TIN SỰ KIỆN

Kết luận điều tra vụ gian lận điểm thi ở tỉnh Hòa Bình: Có bài thi nâng gần 10 điểm

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an hôm nay 11/3 đã công bố kết luận điều tra vụ án gian lận điểm thi ở tỉnh Hòa Bình.

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an đã chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đề nghị truy tố 3 bị can về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Các bị can gồm: Nguyễn Quang Vinh (SN 1966, trú tại TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), nguyên Trưởng phòng, Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình; Đỗ Mạnh Tuấn (SN 1979, Phó hiệu trưởng Trưởng phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) và Nguyễn Khắc Tuấn (SN 1981, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình.

Trụ sở Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình. (Ảnh: Thanhnien.vn)

Thủ đoạn tinh vi của các đối tượng

Theo kết luận điều tra, ngày 14/5/2018, UBND tỉnh Hòa Bình ra quyết định số 1165/ QĐ- UBND về việc thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Ngày 15/5/2018, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình có quyết định số 1196/QĐ- SGDĐT thành lập Hội đồng thi THPT Quốc gia năm 2018.

Trong đó, Tổ chấm thi trắc nghiệm gồm có Nguyễn Quang Vinh, Trưởng Ban thư ký Hội đồng thi làm tổ trưởng; Nguyễn Khắc Tuấn, Chuyên viên phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục (KT&QLCLGD); Đỗ Mạnh Tuấn; Nguyễn Hồng Biển, giáo viên Trường THPT Lạc Thủy C; Đào Ngọc Thuật, giáo viên Trường THPT Mai Châu và Trần Phi Điệp, giáo viên Trường THPT Lạc Thủy.

Tổ chấm thi tự luận môn Ngữ văn do Diệp Thị Hồng Liên - Phó trưởng phòng KT&QLCLGD, Phó trưởng ban chấm thi phụ trách gồm 1 trưởng môn chấm thi (Nguyễn Văn Quang - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cộng Hòa) và 45 cán bộ, giáo viên.

Đầu tháng 5/ 2018, tại phòng làm việc riêng của mình, Vinh đã bàn bạc, chỉ đạo Mạnh Tuấn xử lý, can thiệp, nâng điểm thi trắc nghiệm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 ở tỉnh Hòa Bình. Vinh và Mạnh Tuấn đã thống nhất, phải sửa trực tiếp trên bài thi của thí sinh, trước khi đưa vào máy quét file ảnh bài làm gửi về Bộ GD&ĐT.

Theo sự thống nhất giữa các đối tượng, Vinh có trách nhiệm chuẩn bị chìa khóa phòng để bài thi trắc nghiệm, bố trí niêm phong cửa phòng thi bóc được dễ dàng, khó bị phát hiện. Đỗ Mạnh Tuấn thì trực tiếp sửa bài thi của thí sinh.

Sau đó, Mạnh Tuấn đã gặp, trao đổi và bàn bạc với Khắc Tuấn để cùng thực hiện việc can thiệp, nâng điểm thi cho một số thí sinh theo chỉ đạo của Vinh, đồng thời chủ động chuẩn bị bút chì, tẩy bút chì, in sẵn đáp án của các môn thi trắc nghiệm Bộ GD&ĐT đã công bố trên mạng Inrternet ra giấy A4; tập hợp danh sách các thí sinh cần nâng điểm thi (có thí sinh cần đạt điểm xét tuyển đại học, có thí sinh chỉ cần đủ để tốt nghiệp THPT).

