TIN SỰ KIỆN

Đoàn Văn Hậu - Bài học cho ước mơ xuất ngoại của cầu thủ Việt

Việc hậu vệ Đoàn Văn Hậu phải rời SC Heerenveen trở về đá V-League cùng CLB Hà Nội đặt ra nhiều vấn đề cho bóng đá Việt Nam.

>> Sau thời gian sang Hà Lan “du học” thi Ɖấυ, thể chất của tuyển thủ Văn Hậu đã lột xác hoàn toàn


Văn Hậu không hẳn thất bại với chuyến xuất ngoại sang Hà Lan. (Ảnh: SC Heerenveen)

Văn Hậu về nước không nên xem là một thất bại. Thứ nhất, anh vẫn trẻ, cơ hội còn nhiều. Cầu thủ Việt Nam đầu tiên xuất ngoại thi đấu ở một giải đẳng cấp cao hơn Việt Nam là Lê Huỳnh Đức, sang Trùng Khánh (Trung Quốc) khi 29 tuổi. Người thứ hai là Lê Công Vinh, sang Bồ Đào Nha lúc gần 25 tuổi. Các cầu thủ Xuân Trường, Tuấn Anh hay Công Phượng đều xuất ngoại khi 21 tuổi. Thứ hai, giải VĐQG Hà Lan - Eredivisie - vốn đẳng cấp cao. Theo đánh giá của Liên đoàn Thống kê Thế giới (IHHFS) năm 2019, Eredivisie đứng thứ tám, trong khi V-League xếp vị trí 85. Cần có góc nhìn sòng phẳng ở trường hợp này, bởi gần như Văn Hậu đã phải thực hiện một điều bất khả thi. Dù chưa vào sân một phút nào ở Eredivisie, chí ít, anh vẫn là một cầu thủ trong đội hình được đăng ký của Heerenveen và nhận lương theo tiêu chuẩn tốt nhất.

Tất nhiên, từ giải đấu trong top 10 thế giới trở lại thi đấu ở V-League là một bước lùi không cần bàn cãi. Vấn đề là tại sao Văn Hậu không thể chuyển từ Hà Lan sang thi đấu ở một giải châu Âu khác có đẳng cấp thấp hơn, như Na Uy hoặc Thụy Điển? Thậm chí, sang Anh thi đấu ở giải hạng Nhất cũng không kém phần danh giá. Từ Hà Lan mà trở về Việt Nam sẽ khiến cửa trở lại châu Âu của Văn Hậu khó khăn hơn rất nhiều.

Đây chính là mấu chốt của vấn đề, và làm nảy sinh câu hỏi: Bản chất của việc Hà Nội FC đưa Văn Hậu sang châu Âu là gì? Đó là một phép tính sai hay đơn thuần chuyến đi chỉ phục vụ một toan tính làm ăn nào đó của bầu Hiển?

Tròn 10 năm trước, chính bầu Hiển chứ không ai khác đã đưa Công Vinh sang châu Âu. Khi đó, mọi thứ không ồn ào như trường hợp của Văn Hậu, vì bản chất của hợp đồng khi đó là Hà Nội vừa cho CLB Leixoes mượn trong bốn tháng, vừa phải trả lương và nhờ con trai của HLV Henrique Calisto làm môi giới để tiền đạo người Nghệ An có thể thi đấu. Vì thế, đó chỉ là hoạt động đánh bóng hình ảnh lúc bầu Hiển mới chân ướt chân ráo làm bóng đá chuyên nghiệp, lép vế hoàn toàn so với bầu Đức, bầu Thắng... Những nhu cầu ấy bây giờ không còn.

Nhưng cách làm đó, hóa ra lại hiệu quả, khi Công Vinh được đá bốn trận ở giải VĐQG và ghi bàn tại Cup Quốc gia Bồ Đào Nha. Cũng chính vì thế, mà Hà Nội FC sẵn sàng thực hiện hành động ấy một lần nữa, khi đàm phán hỗ trợ tiền lương cho Văn Hậu, với niềm tin rằng cầu thủ Việt Nam có thể chơi bóng ở châu Âu. Không lẽ 10 năm trước còn được, tại sao bây giờ lại không?


Thành công nhất định của lần đưa Công Vinh sang Bồ Đào Nha năm 2010 là một yếu tố để bầu Hiển và Hà Nội FC tự tin đưa Văn Hậu sang Hà Lan năm ngoái.

