TIN SỰ KIỆN

Loạt tranh minh họa kích thích tư duy có thể khiến bạn cười ra nước mắt

Không ai có thể phủ nhận mối liên hệ chặt chẽ giữa khoa học và nghệ thuật. Ngay cả Albert Einstein cũng từng nói rằng những nhà khoa học vĩ đại nhất cũng là những nghệ sĩ. Nhưng làm thế nào để truyền tải các ý tưởng khoa học một cách hấp dẫn, dễ hiểu, nguyên bản, táo bạo và chính xác?

Nhiệm vụ của các nghệ sĩ trẻ là minh họa các bài báo trên tạp chí khoa học nổi tiếng SPECTRUM, được xuất bản bởi Đại học Vilnius ở Lithuania. Hãy ngắm các bức tranh và động não, chúng có thể khiến bạn cười ra nước mắt.

Mặt khác của thiên chức - Jekaterina Budrytė

Xã hội thường coi thiên chức làm mẹ là ý nghĩa bẩm sinh và sự viên mãn trong sự tồn tại của người phụ nữ. Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều trải qua thời kỳ làm mẹ theo cách giống nhau, một số cảm thấy việc nuôi dạy một đứa trẻ là niềm vui và nỗi đau. Một số người hối hận khi trở thành một người mẹ hoặc hoàn toàn không muốn có con.

Theo Jekaterina Budrytė, một trong những họa sĩ minh họa SPECTRUM, minh họa cho một bài báo khoa học giống như một bộ mặt hay một tấm áo của văn bản, nó phải khơi dậy sự tò mò, ham hiểu biết và đưa ra một cách nhìn mới về văn bản. Cô nói: “Khi vẽ minh họa cho tạp chí, tôi hướng đến sự đơn giản, rõ ràng, một cái nhìn sâu sắc thú vị hơn, luôn muốn thoát khỏi những khuôn sáo và chuyển tải cách diễn giải của riêng mình”.

Loạt tranh minh họa kích thích tư duy

Sự tiến hóa hóa của vũ trụ - Reda Tomingas

Chúng ta thường hình dung vũ trụ là một thứ rộng lớn không thể hiểu nổi. Tuy nhiên, trên thực tế, nó được cấu tạo từ các nguyên tố nhỏ như hạt cơ bản, nguyên tử và nguyên tố hóa học. Hầu như tất cả các nguyên tố hóa học đều xuất hiện trong quá trình hoạt động của các ngôi sao. Có thể khó tin nhưng trong các ngôi sao, carbon quan trọng, oxy, canxi và tất cả các nguyên tố khác mà sự sống trên Trái Đất phụ thuộc đều xuất hiện.

Greenwashing - Adriana Valantiejūtė

Ngày càng có nhiều tổ chức hướng tới hình ảnh một công ty có trách nhiệm với xã hội, truyền thông về các dự án liên quan đến sinh thái và một lối sống bền vững hơn. Tuy nhiên, việc các tổ chức truyền thông chiến lược xanh và tham vọng kinh doanh bền vững ngày càng trở nên phổ biến trong khi họ không thực hiện các hành động quan trọng để bảo vệ môi trường. Điều này gây hiểu lầm cho công chúng và tạo ra cái gọi là hiệu ứng “tẩy não xanh”.

Reda Tomingas, người đã minh họa cho số mới nhất của tạp chí, tin rằng phép ẩn dụ là một trong những yếu tố quan trọng nhất của việc minh họa khoa học thành công. Điều rất quan trọng là hình vẽ bổ sung cho văn bản giúp người đọc dễ hiểu hơn. Cô đã cố gắng không minh họa các chủ đề theo nghĩa đen, nhưng để tìm cách truyền đạt ý tưởng chính, một yếu tố giải thích có liên quan phù hợp với bản chất của bài báo, đồng thời sẽ hấp dẫn và sẽ gợi lên khoảnh khắc.

