TIN SỰ KIỆN

"Xin đừng kết tội và trút giận lên cây phượng vĩ"

Thay vì tìm nguyên nhân hàng loạt cây phượng bật gốc, quy trách nhiệm cho cá nhân, người ta chọn cách xử lý dễ dàng hơn: đốn hạ.

>> Các trường đua nhau "tỉa cành, mé nhánh" cây cối đến... trụi lủi?

Một em học sinh đang tuổi ăn tuổi lớn nhưng phải gánh chịu một tai nạn thương tâm chính nơi mái trường mà em và gia đình gửi gắm bao nhiêu ước mơ, kỳ vọng cho tương lai. Các em còn quá nhỏ để có thể lường trước được nguy hiểm. Cây xanh vô tri kia cũng chỉ chịu sự đặt để và quyền sinh sát của con người, cũng đâu làm gì nên tội? Vậy sau vụ cây đổ ở trường THCS Bạch Đằng (TP HCM) và hàng loạt trường hợp phượng vĩ bật gốc khắp nơi thời gian gần đây, lỗi và trách nhiệm thuộc về ai?

Còn ai và nơi nào tốt hơn nữa để kết tội và trút cơn giận dữ của các bậc phụ huynh, của xã hội hơn cây phượng. Để rồi cái kết mà chúng phải nhận là những nhát cưa chí mạng. Cơn giận dữ rồi cũng sẽ nguôi ngoai, trách nhiệm rồi cũng sẽ lấp liếm phủ mờ bởi thời gian, nhưng hậu quả để lại có thể sẽ khiến nhiều sân trường thưa dần và mất hẳn bóng phượng, để lại mùi bê tông hăng nồng sống mũi dưới cái nắng mùa hè.

Tiếc thay, chúng ta bao lâu nay vẫn chọn việc dễ, cách dễ để làm, để đạt đến mục đích riêng của mình mà ít khi có cái nhìn căn nguyên và toàn diện đến lợi ích chung của xã hội. Quay lại sự việc cây phượng đổ ở trường Bạch Đằng, nguyên nhân chính của sự việc đau lòng này là gì, đã có ai dám nhìn thẳng vào sự việc mà phân tích phượng đổ là vì đâu, giải pháp nào tốt nhất để có thể hạn chế và loại trừ những nguy hiểm tương tự nhưng vẫn giữ được mảng xanh và "màu hoa tươi thắm như máu trong tim" tuổi học trò này không?

(Ảnh minh họa: Giáo dục & Thời đại)

Nhưng thôi, người ta hơi đâu lo chuyện bao đồng vậy làm gì cho mệt. Họ cứ đổ tội nguyên nhân là do phượng bật gốc thế thôi, và cách tốt nhất là đưa cưa máy vào gầm rú đốn hạ, vừa hạ hỏa được dư luận, vừa thể hiện tinh thần rất quyết liệt và trách nhiệm của mình.

Tôi có một anh bạn ở Sài Gòn, buổi sáng hai bố con vẫn còn làm dáng đứng chụp ảnh dưới hàng phượng vĩ rực rỡ thì chiều về, đứa bé đã đăng bài chỉ còn những gốc cây xác xơ, trơ trọi. Các xử lý đó quá dễ phải không, vừa xoa dịu được nỗi đau của gia đình và các em không may bị nạn, vừa thể hiện cái gọi là trách nhiệm với cộng đồng.

Tôi xin chia sẻ chút ký ức về tuổi thơ tôi cùng với thực trạng trồng và quản lý cây xanh bây giờ, để thấy cái vòng luẩn quẩn của sự thiếu trách nhiệm gây nên hậu quả. Và rồi bằng cái gọi là tinh thần trách nhiệm của họ - những người liên quan tiếp tục đưa ra các quyết định, các giải pháp xử lý khắc phục theo kiểu cho có:

Ngày chúng tôi bằng tuổi các em, sân trường ở cái xứ đồi núi miền Trung chói chang nắng gió chỉ có sỏi đá và cát phủ lên lớp đất sét kết cứng như bê tông, mà không một bóng cây. Bởi năm tôi vào lớp 5 cũng là năm trường vừa được xây mới. Hồi đó, làm gì có công ty chuyên quản lý cây xanh, công ty cung cấp và thi công cây xanh đô thị như bây giờ. Để thỏa cơn thèm khát bóng mát, thầy trò chúng tôi bảo nhau về kế hoạch phủ xanh sân trường. Thế là chúng tôi mỗi sáng chủ nhật, đứa xẻng, đứa xà beng, đứa chở phân bò, phân gà tập kết một góc sân trường. Chúng tôi phân công nhau đào hố dưới sự chỉ bảo của các thầy cô, mỗi hố đào rộng ít nhất cũng một m2 và sâu ngập thắt lưng chúng tôi lúc ấy.

>> Nhiều vụ phượng đổ gây nguy hiểm, một trường trung học quyết định "cách ly" cây phượng để đảm bảo an toàn

>> Không chỉ phượng vĩ dễ gãy, đổ, nhiều cây xanh già cỗi nơi công cộng không đảm bảo an toàn

Tôi còn nhớ như in cái ngày mũi xà beng của thằng bạn suýt chắn lìa mấy đầu ngón tay tôi, may sao tôi chỉ bị mất ít máu và thay móng vài tuần sau đó. Thầy tôi đến tận vườn ươm chọn những cây phượng, cây bàng giống, thân to chưa bằng cổ tay chúng tôi, rồi thuê xe lam chở về trường. Chúng tôi háo hức lắm, chia nhau trồng xen kẽ bàng và phượng mỗi hố, phân công nhau mỗi sáng xách từng thùng nước từ cái giếng sâu phía sau trường tưới cho cây.

Cũng đã hơn 25 năm, ngày tôi về ghé lại trường, cây đã to chừng bằng mấy gốc phượng đang được lên báo mấy ngày nay, nhưng vẫn sừng sững, xanh tốt, che bóng mát cho các em, các cháu của tôi bây giờ.

Tôi vẫn nhớ rõ cái gốc cây có cả máu từ vết thương ở tay của tôi năm ấy. Tuổi thơ và thời khắc học trò của chúng tôi thế hệ 8X như vậy đấy. Để có bóng mát, để tận hưởng giá trị của cây xanh, chúng tôi góp công sức của mình để trồng, tự tay chăm bón và nhìn nó lớn lên từng ngày. Nên phượng hay bàng lúc ấy và bây giờ với chúng tôi như thứ gì đó rất thân thuộc và mang nhiều tình nghĩa là vậy.

Giờ đây, thời đại của kinh tế thị trường và công nghệ, các trường học bây giờ chỉ cần có tiền. Lựa chọn trồng cây gì cứ nhấc máy "alo" hoặc gửi email xin báo giá là có cả chục công ty xin được tư vấn và cung cấp cây. Thậm chí họ đến tận nơi để trồng và dĩ nhiên, trước đó có hứa hẹn với hàng tá quy trình trồng cây "bao sống, bao nhanh" cho bóng mát, dễ chăm sóc...

Nhiều trường chặt cây, cắt cành phượng thời gian gần đây. (Ảnh: Phụ nữ Việt Nam)

Và bạn biết đấy, cũng phượng, cũng bàng, cũng sala nhưng thân to có khi bằng thân của em học sinh lớp 1, và được cắm vào những cái hố được họ đào bằng cái mà họ gọi là "công nghệ", nhưng chưa thể sánh được cái hố trẻ con chúng tôi đào cách đây hơn 20 năm để trồng những gốc phượng mà đúng nghĩa là "cây giống". Để chống đổ ngã, họ cặp thêm bốn thanh tre xung quanh gốc. Sau hai, ba năm, họ tháo bỏ và cây đã đâm chồi mới, phát triển thêm cành. Chúng ta thử nghĩ xem với hai, ba năm, rễ mới của cây có đủ tương xứng với thân hình của nó hay không, có đủ để giữ cho cây khỏi đổ ngã khi mưa khiến cho lớp đất mặt giảm liên kết, cộng với vài cơn gió hay không? 

