TIN SỰ KIỆN

Tận mắt chứng kiến sinh viên làm giả chứng minh thư, thuê người thi hộ ở một trường đại học

Lười học nhưng vẫn muốn qua môn, nhiều sinh viên sẵn sàng bỏ ra gần 1 triệu đồng để thuê người thi hộ. Phóng viên đã trực tiếp trải nghiệm ở một trường đại học.

Trong ngày thi học kỳ I, cô nữ sinh khoa Luật vẫn ung dung đi du lịch tại Nghệ An. Ở Hà Nội, nữ sinh này thuê một người thi hộ giúp qua môn dễ dàng. Từ lâu, chúng ta đã nghe nói đến việc học hộ, thi hộ của các sinh viên nhưng phải trực tiếp được cầm tay dắt đến trước cửa phòng thi, cầm trên tay một tấm chứng minh nhân dân có khuôn mặt của mình cùng thông tin của người khác thì mới thấy hết được những góc tối chuyện học hộ, thi hộ.

Ngày thi thứ nhất, làm giả chứng minh thư để thi hộ

Trên một nhóm học hộ, tài khoản facebook Q. H đăng bài: "Cần người thi hộ trực tiếp. Ai chắc chắn được thì nhắn tin em ạ. Phải chắc chắn vì em sẽ làm thẻ sinh viên cho".

Phóng viên nhắn tin tìm hiểu. Sau vài câu hỏi kiểm tra nhằm đảm bảo sẽ chắc chắn làm bài được 7 điểm trở lên, cộng thêm thắc mắc về việc làm thẻ sinh viên thì Q.H thừa nhận mình chỉ là "cò mồi". Q.H cho biết, Q.H chỉ là "cò", đăng bài để tìm người thi hộ cho địa chỉ Facebook của một nữ sinh năm nhất có tên H.T. M. K.

"Cá chép hóa rồng" nhờ... thi hộ!

Giao dịch với M.K bắt đầu sau câu hỏi "Có phải bạn là con gái không? Bạn nhận thi môn gì? Kèm theo lời dặn dò 'Không quay cóp bạn nhé'...". Tiếp đến, nữ sinh đề nghị gửi ảnh để làm thẻ.

Phóng viên hỏi làm thẻ là như thế nào, M.K giải thích: "Thẻ sinh viên ý chị ạ. Nhưng em năm nhất phải làm chứng minh thư. Chỉ đổi mặt thôi. Vì em mất cả chi phí làm thẻ lẫn chi phí cho chị nữa nên chị chắc chắn cho em nha".

Chúng tôi khá bất ngờ khi cô sinh viên năm nhất lại có thể nghĩ ra được cái trò làm giả chứng minh nhân dân để qua mặt giám thị. Không chút giấu diếm, M.K kể hết: "Em làm chứng minh thư nhân dân hết 300.000 đồng nên chị bớt cho em nhé. Em thuê 5 môn".

Phóng viên hỏi "Em làm chứng minh thư nhân dân ở đâu?", M.K không tiết lộ, chỉ nói làm ở chỗ người quen, có giá 300.000 đồng. M.K còn trấn an: "Chị yên tâm chứng minh thư giả không khác gì chứng minh thư thật trừ khi nhà trường có gọi về quê xác minh. Nhưng nếu chị đi thi không bị vấn đề gì thì không sao đâu. Bạn em nó thuê đầy ra".

Sau khi trao đổi qua lại thì M.K đã trả chúng tôi 700.000 đồng cho một môn thi. Cái giá cũng không phải quá cao so với mặt bằng giá thuê thi hộ, học hộ hiện nay.

Tuy nhiên, nếu làm phép tính với 5 môn, mỗi môn M.K thuê 700.000 đồng, lại phải làm mất 5 chứng minh thư nhân dân, mỗi cái mất 300.000 đồng thì M.K sẽ mất khoảng 5 triệu đồng cho việc thi hộ. Đây thực sự là một số tiền không hề nhỏ. Số tiền này M.K lấy ở đâu nếu như không xin tiền bố mẹ.

Như vậy, ngoài việc phải cho tiền con ăn, đóng học hàng tháng thì phụ huynh của nữ sinh này còn phải trả một khoản tiền khá nhiều để cho con qua môn bằng cách thi hộ, học hộ. Không biết bố mẹ của nữ sinh này có biết số tiền họ đưa cho con gái là để con gái của họ thuê người thi hộ hay không?

Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện, tôi nhắn M.K gửi đề cương, thời gian và địa điểm thi. Khoảng 1 tuần sau M.K thông báo đã gửi đề cương qua thư điện tử, đề nghị gửi lại ảnh để làm chứng minh thư. Cùng với đó là tên môn thi, ngày, giờ thi và lời hứa: "Hôm đấy thi xong, em đưa tiền cho chị luôn nha, nhưng chị phải chắc chắn hộ em ạ".

Sau môn thi này còn tới vài môn nữa nên cô sinh viên đã năn nỉ tôi nhận thi thêm một môn rồi 3 môn: "Ngày 21, 25, 28 chị đi được hôm nào. Nhận hết hộ em nha chị yêu". Tôi chốt thi thêm ngày 21/12. Vậy là tôi nhận thi hộ 2 môn.

Trước hôm thi môn đầu tiên 2 ngày, M.K hỏi han tình hình ôn tập của tôi đến đâu, tôi trả lời: "Chị học ý chính được 10/17 câu rồi em". M.K cho biết, cô giáo dặn học hết trong đề cương, không có ý.

Sau khi được nghe giải thích, "ý" ở đây là "từ khóa" thì cô sinh viên thừa nhận: "Em không đi học bao giờ nên không biết chị ạ". Để chắc chắn rằng mình không nghe nhầm, tôi hỏi thêm đề có mấy câu và M.K trả lời: "Em không biết. Em có đi học bao giờ đâu. Em toàn thuê người học hộ".

M.K "cầu cứu" tôi thi hộ thêm lần nữa: "Chị thi giúp em một môn vấn đáp. Thầy dễ lắm chị. Thầy không điểm danh bao giờ nên không biết ai với ai đâu ạ. Mà chứng minh thư em làm mà chị, nha".

Trước hôm thi 1 ngày, M.K gửi tôi chứng minh thư giả thông qua dịch vụ giao hàng. Chứng minh thư giả có dấu đỏ chót, vân tay đàng hoàng nếu nhìn bằng mắt thường rất khó để phát hiện.

Chứng minh thư nhân dân giả có dấu đỏ và vân tay rất khó phát hiện bằng mắt thường. (Ảnh: V.N)

Gần sát giờ thi, nữ sinh nhắn tin thông tin cá nhân bao gồm: Họ và tên, mã sinh viên, lớp, phòng thi, tên môn thi. Phải đến tận thời điểm này chúng tôi mới biết M.K là một sinh viên khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ngoài việc gửi những thông tin cá nhân, M.K còn không quên dặn thêm: "Mọi sự nhờ chị nha. Môn Triết điểm giữa kỳ em hơi thấp, đợt này phải 6, 7 hoặc 8 điểm em mới qua môn".

>> “Chống trượt” ngoại ngữ ở ĐH Công nghiệp Hà Nội: 2 giảng viên bị tạm đình chỉ dạy để xác minh làm rõ

13h, sinh viên đứng túm năm tụm ba trước phòng thi. 15 phút sau, thầy giáo cầm trên tay túi đựng màu xám vàng bước tới. Thầy ghi số báo danh lên bảng: 40, 41, 42... rồi quay lại bàn giáo viên, cúi xuống ký tên vào tờ giấy thi.

Vừa làm thầy vừa nhắc tất cả sinh viên ra khỏi phòng. Khi không còn ai trong phòng giám thị đứng mép trái cửa từ ngoài vào, tay cầm danh sách thí sinh, lần lượt gọi sinh viên vào: "H . T . M . K". "Có em ạ!", tôi giơ tay, đứng trước mặt thầy, đưa chứng minh thư ra. Thầy nhìn chứng minh thư rồi quay sang nhìn mặt tôi: "Em vào đi. Nhớ lấy giấy thi. Cặp sách các em để phía trên bục giảng hoặc cuối lớp".

Vậy là tôi đã trót lọt trong ngày thi đầu tiên.

Với kim bài là tấm chứng minh thư nhân dân giả, phóng viên có thể qua mắt giám thị dễ dàng. (Ảnh: V.N)

Ngày thi thứ hai, vượt qua ải vũ môn thành công

Để chắc chắn rằng thủ đoạn dùng chứng minh thư nhân dân giả qua mặt giám thị và thi hộ không chỉ được áp dụng trót lọt ở một môn thi mà có thể dùng đi dùng lại nhiều lần, phóng viên quyết định thi hộ thêm một môn cho M.K. Trong ngày thi tiếp theo này, khi tôi đang ở khuôn viên khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội, loay hoay không biết thi ở phòng nào, tầng mấy thì M.K đứng trước mặt, vẫy tay ra hiệu, mỉm cười chào tôi.

