TIN SỰ KIỆN

Bộ sưu tập 1.200 chiếc đài cassette độc nhất vô nhị Việt Nam

Hơn 1.200 chiếc đài radio cassette là hơn 1.200 câu chuyện trong cuộc hành trình “săn lùng” đài cổ suốt 3 năm của anh Nguyễn Xuân Thủy (Long Biên, Hà Nội).

>> Hậu duệ vua Mèo hiến tặng gươm quý và áo trấn thủ quý giá cho bảo tàng

Giấc mơ lưu giữ thứ chất âm mộc mạc, mang những giá trị cổ xưa “sống lại” trong thế giới kỹ thuật số được anh hiện thực hóa kỳ diệu và vô cùng độc đáo. Anh Nguyễn Xuân Thủy (50 tuổi) hiện đang làm thiết kế đồ họa tại Hà Nội. Với tâm hồn nghệ sĩ yêu cái đẹp, yêu âm nhạc, từ lâu anh Thủy luôn mong muốn được sở hữu một bộ đài radio cassette chất lượng, nguyên bản - thứ từng làm anh mất ăn mất ngủ trong suốt những năm tháng tuổi trẻ của thập niên 90.

Anh Nguyễn Xuân Thủy nổi tiếng trong giới chơi loa đài cổ với bộ sưu tập đài cassette “khủng” nhất nhì Việt Nam.

Anh Thủy nhớ về những ngày trẻ, anh và những người bạn cùng trang lứa ai cũng ao ước có được một chiếc radio cassette. Nhưng ngày đó, chiếc đài được coi là “vật báu” này có giá trị đắt đỏ tương đương với một mảnh đất (thời đó). Phải “oách” lắm, hoặc phải là con của cán bộ mới may mắn sở hữu một chiếc đài để giải trí; nghe nhạc; học ngoại ngữ…

Mãi cho đến một ngày đầu năm 2017, những ký ức ấy lại ùa về khi anh Thủy tình cờ nghe thấy trong quán cà phê 1 đoạn nhạc êm tai phát ra từ chiếc đài cassette cổ. Đó cũng là khoảnh khắc anh quyết định mình sẽ phải lưu lại thứ chất âm mộc mạc này.

Bắt đầu sưu tập đài radio cassette năm 2017, chỉ nửa năm sau đó anh Thủy sở hữu hơn 400 chiếc đài với rất nhiều công sức để tìm kiếm; đấu giá trên khắp các diễn đàn loa đài cổ. Đến tháng 6/2020, sau 3 năm sưu tầm, anh Thủy đang là chủ của hơn 1200 chiếc đài cassette với đủ loại hình dáng, màu sắc, thương hiệu và sự đa dạng về giá thành.

Cận cảnh dàn đài cassette độc nhất vộ nhị Việt Nam của anh Nguyễn Xuân Thủy:

Những chiếc radio cassette này được anh Thủy tìm mua từ 3 nguồn chính là: Rác thải điện tử (trong nước và quốc tế đặc biệt ở Campuchia); đấu giá trên các diễn đàn loa đài thế giới và tìm mua lại những chiếc đài cổ hoài niệm của người Việt Nam vẫn còn lưu giữ và sử dụng.

Thời gian đầu anh Thủy phải săn lùng khắp nơi, thậm chí không tiếc tiền bay sang tận Campuchia; Trung Quốc; Nhật bản và một số nước Châu Âu để thương thảo và tìm cách sở hữu chúng.

Kể về một cuộc “săn lùng” đáng nhớ nhất, anh Thủy chia sẻ: “Đó là một chiếc đài của người Việt Nam còn giữ lại. Hồi đó, tôi muốn trong bộ sưu tập của mình có một chiếc đài được sản xuất tại Việt Nam, sau đó tôi tình cờ được một người bạn giới thiệu người chú ở Đồng Nai, chú này từng là công nhân sản xuất đài trong xưởng nên còn giữ lại một chiếc làm kỷ niệm”.

Để sở hữu chiếc đài này, anh Thủy từ Hà Nội phải lui tới nhà chú ở Đồng Nai 4 - 5 lần chú mới đồng ý nhượng lại với điều kiện nhất định không được bán lại cho ai. Chiếc đài này tuy không mang nhiều giá trị về vật chất, nhưng với anh Thủy nó luôn là một trong những chiếc đặc biệt nhất.

Về sau, anh Thủy xây đựng được mối quan hệ với những người cùng đam mê, có hệ thống “vệ tinh” ở nhiều tỉnh trên cả nước, liên kết với các vựa ve chai lớn… điều này giúp cho quá trình mua bán, trao đổi diễn ra dễ dàng hơn.

Tiêu chí chọn đài của anh Thủy gồm 3 yếu tố chính: Nhãn hiệu; thiết kế và mức độ quý hiếm. Anh đặc biệt ưu tiên với những chiếc đài có chất lượng âm thanh tốt, không chỉ với mục đích trưng bày mà còn có thể sử dụng tốt mỗi ngày.