Sự lạc quan ấy chính là vấn đề. Đó có thể là sai lầm lớn nhất trong chuyến hành trình dang dở của Văn Hậu. CLB Hà Nội đưa Văn Hậu sang Hà Lan với một mơ ước vừa rất xa mà lại quá gần: được thi đấu ở Eredivisie. Người hâm mộ Việt Nam cũng vậy. Dù băn khoăn về khoảng cách trình độ, ai cũng muốn thấy Hậu vào sân chơi bóng tại Hà Lan. Sự kỳ vọng đó lớn đến mức một đài truyền hình còn mua quyền phát sóng mọi trận đấu của Heerenveen. Đó đương nhiên không phải là kiểu niềm tin mù quáng. Văn Hậu có tuổi trẻ, hình thể phù hợp, vị trí thi đấu cũng không quá cạnh tranh khốc liệt và năng lực đã được thừa nhận ít nhất là ở tầm châu Á. Với số đông, vấn đề chỉ là thời gian...

Đó là điều người hâm mộ Việt Nam muốn thấy ở Văn Hậu, nhưng lại không hẳn là điều mà Heerenveen quan tâm. Mùa 2019-2020, theo trang chuyên về định giá chuyển nhượng Tranfermarkt, Heerenveen bỏ ra khoảng 3,3 triệu euro (3,74 USD) để mua cầu thủ. Đa số là họ mượn, như trường hợp của Văn Hậu. Ở chiều ngược lại, CLB Hà Lan thu về 12,85 triệu euro nhờ bán, đã bao gồm các cầu thủ ra đi tự do. Các con số này lần lượt ở những mùa trước đó như sau: mùa 2018-2019 mua 1,39 triệu euro - bán 10,15 triệu euro; mùa 2017-2018: mua 4,65 triệu euro và bán 14,20 triệu euro... Thống kê trong vòng 10 mùa gần nhất, số tiền mà Heevereen mua cầu thủ trung bình chiếm khoảng 20% so với số họ bán ra.

Những hợp đồng bán cầu thủ có giá trị cao của Heerenveen chủ yếu đến từ các trường hợp do họ đào tạo. Đây cũng là hoạt động bình thường của bóng đá Hà Lan, nơi họ chuyên đào tạo cầu thủ và bán cho các CLB lớn. Nhưng thương vụ có lãi nhất của Heevereen trong thời gian này, lại đến từ cầu thủ mà họ mua về rồi bán lại, Alfred Finnbogason. Năm 23 tuổi, trung phong người Iceland chuyển đến Heerenveen từ một đội hạng nhì của giải Bỉ (thấp hơn nơi mà Công Phượng thi đấu), giá chuyển nhượng khi đó chỉ 0,6 triệu euro. Hai năm sau, khi bán Finnbogason cho Real Sociedad, Heereveen bỏ túi 8 triệu euro.

Những đội bóng như Heevereen không tồn tại để tham gia các cuộc đua vô địch hay kiếm tiền từ thành tích thi đấu. Từ năm 2010, Heevereen được công nhận như một CLB có tính an toàn tài chính cao nhất trong bóng đá Hà Lan, ấy là nhờ khả năng mua bán cầu thủ. Nếu nhìn từ góc độ này, sẽ thấy thứ mà Heevereen muốn thấy ở Văn Hậu.

Tài năng của Văn Hậu chắc chắn được đội bóng Hà Lan thẩm định tốt, nên mới sẵn sàng trả lương. Nhưng ngoài điều đó ra, hành trang của Văn Hậu khi đến Hà Lan không có gì khác. Trình độ ngoại ngữ, năng lực giao tiếp, khả năng chịu sức ép về tâm lý của một cầu thủ da màu, gốc châu Á liệu đã có ai đề cập hoặc trang bị cho Văn Hậu chưa? Chúng ta đưa Văn Hậu đi bằng một suy nghĩ vừa đơn giản, vừa ngây thơ rằng chỉ năng lực giỏi là sẽ có tương lai. Nhưng nếu xem Heereveen là một công ty quốc tế, cái họ cần ở Văn Hậu là khả năng thích ứng và tiềm năng gia tăng giá trị.


Ngoại ngữ có thể là một trở ngại khiến Văn Hậu chậm thích nghi với môi trường ở Heerenveen, dù CLB Hà Lan thừa nhận tài năng của anh.

Danh sách thị trường bán cầu thủ của Heereveen chủ yếu là Pháp, Đức, Tây Ban Nha, chứ không phải Anh hay các quốc gia nói ngôn ngữ phổ dụng này. Trong khi đó, ngoại ngữ chắc chắn là điểm yếu của Văn Hậu. Ngoại ngữ mà yếu, chắc chắn là khó thích ứng với cuộc sống, với những truyền đạt chuyên môn từ HLV. Đấy là chưa nói đến sự hòa nhập với đời sống châu Âu, với việc chỉ ở một mình.

