TIN SỰ KIỆN

Câu chuyện về những người hùng thầm lặng băng rừng 8 ngày dài tìm kiếm phượt thủ Thi An Kiện

Eo Xi

Eo Xi 27/05/2018

Hành trình suốt 8 ngày đi tìm kiếm phượt thủ mất tích tại Tà Năng - Phan Dũng không chỉ là vượt qua những con suối, con thác mà là cả nỗi sợ hãi của chính mình.

Chiều ngày 21/5, lực lượng chức năng dù đã vào đến hiện trường thác Lao Phào nhưng vẫn chưa thể tiếp cận được thi thể Thi An Kiện (SN 1994) - Nam phượt thủ mất tích hơn 8 ngày trước khi đi cùng 6 người bạn khác trekking cung Tà Năng - Phan Dũng. Cho đến thời điểm phát hiện được thi thể của Kiện, những thành viên của các nhóm cứu hộ và vài người dân bản địa vẫn nán lại khu vực này để bảo vệ hiện trường, hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc tiếp cận và đưa Kiện lên bờ.

Ảnh của Kiện và bản đồ mà các nhóm tìm kiếm đánh dấu vị trí "lùng sục".

Từ khi nhận được thông tin Kiện mất tích, hàng trăm người thuộc các lực lượng công an địa phương, kiểm lâm, các porter, phượt thủ chuyên nghiệp đã cùng tham gia để giúp đỡ tìm kiếm tung tích chàng trai trẻ. Khi ấy, chẳng phải ai muốn góp sức vào công cuộc tìm kiếm cũng đủ điều kiện để được tham gia.

Hành trình tại nơi rừng thiêng nước độc ấy đòi hỏi mỗi người đều phải có sức khỏe, biết đường và đặc biệt là nắm chắc kỹ năng sinh tồn để bảo toàn tính mạng. Với số lượng đông đảo thành viên tham gia vào hành trình tìm kiếm Thi An Kiện, các nhóm phượt thủ đến từ nhiều địa phương và sự cống hiến thầm lặng của các anh đã khiến không ít người cảm phục, ngưỡng mộ.

Các nhóm tham gia tìm kiếm Thi An Kiện tại Tà Năng - Phan Dũng.

 

Những người lạ thân thương

Sau khi thông tin Thi An Kiện mất tích được chia sẻ rộng rãi trên FB, không hẹn mà gặp, tất cả các leader dẫn tour Tà Năng - Phan Dũng cùng những anh em có kinh nghiệm trekking, leo núi tề tựu lại, cùng nhau lên một kế hoạch tìm kiếm bài bản chỉ với một mục tiêu duy nhất: Tìm được Kiện càng sớm càng tốt.

Nhiều người gác bỏ công việc, người thì xin nghỉ làm, người hủy tour, người từ các tỉnh thành lân cận cũng trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ, pin sạc để hỗ trợ. Trên Facebook, nhiều người lạ đã ký gửi cho các đoàn cứu hộ lương thực, sạc dự phòng, máy phát điện, đèn pin để họ có thể tự tin lên đường.

Mỗi ngày trong cuộc hành trình tìm kiếm Thi An Kiện, những hình ảnh ghi lại bước chân các phượt thủ đều được các anh cập nhật, chỉ để tâm sự về nỗi lo lắng, bất an khi đã nhiều ngày rồi mà thông tin về An Kiện vẫn mờ mịt.

Chia sẻ của những nhóm phượt thủ về hành trình tìm kiếm Kiện trên facebook.

Dù chẳng kể ra nhưng qua những hình ảnh được các nhóm phượt thủ chia sẻ, chúng ta đều có thể hình dung được hành trình gian nan, khó khăn đi dọc Tà Năng - Phan Dũng tìm kiếm Thi An Kiện. Đó là những con đường đất xuyên rừng trơn trượt, là những balo hành lý hàng chục cân nặng trĩu trên vai, là những con thác dữ mà chỉ cần sơ sẩy trượt chân thôi sẽ mất mạng...

>> Vất vả đưa thi thể phượt thủ tử nạn qua thác Lao Phào, hé lộ hành trình đi lạc đáng tiếc

Trở về Sài Gòn sau 3 ngày 2 đêm cùng mọi người tìm kiếm Kiện tại khu vực dẫn vào thác Lao Phào, anh N., leader của một công ty khai thác tour Tà Năng - Phan Dũng, chia sẻ: "Mình dẫn tour cung này nhiều lần, cũng đã không ít lần mình bị lạc ở đây nhưng chưa bao giờ đi vào khu vực mà Kiện đã đi. Chúng mình đều cảm thấy khó hiểu vì đường Kiện đi không có đường mòn, tất cả đều là cây cối rậm rạp và đường dẫn ra thác Lao Phào đầy hiểm nguy, trắc trở. Sức mình cũng không thể đến được vào tận bên dưới thác".