Loạt tranh minh họa kích thích tư duy

Thay đổi vật giá - Adriana Valantiejūtė

Ngày nay, khi nguồn cung hàng hóa và dịch vụ rộng lớn, sự lựa chọn của người tiêu dùng hơn bao giờ hết bị ảnh hưởng bởi các yếu tố hợp lý như giá cả, chiết khấu, chất lượng sản phẩm và cảm xúc kích thích sự bốc đồng và mua sắm tự phát của người tiêu dùng. Vì vậy, khi đưa ra quyết định giảm hoặc tăng giá, điều cần thiết là phải đánh giá phản ứng của người tiêu dùng đối với sự thay đổi của giá.

Giảm giá 70% gây ra phản ứng cảm xúc đáng kể nhất của niềm vui. Tuy nhiên, người mua có thể kết hợp việc giảm giá quá mức với chất lượng sản phẩm không đạt.

Ý định sai lầm - Jekaterina Budrytė

Nhiều tài liệu nghiên cứu tâm lý học pháp lý phân tích lời nói dối của mọi người về các sự kiện trong quá khứ. Trong khi đó, có rất ít nghiên cứu được thực hiện để đánh giá hành vi của mọi người khi họ nói dối về ý định của mình (nói về những kế hoạch mà họ không có ý định thực hiện). Hóa ra là vô ích bởi việc xác định ý định sai lầm có thể được sử dụng như một biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn tội phạm.

Những minh họa khoa học tốt không dễ tạo ra. Jekaterina Budrytė nói rằng điều khó nhất là biến những thông tin phức tạp thành một bản vẽ dễ hiểu, nó giống như một bản tóm tắt của một bài báo khoa học nhưng được thể hiện bằng một hình ảnh minh họa chứ không phải là một câu. Nếu bạn quản lý tốt điều này, thành công sẽ theo sau.

Những giấc mơ - Andrius Banelis

Bí ẩn xung quanh những giấc mơ đã được loài người quan tâm từ thời cổ đại. Những nỗ lực đã được thực hiện để giải mã những giấc mơ dưới dạng những thông điệp ẩn, thường có nội dung tiên tri như một gợi ý về những gì đang chờ đợi một người trong tương lai. Ngày nay, các nhà khoa học tham gia nghiên cứu giấc mơ vẫn đang cố gắng tìm ra cách hình ảnh ban đêm xuất hiện, chức năng chính của chúng cũng như cách quản lý và giải thích chúng.

Loạt tranh minh họa kích thích tư duy

Tốn bao nhiêu thời gian? - Ūla Šveikauskaitė

Ngày nay, không có thời gian là "hợp thời trang". Mọi người dường như thiếu nó. Do đó, các nhà kinh tế bắt đầu tự hỏi thời gian trôi đi đâu và giá trị bao nhiêu trong những ngày này. Họ ước tính rằng 1 giờ làm việc của bạn sẽ tiêu tốn 6,25 euro và một phút khoảng 0,10 euro. Nghiên cứu cho thấy người Lithuania dành cho con cái và người thân của họ trung bình 7 phút mỗi ngày thì chi phí sẽ ít hơn 1 euro.

Làm việc tại nhà - Adriana Valantiejūtė

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu thực nghiệm trong thời kỳ đại dịch và phỏng vấn hơn 400 người Lithuania trong độ tuổi 18 - 64 có các mối quan hệ việc làm và đã phát hiện ra rằng cường độ làm việc từ xa bị ảnh hưởng tích cực bởi khả năng làm việc từ xa của một cá nhân và cách tiếp cận của tổ chức đối với công việc từ xa. Có thể nói rằng thái độ tích cực của một tổ chức, đặc biệt là các nhà quản lý đối với hình thức tổ chức công việc linh hoạt này có liên quan trực tiếp đến cường độ làm việc từ xa.

Điều này có vẻ như là một điểm kỳ lạ dễ thực hiện. "Cường độ" mà bạn làm việc tỷ lệ thuận với khả năng và cơ cấu hỗ trợ của bạn. Một nghiên cứu có giá trị hơn sẽ phân tích những kiểu người hoặc doanh nghiệp nào có nhiều khả năng thích ứng tốt với sự thay đổi hơn và đưa ra phân tích thống kê chéo về lý do tại sao.

