TIN SỰ KIỆN

Tại sao phụ nữ 30 tuổi chưa chồng lại bị coi là "gái ế", là "bom nổ chậm"?

Người ta bảo hạnh phúc lớn nhất của người phụ nữ là ở nhà chăm sóc người chồng và những đứa con. Và phụ nữ 30 tuổi chưa kết hôn bị coi là bất hạnh.

Phụ nữ sướng khổ là nhờ tấm chồng?

Tôi vẫn thường gặp câu nói này khi đọc các bài viết hay chia sẻ của các phụ nữ về chuyện chồng con. Sự ghen tị trước một cô gái may mắn sở hữu người chồng "tử tế" và nỗi thấu cảm phi thường của chị em với nhau khi thấy những dòng thổn thức về người chồng chẳng ra sao đang đi lăng nhăng ngoại tình thế nào. Một tuyên ngôn ưa thích của phái đẹp mang đầy màu sắc chiêm nghiệm và quả quyết.

Thôi được, tôi sẽ không ở đây để tranh cãi với việc phụ nữ trở thành một đối tượng bị động trong hôn nhân. Tôi chỉ có một băn khoăn, đó là nếu phụ nữ sướng vì lấy chồng tốt hay khổ vì lấy chồng chẳng ra gì. Vậy… phụ nữ mãi mà chưa lấy chồng, chúng ta nên định nghĩa họ thế nào?

Tôi tin rằng ngay sau câu hỏi này, các bạn sẽ dành cho tôi câu trả lời duy nhất: Ế.


"Bao giờ lấy chồng" đã từ hàng thập kỷ nay trở thành slogan của hội các bà bác - cô - dì - chú - ông - bà - bà hàng xóm của bất cứ cô gái trẻ nào và nó có đủ sức gây hoang mang lẫn ức chế khi được đai đi đai lại, hỏi đi hỏi lại trong nhiều ngày trời, nhiều năm trời bằng một sự kiên nhẫn, bền bỉ đến khó hiểu.

Không phải tự nhiên mà nó trở thành tên bài hát của Bích Phương và được share một cách khẳng khái trên Facebook như một khúc đoản ca hùng tráng của hội FA sắp về nhà ăn Tết. Mà thậm chí, chẳng cần đến Tết, chỉ ngày thường thôi bạn cũng có nguy cơ bị bố mẹ cằn nhằn, thở ngắn than dài, thậm chí là trút bực vào người vì xấu hổ trước mấy lời "mát mẻ" hỏi han của mấy nhà hàng xóm. 

Nguồn gốc sự lo lắng này của những người thân (và tưởng là thân) quanh ta đến từ nỗi ám ảnh phụ nữ ế. Tôi nhớ như in ánh mắt lo lắng và chán nản của cô họ mình khi nhìn thấy tôi thất bại trong việc cuốn một cái nem mà không bị rách.

Trong giây phút ấy, cô tôi đã chép miệng và nói: "Kiếm được tiền nhưng không có chồng thì cũng hỏng thôi con ạ!". Cũng trong giây phút ấy, tôi cảm thấy cuộc đời mình bỗng chốc vô cùng bi quan khi được định sẵn một kết cục chẳng mấy tốt đẹp gì – chỉ vì cái vỏ nem rách.


Tôi có nhiều lý do để yên tâm hơn cho cuộc đời mình vào giây phút ấy. Cái nem rách không thể đảm bảo tương lai cho tôi bằng một công việc ổn định. Cái nem rách không thể giúp tôi mua được chiếc túi mới, chiếc điện thoại xịn hay một cái laptop ngon lành.

Nhưng cái nem lại mang ý nghĩa trừu tượng, đại diện của một thế lực ghê gớm hơn nhiều: Chồng. Một tượng đài vô hình và mục tiêu vĩ đại trong lòng tất cả những người xung quanh tôi. Khi ấy, cái nem rách đồng nghĩa với việc một người con gái vụng về và nó cũng được bắc cầu luôn qua việc không có chồng, để rồi đến cái đích cuối cùng là một cuộc đời vô định, với tiếng khóc bi ai vì cô độc trong một căn nhà nhỏ lụp xụp nơi cuối ngõ, bên một con mèo già. 