>> Trứng vịt lộn, sầu riêng được trưng bày trong bảo tàng những món ăn ám ảnh nhất thế giới

>> Siêu ngộ nghĩnh bảo tàng trưng bày những khoảnh khắc "khó đỡ" của mèo Tom khi bị chuột Jerry "troll"

Một chiếc đài cassette xuất sứ từ Nhật Bản được anh Thủy “độ” lại với chi tiết giấy dán biểu tượng đặc trưng của Hà Nội trên mặt trước của chiếc đài.

Trong ảnh là 3 chiếc đài xuất sứ Trung Quốc, anh Thủy tự hào giới thiệu đó là những chiếc cuối cùng còn lại trên thế giới, hiện anh cũng là người sở hữu bộ sưu tập đài Trung Quốc nhiều nhất thế giới.

Ngoài loa đài cổ, anh Thủy cũng là chủ nhân của nhiều chiếc băng cassette giá trị.

Bộ băng đĩa này được anh Thủy tình cờ mua được trong một chuyến du lịch Châu Âu.

“Tôi không phải người chơi thứ đắt tiền mà chỉ chú trọng vào cảm xúc. Đài cassette là một phần tuổi trẻ của tôi nên tôi cố gắng sở hữu càng nhiều càng tốt như một cách để trân trọng quá khứ. Không giới hạn về số lượng, đến khi nào hết tiền thì thôi” - Anh Thủy vui vẻ chia sẻ.

Giá thành của những chiếc đài trong bộ sưu tập vô cùng đa dạng. Dao động từ 20.000 - 40.000 đồng; 30 - 40 triệu đồng thậm chí là vài trăm triệu/chiếc.

Nếu như băng cassette được coi là “trái tim” của những chiếc đài cổ thì căn phòng nơi anh trưng bày những chiếc đài này cũng chính là “trái tim” ngôi nhà của anh. Việc sưu tập đài cassette giúp anh Thủy có những cảm nhận rõ hơn về một thời đã qua, đồng thời còn thỏa mãn mong ước đưa thứ âm thanh mộc mạc, cổ xưa được “sống lại” trong thế giới kỹ thuật số.

Thanh Thúy (Nguồn: https://danviet.vn/choang-ngop-bo-suu-tap-1200-chiec-dai-cassette-doc-nhat-vo-nhi-viet-nam-5020201564583301.htm)

>> Bảo tàng điện thoại di động đời cũ giữa lòng Hà Nội mang những ký ức ùa về


TIN LIÊN QUAN

Khi họa sĩ dùng các loài cây làm phương tiện sáng tạo: "Đối diện với thực vật là học cách đối phó với mọi người"

Trevor Yeung sáng tạo các tác phẩm với mục đích kêu gọi kết nối mọi người. Ông làm điều này tại các cuộc triển lãm nghệ thuật và cả trong các mối quan hệ cá nhân.

Nhu cầu mua laptop làm việc online tăng đột biến giữa đại dịch, "cứu cánh" ngành hàng điện tử

Nhu cầu mua laptop làm việc online tăng đột biến giữa đại dịch, "cứu cánh" ngành hàng điện tử

Thống kê tại các hãng bán lẻ hàng đầu như Thế giới Di động, FPT, Digiworld cho thấy mức tăng trưởng ngành hàng laptop gây bất ngờ khi lên đến 3 con số.

Điện thoại Vsmart lộ ảnh cận cảnh, camera kép đặt dọc giống iPhone XS Max

Điện thoại Vsmart lộ ảnh cận cảnh, camera kép đặt dọc giống iPhone XS Max

Những hình ảnh đầu tiên của Vsmart ngay trong nhà máy sản xuất đã được tiết lộ, phần nào xoa dịu cơn tò mò của các fan hi-tech. Điểm nhấn là camera kép đặt dọc giống iPhone XS Max.

Đóng bè chuối "lạc trôi" trên kênh nhậu "quên đường về" - Thú chơi tao nhã hay ẩm thực phản cảm?

Đóng bè chuối "lạc trôi" trên kênh nhậu "quên đường về" - Thú chơi tao nhã hay ẩm thực phản cảm?

Vừa ngồi trên bè nhậu, vừa ngắm cảnh vật thiên nhiên tưởng chừng là một thú vui mới tao nhã ở miền Tây Nam Bộ lại gây ra nhiều tranh cãi trên mạng.

Hãng Sharp bị kiện vì ti vi LCD gây nguy hiểm cho người sử dụng

Hãng Sharp bị kiện vì ti vi LCD gây nguy hiểm cho người sử dụng

Nhà sản xuất ti vi Sharp đã gặp rắc rối vì nhận được đơn kiện của người dùng về những thiếu sót trong thiết kế ti vi của hãng.

Bạn đã đốt gốc cành đào đúng cách?

Bạn đã đốt gốc cành đào đúng cách?

Đốt gốc cành đào trước hết là để diệt khuẩn, diệt nấm xâm nhập vào các bó mạch dẫn của cành đào, làm cành đào hạn chế chảy nhựa, mất dinh dưỡng của cành và làm sạch nước cắm đào...

5 giống gà lạ giá nghìn đô ở ngay tại Việt Nam

5 giống gà lạ giá nghìn đô ở ngay tại Việt Nam

Những con gà lạ vì hình dáng kỳ quái, có nguồn gốc từ nước ngoài nên ai có thú chơi phải trả những cái giá nghìn đô.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020