TIN SỰ KIỆN

Năm mới rồi, con gái tốt bụng hãy thôi "thả thính" khi biết mình chẳng thích người ta!

Eo Xi

Eo Xi 30/01/2019

Nếu không yêu, xin đừng "thả thính", đừng nhận của người ta bất kỳ thứ gì và cũng đừng reo giắc những hy vọng không đáng có.

"Signal" (tín hiệu) hay còn được giới trẻ gọi là "thính", là những lời gợi ý, những câu từ úp mở, những câu dẫn tình cảm khi ta quyết định "bật đèn xanh" cho ai đó có thể chủ động tiếp cận mình. Chuyện thả thính xưa nay tưởng chừng như chỉ là việc tìm hiểu nhau rất bình thường của trai chưa vợ, gái chưa chồng nhưng nếu cái gì đó bị lạm dụng quá thì cũng sẽ phản tác dụng. Và chuyện thả thính bây giờ mang lại nhiều nỗi buồn hơn là những cảm xúc tích cực và trong sáng. 

Nhận diện những kẻ thả thính

Thế nào là "thả thính" và làm thế nào để phân biệt được thả thính với các hành vi giao tiếp cơ bản và phép lịch sự thông thường? Nhiều người nói, thời đại ngày nay con người ta đối đãi với nhau tệ đến mức một hành động lịch lãm bình thường cũng có thể dễ dàng khiến các cô nàng đã quen với việc bị đàn ông hắt hủi ảo tưởng đó là "thả thính".

Cũng như đối với những anh chàng hướng nội, cả đời chỉ biết đèn sách và thường xuyên bị từ chối tình cảm, sẽ dễ dàng "đổ cái rầm" trước một chiếc sticker đáng yêu trong ô chat cùng với cô bạn đồng nghiệp. Rất khó để có thể phân biệt thả thính, tán tỉnh với những đùa vui trong sáng chẳng mang nhiều tâm tư.

Tuy nhiên, có những hành động chẳng mấy  bình thường cũng như chẳng trong sáng là bao: "Vẫy tay" trong Messenger với người khác vào nửa đêm một ngày đẹp trời nào đó; Thả một icon "tức giận" vào ảnh đại diện của người đó chỉ để họ nhắn tin hỏi lại: "Ủa sao angry vậy?"; Đặt cho nhau những biệt danh đáng yêu trong ô chat của 2 người; Rủ người ta đi ăn riêng, đi xem phim riêng, đi cà phê chỉ hai người; Nhờ người ta đèo về nhà trên cả một quãng đường dài; Làm tất cả những việc mà những cặp đôi yêu nhau thường làm (và chỉ họ mới có quyền làm) trong khi mối quan hệ giữa hai người thì vẫn chưa là gì cả... Đó chính là dấu hiệu "thả thính".

Đặc biệt, khi bạn nhờ họ làm một việc trọng đại trong cuộc đời mà không trả tiền, không đền đáp, không một lời hứa hẹn, thậm chí là một việc vượt xa phạm vi "nhờ vả" giữa hai người bình thường với một mối quan hệ "bình thường", gieo vào đầu họ cái suy nghĩ: "Ồ, hình như cô ấy thích mình nên mới dám nhờ mình một việc lớn như vậy". Đó chính là thả thính. 

"Cậu ơi làm giúp tớ slide thuyết trình nhé!", "Anh ơi hướng dẫn em làm báo cáo đi!", "Anh ơi thiết kế giùm em cái logo"..., mọi sự nhờ vả đều khiến đối tượng được nhờ vả phải đánh đổi thời gian và công sức mà không được đáp lại bằng vật chất thì họ sẽ mặc định rằng, chúng phải được đáp đền bằng tình cảm.

Đừng nói người ta "ảo tưởng" khi chính bạn đang là kẻ gieo rắc những cảm xúc không nên gieo, gợi những suy nghĩ không nên gợi.

 

Vì sao người ta lại thả thính mình?

Chẳng ai có quyền cấm chúng ta rung động. Thế nhưng một người trưởng thành sẽ phải và buộc phải phân biệt rạch ròi giữa việc rung động (thích) một người thật lòng và thích cái cảm giác mà người đó mang lại. Vì sao 2 khái niệm này lại khác nhau ư? Đơn giản, khi bạn thích một người, chân thành, người đó sẽ đem lại cho bạn cảm giác mà không ai có thể làm được.

Nhưng khi bạn chỉ thích cái cảm giác mà người đó đem lại, bạn sẽ dễ dàng bị đổ gục trước những người tương tự với những hành động tương tự. Bạn thích một chàng trai vì anh ta tốt và biết đánh đàn sẽ khác với việc bạn thích nghe tiếng đàn và sẵn sàng rời bỏ một người tốt để đến với một tiếng đàn thu hút hơn.