Phụ nữ ế trong mắt những người xung quanh là một thứ gần với sự bất hạnh và cô đơn. Người ta tự kết luận rằng, cái hạnh phúc lớn nhất của người phụ nữ không phải là một sự nghiệp oanh liệt, hay bảng danh sách dài dằng dặc những miền đất mới mà cô ấy đã từng đặt chân đến - mà đơn giản - chính là việc được ở nhà và chăm sóc người chồng của mình và những đứa con.

Một viễn cảnh thật đẹp khi người chồng ấy kiếm được nhiều tiền, một đứa con xinh xắn biết nghe lời với cặp má núc ních để các bà xông vào bấu và những cuối tuần bận bịu với cái tạp dề lấm lem vết bẩn nhưng không thiếu vắng nụ cười. Và khi cô ấy không có tất cả những điều ấy (hoặc chưa có), điều đó đồng nghĩa với một phụ nữ bất hạnh, xấu xí và có vấn đề.

Từ bao giờ hạnh phúc của người phụ nữ được định đoạt với việc cô ấy có chồng hay không?

Tôi tin vào tình yêu và ý nghĩa thiêng liêng của một gia đình, nhưng tôi không tin vào việc người phụ nữ sẽ không có hạnh phúc nếu cô ấy chưa có chồng. Ở độ tuổi 25 - 30, người phụ nữ có thể có trong tay cả sự nghiệp, cả tình yêu, cả một cuộc sống riêng mỹ mãn và có quyền chờ đợi cho đến khi cô ấy thật sự muốn kết hôn, chứ không phải là vội vàng đặt chân vào một cuộc hôn nhân chắp vá cho đỡ mang tiếng là ế.

"Hãy trở thành nữ anh hùng trong cuộc đời của chính mình, đừng là nạn nhân"

Câu nói này của Nora Ephron, có nghĩa là: Bạn hoàn toàn có thể chủ động với cuộc đời của mình. Tại sao lại phải thấy mình thua kém khi chưa có chồng ở tuổi 30? Tại sao phải cảm thấy mình như một kẻ bỏ đi, một người phụ nữ không hoàn thiện khi chưa lập gia đình?

Bạn có một cuộc sống tuyệt vời, một công việc để phấn đấu và thậm chí nếu chưa có, bạn lại có thể coi đó là một mục tiêu. Bạn có thể đã thành đạt, hoặc chưa. Đam mê du lịch, hoặc đơn giản chỉ là yêu những cuối tuần hết mình với bạn bè. Một cuộc sống tự do đầy màu sắc và bạn hoàn toàn có thể làm chủ nó theo một cách tích cực nhất chứ không phải thu mình vào góc, chờ đợi trong tuyệt vọng một người đàn ông đến với mình và hàng ngày buồn tủi vì những lời móc máy của những người xung quanh.


Trong suốt những ngày tôi đi làm, bước ra ngoài kia và gặp gỡ những con người mới, tôi đã biết đến những người phụ nữ mà nụ cười của họ rạng rỡ hơn bất cứ ai trên đời này dù họ chưa có chồng (và họ không phải là hoa hậu). Tôi nhìn thấy họ toả sáng ở nơi làm việc, nơi họ đốt cháy từng giây phút bằng nguồn năng lượng tích cực và niềm đam mê bất tận.

Một người phụ nữ khác - khi đó đã 27 - có thể ngồi kể miên man trong suốt 1 tiếng đồng hồ về chuyến leo núi của chị. Hay một người khác, lúc này vừa (chủ động) chia tay hôn thê ở tuổi 31 mỉm cười khi đứng giữa trời nắng với mồ hôi ròng ròng và điều hành một sự kiện lớn, công việc mà người "suýt là" chồng chị ghét đặc và bắt chị phải từ bỏ nếu muốn có một đám cưới.

Những người phụ nữ ấy, họ có một cuộc đời tuyệt vời hơn tất cả những gì mà chúng ta có thể tưởng tượng. Họ có sự nghiệp, có thể tự nuôi sống chính mình, sống độc lập và không cần dựa vào ai. Họ có những ngày bận rộn, có những ngày thảnh thơi, những ngày vui và cả những ngày buồn.