Đấy có thể là thứ mà Heevereen thấy Văn Hậu không có, nhưng lại là thứ mà họ cần nhất khi quyết định đầu tư cho các cầu thủ nước ngoài, nếu muốn bán cho đội bóng khác với giá cao. Một CLB như Heevereen hẳn không có lý do gì để mượn Văn Hậu chỉ phục vụ thi đấu. Họ sẵn sàng mua, ký hợp đồng dài hạn, và đương nhiên khi đó sẽ tạo điều kiện để Văn Hậu vào sân nhằm "chào hàng". Nhưng tất cả những điều đó sẽ chẳng có ý nghĩa gì, nếu Văn Hậu, ngoài tài năng, thiếu toàn bộ các yếu tố còn lại.

Mười năm trước, Công Vinh sang châu Âu, và trong tự truyện, anh đã nhắc nhiều đến trở ngại khủng khiếp về ngoại ngữ, tâm lý và sự cô đơn mà một cầu thủ Việt Nam phải đối mặt. Nhưng 10 năm sau, Hà Nội FC vẫn không làm gì khác cho Văn Hậu, ngoài việc bố trí người đại diện của anh có mặt tại Hà Lan. Thế nên, việc Văn Hậu về lại đá ở V-League không phải là một thất bại. Nhưng nếu cứ tiếp tục "xuất khẩu" cầu thủ theo cách mà chúng ta muốn thấy, theo mơ ước đơn giản, thì những gì mà Văn Hậu vừa trải qua sẽ vô cùng lãng phí.

Song Việt (Nguồn: https://vnexpress.net/doan-van-hau-bai-hoc-cho-uoc-mo-xuat-ngoai-cua-cau-thu-viet-4129471.html)

>> Văn Hậu chính thức rời Hà Lan về lại CLB Hà Nội, tạm khép lại giấc mơ châu Âu


TIN LIÊN QUAN

Doãn Hải My lần đầu chia sẻ quá trình mang thai "bé Rồng": Bụng to sắp đẻ vẫn "cày", cân nặng thay đổi chóng mặt

Không còn dấu kín chuyện mang bầu, Doãn Hải My đã chăm cập nhật tình hình trên MXH.

Doãn Hải My bị người qua đường "tóm gọn" bụng bầu vượt mặt, CĐM đã đồn là đúng!

Doãn Hải My bị người qua đường "tóm gọn" bụng bầu vượt mặt, CĐM đã đồn là đúng!

Dù chưa từng lên tiếng nhưng Doãn Hải My không ít lần bị lộ bằng chứng đang mang thai khiến cô nàng khó lòng nào chối cãi.

Đăng ảnh mừng Giáng sinh, Doãn Hải My tiếp tục l.ộ dấu hiệu có "tin vui" vì chi tiết này

Đăng ảnh mừng Giáng sinh, Doãn Hải My tiếp tục l.ộ dấu hiệu có "tin vui" vì chi tiết này

Hình ảnh mới nhất của bà xã Đoàn Văn Hậu khiến dân tình xôn xao.

Xuất hiện cùng Doãn Hải My tại sự kiện, Đoàn Văn Hậu bị soi còn chẳng ga lăng bằng một người

Xuất hiện cùng Doãn Hải My tại sự kiện, Đoàn Văn Hậu bị soi còn chẳng ga lăng bằng một người

Xuất hiện bên ông xã Đoàn Văn Hậu sau đám cưới, Doãn Hải My có động thái gây chú ý.

Lấy chồng quê Thái Bình, Doãn Hải My "hòa tan", nhập gia tùy tục, cùng chị dâu Đoàn Văn Hậu làm điều khó tưởng

Lấy chồng quê Thái Bình, Doãn Hải My "hòa tan", nhập gia tùy tục, cùng chị dâu Đoàn Văn Hậu làm điều khó tưởng

Hé lộ tình chị em dâu thân thiết giữa Doãn Hải My và chị dâu của Đoàn Văn Hậu.

Doãn Hải My khoe nhan sắc rạng rỡ nhưng bị Đoàn Văn Hậu nói một câu liền vỡ mộng về cuộc sống hôn nhân

Doãn Hải My khoe nhan sắc rạng rỡ nhưng bị Đoàn Văn Hậu nói một câu liền vỡ mộng về cuộc sống hôn nhân

Cuộc sống hôn nhân của Đoàn Văn Hậu và Doãn Hải My, chuyện ai rửa bát cả mạng xã hội ai cũng biết.

Hai em trai "cực phẩm" của Doãn Hải My: Visual xịn xò không thua kém chị gái, gia đình toàn "gen xịn"

Hai em trai "cực phẩm" của Doãn Hải My: Visual xịn xò không thua kém chị gái, gia đình toàn "gen xịn"

Em trai thứ hai của Doãn Hải My được dự đoán có khả năng "dấn thân" vào giới showbiz như chị gái.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

Người vợ tào khang của HLV Park Hang Seo: 5 năm trước đưa chồng sang VN ký hợp đồng, 5 năm sau là người đón chồng trở về

Người vợ tào khang của HLV Park Hang Seo: 5 năm trước đưa chồng sang VN ký hợp đồng, 5 năm sau là người đón chồng trở về

Sau trận đấu, vợ ông Park đứng một góc lặng lẽ đợi chồng. Khi thấy bà, ông Park Hang Seo lập tức nở nụ cười rồi chạy tới ôm vợ vào lòng, dành nhiều hành động yêu thương.