Khi bạn thích một người thật lòng và tìm cách này hay cách khác "bật đèn xanh" cho họ, đó gọi là "tín hiệu". Khi bạn chẳng thích người đó lắm nhưng lại chỉ muốn duy trì một mối quan hệ mập mờ để có người nhắn tin những lúc khó ngủ, có người đưa đón những ngày mưa gió, có người xuống lấy đồ ăn giúp khi bạn... lười, có người giải quyết cho bạn một vấn đề mà bạn không có năng lực để giải quyết thì cái sự duy trì giả tạo ấy chính là "thính". 

>> Yêu "chàng trai năm 17 tuổi", cô gái đợi đến năm 27 tuổi để nhận lời cầu hôn, ai ngờ "Anh mất vào 1 ngày gần Tết"

Chúng ta thường có thói quen vay mượn những thứ tạm bợ để bù đắp vào khoảng trống vô tận trong tâm hồn mình. Những lúc chán đời, cảm thấy mọi thứ đều nhàn nhạt, chầm chậm, không có điểm nhấn, đột nhiên có một chàng trai xuất hiện và gửi cho bạn tin nhắn "em ăn cơm chưa?" khiến bạn cảm thấy được quan tâm, khiến bạn nghĩ mình có giá trị. Điều đó cũng vui phải không?

Thời điểm đó, bạn không có một quyển sách nào đủ hấp dẫn khiến bạn đọc ngấu nghiến và điên cuồng, khi bạn không có một cây đàn hay biết chơi đàn để có thể tạm đắm chìm vào âm nhạc cho quên đi sự trống rỗng bên trong. Thậm chí, bạn chẳng có lấy một hội nhóm để rủ nhau đi cafe cuối tuần cho hết buổi chiều thứ Bảy nhạt nhẽo. Bạn cũng chẳng có độ "mặn" để "sống ảo" bằng một dòng trạng thái khiến bạn bè trên Facebook cười ngặt nghẽo. 

Khi bạn... chỉ đơn giản là chẳng có gì trong tay cả, đột nhiên người ấy xuất hiện, quan tâm, hỏi han, khen ngợi, cung phụng, mời bạn đi ăn, nhận làm giúp bạn việc nọ việc kia... Đột nhiên bạn nghĩ rằng: "Ồ, thì ra có ai đó trên đời thích mình. Có lẽ mình xinh, mình giỏi, mình đáng yêu và việc anh chàng này thích mình chính là huy chương vàng, chứng nhận bạch kim cho sự đáng yêu đó!".

Vì sao người ta thả thính? Tại sao không nói lời yêu? Yêu hay không yêu nói một lời? Vì muốn tìm hiểu hay vì sợ không hợp? Tất cả đều chỉ là ngụy biện! Chúng ta hoàn toàn có thể bước tới trước mặt người mình thích để mà nói "Này, tớ thích cậu, làm người yêu đi!" hoặc "Này, tớ biết cậu đang thích tớ và tớ cũng muốn tìm hiểu cậu, chúng mình hẹn hò đi!". 

Nếu chẳng may không hợp thì... thôi vậy, tạm biệt. Bạn muốn giữ quan hệ ở mức "mập mờ" bởi vì bạn sợ mang tiếng là đã hẹn hò với một người mà chẳng đi đến đâu. Bạn muốn cùng lúc tiếp cận và tìm hiểu thật nhiều đối tượng để dễ lựa chọn. Bạn không muốn việc công khai hẹn hò với anh chàng này vì sẽ khiến những "mối ngon hơn" xa lánh và từ bỏ bạn.

Đó đúng là thả thính! Bạn không hề thích người ta, mà chỉ thích cái giá trị mà người ta mang lại cho bản thân bạn nên bạn sợ mất đi những đối tượng khác có thể đem lại những cảm xúc tương tự, những giá trị vật chất, thậm chí là hơn thế. Bạn thật ra không phải người xấu, chỉ là một người chưa đủ trưởng thành để dứt khoát trong những quyết định tình cảm.

Bạn đang quá yêu bản thân mình. Tất nhiên, yêu bản thân không sai, nhưng sẽ sai khi ta vì yêu bản thân mà làm đau người khác. 

Được nhiều người theo đuổi cũng chẳng phải là việc gì quá đáng tự hào đến mức phải ghi vào CV hay khoe khoang với mọi người. Người ta sẽ không thấy bạn đẹp hơn chỉ vì bạn được nhiều người tán tỉnh.

Cũng như việc có ai đó làm say mê bạn không phải là giấy chứng nhận cho nhan sắc, tài năng hay nhân cách tuyệt vời của bạn. Tự hào vì được nhiều người săn đón là đúng, nhưng việc ảo tưởng rằng mình sở hữu giá trị được nhiều người công nhận và mình cao quý hơn những cô gái độc thân ngày ngày vẫn đi đi về về một mình, thì bạn sai hoàn toàn!

