TIN SỰ KIỆN

Cuộc chiến pháp lý dai dẳng giữa hai vợ chồng "vua cà phê Việt" Đặng Lê Nguyên Vũ

Thương hiệu Trung Nguyên Legend của cà phê Trung Nguyên ra đời đánh dấu hôn nhân của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo đi vào ngõ cụt.

Bước ngoặt 2015

Năm 2015 là một mốc đặc biệt trên chặng đường 22 năm phát triển của cà phê Trung Nguyên. Trên website của tập đoàn, thương hiệu từng được mệnh danh là "vua cà phê Việt" cho ra đời của mô hình "Trung Nguyên Legend - cà phê của Giàu có và Hạnh phúc" - mô hình khác xa với xu hướng kinh doanh cà phê hiện thời và cũng không giống với những gì Trung Nguyên thường làm trước đó.

Theo tập đoàn này, Trung Nguyên Legend là không gian tôn vinh cho vẻ đẹp của lối sống tỉnh thức và của những con người theo đuổi lối sống ấy, kết tinh từ sự dấn thân, phụng sự vô vị lợi cùng tinh thần kỷ luật, vượt qua chính mình cũng như luôn hướng đến chân lý, tính nhân bản và cái đẹp trong mọi hành động của mỗi cá nhân. 

Thế nhưng năm 2015 cũng lại là năm bão tố trong mối quan hệ giữa hai chủ sở hữu lớn nhất của Trung Nguyên. Bà Lê Hoàng Diệp Thảo là vợ của "vua cà phê Việt" Đặng Lê Nguyên Vũ, cũng là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trung Nguyên, đã nộp đơn kiện chồng vì đã quyết định loại mình ra khỏi vị trí Chủ tịch và CEO Trung Nguyên hòa tan. Bà đồng thời cũng nộp đơn ly dị.

Khi đó Tập đoàn Trung Nguyên là công ty mẹ sở hữu toàn bộ các đơn vị như Trung Nguyên Coffee, Trung Nguyên hòa tan và Trung Nguyên franchise. Đơn vị sở hữu của Trung Nguyên Group là Đầu tư Trung Nguyên - một công ty do ông Vũ và bà Thảo nắm cổ phần. Tổng vốn điều lệ của các công ty này vào năm 2015 là khoảng 5.500 tỷ đồng.

Kể từ thời điểm đó, cuộc chiến pháp lý giữa hai ông bà với những giằng co và chứng cứ mới liên tục được cập nhật trong suốt 3 năm về sau với chiến thắng trong phiên phúc thẩm nghiêng về phía Trung Nguyên.

 

Sự phân chia quyền lực

Có thể nói, Trung Nguyên là một đế chế cà phê thực sự ở Việt Nam với 22 năm hình thành và phát triển. Nhưng mâu thuẫn giữa nhóm sáng lập khiến hoạt động của Trung Nguyên gặp ít nhiều ảnh hưởng.

Chức vụ cao nhất của bà Thảo tại Trung Nguyên là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật Công ty cà phê hòa tan G7. Bà cũng là sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Trung Nguyên, đồng sáng lập và đồng sở hữu Công ty CP Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư du lịch Đặng Lê tại Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Các vị trí cao cấp khác của tập đoàn Trung Nguyên thì nằm trong tay ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Dưới quyền kinh doanh trực tiếp của bà Thảo, công ty G7 (điểm tranh chấp pháp lý lớn nhất giữa hai vợ chồng bà, chỉ là doanh nghiệp nhỏ) chiếm chưa đến 5% thị phần cà phê hòa tan tại Việt Nam trong suốt giai đoạn từ 2010 đến 2015. Thời điểm bà Thảo đệ đơn lên tòa kiện, thị phần của G7 ở trong nước chỉ bằng 1/10 so với các đối thủ trực tiếp là Nestle và VinaCafé, theo số liệu của Euromonitor.

Tuy nhiên, ở các mảng kinh doanh khác, Trung Nguyên khi đó không có đối thủ. Tập đoàn không những duy trì vị trí đứng đầu trong mảng cà phê rang xay mà còn gia tăng thị phần từ mức 54% năm 2010 lên 59% năm 2015, đè bẹp cả các "ông lớn" nước ngoài lẫn "gã khổng lồ cà phê hòa tan" trong nước. 