Có đi thế này mới biết được anh em nhiệt tình như thế nào, dù tất cả chỉ ăn mì gói và lương khô ít ỏi trong suốt nhiều ngày, ăn đến nỗi khi có đoàn tiếp tế phần ăn có thịt lên thì anh em ai cũng mừng như ăn được bào ngư.

Địa hình hiểm trở tại Tà Năng - Phan Dũng khi tìm kiếm phượt thủ Thi An Kiện.

Anh N. cũng cho biết, khi thức ăn gần cạn kiệt, mọi người đã bắt cá dưới suối để nướng lên ăn, có sức tiếp tục rảo tìm Kiện. Họ dùng bộ đàm để liên lạc với nhau. "Có lúc cũng cãi nhau vì bất đồng quan điểm, nhưng rồi mọi người đều gác lại cái tôi, lắng nghe nhau hơn để tập trung cho điều quan trọng trước mắt là tìm kiếm Kiện. Có vài anh em bị thương, vài người bị vắt cắn, kiệt sức... nhưng những điều này cũng không có gì nghiêm trọng vì ai có kinh nghiệm trekking, leo núi và từng sinh tồn ở nơi rừng thiêng nước độc điều không cảm thấy đây là điều quá to tát.", anh N. kể.

Địa hình hiểm nguy, cộng thêm những tai nạn bất ngờ do côn trùng.

Cây cỏ trong rừng chính là thức ăn xoa dịu cơn đói.

 

Họ đáng được nể trọng

8 ngày lo lắng cho Thi An Kiện cũng là 8 ngày chúng ta thầm ngưỡng mộ và cảm ơn những người anh hùng thầm lặng ấy. Viết về những người anh em, anh N.M.C, một phượt thủ cũng tham gia trực tiếp vào hành trình tìm kiếm Thi An Kiện, nghẹn ngào: "Sáng hôm qua trên đường vào gặp các anh em tham gia tìm kiếm bạn Kiện thất thểu đi ra, ai cũng hốc hác, xám đen. Các anh em có người biết mình kiệt sức, có người vì công việc, vì gia đình... mà phải lặng lẽ ra khỏi rừng với tâm trạng còn day dứt chưa muốn bỏ cuộc nhưng đành phải dừng lại. 

Thác Lao Phào - nơi phát hiện thi thể Kiện được xem là con thác nguy hiểm nhất trên cung đường Tà Năng - Phan Dũng.

Các anh em đã hết mình mong muốn điều tốt đẹp cho Kiện, một người chẳng có ai ở đây từng quen biết bạn ấy. Có lẽ vì muốn bảo vệ cái đẹp cái hay của những chuyến trekking, camping.... gần gũi với thiên nhiên, bảo vệ niềm đam mê của mình với những ngày đêm ngắm nhìn thiên nhiên tuyệt vời mà hơn nữa là tình người đối với một bạn trẻ cũng yêu thích thiên nhiên như họ. Các anh em tôi đã được gặp và được nghe trong chuyến này thực sự là những người đáng để nể trọng vì tính chân thật, hào sảng, đoàn kết và can đảm".

Các thành viên trong nhóm Everest đã thầm lặng tìm kiếm Thi An Kiện trong những ngày qua.

>> Hàng trăm người dùng nhiều flycam tìm kiếm phượt thủ mất tích cả tuần chưa thấy

Sáng ngày 21/5, khi thi thể tại thác Lao Phào được xác định đúng là Thi An Kiện, em gái của chàng trai xấu số này cũng đã chia sẻ trên Facebook những lời biết ơn với những nhóm người đã tham gia tìm kiếm anh trai mình: "Trước hết, em xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người trong suốt thời gian qua đã luôn quan tâm, giúp đỡ Thi An Kiện. Đặc biệt, gia đình xin bày tỏ lòng biết ơn vô tận đối với các anh trong đội leo núi, đội tìm kiếm, các anh porter, leader không ngại khó khăn, gian khổ để đi đến những nơi nguy hiểm nhất để tìm kiếm anh".

Theo Kenh14.vn

 

TIN LIÊN QUAN

Tưởng chừng chú chó xơi luôn ngón chân của chủ nhân, hóa nó đã cứu mạng người này

Vợ của người đàn ông hét lên trong đêm vì tưởng chừng chú chó xơi luôn ngón chân của chủ nhân, hóa nó đã cứu mạng người này theo cái cách khó ai có thể ngờ đến.