>> Công an tiến hành khám xét nơi ở của cán bộ chấm thi tỉnh Hoà Bình

Để tạo điều kiện cho Đỗ Mạnh Tuấn, Nguyễn Khắc Tuấn can thiệp, sửa chữa, nâng điểm bài thi trắc nghiệm được thuận lợi, không bị phát hiện, Vinh đã chủ động tham mưu, lựa chọn và đề xuất nhân sự tổ chấm thi trắc nghiệm, trong đó có Đỗ Mạnh Tuấn (mặc dù vào thời điểm trình ký Quyết định thành lập hội đồng thi THPT Quốc gia năm 2018, vẫn chưa có văn bản giới thiệu tham gia); chủ động bố trí tổ chấm thi trắc nghiệm làm việc, sinh hoạt tại tầng 5, Nhà khách Hòa Bình...

Phòng 503 là phòng ở và phòng 504 là phòng chấm trắc nghiệm. Bộ phận Thanh tra, công an giám sát, bảo vệ tổ chấm thi trắc nghiệm ăn, nghỉ, làm việc tại tầng 4. Thanh tra, giám sát bảo vệ Ban làm phách ăn, nghỉ làm việc tại phòng 404. Giữa cầu thang tầng 4 và 5 cửa sắt được khóa để cách ly vào buổi tối.

Tổ chấm thi trắc nghiệm tập trung và thực hiện nhiệm vụ chấm thi từ ngày 29/6/2018 đến ngày 9/7/2018. Buổi tối các ngày từ 30/6/2018 đến 3/7/2018, Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn sử dụng chìa khóa do Nguyễn Quang Vinh đưa, bóc niêm phong, mở khóa đột nhập vào phòng 504 để trực tiếp thực hiện việc chỉnh sửa đáp án trên phiếu trả lời trắc nghiệm của các thí sinh theo danh sách đã tập hợp sẵn.

Cơ quan điều tra xác định, Mạnh Tuấn và Khắc Tuấn đã sử dụng dao rọc giấy rạch theo mép gấp niêm phong túi đựng bài thi số 2, số 1, lấy các bài thi của thí sinh cần nâng điểm, đối chiếu với đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tẩy đáp án sai, dùng bút chì tô lại đáp án đúng hoặc tẩy tất cả đáp án rồi tô lại đáp án đúng theo điểm được yêu cầu...

Các đối tượng Đỗ Mạnh Tuấn (trái) và Nguyễn Khắc Tuấn (phải).

Sau khi sửa, các đối tượng cho bài thi vào túi đựng bài, dùng ghim hoặc phết một lớp hồ dán lên tờ niêm phong bài thi để không bị phát hiện. Một số trường hợp thí sinh có bài thi đã scan lên vi tính chưa kịp sửa, Mạnh Tuấn mở máy vi tính rồi tiến hành scan lại toàn bộ tập bài thi và copy đè lên tập bài thi đã scan trước đó.

Cũng có trường hợp Tuấn chỉ scan riêng bài thi của thí sinh đã được sửa đáp án. Sau đó, các bài thi được thực hiện việc chấm điểm đúng theo quy chế của Bộ GD&ĐT mà không bị phát hiện. Kết thúc việc chấm thi, Mạnh Tuấn đã nhờ Nguyễn Khắc Tuấn chuyển lại cho Vinh chùm chìa khóa đã sử dụng để đột nhập vào phòng 504, thực hiện việc can thiệp, nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho các thí sinh.

Sửa bài thi với "giá" hơn nửa tỷ đồng

Căn cứ kết quả điều tra, lời khai của bị can, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã trưng cầu Viện khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm. Kết luận giám định xác định 140/210 bài thi của 56 thí sinh tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án, các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người tô ra. Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT xác định 140 bài thi trắc nghiệm của 56 thí sinh (có danh sách kèm theo) được can thiệp, nâng điểm ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm một môn thi.

Trong số này, có thí sinh Đỗ Nguyễn Hoàng Anh là cháu của Nguyễn Quang Vinh (môn toán nâng 4,6 điểm; môn ngoại ngữ 5,2 điểm). Trong việc can thiệp nâng điểm bài thi trắc nghiệm, bị can Mạnh Tuấn thừa nhận được hưởng lợi bất chính 550 triệu đồng. Ngoài ra, kết quả điều tra còn xác định, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tỉnh Hòa Bình, Nguyễn Khắc Tuấn đã trực tiếp can thiệp, nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho cháu của mình là thí sinh Đinh Ngọc Thảo.