Năm 2016, ông Vũ được cho là vẫn nắm nhiều quyền hành, kiếm soát phần lớn các doanh nghiệp trong hệ thống Tập đoàn Trung Nguyên. Đặc biệt, ông vẫn là đại diện pháp luật, nắm quyền kiểm soát ở Công ty Đầu tư Trung Nguyên, đơn vị có vốn điều lệ lên đến 3.160 tỷ đồng, đầu tư vào các công ty thành viên của tập đoàn.

Quan trọng hơn, tại thời điểm này, cà phê Trung Nguyên có giá trị tài sản chừng 500 tỷ đồng do ông Vũ làm Tổng giám đốc với 51% cổ phần, trị giá là 255 tỉ đồng. Còn bà Thảo là Phó Tổng giám đốc với 28% cổ phần, trị giá 140 tỉ đồng.

 

Kiện tụng thiệt hại cả trăm tỷ đồng

Tháng 11/2015, bà Thảo khởi kiện quyết định trên lên Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương. Trong phiên xử sơ thẩm vào tháng 8/2016, TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên bác các yêu cầu của bà Thảo. Sau đó bà Thảo kháng cáo yêu cầu TAND Cấp cao tại TP HCM hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ về cho cấp sơ thẩm giải quyết lại.

Tháng 9/2017, Tòa án Nhân dân TP HCM đã xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp giữa hai ông bà. Theo phán quyết tại phiên xử sơ thẩm, một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã được chấp nhận. Bà Thảo được phép quản lý và điều hành tập đoàn theo đúng quyền hạn của mình, còn ông Vũ không được quyền ngăn cấm bà điều hành và quản lý tại tập đoàn này.

Theo văn bản của ông Đặng Lê Nguyên Vũ gửi tòa án năm 2016, vụ kiện đã làm doanh thu nội địa năm 2015 của Trung Nguyên sụt giảm nghiêm trọng do đột ngột ngừng cung cấp sản phẩm hòa tan từ 9/11 - 19/12/2015. Công ty đã mất cơ hội bán hàng hòa tan trị giá 131 tỷ đồng do không có hàng để giao cho khách.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 10/10/2017, ông Vũ và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên đã gửi đơn kháng cáo và tiếp tục ra Quyết định bãi nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo. Và mới đây nhất, vào hồi tháng 3, TAND TP HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện dân sự giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phân Đầu tư Trung Nguyên (TNH) do ông Đặng Lê Nguyên Vũ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị và bị đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Ông Vũ khởi kiện bà Thảo về hành vi chiếm giữ trái phép các con dấu và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của TNH cùng các công ty con thuộc Tập đoàn Trung Nguyên, yêu cầu bà Thảo chấm dứt hành vi trái phép, chiếm đoạt con dấu của TNH về quản lý và sử dụng con dấu, chấm dứt hành vi đóng dấu lên chữ ký của người không có thẩm quyền của TNH và nhân danh TNH để thực hiện các công việc không thuộc thẩm quyền. Ông Vũ còn yêu cầu bà Thảo trả ngay cho TNH con dấu và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà bà được cho là đã chiếm đoạt.

TAND TP HCM đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên do ông Đặng Lê Nguyên Vũ đứng đơn. Cuộc tranh chấp giữa hai vợ chồng "vua cà phê Việt" Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn còn tiếp diễn và chưa rõ hồi kết.

Theo Nhịp sống kinh tế, Vietnamnet.vn


Nội dung liên quan:

>> Vợ cũ "đăng đàn" nói chồng mình bị bệnh, "vua cà phê Việt" Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn chỉ lặng im

>> "Vua cà phê" Hàn Quốc treo cổ tự tử, để lại chuỗi cửa hàng cà phê Mango Six đang xuống dốc

>> Vợ chồng Hà Tăng và MC Nguyên Khang "không hẹn mà gặp" ở New Zealand, Phạm Hương sang tận Singapore chỉ để tắm nắng

 

TIN LIÊN QUAN

Meghan Markle phải trả 87.000 USD sau khi thua vòng đầu tiên trong vụ kiện một tờ báo với cáo buộc "lộ thông tin riêng tư"

Meghan Markle đã phải nhún nhường trước tờ báo Mail on Sunday của Anh khi chịu trả 87.000 USD cho tờ báo trong một vụ kiện.