Không gian xanh đô thị - Ūla Šveikauskaitė

Cơ sở hạ tầng đô thị xanh không chỉ được coi là cây xanh, công viên thành phố hay rừng. Nó cũng có thể bao gồm sân chơi cho trẻ em và thậm chí cả nghĩa trang. Để đánh giá mức độ xanh của thành phố, chỉ cần biết chính xác diện tích không gian xanh trong thành phố là chưa đủ.

Về nguyên tắc, đánh giá này không nói gì về chất lượng của những không gian đó, cả về mặt sinh thái và sử dụng. Ngoài các con số đại diện cho diện tích hoặc tỷ lệ phần trăm của nó, cần có sự đánh giá về không gian, định lượng và định tính về các dịch vụ mà hệ sinh thái đô thị cung cấp cho người dân.

Loạt tranh minh họa kích thích tư duy

Trí tuệ nhân tạo sáng tạo - Reda Tomingas

Các thuật toán có khả năng tạo ra chỉ chậm hơn một bước so với trí tuệ nhân tạo nói chung bắt chước trí thông minh của con người. Mạng lưới này được coi là tốt chỉ vì chúng có thể làm những điều gần như tương tự như một con người như tạo nhạc, vẽ tranh, tổng hợp lời nói... Vậy tại sao rất nhiều người mất việc làm?

Đạo đức trong triết học - Eglė Plytnikaitė

Nghiên cứu về triết học đang phát triển nhanh chóng cho thấy rằng các phán đoán đạo đức ảnh hưởng đến chúng ta khi nghĩ về danh tính của mình. Mọi người có xu hướng tin rằng một người suy giảm về mặt đạo đức không còn là người đó nữa. Hơn nữa, ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tính liên tục của nhân cách đạo đức quan trọng hơn trong việc đưa ra quyết định về danh tính của một người hơn là tính liên tục của nhiều đặc điểm tâm lý khác, chẳng hạn như trí nhớ.

Biến đổi khí hậu - Ūla Šveikauskaitė

Cộng đồng khoa học toàn cầu đồng ý rằng nếu nhiệt độ toàn cầu tăng hơn 2 °C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp, tất cả chúng ta sẽ tiến gần hơn đến một thảm họa. Trước hết, biến đổi khí hậu sẽ dẫn đến các thảm họa thiên nhiên thường xuyên và nghiêm trọng hơn, làm suy thoái môi trường tự nhiên, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và quan trọng nhất là phá vỡ an ninh trật tự trên thế giới.

Loạt tranh minh họa kích thích tư duy

Theo Bored Panda

>> Giải thưởng Những khoảnh khắc Quyết định năm 2021: Những shot hình siêu thực từ các nhiếp ảnh gia đường phố


TIN LIÊN QUAN

Cuộc điều tra vén màn bí ẩn đằng sau sự thay đổi của cô gái trong tranh

Bảo tàng Nghệ thuật Carnegie ở Pittsburgh suýt vô tình làm hỏng bức chân dung Florentine thế kỷ 16. Rất may, bức tranh hóa ra là đồ giả nhờ cuộc điều tra vén màn bí ẩn đằng sau sự thay đổi của cô gái trong tranh.

Pizza được phát hiện trong bức tranh 2.000 năm tuổi mới được khai quật: Du hành thời gian có thật?

Pizza được phát hiện trong bức tranh 2.000 năm tuổi mới được khai quật: Du hành thời gian có thật?

Các nhà khảo cổ khi đào bới ở Pompeii, Ý đã tìm thấy một bức bích họa 2.000 năm tuổi cho thấy một dãy thức ăn, trong đó có thứ dường như là một miếng bánh mì tròn có phủ bên trên rất giống với bánh pizza.

Trận đấu nhiều tiếng cười nhất SEA Games 32: Thắng cười, thua cười, trọng tài cũng cười

Trận đấu nhiều tiếng cười nhất SEA Games 32: Thắng cười, thua cười, trọng tài cũng cười

Vừa thi đấu vừa cười mà vẫn khiến đối thủ xin hàng, võ sĩ Việt Nam đã khẳng định mình là cao thủ Đông Nam Á trong một trận đấu nhiều tiếng cười nhất SEA Games 32.