Cô nữ sinh đi trước, tôi đi sau. Cô mở túi xách lấy chứng minh thư đã được làm giả cho tôi, với lời chúc thi thuận lợi. M.K cùng các bạn trong lớp nói chuyện vài phút nữa rồi ra về và không quên nhắn người đi thi hộ (phóng viên): "Khi nào thi xong, chị gọi em nhé!".

Cũng giống như ngày thi hộ đầu tiên, chỉ cần trình chứng minh thư nhân dân mà M.K đã làm giả ra là tôi có thể đường hoàng bước vào phòng thi như bao sinh viên khoa Luật.

Tất nhiên các thầy giám thị có kiểm tra nhưng thầy nào mà phát hiện được tấm chứng minh thư kia là giả. Trong khi đó, sinh viên cả phòng thi thì "đồng lòng" bao che cho M.K.

Trong phòng thi, khung cảnh vô cùng nhộm nhoạm và bát nháo vì các sinh viên nghĩ đủ mọi trò để có thể chép bài. Đây là những điều mà phóng viên quan sát được.

Trước khi giám thị vào, mấy sinh viên kéo bàn sát vào bàn bên trên. Bên ngoài hành lang, một vài sinh viên truyền tay nhau tài liệu chỉ nhỏ như bao diêm được nhét trong túi áo, túi quần.

Một phòng thi với mấy chục con người, chắc hẳn hầu hết đều biết tôi là người đi thi hộ cho M.K nhưng tuyệt nhiên không ai nói gì. Cũng có vài gương mặt lạ trong ngày hôm nay, chứng tỏ không chỉ có một mình M. K thuê người thi hộ. Tôi nắm chắc phải có đến 3 - 4 bạn thi hộ khác trong phòng mình.

Không chỉ một lần mà 2 lần phóng viên hóa thân thành cô sinh viên năm nhất khoa Luật, ĐHQGHN. (Ảnh: V.N)

Giờ thi bắt đầu, khung cảnh thi cử nghiêm chỉnh và trật tự chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút đầu tiên. Khi giám thị ra ngoài các sinh viên bắt đầu quay ngang quay dọc, khung cảnh lộn xộn, bát nháo hỏi bài, chép bài. Sinh viên có tên H. có vẻ là sinh viên học tốt trong lớp nên liên tục được gọi để hỏi bài: "H. ơi, câu 2 cái nào là S, cái nào là P?".

Sinh viên nam ngồi cùng bàn tôi quay xuống: "Phần C, xong chưa?". Không nhận được tín hiệu, cậu nhăn mặt, đưa mắt, nghển cổ nhìn lên cô 3 giây rồi lại quay xuống: "Phần C, xong chưa?". Lần này, không nhận được câu trả lời, cậu ta quay lên, chép miệng.

Một nữ sinh khác miệng lẩm bẩm, mấp máy với bạn bàn cuối "Câu 1", đồng thời giơ ngón trỏ tay trái lên. "Các bạn còn 5 phút nữa, kiểm tra lại bài và thông tin trên tờ giấy thi. Nào! Bạn nữ bàn cuối cùng. Bạn nữ bàn thứ tư, em đừng để cô nhắc nữa.", giám thị cảnh báo.

Kết thúc môn thi hộ thứ hai, tôi ra về. Để ý từ lúc đi cùng M.K đến phòng thi rồi trong lúc thi, một nữ sinh cứ nhìn tôi cười, tôi bước đến: "Em biết chị à?". "Vâng ạ. Chị làm được bài không?" , cô sinh viên đáp.

"Sao em biết chị đi thi hộ cho M.K?", tôi thắc mắc. "Nó là bạn thân của em mà chị. Con M.K đấy chị làm cho nó tầm 4 - 5 điểm, đủ điểm để qua môn thôi!", cô sinh viên nói.

Gặp M. K, tôi đem chuyện nói với cô bạn thân của M.K cho M.K nghe. Cười giòn tan, M.K "trách khéo" bạn vì tiết lộ việc M.K chỉ cần 4 - 5 điểm là có thể qua môn.

M.K lấy lại chứng minh thư giả để dùng vào những môn thi khác sẽ diễn ra sau đấy vài ngày. Trước khi chia tay, M.K khoác tay tôi: "Em cảm ơn chị nhiều nha". Trong lòng cô sinh viên có lẽ khấp khởi vui sướng vì đã vượt "vũ môn" thành công.