Thể thaoTessie | 17/01/2023
Trợ lý ĐT Thái Lan bị AFF cho vào "diện theo dõi" vì hành vi với phóng viên Việt Nam tại họp báo

Trợ lý ĐT Thái Lan bị AFF cho vào "diện theo dõi" vì hành vi với phóng viên Việt Nam tại họp báo

Trợ lý của HLV Polking có thể bị LĐBĐ Đông Nam Á xử phạt do có hành động khiêu khích truyền thông Việt Nam tại họp báo trên sân Mỹ Đình.

Thể thaoMinh Tuyến | 16/01/2023
Fan bóng đá tưởng tivi bị hỏng khi xem trận Việt Nam - Myanmar, "cứ như xem tivi đen trắng vào cuối thế kỷ trước"

Fan bóng đá tưởng tivi bị hỏng khi xem trận Việt Nam - Myanmar, "cứ như xem tivi đen trắng vào cuối thế kỷ trước"

Nhiều NHM hài hước vội lên mạng xin địa chỉ sửa tivi uy tín vì màu sắc sân Mỹ Đình khác lạ tại AFF Cup.

Thể thaoMorax | 04/01/2023
Vua bóng đá Pele qua đời ở tuổi 82 do bệnh nặng

Vua bóng đá Pele qua đời ở tuổi 82 do bệnh nặng

Biểu tượng bóng đá Brazil Pele, người ba lần vô địch World Cup và được xem là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, qua đời ngày 29/12 ở tuổi 82.

Thể thaoMorax | 30/12/2022
Sân Mỹ Đình khiến CĐV Việt thêm ngán ngẩm: Ghế thì đóng bụi, nhà vệ sinh thì tối tăm hôi hám

Sân Mỹ Đình khiến CĐV Việt thêm ngán ngẩm: Ghế thì đóng bụi, nhà vệ sinh thì tối tăm hôi hám

Sân vận động Mỹ Đình một lần nữa mang đến trải nghiệm đáng quên cho các cổ động viên vì những vấn đề tồn tại trong một thời gian dài.

Thể thaoMorax | 28/12/2022
Đoàn Văn Hậu bị dân mạng chỉ trích vì lối chơi có phần bạo lực

Đoàn Văn Hậu bị dân mạng chỉ trích vì lối chơi có phần bạo lực

Dù ĐT Việt Nam đã giành chiến thắng 3-0 trước Malaysia nhưng điều các cầu thủ để lại lại có phần xấu xí, đặc biệt là 2 tình huống Văn Toàn và Văn Hậu phạm lỗi với đối thủ.

Thể thaoMorax | 28/12/2022
HLV Tite bị giật dây chuyền, còn bị cướp mắng vì Brazil đá tệ ở World Cup

HLV Tite bị giật dây chuyền, còn bị cướp mắng vì Brazil đá tệ ở World Cup

HLV Tite không những bị tên cướp giật dây chuyền mà còn bị mắng vì màn trình diễn tệ hại của tuyển Brazil tại World Cup 2022.

Thể thaoMorax | 26/12/2022
Nữ cổ động viên gây choáng vì "hồn nhiên" không mặc đồ trong cuộc diễu hành của tuyển Argentina

Nữ cổ động viên gây choáng vì "hồn nhiên" không mặc đồ trong cuộc diễu hành của tuyển Argentina

Đoạn video nữ cổ động viên tóc nâu không mảnh vải che thân nhảy múa giữa đường phố để ăn mừng Argentina vô địch đang là gây sốc trên mạng xã hội.

Thể thaoMorax | 23/12/2022
Không có bản quyền AFF Cup, khán giả Thái Lan phải đi xem ké Việt Nam

Không có bản quyền AFF Cup, khán giả Thái Lan phải đi xem ké Việt Nam

Theo chia sẻ từ các CĐV Thái Lan, việc không có bản quyền AFF Cup 2022 khiến cho họ phải tìm kiếm các kênh sóng của Việt Nam để theo dõi đội nhà.

Thể thaoMorax | 22/12/2022
Chấn động MMA: Võ sĩ mất cả hai chân đánh bại đối thủ lành lặn

Chấn động MMA: Võ sĩ mất cả hai chân đánh bại đối thủ lành lặn

Võ sĩ mất cả 2 chân Zion Clark hạ đối thủ cường tráng theo cách đáng kinh ngạc.

Thể thaoMorax | 20/12/2022