Những cuộc sống trọn vẹn cảm xúc và hoàn toàn không có chỗ cho sự bi thương, cô độc hay bất hạnh mà người ta vẫn thường tô vẽ nên cho những người phụ nữ độc thân. Và với một cuộc sống đầy ắp những cơ hội, những điều bất ngờ mới mẻ mỗi ngày, tại sao chúng ta phải vội vàng để lấp đầy khoảng trống mà "người khác" cho là cần thiết?


Lập gia đình đã và vẫn luôn là một trải nghiệm, một chuyến phiêu lưu tuyệt vời với bất cứ ai trong chúng ta. Nó không xuất hiện để trở thành gánh nặng, để trở thành nỗi lo sợ và ám ảnh với những người phụ nữ trẻ.

Bởi cuối cùng thì chúng ta sinh ra và trưởng thành để sống trọn vẹn nhất với những gì mà ta muốn, để được hạnh phúc và nếm trải hết những điều ý nghĩa, những trải nghiệm ngọt ngào nhất, phi thường nhất của cuộc đời, chứ không phải cố kiếm một người chồng như một chứng chỉ, một tấm bằng tốt nghiệp chứng nhận mình đã là một người phụ nữ "chính chuyên".

Sẽ ngày càng nhiều những phụ nữ 30 tuổi chưa chồng vượt qua định kiến xã hội để sống cuộc sống của mình, lập gia đình khi mình muốn hoặc không lập gia đình nếu muốn.
 

TIN LIÊN QUAN

6 điều phụ nữ không bao giờ nên làm cho người đàn ông của mình

Một số phụ nữ thường đảm nhận vai trò của người đàn ông trong cuộc hôn nhân, thậm chí hy sinh hạnh phúc của mình nhân danh tình yêu. Hãy lưu ý 6 điều phụ nữ không bao giờ nên làm cho người đàn ông của mình.

Con gái có 2 bộ phận càng to càng phú quý, 3 bộ phận càng nhỏ càng giàu sang

Con gái có 2 bộ phận càng to càng phú quý, 3 bộ phận càng nhỏ càng giàu sang

Đôi khi phụ nữ không hài lòng với một số đặc điểm trên cơ thể mình. Tuy nhiên đó lại là những nét tướng cho thấy họ có số giàu sang, phú quý.

Đàn ông chung thủy sẽ yêu vợ bao lần 1 tuần?

Đàn ông chung thủy sẽ yêu vợ bao lần 1 tuần?

Nếu phụ nữ nào từng 1 lần đặt câu hỏi như thế thì hãy cùng tìm hiểu xem chồng yêu vợ bao nhiêu lần mới không nằm trong vùng đỏ báo động nhé.

21 tuổi chưa một lần đi chơi Trung thu, dân FA được gợi ý "về hành tinh khác sống" khiến "hội ế" đồng cảm

21 tuổi chưa một lần đi chơi Trung thu, dân FA được gợi ý "về hành tinh khác sống" khiến "hội ế" đồng cảm

Trung thu năm nay đã gần kề, FA cô quả biết làm gì đây? Phần còn lại của thế giới chưa rõ có định làm gì không mà đã cà khịa hội FA ngay cho được!

Trào lưu ăn chè đậu đỏ ngày Thất Tịch chia rẽ "team FA": Người rủ nhau ăn chè, kẻ hỏi "năm ngoái ăn chè có người yêu chưa?"

Trào lưu ăn chè đậu đỏ ngày Thất Tịch chia rẽ "team FA": Người rủ nhau ăn chè, kẻ hỏi "năm ngoái ăn chè có người yêu chưa?"

Đến hẹn lại lên, ngày "hội FA Việt Nam biểu dương sức mạnh" đã đến. Ngày Thất Tịch (mùng 7/7 Âm lịch) hôm nay 25/8 chính là ngày để ăn chè đậu đỏ cầu may thoát "kiếp FA" đấy!