Vì sao không nên đi thả thính?

Thả thính không hề xấu. Tất cả chúng ta, những người trẻ còn đang độc thân hoàn toàn có quyền tự do tìm hiểu những đối tượng mà mình quan tâm và cảm thấy phù hợp. Thậm chí là có thể tìm hiểu một lúc nhiều đối tượng, khi bạn chưa có "commitment" (cam kết) với bất kỳ ai cả.

Thả thính sẽ không xấu khi bạn bật đèn xanh cho đối tượng mà bạn đang thật sự quan tâm và muốn cùng nhau tiến xa hơn trong mối quan hệ. Bạn không muốn là người chủ động? Chẳng có gì sai cả! Bạn muốn người ta là người chủ động hơn? Vậy hãy gợi ý cho họ, nếu bạn thật sự nghiêm túc với mối quan hệ này và người đó cũng vậy.

Thả thính chỉ "không đúng" khi mà bạn đùa vui và bỡn cợt trên những cảm xúc chân thành của người khác. Bạn gieo cho người khác hy vọng, muốn họ coi bạn là "cái rốn" của vũ trụ, phải tiếp chuyện bạn hàng ngày, phải nghe bạn nói xấu sếp, nói xấu bạn học, nói xấu người yêu cũ. Để rồi cuối cùng, khi họ nghiêm túc ngỏ lời với bạn thì bạn giãy nảy lên và cất vang bài ca quen thuộc: "Em chỉ coi anh là bạn!".

Nếu chỉ coi nhau là bạn, vậy ngay từ đầu thân thiết vậy để làm gì? Vẫy tay với nhau lúc nửa đêm với mục đích gì? Ăn bao nhiêu bữa, uống bao nhiêu cốc trà sữa bằng tiền kiếm ra của người ta để làm gì? Nhờ người ta đèo về tận nhà để làm gì? Để tiết kiệm mấy chục nghìn tiền xe ôm hay sao? 

Khi bạn tiết kiệm được mấy bữa ăn, mấy cốc trà sữa, mấy cái vé xem phim thì người đó đã lãng phí bao nhiêu thời gian, bao nhiêu tiền bạc, bao nhiêu công sức và bao nhiêu cơ hội đến với những người tốt hơn, thật lòng thật dạ với họ, chỉ vì sự lấp lửng của bạn. Bạn muốn giữ quan hệ ở mức "mập mờ" nhưng những con số trên đồng tiền mà người ta đã trả cho bạn, đã mua xăng để chở bạn về nhà, những phút giây mà họ đã cắt xén từ giấc ngủ quý giá để thiết kế logo cho bạn... là những thứ cực kỳ rõ ràng.

Bạn muốn mập mờ nhưng lại nhanh tay chiếm đoạt những giá trị thực tế? Ở đâu ra cái "mùa xuân" ấy vậy? Niềm vui ngắn ngủi của riêng bạn có thể là nỗi buồn bất tận của người khác. Bạn đổ lỗi cho đối phương đã quá "nghiêm túc" trong khi chính bạn cũng đã phần nào tiếp tay cho sự nghiêm túc thái quá đó, chỉ vì bạn thích cảm giác được người ta cung phụng và chiều chuộng. 

Nếu đã xác định ngay từ đầu là không thích người đó, vậy thì hãy vạch ra ranh giới rõ ràng. Đừng làm những việc vốn mặc định là đặc quyền của một cặp đôi. Đừng rủ người đó đến những nơi mà chỉ có 2 người. Cũng đừng chat chit tâm sự với nhau lúc nửa đêm khi cả hai chưa rạch ròi được mối quan hệ này là bạn bè hay người yêu.

Đừng để người ta phải trả tiền cho cả bữa ăn khi chưa là gì của nhau. Đừng nhờ vả không công. Đừng vay tiền và lơ đi không trả vì đơn giản nghĩ họ thích mình nên họ phải cho không mình.

Những người yêu nhau hoàn toàn có thể du di hào phóng với nhau. Còn bạn, bạn có muốn yêu người ta không? Bạn đã nhận lời yêu người ta chưa vậy? Hà cớ chi lại chiếm lấy những đặc quyền mà chỉ một người yêu mới có?

Chúng ta chỉ có một cái thân, một cuộc đời, thế nên chẳng thể nào mà đền đáp mọi tấm lòng trong thiên hạ. Nhưng chúng ta có thể ngay lập tức từ chối ngay một "tấm lòng" không phù hợp chứ không phải để đến khi thời gian đưa đẩy nhau được đong đếm bằng 8 vạn 9 nghìn cốc trà sữa, bữa ăn free, vé xem phim miễn phí..., đến lúc đấy rồi mới nói ra câu "chúng ta chỉ là bạn" thì quả thật là "nặng nghiệp". 