Cái lỗi của người làm quản lý, của nhà trường là không có sự giám sát, kiểm tra xem họ đã đào hố đủ độ sâu chưa, họ trồng có đúng yêu cầu kỹ thuật không? Tôi không phản đối việc dùng gốc cây đã trưởng thành để trồng vì lợi ích của nó là cho cảnh quan và bóng mát nhanh hơn, tuy nhiên, nên hạn chế. Và nhất là với các nhà cung cấp và trồng cây xanh: "Làm ơn hãy có chút lương tâm khi trồng cây cho các nhà trường, các công trình dân sinh bởi quý vị có thể tiết kiệm vài đồng chi phí đào đất, công thuê kỹ sư giám sát, nhưng hậu quả của nó sẽ là rất khôn lường, đánh đổi bằng cả mạng sống như quý vị đã nhìn thấy".

Về phần nhà trường, chủ đầu tư các công trình dân sinh cũng nên có chút trách nhiệm trong việc giám sát để đảm bảo phương pháp trồng đúng kỹ thuật và an toàn. Rất tiếc, điều ấy hiếm khi xảy ra đúng thời điểm quan trọng nhất của quá trình hiện diện một cây xanh nơi công cộng. Rồi 5 năm, 10 năm, hay 20 năm sau, cây "bỗng dưng" bật gốc, và cách mà những người có trách nhiệm liên quan, những nhà quản lý đã làm rất nhanh chóng lại là cưa cây chúng ta đã biết.

Mới nghe qua thì chúng ta dễ nhầm tưởng đó là một sự phản ứng rất nhanh với tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng, với các em học sinh. Nhưng đánh giá sâu hơn chút thì những cách làm ấy một lần nữa lại cho thấy sự thiếu trách nhiệm, hay đúng hơn là sợ trách nhiệm khi phải liên đới nếu tiếp tục có thêm cây xanh bật gốc trong trường, trong khuôn viên mình quản lý. 

Thế là để an toàn nhất, trước hết cho những người có liên quan, các nhà quản lý, còn gì tốt hơn là cắt trụi hoặc đốn hạ chứ chưa hẳn là hoàn toàn vì an toàn cho các em, bởi ngoài sự an toàn, các em còn cần bóng mát, cần mảng xanh trong chính khuôn viên trường của mình.

Vậy đấy, ức lắm chứ, nhưng phượng biết nói gì, cây xanh biết nói gì? Nơi dễ đổ trách nhiệm, dễ trút giận lên, thì người có liên quan họ đã làm và đang tiếp tục làm đấy thôi.

Đừng để hoa phượng học đường rồi chỉ còn trong ký ức và sách vở, đừng giết chết chất thơ, chất tình mà cả trăm năm qua sắc hoa đỏ ngọt ngào này đã âm thầm làm xuyến xao bao trái tim của tuổi mới lớn.

Phạm Tín (Nguồn: https://vnexpress.net/xin-dung-ket-toi-va-trut-gian-len-cay-phuong-vi-4109169.html)

>> Học sinh đồng loạt lên tiếng về việc chặt phượng: "Nên có biện pháp khác chứ đừng chặt cây!"


TIN LIÊN QUAN

"Cây cô đơn" nổi tiếng thế giới bị đốn hạ, cảnh sát tóm luôn thủ phạm 16 tuổi

"Cây cô đơn" nổi tiếng thế giới bị đốn hạ là tin buồn đối với những người đam mê xê dịch, check-in. Một địa điểm du lịch được yêu thích từng xuất hiện trong phim Hollywood và nhiều phim truyền hình dài tập của Anh.

Những tác phẩm điêu khắc đáng kinh ngạc từ gỗ mục: Cảm nhận hơi thở nhẹ nhàng của thiên nhiên bên tai mình

Những tác phẩm điêu khắc đáng kinh ngạc từ gỗ mục: Cảm nhận hơi thở nhẹ nhàng của thiên nhiên bên tai mình

Nữ nghệ sĩ này đã thể hiện những tác phẩm điêu khắc đáng kinh ngạc từ gỗ mục, giúp người xem cảm nhận hơi thở nhẹ nhàng của thiên nhiên bên tai mình.