Theo Tiin.vn (link bài gốc: http://tiin.vn/chuyen-muc/hoc/ca-chep-hoa-rong-nho-thi-ho.html)


TIN LIÊN QUAN

Lên sóng VTV, sĩ tử 2k4 khiến dân mạng đồng loạt xin "in tư": Nhan sắc sau lớp khẩu trang gây bất ngờ!

Chỉ xuất hiện vài giây trên sóng VTV, nữ sinh đã khiến dân mạng xốn xang.

Nữ sinh "9.0 IELTS" thừa nhận làm giả kết quả thi: "Em cúi đầu nhận lỗi và mong sự tha thứ của mọi người"

Nữ sinh "9.0 IELTS" thừa nhận làm giả kết quả thi: "Em cúi đầu nhận lỗi và mong sự tha thứ của mọi người"

Nhận thấy việc làm của mình là sai và đã đưa sự việc đi quá xa, cô gái này đã lên tiếng nhận trách nhiệm, xin lỗi, mong được mọi người tha thứ.

Nữ sinh Ninh Bình giành ngôi Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2020: 9 năm mới lại có một quán quân nữ

Nữ sinh Ninh Bình giành ngôi Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2020: 9 năm mới lại có một quán quân nữ

Bứt phá vươn lên dẫn đầu với ô chữ hàng ngang là "Y tế", nữ sinh Ninh Bình - Nguyễn Thị Thu Hằng đã giữ vững vị trí cho đến khi về đích để trở thành Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2020.

"Cực phẩm" tranh vẽ trên bìa vở của nữ sinh 2k2, từ Sơn Tùng M-TP đến BTS, Blackpink xinh như ảnh chụp

"Cực phẩm" tranh vẽ trên bìa vở của nữ sinh 2k2, từ Sơn Tùng M-TP đến BTS, Blackpink xinh như ảnh chụp

Không học vẽ bài bản nhưng cô bạn này đã có những tác phẩm bằng chì cực kỳ ấn tượng với hình vẽ loạt idol đang hot hiện nay trên bìa vở đẹp không kém ảnh chụp.

Nữ sinh 2k7 Nam Định mất tích: Gia đình nhờ trích xuất camera thấy đi qua tuyến đường sang Ninh Bình

Nữ sinh 2k7 Nam Định mất tích: Gia đình nhờ trích xuất camera thấy đi qua tuyến đường sang Ninh Bình

Nữ sinh 2k7 mất tích tại Nam Định vẫn chưa có tung tích, gia đình đã báo chính quyền địa phương, công an và nhờ đài truyền hình cũng như các trang mạng xã hội đăng tin tìm kiếm.

Thấy bạn thân thi Hoa hậu Việt Nam 2020, nữ sinh 2k2 cũng đăng ký thi dù bận thi tốt nghiệp THPT

Thấy bạn thân thi Hoa hậu Việt Nam 2020, nữ sinh 2k2 cũng đăng ký thi dù bận thi tốt nghiệp THPT

Thuỳ Ngân cho biết bản thân đăng ký thi Hoa hậu Việt Nam 2020 vì được mẹ động viên và bởi một người bạn thân cũng tham gia.

Nữ sinh Bắc Ninh bỏ nhà đi 2 ngày không thấy về, gia đình tìm không được đành báo công an và nhờ cộng đồng mạng

Nữ sinh Bắc Ninh bỏ nhà đi 2 ngày không thấy về, gia đình tìm không được đành báo công an và nhờ cộng đồng mạng

Tiếp tục một vụ mất tích bí ẩn tại Bắc Ninh. Trường hợp lần này là một nữ sinh đã 2 ngày không thấy quay về nhà, gia đình tìm kiếm khắp nơi vẫn không có tung tích.

Nữ sinh "cực phẩm" Hà thành đạt 2 điểm 10 Toán, Anh để trở thành thủ khoa khối D toàn quốc

Nữ sinh "cực phẩm" Hà thành đạt 2 điểm 10 Toán, Anh để trở thành thủ khoa khối D toàn quốc

Thủ khoa khối D kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đã gọi tên cô bạn xinh xắn đến từ lớp 12 Anh của trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội.

Đạt 3 điểm 10 khi thi tốt nghiệp THPT, nữ sinh Phú Thọ còn "gây thương nhớ" với nhan sắc như hoa khôi

Đạt 3 điểm 10 khi thi tốt nghiệp THPT, nữ sinh Phú Thọ còn "gây thương nhớ" với nhan sắc như hoa khôi

Đạt 3 điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, nữ sinh “con nhà người ta” ở Phú Thọ đang trở thành cái tên nhận được nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.