Toonder Comics ra mắt ngày 29/3: Những cái tên “máu mặt” trong giới truyện tranh cũng phải xuýt xoa vì app quá xịn

Toonder Comics ra mắt ngày 29/3: Những cái tên “máu mặt” trong giới truyện tranh cũng phải xuýt xoa vì app quá xịn

Dàn Tiktokers đình đám đã trải nghiệm đọc truyện tại Toonder Comics, còn bạn thì sao?

3 điểm khác biệt của Toonder Comics: Cho phép đăng tải truyện mình sáng tác, "sốc xỉu" với những cảnh nóng "full không che"

3 điểm khác biệt của Toonder Comics: Cho phép đăng tải truyện mình sáng tác, "sốc xỉu" với những cảnh nóng "full không che"

Dù là tân binh nhưng Toonder Comics vẫn chịu khó nhào nặn thêm những yếu tố hấp dẫn, thu hút giới trẻ hiện nay.

Loạt tranh biếm họa về thú cưng này khiến người xem không thể ngừng cười

Loạt tranh biếm họa về thú cưng này khiến người xem không thể ngừng cười

Tranh biếm họa là một trong những loại hình nghệ thuật hài hước nhất trên thế giới. Loạt tranh biếm họa về thú cưng sau đây sẽ khiến người xem không thể ngừng cười.

Những phiên bản tái tạo lại từ bức tranh "Mona Lisa" nổi tiếng do trí tưởng tượng của AI vẽ ra

Những phiên bản tái tạo lại từ bức tranh "Mona Lisa" nổi tiếng do trí tưởng tượng của AI vẽ ra

Bức tranh do trí tưởng tượng của AI vẽ ra đã được bán đấu giá và mới đây, những phiên bản tái tạo lại từ bức tranh "Mona Lisa" nổi tiếng do AI vẽ tiếp tục gây "bão".

Loạt tranh độc đáo và hài hước chứng minh trí tưởng tượng có thể biến mọi góc đơn điệu thành kiệt tác

Loạt tranh độc đáo và hài hước chứng minh trí tưởng tượng có thể biến mọi góc đơn điệu thành kiệt tác

Bạn có lẽ phải công nhận rằng những tác phảm này quả loạt tranh độc đáo và hài hước, chúng chứng minh trí tưởng tượng của con người có thể biến mọi góc đơn điệu thành kiệt tác đáng được chiêm ngưỡng.

Câu chuyện thú vị đằng sau những bức tranh nổi tiếng các danh họa để lại

Câu chuyện thú vị đằng sau những bức tranh nổi tiếng các danh họa để lại

Leonardo da Vinci, van Gogh... và rất nhiều danh họa đều có câu chuyện thú vị đằng sau những bức tranh nổi tiếng của họ.

7 bí mật ẩn giấu từ kiệt tác người xưa để lại thực sự có ý nghĩa gì?

7 bí mật ẩn giấu từ kiệt tác người xưa để lại thực sự có ý nghĩa gì?

Để tìm hiểu bí mật ẩn giấu từ kiệt tác người xưa để lại thực sự có ý nghĩa gì thì các học giả và giới khoa học đã mất nhiều năm giải mã, như 7 bí ẩn thú vị sau đây.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

10 bức ảnh cho thấy thời thế đã thay đổi chóng mặt như thế nào

10 bức ảnh cho thấy thời thế đã thay đổi chóng mặt như thế nào

Thời gian không đứng yên. Chúng ta thay đổi, môi trường của chúng ta thay đổi và mọi thứ cũng thế. Sau đây là 10 bức ảnh cho thấy thời thế đã thay đổi chóng mặt như thế nào.

Hài hướcThuận Thiên | 08/03/2024
30 bộ sưu tập hấp dẫn và hài hước có thể bạn chưa bao giờ được thấy

30 bộ sưu tập hấp dẫn và hài hước có thể bạn chưa bao giờ được thấy

Hầu hết chúng ta coi những thứ xung quanh mình là hiển nhiên nhưng một số người lại dành thời gian và sức lực để thu thập và phân loại. Đó là lý do tồn tại 30 bộ sưu tập hấp dẫn và hài hước này.

