bạch Đằng cũng được đánh giá là cây cầu có nhiều nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay, đồng thời cũng là một trong những cây cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất cả nước.

Cầu Bạch Đằng được khởi công từ tháng 1/2015, dự kiến hoàn thành trước 30/6/2018. Tuy nhiên, vì một số lý do nên công trình phải dời lại tới ngày 1/9. (Nguồn: Toquoc.vn)

Cầu Bạch Đằng được khởi công từ tháng 1/2015, dự kiến hoàn thành trước 30/6/2018. Tuy nhiên, vì một số lý do nên công trình phải dời lại tới ngày 1/9. (Nguồn: Toquoc.vn)

TIN LIÊN QUAN