Đối với môn thi tự luận, Đỗ Mạnh Tuấn khai nhận còn được Vinh chỉ đạo làm “sinh phách” (mã hóa số báo danh của thí sinh từ phần mềm quản lý thi) chấm thi tự luận môn ngữ văn, mặc dù Tuấn không có nhiệm vụ. Thông qua việc làm “phách”, Đỗ Mạnh Tuấn tập hợp và đưa lại cho Vinh danh sách các thí sinh cần nâng điểm thi môn ngữ văn để Vinh chỉ đạo, xử lý. Kết quả chấm thấm định bài thi tự luận môn ngữ văn của Bộ GD&ĐT xác định có 22 bài thi của 22 thí sinh được chấm chênh lệch điểm từ 1,25 đến 4,75.

Tuy nhiên, trong quá trình đấu tranh, cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ kết luận các cá nhân liên quan có dấu hiệu sai phạm trong việc can thiệp, nâng điểm thi tự luận môn Ngữ văn nhờ lời khai của Đỗ Mạnh Tuấn. Qua quá trình điều tra, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã tiến hành điều tra mở rộng vụ án, xem xét trách nhiệm những người có quan hệ, nhờ Nguyễn Quang Vinh, Đỗ Mạnh Tuấn can thiệp; nâng điểm thi cho các thí sinh; trách nhiệm nhân thân thí sinh và thí sinh; trách nhiệm của thành viên Ban chỉ đạo Kỳ thi THPT của tỉnh và các thành viên còn lại của Hội đồng thi THPT Quốc gia 2018 tỉnh Hòa Bình.

Theo Công Lý


TIN LIÊN QUAN

Bị chỉ trích "vô cảm", giám thị phòng thi nam sinh bị 0 điểm môn tiếng Anh phân trần: Cứ ngỡ thí sinh đã làm xong bài

Ông Tạ Thanh Vũ - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau cho biết, thời gian đầu nam sinh này rất tập trung làm bài nhưng sau đó em gục mặt xuống, nên giám thị cứ nghĩ em học xong rồi.

Thí sinh bị 0 điểm vì ngủ quên trong giờ thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh vô ý thức hay giám thị vô cảm!

Thí sinh bị 0 điểm vì ngủ quên trong giờ thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh vô ý thức hay giám thị vô cảm!

Nhiều người cho rằng giám thị coi thi quá vô cảm, không đánh thức thí sinh dậy để làm bài.

Thủ khoa khối C00 Đắc Lắk: Viết tê cứng cả tay để được 10 trang Văn trong 118 phút

Thủ khoa khối C00 Đắc Lắk: Viết tê cứng cả tay để được 10 trang Văn trong 118 phút

Nhận đề văn, con chữ trong đầu Thân Thị Thảo Ngân bỗng ùa về. Cô nàng hì hục viết liền 118 phút đến khi tay tê cứng và chỉ dành ra 2 phút cuối giờ để giải lao, nộp bài.

Xét tuyển ĐH 2022: 8 trường đào tạo ngành Kinh tế ra mức điểm sàn, có ngành lên đến 23 điểm

Xét tuyển ĐH 2022: 8 trường đào tạo ngành Kinh tế ra mức điểm sàn, có ngành lên đến 23 điểm

Ngày 28/7, trong khi ĐH Kinh tế Quốc dân thông báo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là 20 điểm thì ĐH Ngoại thương công bố mức điểm sàn cao hơn 1 bậc, tầm 10-23,5 điểm.