Hài hướcThuận Thiên | 28/02/2024
10 bức ảnh hài hước về những chú chó đang đớp đồ ăn

10 bức ảnh hài hước về những chú chó đang đớp đồ ăn

Chó bắt mồi giữa không trung một cách chính xác và nhiệt tình với tất cả niềm vui, sự tập trung và sự vui thích. 10 bức ảnh hài hước về những chú chó đang đớp đồ ăn sau đây chứng minh điều đó.

Hài hướcThuận Thiên | 23/02/2024
Loạt tranh minh họa về sự thay đổi cuộc đời đàn ông sau kết hôn

Loạt tranh minh họa về sự thay đổi cuộc đời đàn ông sau kết hôn

Nếu bạn là đàn ông, bạn sẽ vô cùng thấm thía với loạt tranh minh họa về sự thay đổi cuộc đời đàn ông sau kết hôn này, đặc biệt là những ai đã kết hôn. Còn những ai chưa có vợ hãy chuẩn bị tinh thần bằng cách tham khảo những bức tranh này.

Hài hướcThuận Thiên | 18/01/2024
11 biểu tượng cảm xúc mà chúng ta thường hay sử dụng sai

11 biểu tượng cảm xúc mà chúng ta thường hay sử dụng sai

Mọi người liên hệ với biểu tượng cảm xúc theo cách khác nhau, chúng giúp các cuộc trò chuyện sinh động, vui vẻ hơn. Chỉ có điều là vẫn có 11 biểu tượng cảm xúc mà chúng ta thường hay sử dụng sai.

Hài hướcThuận Thiên | 31/12/2023
14 đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ

14 đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ

Không chỉ những nhân vật của công chúng, động vật và những vật dụng ngẫu nhiên hàng ngày dường như chứng minh trên đời có những đối tượng không liên quan gì nhau nhưng lại bất ngờ trông giống nhau đến kỳ lạ.

Hài hướcThuận Thiên | 31/12/2023
14 bức ảnh AI lỗi và tạo ra những "siêu phẩm gây cười"

14 bức ảnh AI lỗi và tạo ra những "siêu phẩm gây cười"

Trí tuệ nhân tạo đang bùng nổ một cách nghiêm túc, kể cả trong ngành công nghiệp sáng tạo nhưng vẫn chưa hoàn hảo. Đó là lý do có 14 bức ảnh AI lỗi và chúng vô tình tạo ra những "siêu phẩm gây cười".

Hài hướcThuận Thiên | 26/12/2023
24 bức ảnh vui nhộn dùng AI thử nghiệm ghép ảnh từ 2 bức ảnh thực tế

24 bức ảnh vui nhộn dùng AI thử nghiệm ghép ảnh từ 2 bức ảnh thực tế

Trong những năm gần đây, công nghệ AI đã có những bước đột phá đáng kể và ngày càng hòa nhập vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hãy thưởng thức 24 bức ảnh vui nhộn dùng AI thử nghiệm ghép ảnh từ 2 bức ảnh thực tế sau đây thì rõ.

Hài hướcThuận Thiên | 29/11/2023
28 bức ảnh bất ngờ ở Hogwarts do AI tưởng tượng với góc camera an ninh

28 bức ảnh bất ngờ ở Hogwarts do AI tưởng tượng với góc camera an ninh

28 bức ảnh bất ngờ ở Hogwarts do AI tưởng tượng với góc camera an ninh hẳn sẽ khiến nhiều fan của bộ truyện cũng như loạt phim "Harry Potter" bật cười.

Hài hướcThuận Thiên | 29/11/2023
30 khoảnh khắc hậu trường phơi bày thủ thuật chụp ảnh cực ảo được tiết lộ bởi nhiếp ảnh gia

30 khoảnh khắc hậu trường phơi bày thủ thuật chụp ảnh cực ảo được tiết lộ bởi nhiếp ảnh gia

Sự sáng tạo trong nhiếp ảnh được nhiếp ảnh gia Jordi Puig Batlló tiết lộ với 30 khoảnh khắc hậu trường phơi bày thủ thuật chụp ảnh cực ảo.

Hài hướcThuận Thiên | 16/11/2023