Theo Helino.vn

 

TIN LIÊN QUAN

Từ ngày nổi tiếng, "thánh thả thính" Thanh Nga Bento điệu đà lên trông thấy, chụp ảnh xịn xò như "fashionista" chuyên nghiệp

Bẵng đi một thời gian, "thánh thả thính" Thanh Nga Bento đã hoàn toàn lột xác, thay vì hình ảnh quê một cục trước kia, giờ đây cô gái trông điệu đà và duyên dáng hơn.

CEO Tống Đông Khuê lại khoe "cẩu lương" trên MXH, dân tình đồng loạt vote cho anh là thành viên tích cực hội chiều bồ

CEO Tống Đông Khuê lại khoe "cẩu lương" trên MXH, dân tình đồng loạt vote cho anh là thành viên tích cực hội chiều bồ

Tống Đông Khuê cứ chiều bạn gái thế này thì ai mà không gato cho được, đúng là bạn trai nhà người ta không bao giờ làm chị em thất vọng mà.

Từng gây sốt với màn thả thính "anh ơi, anh có người yêu chưa?", nữ sinh Đắk Lắk giờ ra sao sau 2 năm bất ngờ nổi tiếng

Từng gây sốt với màn thả thính "anh ơi, anh có người yêu chưa?", nữ sinh Đắk Lắk giờ ra sao sau 2 năm bất ngờ nổi tiếng

Sau 2 năm bất ngờ nổi tiếng, cô nàng có màn thả thính đỉnh cao "anh ơi, anh có người yêu chưa?" đang là 1 streamer.

Thán phục màn "thả thính mặn chát" của cặp đôi sinh viên y khoa: Hóa ra sinh viên y được không chỉ mọt sách

Thán phục màn "thả thính mặn chát" của cặp đôi sinh viên y khoa: Hóa ra sinh viên y được không chỉ mọt sách

Các cặp đôi ngày nay "thả thính" nhau như để đánh dấu chủ quyền. Không chỉ thế, những màn thể hiện mà hài hước thế này thì ai nấy đều phải trầm trồ.

Lớp học "theo trend" tung bộ ảnh "biển thính" với dàn "cực phẩm" toàn trai xinh gái đẹp lại học giỏi gây sốt

Lớp học "theo trend" tung bộ ảnh "biển thính" với dàn "cực phẩm" toàn trai xinh gái đẹp lại học giỏi gây sốt

Đi học có gì vui? Không chỉ nô đùa cùng lũ bạn hay túm tụm "khẩu nghiệp"..., bây giờ còn được bổ túc thêm bộ môn thả thính "mặn mòi" thế này đây!

Trên sóng thả thính "không trượt phát nào" nhưng ngoài đời chàng bác sĩ "Người ấy là ai" lại bị tố ngó lơ MC thời tiết

Trên sóng thả thính "không trượt phát nào" nhưng ngoài đời chàng bác sĩ "Người ấy là ai" lại bị tố ngó lơ MC thời tiết

Việc cả hai không đề cập đến nhau, ít tương tác với nhau trên mạng xã hội khiến không ít người đồn đoán về chuyện tình "sau cánh gà".

Hội chị em "đổ rầm" với màn "thả thính" phong cách lịch sử siêu dễ thương của cậu bạn ngay trong tiết Sử

Hội chị em "đổ rầm" với màn "thả thính" phong cách lịch sử siêu dễ thương của cậu bạn ngay trong tiết Sử

Dân chuyên Sử "thả thính" như này thì nhiều nàng tự nguyện xin được đổ rồi! Cậu bạn quả là vừa dễ thương lại ấm áp khiến không ít hội chị em phải "lụi tim".

Sau màn "solo Hóa học" thua bẽ bàng, admin Tôi Yêu Hóa Học quay ra tỏ tình admin Tôi Ghét Hóa Học

Sau màn "solo Hóa học" thua bẽ bàng, admin Tôi Yêu Hóa Học quay ra tỏ tình admin Tôi Ghét Hóa Học

Nữ admin của fanpage Tôi Ghét Hoá Học một lần nữa chứng minh mình vừa thông minh, xinh đẹp vừa tài năng với màn đáp trả lời tỏ tình từ admin Tôi Yêu Hóa Học.

Màn "thả thính" phiên bản tập thể lớp khiến dân tình chao đảo và phát hiện cả lớp ai cũng đẹp trai xinh gái

Màn "thả thính" phiên bản tập thể lớp khiến dân tình chao đảo và phát hiện cả lớp ai cũng đẹp trai xinh gái

Nói về những chiêu trò "thả thính" thì giới trẻ chưa bao giờ khiến dân tình phải thất vọng. Mới đây, một tập thể lớp đã có màn "thả thinh" dễ thương cực độ.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020