Quá khứ "mẫu mực" của Trung Thái: Tài giỏi trụ cột gia đình, "trượt dài" ngoại tình tiếp tay cho dì ghẻ

Quá khứ "mẫu mực" của Trung Thái: Tài giỏi trụ cột gia đình, "trượt dài" ngoại tình tiếp tay cho dì ghẻ

Hình ảnh một người đàn ông thành đạt, người chông, người cha vì gia đình bỗng chốc sụp đổ vì ngoại tình.

Thí sinh đạt 28,5 điểm khối C nhưng "thót tim" vì suýt trượt tốt nghiệp khi tiếng Anh được 1,8 điểm

Thí sinh đạt 28,5 điểm khối C nhưng "thót tim" vì suýt trượt tốt nghiệp khi tiếng Anh được 1,8 điểm

Các môn thi khác của thí sinh này cũng khá cao, duy chỉ có môn tiếng Anh là suýt bị điểm liệt.

Không phải trường chuyên, một lớp 50 học sinh tại "trường làng" vẫn đạt điểm trung bình môn Văn là 9.17 điểm

Không phải trường chuyên, một lớp 50 học sinh tại "trường làng" vẫn đạt điểm trung bình môn Văn là 9.17 điểm

Lớp có 50 học sinh, 44 học sinh đều đạt điểm 9 trở lên trong môn Văn, 6 trường hợp còn lại đạt điểm 8.25 trở lên. Điểm trung bình đạt 9.17 điểm.

Thí sinh Thừa Thiên - Huế đạt điểm 10 Ngữ Văn: Viết kín 11 trang giấy trong 115 phút

Thí sinh Thừa Thiên - Huế đạt điểm 10 Ngữ Văn: Viết kín 11 trang giấy trong 115 phút

"Nhận đề, em như chìm đắm trong cảm xúc, viết liên tục trong 115 phút và chỉ dư 5 phút để dò lại bài. Em viết được 11 trang giấy thi", Bích Trâm kể.

Bảng xếp hạng điểm thi 63 tỉnh thành: Dẫn đầu là Nam Định, bám sát nút là Vĩnh Phúc và Bình Dương

Bảng xếp hạng điểm thi 63 tỉnh thành: Dẫn đầu là Nam Định, bám sát nút là Vĩnh Phúc và Bình Dương

Điểm số kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2022 của các thí sinh đến từ 63 tỉnh thành trên cả nước mang đến nhiều bất ngờ.

Luật sư bào chữa vụ "dì ghẻ" bật khóc: "20 năm làm nghề tôi chưa thấy người cha nào ác như Thái"

Luật sư bào chữa vụ "dì ghẻ" bật khóc: "20 năm làm nghề tôi chưa thấy người cha nào ác như Thái"

Phiên tòa xử bố ruột và dì ghẻ vụ bé V.A đã bị hoãn để bung sung thêm chứng cứ.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Người vợ tào khang của HLV Park Hang Seo: 5 năm trước đưa chồng sang VN ký hợp đồng, 5 năm sau là người đón chồng trở về

Người vợ tào khang của HLV Park Hang Seo: 5 năm trước đưa chồng sang VN ký hợp đồng, 5 năm sau là người đón chồng trở về

Sau trận đấu, vợ ông Park đứng một góc lặng lẽ đợi chồng. Khi thấy bà, ông Park Hang Seo lập tức nở nụ cười rồi chạy tới ôm vợ vào lòng, dành nhiều hành động yêu thương.

Tâm sựTessie | 17/01/2023
Trợ lý ĐT Thái Lan bị AFF cho vào "diện theo dõi" vì hành vi với phóng viên Việt Nam tại họp báo

Trợ lý ĐT Thái Lan bị AFF cho vào "diện theo dõi" vì hành vi với phóng viên Việt Nam tại họp báo

Trợ lý của HLV Polking có thể bị LĐBĐ Đông Nam Á xử phạt do có hành động khiêu khích truyền thông Việt Nam tại họp báo trên sân Mỹ Đình.