Trượt đại học đã là gì so với áp lực "trượt mầm non"!

Trượt đại học đã là gì so với áp lực "trượt mầm non"!

Trượt nguyện vọng 1 thì có nguyện vọng 2, nguyện vọng 3... và cùng lắm trượt đại học thì năm sau thi lại. Nhưng nếu trượt mầm non thì học trò có còn cơ hội?

"Cười ra nước mắt" màn "thu mua dép" đầu năm học đưa 2k7 "vào khuôn khổ"

"Cười ra nước mắt" màn "thu mua dép" đầu năm học đưa 2k7 "vào khuôn khổ"

Những ai từng đi qua thời học sinh hẳn còn nhớ quy định cấm đi dép lê đến trường "huyền thoại". Mới đây, một màn "thu mua dép" đầu năm học đưa 2k7 "vào khuôn khổ" tại một ngôi trường khiến không ít người nhớ về kỷ niệm này.

"Nghẹn tim" trước loạt "cực phẩm" giáo viên trường "người ta" trông như siêu mẫu đẳng cấp thế giới

"Nghẹn tim" trước loạt "cực phẩm" giáo viên trường "người ta" trông như siêu mẫu đẳng cấp thế giới

Học trò trên khắp các trang MXH đang trầm trồ không ngớt khi truyền tay nhau ngắm loạt ảnh giáo viên nước ngoài của một ngôi trường ở Hà Nội trong buổi lễ khai giảng năm học mới.

Ngôi trường "rich kid" bậc nhất Tây Nguyên: Được đầu tư hơn 400 tỷ đồng, phụ huynh đi toàn xe sang

Ngôi trường "rich kid" bậc nhất Tây Nguyên: Được đầu tư hơn 400 tỷ đồng, phụ huynh đi toàn xe sang

Những hình ảnh về dàn xe sang được phụ huynh trường Hoàng Việt đem đi dự buổi họp cha mẹ học sinh đầu năm học đã gây sốt trên các trang MXH.

Cơ sở mới của ĐH Kinh tế TP HCM được mệnh danh "3 không" giúp sinh viên "rời xa cám dỗ"

Cơ sở mới của ĐH Kinh tế TP HCM được mệnh danh "3 không" giúp sinh viên "rời xa cám dỗ"

Những hình ảnh về cơ sở thứ 13 của ĐH Kinh tế TP HCM tại huyện Bình Chánh hiện đang nhận được nhiều sự chú ý từ cộng đồng mạng, đặc biệt là các bạn sinh viên.

Học trò phấn khởi đua nhau khoe ảnh trở lại trường lớp ngày đầu năm học 2020 - 2021

Học trò phấn khởi đua nhau khoe ảnh trở lại trường lớp ngày đầu năm học 2020 - 2021

Hôm nay 1/9, hàng triệu học sinh ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đã trở lại trường chuẩn bị cho năm học mới 2020 - 2021 sau một thời gian dài nghỉ tránh dịch Covid-19.

Top 7 trường THPT chuyên có mức đầu tư xây dựng đắt giá hàng đầu: Trường Ams chỉ đứng thứ 3

Top 7 trường THPT chuyên có mức đầu tư xây dựng đắt giá hàng đầu: Trường Ams chỉ đứng thứ 3

Đi cùng với chất lượng giảng dạy, học tập vượt trội, các trường THPT chuyên ở Việt Nam ngày càng hiện đại, khang trang, đẹp và sang chảnh hết nấc.

"Sởn gai ốc" trước cảnh hàng ngàn con sâu khoét tường làm tổ tại một trường học

"Sởn gai ốc" trước cảnh hàng ngàn con sâu khoét tường làm tổ tại một trường học

Chắc chắn bạn chưa từng nhìn thấy chúng bâu nhiều trên tường nhiều thế. Những con sâu kinh dị này không ngờ lại ở trong... một ngôi trường!

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020