Nữ sinh đạt điểm 10 Ngữ văn tốt nghiệp THPT: Đi học chưa bao giờ điểm dưới 9,5

Nữ sinh đạt điểm 10 Ngữ văn tốt nghiệp THPT: Đi học chưa bao giờ điểm dưới 9,5

Nữ sinh này là 1 trong 2 sĩ tử duy nhất của cả nước đạt điểm 10 môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Dễ hiểu với thành tích này khi cô bạn là một học sinh giỏi.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi công bố điểm chuẩn năm 2022

Đại học Nguyễn Trãi vừa công bố điểm chuẩn năm 2022 xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ.

Học đườngBông Bông | 16/09/2022
Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Nam sinh duy nhất được 10 điểm Văn tốt nghiệp THPT: Bí kíp là lướt TikTok xem các Hoa hậu nói triết lý

Chỉ 10 tháng ôn luyện môn Văn, nam sinh đạt 10 điểm Văn, mang danh hiệu thủ khoa C03 (Văn, Toán, Sử) toàn quốc.

Học đườngBông Bông | 27/07/2022
Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Fanpage Lớp Người Ta - "Chiếc động troll" cho hội "nhất quỷ nhì ma"

Các bài đăng trên Lớp Người Ta không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn có nhiều ảnh chế, video giải trí cực hấp dẫn nhằm tạo nên những tiếng cười cho người xem.

Học đườngThuận Thiên | 27/12/2021
"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

"Cuộc gọi đêm giao thừa": Vở kịch của những cảm xúc đặc biệt

Tối 26/1, buổi công diễn vở kịch “Cuộc Gọi Đêm Giao Thừa” đã diễn ra, đánh dấu Liveshow Kịch 2021 chính thức khép lại. Có mặt tại địa điểm tổ chức, các bạn sinh viên Báo chí cùng những người yêu mến nghệ thuật Kịch nói đã được thưởng thức một bữa tiệc ca kịch đầy ấn tượng và nhiều cảm xúc.

Học đườngThuận Thiên | 27/01/2021
Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020: Hành trang thực tập cho sinh viên thời kỳ hậu Covid-19

Tiếp nối thành công từ chương trình NEU Internship Day 2019, ngày 3/10 vừa qua, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội thực tập sinh - NEU Internship Day 2020”.

Học đườngThuận Thiên | 05/10/2020
Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Học trò than "nỗi ám ảnh" môn Công nghệ lớp 11: Cộng đồng chia rẽ, người kêu dễ, kẻ bảo khó

Thời đi học có rất nhiều môn đòi hỏi đôi chút năng khiếu, đặc biệt là khả năng vẽ. Một trong những môn học đó là môn Công nghệ, một trong những nỗi ám ảnh của học trò vẽ kém.

Học đườngThuận Thiên | 24/09/2020
Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp "người ta" khoe niềm vui chung khi có cặp đôi yêu nhau, dân tình đua nhau soi "info" các bạn nữ

Lớp có cặp đôi yêu nhau thường khiến những người xung quanh "gato" tới bực bội. Nhưng riêng lớp học này lại coi đó như niềm vui chung đáng để khoe với thiên hạ.

Học đườngThuận Thiên | 23/09/2020
Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Bạn cùng bàn nghỉ học, nam sinh làm hình vẽ "siêu kute" thế chỗ, dân tình đua nhau tag bạn và phát hiện trai đẹp

Cậu bạn chia sẻ hình vẽ "siêu kute" làm kiểu hình nộm thay thế khi bạn cùng bàn nghỉ học khiến dân tình được phen rủ rê bạn bè vô cùng sôi động. Và nhiều người phát hiện cậu bạn khá điển trai.

Học đườngThuận Thiên | 22/09/2020
Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Dấu ấn chung kết Olympia của chàng trai Tây Nguyên với đôi tất màu xanh giản dị của cha

Trước khi bước lên phía trước để thi Về đích, Quốc Anh cúi xuống rồi bước ra với chiếc quần xắn cao để lộ đôi tất màu xanh. “Đây là đôi tất của cha em!”, câu nói của nam sinh khiến nhiều người rưng rưng.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020
Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Khoe hình vẽ môn Sinh học 35 năm trước của mẹ, học sinh gây trầm trồ cực độ: Mẹ giờ làm bác sĩ hay họa sĩ?

Không thể không buông lời khen khi chiêm ngưỡng loạt hình vẽ môn Sinh học trên cuốn vở đã có 35 năm tuổi thời lớp 8 của mẹ bạn học sinh này.

Học đườngThuận Thiên | 21/09/2020