Tâm sựMinh Tuyến | 16/01/2023
Fan bóng đá tưởng tivi bị hỏng khi xem trận Việt Nam - Myanmar, "cứ như xem tivi đen trắng vào cuối thế kỷ trước"

Fan bóng đá tưởng tivi bị hỏng khi xem trận Việt Nam - Myanmar, "cứ như xem tivi đen trắng vào cuối thế kỷ trước"

Nhiều NHM hài hước vội lên mạng xin địa chỉ sửa tivi uy tín vì màu sắc sân Mỹ Đình khác lạ tại AFF Cup.

Tâm sựMorax | 04/01/2023
Vua bóng đá Pele qua đời ở tuổi 82 do bệnh nặng

Vua bóng đá Pele qua đời ở tuổi 82 do bệnh nặng

Biểu tượng bóng đá Brazil Pele, người ba lần vô địch World Cup và được xem là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, qua đời ngày 29/12 ở tuổi 82.

Tâm sựMorax | 30/12/2022
Sân Mỹ Đình khiến CĐV Việt thêm ngán ngẩm: Ghế thì đóng bụi, nhà vệ sinh thì tối tăm hôi hám

Sân Mỹ Đình khiến CĐV Việt thêm ngán ngẩm: Ghế thì đóng bụi, nhà vệ sinh thì tối tăm hôi hám

Sân vận động Mỹ Đình một lần nữa mang đến trải nghiệm đáng quên cho các cổ động viên vì những vấn đề tồn tại trong một thời gian dài.

Tâm sựMorax | 28/12/2022
Đoàn Văn Hậu bị dân mạng chỉ trích vì lối chơi có phần bạo lực

Đoàn Văn Hậu bị dân mạng chỉ trích vì lối chơi có phần bạo lực

Dù ĐT Việt Nam đã giành chiến thắng 3-0 trước Malaysia nhưng điều các cầu thủ để lại lại có phần xấu xí, đặc biệt là 2 tình huống Văn Toàn và Văn Hậu phạm lỗi với đối thủ.

Tâm sựMorax | 28/12/2022
HLV Tite bị giật dây chuyền, còn bị cướp mắng vì Brazil đá tệ ở World Cup

HLV Tite bị giật dây chuyền, còn bị cướp mắng vì Brazil đá tệ ở World Cup

HLV Tite không những bị tên cướp giật dây chuyền mà còn bị mắng vì màn trình diễn tệ hại của tuyển Brazil tại World Cup 2022.

Tâm sựMorax | 26/12/2022
Nữ cổ động viên gây choáng vì "hồn nhiên" không mặc đồ trong cuộc diễu hành của tuyển Argentina

Nữ cổ động viên gây choáng vì "hồn nhiên" không mặc đồ trong cuộc diễu hành của tuyển Argentina

Đoạn video nữ cổ động viên tóc nâu không mảnh vải che thân nhảy múa giữa đường phố để ăn mừng Argentina vô địch đang là gây sốc trên mạng xã hội.

Tâm sựMorax | 23/12/2022
Không có bản quyền AFF Cup, khán giả Thái Lan phải đi xem ké Việt Nam

Không có bản quyền AFF Cup, khán giả Thái Lan phải đi xem ké Việt Nam

Theo chia sẻ từ các CĐV Thái Lan, việc không có bản quyền AFF Cup 2022 khiến cho họ phải tìm kiếm các kênh sóng của Việt Nam để theo dõi đội nhà.

Tâm sựMorax | 22/12/2022
Chấn động MMA: Võ sĩ mất cả hai chân đánh bại đối thủ lành lặn

Chấn động MMA: Võ sĩ mất cả hai chân đánh bại đối thủ lành lặn

Võ sĩ mất cả 2 chân Zion Clark hạ đối thủ cường tráng theo cách đáng kinh ngạc.

Tâm sựMorax | 20/12/2022