Câu chuyện xúc động về chú chó cứu cả gia đình khỏi đám cháy

Câu chuyện xúc động về chú chó cứu cả gia đình khỏi đám cháy

Những chú chó trung thành có thể bảo vệ gia đình của chúng khỏi mọi nguy hiểm. Câu chuyện xúc động về chú chó cứu cả gia đình khỏi đám cháy sau đây minh chứng điều này.

Câu chuyện xúc động đằng sau khoảnh khắc "gây bão" một thời mang tên "nụ hôn cứu mạng"

Câu chuyện xúc động đằng sau khoảnh khắc "gây bão" một thời mang tên "nụ hôn cứu mạng"

Một nhà báo đã chớp được khoảnh khắc "gây bão" được ví như "nụ hôn cứu mạng". Bức ảnh sau đó đã đoạt giải Pulitzer năm 1968, trở thành một trong những bức ảnh báo chí nổi tiếng nhất thế giới.

Vỡ òa màn giải cứu cậu bé khuyết tật khỏi giếng sâu hơn 20 m sau 5 ngày mắc kẹt

Vỡ òa màn giải cứu cậu bé khuyết tật khỏi giếng sâu hơn 20 m sau 5 ngày mắc kẹt

Hàng trăm người đã tham gia cuộc giải cứu cậu bé khuyết tật khỏi giếng sâu hơn 20 m và thật may mắn, sau 5 ngày mắc kẹt thì cậu bé này đã được cứu trong cảnh tượng vỡ òa.

Danh tính "người hùng" giải cứu xe tay ga chở 3 người mất phanh khi đổ đèo ở Tam Đảo

Danh tính "người hùng" giải cứu xe tay ga chở 3 người mất phanh khi đổ đèo ở Tam Đảo

Dù đối mặt với một tình huống hết sức nguy hiểm nhưng "người hùng" giải cứu xe tay ga chở 3 người mất phanh khi đổ đèo ở Tam Đảo không muốn cộng đồng quá đề cao điều mình đã làm.

"Anh Mạnh phiên bản Kazakhstan": Cứu bé gái 3 tuổi lơ lửng ở tầng 8, được tặng căn hộ 3 phòng ngủ

"Anh Mạnh phiên bản Kazakhstan": Cứu bé gái 3 tuổi lơ lửng ở tầng 8, được tặng căn hộ 3 phòng ngủ

Với hành động nhanh chóng, dứt khoát, không mảy may cân nhắc để cứu bé gái 3 tuổi lơ lửng ở tầng 8, phải ví người người đàn ông này như thể "anh Mạnh phiên bản Kazakhstan".

Muôn yêu thương gửi đến miền Trung: Từ đập lợn tiết kiệm đến nhét tiền vào quần áo cũ cứu trợ lũ lụt

Muôn yêu thương gửi đến miền Trung: Từ đập lợn tiết kiệm đến nhét tiền vào quần áo cũ cứu trợ lũ lụt

Khắp nơi đang dấy lên phong trào hành động vì miền Trung tạo nên những câu chuyện thú vị như bé gái đập lợn tiết kiệm lấy tiền ùng hộ hay nhóm từ thiện phát hiện tiền nhét trong quần áo cũ...

Chùm ảnh các chiến sĩ CSGT Đà Nẵng vui Tết Trung thu cùng các em nhỏ ở bệnh viện khiến dân tình đua nhau thả tim

Chùm ảnh các chiến sĩ CSGT Đà Nẵng vui Tết Trung thu cùng các em nhỏ ở bệnh viện khiến dân tình đua nhau thả tim

Một chùm ảnh vô cùng ý nghĩa và cũng không kém phần sôi động tại một sự kiện mừng Tết Trung thu của các chiễn sĩ CSGT Đà Nẵng mới đây đã gây sốt khắp MXH.

Anh xe ôm chở miễn phí hai cha con nghèo: "Chạy Grab kiếm tiền cũng khổ thật đấy, nhưng khổ sao bằng họ"

Anh xe ôm chở miễn phí hai cha con nghèo: "Chạy Grab kiếm tiền cũng khổ thật đấy, nhưng khổ sao bằng họ"

Một câu chuyện tràn đầy lòng nhân ái mới đây thu hút sự chú ý của cộng đồng, một tài xế xe ôm công nghệ đã chở miễn phí hai cha con nghèo và còn "lén bỏ" 200 ngàn vào túi họ.

Thấy đời thêm tươi đẹp với hình ảnh xe tải dừng giữa đường chắn lũ cho xe máy khỏi ngã

Thấy đời thêm tươi đẹp với hình ảnh xe tải dừng giữa đường chắn lũ cho xe máy khỏi ngã

"Chúc bác tài luôn thượng lộ bình an.", một bài viết trên diễn đàn về xe cộ viết kèm video được chia sẻ cho thấy hành động vô cùng tốt bụng của tài xế xe tải khi chắn lũ cho người đi đường.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020