Sống một mình chưa bao giờ dễ dàng, đây là 3 điều cần dừng ngay khi nói chuyện với quý cô độc thân

Sống một mình chưa bao giờ dễ dàng, đây là 3 điều cần dừng ngay khi nói chuyện với quý cô độc thân

Phụ nữ độc thân có những đặc quyền riêng và họ không thích nghe những câu nói vô ích kiểu như: "Cần cố gắng hơn để có một người đàn ông!".

Chuyên gia chỉ ra 3 điều quan trọng chứng minh cuộc sống độc thân không hẳn nhàm chán

Chuyên gia chỉ ra 3 điều quan trọng chứng minh cuộc sống độc thân không hẳn nhàm chán

Ở một mình có thể khó khăn, đặc biệt là trong giai đoạn đại dịch thế này. Và khi bạn phải ở nhà quá nhiều, bạn có thể cảm thấy dễ bị tổn thương hơn nữa khi sự cô đơn nhấn chìm bản thân.

Hội trai ế lên show hẹn hò dạy cách chi tình phí: Chỉ chi 75 nghìn/ngày cho người yêu, đi ăn không share tiền thì...chia tay

Hội trai ế lên show hẹn hò dạy cách chi tình phí: Chỉ chi 75 nghìn/ngày cho người yêu, đi ăn không share tiền thì...chia tay

Tham gia show hẹn hò, nhiều anh chàng khiến dân tình phát sợ trước cách chi tiêu phục vụ cho "tình phí".

Cô gái 30 tuổi lương 2.000 USD đăng confessions hỏi có cần lấy chồng khiến người trẻ kịch liệt tranh luận

Cô gái 30 tuổi lương 2.000 USD đăng confessions hỏi có cần lấy chồng khiến người trẻ kịch liệt tranh luận

Mới đây, confessions của một cô gái 30 tuổi có phần thành đạt đã gây ra một cuộc tranh cãi khá lớn trên diễn đàn mạng với chủ đề: Phụ nữ giỏi có cần lấy chồng không?

Cận kề tuổi 30 vẫn không sốt ruột chuyện lấy chồng: Bận sống tốt với bản thân và kiếm tìm người bạn đời phù hợp

Cận kề tuổi 30 vẫn không sốt ruột chuyện lấy chồng: Bận sống tốt với bản thân và kiếm tìm người bạn đời phù hợp

Nếu như nhiều cô gái ở tuổi 25 - 26 còn đang hốt hoảng vì chưa kết hôn thì cũng không ít nàng 29 - 30 bình thản với nhiều mối bận tâm hơn. Họ vốn không "ế", cũng không đợi may mắn ập đến mà chỉ là họ đang dành thời gian để cân nhắc lựa chọn phù hợp.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Nam sinh trường Báo chuyên giả gái "xấu lạ", tự kiếm sống bằng đam mê dù chưa ra trường

Nam sinh trường Báo chuyên giả gái "xấu lạ", tự kiếm sống bằng đam mê dù chưa ra trường

Thay vì lựa chọn những công việc làm thêm phổ biến như bao sinh viên khác là gia sư, bán hàng... chàng sinh viên báo chí này lại chọn làm diễn viên hài.

Nhân vậtEo Xi | 27/02/2018
9x xinh xắn bỏ công việc bán hàng để viết đơn xin nhập ngũ sau khi tốt nghiệp đại học 1 năm

9x xinh xắn bỏ công việc bán hàng để viết đơn xin nhập ngũ sau khi tốt nghiệp đại học 1 năm

Tình nguyện lên đường nhập ngũ năm nay, cô gái trẻ sinh năm 1993 này đang là một trong hai bạn gái được chú ý nhất trong sĩ số của quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Nhân vậtLê Mỹ Linh | 25/02/2018
Rạng rỡ vẻ đẹp Hà thành của Á khôi 1 cuộc thi Hoa khôi du học sinh Việt tại Nhật Bản 2017

Rạng rỡ vẻ đẹp Hà thành của Á khôi 1 cuộc thi Hoa khôi du học sinh Việt tại Nhật Bản 2017

Gặp gỡ cô nàng Á khôi 1 của cuộc thi Hoa khôi du học sinh Việt tại Nhật Bản 2017 không chỉ để say sưa ngắm nhìn vẻ đẹp Hà thành của cô mà còn nghe kể bao điều thú vị.

