TIN SỰ KIỆN

Phía sau chùa Tam Chúc là vị đại gia nổi tiếng với những dự án khủng để đời này

Chùa Bái Đính là địa danh đã nổi tiếng hơn chục năm trở lại đây. Còn chùa Tam Chúc dù rất nhiều hạng mục chưa hoàn thành nhưng đã đón cả vạn lượt du khách. Phía sau những công trình đình đám ấy là một vị đại gia nổi tiếng.

Ông Nguyễn Văn Trường, vị doanh nhân sinh năm 1964 tại Ninh Bình, là chủ của nhiều doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình mà nổi tiếng nhất là doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường. Tên tuổi của doanh nghiệp này nổi tới mức khiến ông còn được gọi với cái tên "đại gia Xuân Trường".

Ngoài công ty Xuân Trường, ông còn sở hữu nhiều doanh nghiệp khác như Công ty du lịch Hoa Lư, Khách sạn Hoa Lư, Công ty Đầu tư Thương mại Dịch vụ Tràng An, sân golf Tràng An... Đại gia Xuân Trường là người giản dị, ăn chay nhiều năm nay và nổi tiếng với câu nói: “Đại gia thì cũng chỉ ăn được 3 bữa cơm một ngày thôi, cái khác biệt là họ sẽ để lại cái gì cho đời. Và cái để lại đó, nếu nó thực sự đáng quý, thì cũng chẳng cần khoa trương, nó vẫn quý”.

Với triết lý đó, trong hơn chục năm qua, công ty Xuân Trường của ông Trường đã liên tục đảm nhận các công trình lớn, để đời, như là một cách để lưu lại tên tuổi của doanh nghiệp và ông chủ của nó. Và không thể không kể đến những dự án khủng khi nhắc tới tên tuổi đại gia Xuân Trường.

1. Bái Đính - Tràng An

Khu du lịch Bái Đính - Tràng An khởi công năm 2006 với số vốn đầu tư 17.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án Chùa Bái Đính là một quần thể chùa lớn với nhiều kỷ lục như chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á, chùa có tượng Di lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á... 

Năm 2010, chùa Bái Đính tổ chức Đại lễ đón xá lợi Phật đầu tiên từ Ấn Độ về Việt Nam. Ông Trường đã phải chi tới 100.000 USD để đích thân sang Ấn Độ đón xá lợi về Việt Nam.

Ở sân bay Nội Bài, ông đã sắp xếp thuê 3 chiếc xe Limousine, Hummer, Lincol để chở xá lợi cùng các cao tăng về Ninh Bình. "100.000 USD để cùng Giáo hội Phật Giáo Việt Nam rước xá lợi Phật về hay là hàng triệu USD cũng không thể mua được cái tâm của những người hướng Phật.", ông Trường nói về sự kiện này.

Đến năm 2014, chùa Bái Đính đã được Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng và UNESCO công nhận là di sản thế giới kép. Bái Đính - Tràng An là dự án tâm linh khẳng định tên tuổi của Xuân Trường, đã thay đổi hoàn toàn diện mạo du lịch tỉnh Ninh Bình.

Trước đây, du khách có các lựa chọn khi đến Ninh Bình gồm Tam Cốc - Bích Động, nhà thờ đá Phát Diệm, rừng quốc gia Cúc Phương, Vân Long - kênh Gà thì đến nay, hầu hết du khách đều đổ dồn về Bái Đính và Tràng An. Theo thống kê, năm 2007 Ninh Bình đón gần 2,4 triệu khách du lịch thì đến năm 2018 vừa qua đã lên tới 7,3 triệu lượt khách, đem về doanh thu 3.200 tỷ đồng cho tỉnh. Riêng trong dịp Tết năm 2018, có ngày Bái Đính đón tới hơn 221.000 lượt khách và Tràng An có ngày đón hơn 31.000 lượt khách.

2. Tam Chúc - Ba Sao

Với mục tiêu xây dựng ngôi chùa lớn nhất thế giới, khu du lịch Tam Chúc nằm tại thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam có diện tích 5.100 ha (bằng kích thước của gần 300 sân vận động lớn như Mỹ Đình cộng lại), ba mặt được bao bọc bởi dãy núi Thất Tinh hình tay ngai, dưới lòng hồ là 6 quả núi nhô lên, xung quanh là những đầm sen. Đứng từ trên cao nhìn xuống, Tam Chúc được ví như ”Vịnh Hạ Long” trên cạn. 

Năm 2006, cùng thời điểm khởi công dự án Bái Đính - Tràng An, đại gia Xuân Trường được tỉnh Hà Nam phê duyệt quy hoạch khu du lịch Tam Chúc - Ba Sao với chức năng văn hóa tâm linh - nghỉ dưỡng sinh thái - vui chơi giải trí, quy mô cấp vùng Thủ đô và định hướng phát triển cấp quốc gia. Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 11.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư của các nhà đầu tư là hơn 8.000 tỷ đồng.

Để thu hút sự chú ý dành cho dự án, tháng 10/2018 vừa qua, doanh nghiệp Xuân Trường đã mua đấu giá mảnh thiên thạch có tên "Mảnh ghép Mặt Trăng" tại Mỹ với mức giá 612.500 USD (khoảng 14,3 tỷ đồng) nhằm tặng lại cho chùa Tam Chúc. Ông Trường cho biết, Bái Đính kiến trúc 1 ngôi chùa lớn thì Tam Chúc - Ba Sao khi hoàn thành có hàng trăm chùa tháp với hàng ngàn bức tượng Phật.

>> Nghía thử "Ngôi chùa lớn nhất thế giới" ở Hà Nam 30 năm nữa mới hoàn thiện nhưng người người đã "đổ xô" đến tham quan

“Nơi đây còn có cả một không gian tâm linh phụ trợ như Động Vòng, Động Cô Đôi, Chùa Thiên Phúc và khu vườn Phật 300 ha - nơi ngự của tứ Thánh đế với hàng ngàn đệ tử chắp tay hướng tới cõi niết bàn, nghĩa là đến đây du khách như đến một trung tâm Phật giáo quy mô lớn nhất hàng châu lục.”, ông Trường cho hay.

Đến năm 2020, dự án dự kiến thu hút trên 1,8 triệu lượt khách/năm về tham quan du lịch, đồng thời chuyển dịch từ 3.000 - 5.000 lao động nông nghiệp sang chuyên phục vụ ngành dịch vụ, du lịch. Ngay trong dịp Tết 2019 này, rất đông du khách đã tới Tam Chúc dù cho nhiều hạng mục vẫn đang trong quá trình thi công. Theo thống kê trong dịp Tết Kỷ Hợi, trung bình mỗi ngày có trên 2.000 vé tham quan được bán ra.

Tháng 5/2019 tới, chùa Tam Chúc sẽ đăng cai Đại lễ Vesak năm 2019 (Đại hội Phật giáo thế giới). Đại lễ dự kiến có 1.500 chức sắc và lãnh đạo các giáo hội, hệ phái Phật giáo, nhà khoa học, nhà nghiên cứu Phật học... tại 90 - 100 quốc gia, vùng lãnh thổ và khoảng 10.000 Phật tử cùng người dân tham dự.

Đây cũng là thời điểm khánh thành giai đoạn 1 của dự án. Công trình này dự kiến hoàn thành vào năm 2048, tức là xây dựng trong gần 50 năm.

3. Hồ Núi Cốc và Cái Tráp

Ngoài 2 dự án tại Ninh Bình và Hà Nam, Xuân Trường còn có ý định đầu tư 2 dự án tâm linh khác là dự án Hồ Núi Cốc tại Thái Nguyên và dự án đảo Cái Tráp tại Hải Phòng. Tại Hồ Núi Cốc, Xuân Trường dự kiến dự án sẽ có mức đầu tư lên tới 15.000 tỷ đồng để nạo vét các dòng chảy, tạo đường thủy khoảng 20 km (giống như Tràng An); khôi phục, tôn tạo đền chùa miếu mạo trong khu vực; xây dựng một tháp mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế cao 100 m để thờ Xá Phật Lợi (tâm điểm là tháp đá đỏ granit); xây dựng hệ thống dịch vụ, khách sạn, nhà hàng...

Còn đối với Cái Tráp, Xuân Trường dự kiến đầu tư 9,8 nghìn tỷ đồng, phát triển đảo Cái Tráp thành quần thể du lịch tổng hợp. Trong đó, nổi bật là khu tâm linh với diện tích 88,7 ha gồm các hạng mục: Chùa Cái Tráp, tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cao 150 m, điện Pháp chủ, điện Tam quan, hai nhà tả hữu vu, nhà tăng ni; khu dịch vụ đón tiếp 108ha gồm trung tâm đón tiếp, khu ẩm thực, khách sạn 5 sao, bến xe điện, khu biệt thự; phần diện tích còn lại sẽ đầu tư xây dựng CLB thủy thủ...

Lý giải về việc xây tượng Phật cao 150 m, ông Nguyễn Văn Trường cho rằng, tượng Phật có ý nghĩa là biểu tượng đặc trưng của Phật giáo và tín ngưỡng đạo Phật, phù hợp với văn hóa đồng bằng sông Hồng nói riêng và cộng đồng người Việt Nam nói chung. Hiện kỷ lục công trình tượng cao nhất đang thuộc về Trung Quốc nên doanh nghiệp quyết định đầu tư xây dựng công trình lớn hơn, tiến tới đề nghị công nhận kỷ lục thế giới, tạo sức lan tỏa để thu hút du khách.

Theo Trí Thức Trẻ


TIN LIÊN QUAN

Doanh nhân Nguyễn Nam Thành: Chủ showroom nổi tiếng Thế Giới Xe Đức

Với niềm đam mê mãnh liệt với ô tô và đặc biệt là những dòng cao cấp, anh Nguyễn Nam Thành sẵn sàng từ bỏ công việc với thu nhập "mơ ước" của nhiều bạn trẻ để khởi nghiệp và gặt hái thành công với thương hiệu Thế giới xe Đức.