Nhân vậtThuận Thiên | 23/02/2018
Những hot girl streamer đình đám trưởng thành từ làng game Việt Nam

Những hot girl streamer đình đám trưởng thành từ làng game Việt Nam

Kiều Anh Hera đang được nhắc đến nhiều nhất hôm nay sau sự việc đáng tiếc. Nhưng đây cũng là dịp để ngắm nhìn lại nhan sắc của những hot girl streamer đình đám nhất hiện tại.

Nhân vậtLê Mỹ Linh | 23/02/2018
Anh chàng gốc Việt điển trai bỏ nghề người mẫu để trở thành cố vấn Bộ Tài chính Anh khi mới 23 tuổi

Anh chàng gốc Việt điển trai bỏ nghề người mẫu để trở thành cố vấn Bộ Tài chính Anh khi mới 23 tuổi

Một trong những người trẻ tuổi nhất ở Bộ Tài chính Anh quốc lại là một chàng trai gốc Việt vô cùng điển trai có tên Chris Khoa Nguyễn, sinh năm 1994.

Nhân vậtThuận Thiên | 23/02/2018
Bé gái người Mông nhoẻn miệng cười xinh như thiên thần trong clip của nhóm phượt thủ làm xao động cư dân mạng

Bé gái người Mông nhoẻn miệng cười xinh như thiên thần trong clip của nhóm phượt thủ làm xao động cư dân mạng

Trẻ em vùng cao luôn là một trong những điểm thu hút nhiều sự chú ý của phượt thủ và du khách trong và ngoài nước. Thế nhưng bé gái người Mông này thì thật đặc biệt.

Nhân vậtThuận Thiên | 22/02/2018
Nữ sinh cao 1m50 chưa tốt nghiệp đã trở thành MC truyền hình tiết lộ bí kíp thành công

Nữ sinh cao 1m50 chưa tốt nghiệp đã trở thành MC truyền hình tiết lộ bí kíp thành công

Nếu thường xuyên theo dõi các chương trình của VTV, chắc hẳn bạn sẽ biết đến cô nàng MC trẻ trung, xinh đẹp với nụ cười rạng rỡ Vũ Phương Thảo.

Nhân vậtEo Xi | 14/02/2018
"Nam thần" con lai bỏ học theo đuổi đam mê xăm nghệ thuật, mơ trở về quê mẹ Ba Lan

"Nam thần" con lai bỏ học theo đuổi đam mê xăm nghệ thuật, mơ trở về quê mẹ Ba Lan

Hẹn gặp Michal vào một ngày cận Tết nắng ấm, cậu bạn 18 tuổi vui vẻ trò chuyện, khác với vẻ lạnh lùng trên những bức hình.

Nhân vậtMèo | 13/02/2018
Những gương mặt siêu tài giỏi trong cộng đồng người Việt trẻ bốn phương làm rạng danh nước nhà năm 2017

Những gương mặt siêu tài giỏi trong cộng đồng người Việt trẻ bốn phương làm rạng danh nước nhà năm 2017

Trong cộng đồng người Việt trẻ bốn phương năm 2017, nhờ tài năng, bản lĩnh, những người trẻ này đã thể hiện tầm vóc của giới trẻ Việt trong mắt bạn bè quốc tế.

Nhân vậtThuận Thiên | 13/02/2018
Hơn 10 năm lột xác thành nữ CEO quý phái đến Shark Tank kiếm 3 tỷ đồng của Hoa hậu Thể thao Trần Thị Quỳnh

Hơn 10 năm lột xác thành nữ CEO quý phái đến Shark Tank kiếm 3 tỷ đồng của Hoa hậu Thể thao Trần Thị Quỳnh

Không chỉ kêu gọi được 3 tỷ đồng đầu tư vào công ty của mình từ Shark Phú, nữ CEO quý phái Trần Thị Quỳnh còn làm sống dậy nhan sắc Hoa hậu Thể thao hơn 10 năm trước. (Ảnh: Tổng hợp)

Nhân vậtThuận Thiên | 13/02/2018