Bị đồn "cặp đại gia", người tình 50 tỷ của Ngô Kiến Huy bất ngờ khoe "con trai" cho dân tình trầm trồ?

Bị đồn "cặp đại gia", người tình 50 tỷ của Ngô Kiến Huy bất ngờ khoe "con trai" cho dân tình trầm trồ?

Hot girl Sam vừa khoe con trai vừa chào đời khiến nhiều người bất người. Hiện tại cô chưa công khai danh tính bố em bé.

3 “nóc nhà” quyền lực của đại gia Shark Tank: Người là Á hậu giỏi 6 thứ tiếng, người làm Chủ tịch các tập đoàn

3 “nóc nhà” quyền lực của đại gia Shark Tank: Người là Á hậu giỏi 6 thứ tiếng, người làm Chủ tịch các tập đoàn

Ngoài Shark Hưng, các Shark khác hầu như hiếm khi công khai nửa kia của mình trước truyền thông. Thế nhưng, được biết, cả ba người vợ của các đại gia Shark Tank đều là những người phụ nữ xinh đẹp, tài giỏi, được rất nhiều người ngưỡng mộ.

Tân Hoa hậu lên tiếng tin đồn được đại gia "cho tiền tiêu vặt": "Ai biết đại gia ở đâu bảo Hằng với"

Tân Hoa hậu lên tiếng tin đồn được đại gia "cho tiền tiêu vặt": "Ai biết đại gia ở đâu bảo Hằng với"

Người đẹp dân tộc Nùng tự tin khẳng định bản thân đăng quang bằng thực lực. Bên cạnh đó về chuyện đời tư cô cũng nói rõ ràng mong khán giả thông cảm.

Checkin-holic mùa 2 - Bình an ngay đây: Top 8 thí sinh sẵn sàng cho vòng thi Trải nghiệm thực tế tại khu du lịch Tam Chúc

Checkin-holic mùa 2 - Bình an ngay đây: Top 8 thí sinh sẵn sàng cho vòng thi Trải nghiệm thực tế tại khu du lịch Tam Chúc

Mèo Sao Hỏa, Hailecao hay Henry Dương là một vài cái tên ấn tượng trong nhóm thí sinh tham dự vòng 2 cuộc thi Checkin Holic mùa 2 - Bình an ngay đây, vòng thi Trải nghiệm thực tế tại khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam).

Mỹ nhân 2k2 từ chối lời đề nghị "cặp đại gia để đổi đời": Không muốn đi theo vết xe của Hiền Hồ!

Mỹ nhân 2k2 từ chối lời đề nghị "cặp đại gia để đổi đời": Không muốn đi theo vết xe của Hiền Hồ!

Thu Hà Ceri đã có những chia sẻ thẳn thắn về việc "dùng tình đổi tiền, đổi danh tiếng"

Đại gia cá Koi phản ứng gì khi thấy ảnh vợ trẻ được Quang Lê "đút" cho ăn như em bé?

Đại gia cá Koi phản ứng gì khi thấy ảnh vợ trẻ được Quang Lê "đút" cho ăn như em bé?

Giữa lúc ồn ào, cả "Vua cá Koi" và vợ trẻ vẫn vui vẻ khoe ảnh hạnh phúc trước những bình luận công kích của dân mạng.

Tiết lộ danh tính chủ nhân của 20 xế hộp tiền tỷ lần lượt vào trong sân bay Nội Bài đón dâu

Tiết lộ danh tính chủ nhân của 20 xế hộp tiền tỷ lần lượt vào trong sân bay Nội Bài đón dâu

Dàn siêu xe với tổng trị giá lên đến vài trăm tỷ đồng lần lượt tiến vào sân bay Nội Bài đón cô dâu khiến không ít người trầm trồ và ao ước.

"Phạm Băng Băng phiên bản Việt" Angela Chu bất ngờ dạy hội chị em tuyệt chiêu tán đổ chồng đại gia

"Phạm Băng Băng phiên bản Việt" Angela Chu bất ngờ dạy hội chị em tuyệt chiêu tán đổ chồng đại gia

Sau khi lấy chồng là đại gia Thái Lan giàu có, Angela Chu có một cuộc sống nhung lụa, giàu sang như bà hoàng.

Được ví như “Hạ Long phiên bản trên cạn” nhưng quần thể Tam Chúc không chỉ có non nước sơn thủy hữu tình, muốn biết hết thì về Hà Nam nhé.

Được ví như “Hạ Long phiên bản trên cạn” nhưng quần thể Tam Chúc không chỉ có non nước sơn thủy hữu tình, muốn biết hết thì về Hà Nam nhé.

Tam Chúc là một khu du lịch quốc gia ở Việt Nam, có điểm nhấn là chùa Tam Chúc. Toàn bộ khu vực rộng 5.100 ha, nằm ở thị trấn Ba Sao và xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam cách thủ đô Hà Nội 60km.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020