Vụ Món Huế đóng cửa: Một nhóm nhà đầu tư Huy Việt Nam khởi kiện ông chủ Huy Nhật

Vụ Món Huế đóng cửa: Một nhóm nhà đầu tư Huy Việt Nam khởi kiện ông chủ Huy Nhật

Không chỉ đâm đơn khởi kiện ông chủ Món Huế, các nhà đầu tư này cũng đã xin được lệnh phong tỏa tài sản của ông Huy Nhật ở nước ngoài.

Định vị tọa độ bảo tàng cà phê có 1-0-2 đang phủ sóng khắp Instagram khiến giới trẻ mê mệt

Định vị tọa độ bảo tàng cà phê có 1-0-2 đang phủ sóng khắp Instagram khiến giới trẻ mê mệt

Bảo tàng Thế giới Cà Phê là công trình nằm trong khuôn viên của Dự án Cà phê Thành phố của tập đoàn Trung Nguyên Legend ở thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột. Đây là điểm hẹn thu hút đông đảo du khách khi du lịch Đắk Lắk nói chung và thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng, hứa hẹn sẽ là điểm đến tham quan giúp bạn khám phá được bao điều thú vị, trải nghiệm những điều mới lạ, học hỏi thêm nhiều kiến trức và thỏa thích check-in “sống ảo”.

Truyện lạ có thật: Đưa bò đi giám định ADN để giải quyết tranh chấp

Truyện lạ có thật: Đưa bò đi giám định ADN để giải quyết tranh chấp

Do quyết liệt tranh chấp một con bò thả rông trong rừng, hai hộ dân ở xã Phương Mỹ (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) cùng chấp nhận một việc làm khá hy hữu là đưa bò đi giám định AND để giải quyết vụ tranh chấp kéo dài ròng rã suốt 1 năm.

Sau vụ ly hôn khiến Trung Nguyên chao đảo, bà Thảo lại đưa chồng cũ ra tòa

Sau vụ ly hôn khiến Trung Nguyên chao đảo, bà Thảo lại đưa chồng cũ ra tòa

Sau khi giải quyết ly hôn, bà Lê Hoàng Diệp Thảo lại ra tòa để giành quyền điều hành công ty. Theo đơn khởi kiện của bà, TAND tỉnh Bình Dương sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm.

Chia tài sản xong sau vụ hôn nghìn tỷ, ông Vũ tậu siêu xe mới còn bà Thảo mở thêm cửa hàng

Chia tài sản xong sau vụ hôn nghìn tỷ, ông Vũ tậu siêu xe mới còn bà Thảo mở thêm cửa hàng

Sau khi vụ ly hôn nghìn tỷ có phán quyết, cả ông Vũ và bà Thảo đều có những hoạt động thú vị cũng như cùng đồng ý sẽ kháng cáo lại bản án đã tuyên của tòa sơ thẩm.

Được hỏi còn yêu bà Thảo không, ông Đặng Lê Nguyên Vũ trả lời: "Qua nói Qua chờ cô sám hối tu tập đã..."

Được hỏi còn yêu bà Thảo không, ông Đặng Lê Nguyên Vũ trả lời: "Qua nói Qua chờ cô sám hối tu tập đã..."

Phiên tòa xử vụ ly hôn vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ hôm 27/3 đã có phán quyết cuối cùng, nhưng bất ngờ sau đó ông Vũ được hỏi còn yêu bà Thảo không.

Án phí vụ ly hôn của ông bà chủ Trung Nguyên bị đọc nhầm là hơn 80 tỷ đồng, chủ tọa giải thích do "quá mệt"

Án phí vụ ly hôn của ông bà chủ Trung Nguyên bị đọc nhầm là hơn 80 tỷ đồng, chủ tọa giải thích do "quá mệt"

Mức án phí ông Vũ và bà Thảo phải nộp được tuyên là hơn 80 tỷ đồng nhưng theo quy định chỉ hơn 8 tỷ đồng. Chủ tọa phiên tòa đã lên tiếng giải thích do "quá mệt" nên đọc nhầm.

Tuyên án vụ ly hôn của ông bà chủ Trung Nguyên: Quyền điều hành Trung Nguyên thuộc về ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Tuyên án vụ ly hôn của ông bà chủ Trung Nguyên: Quyền điều hành Trung Nguyên thuộc về ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Chiều nay 27/3, phiên xử vụ ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ tiếp tục diễn ra và cuối cùng cũng đã đi đến phần tuyên án.

Vụ ly hôn của ông bà chủ Trung Nguyên: Tổng số tiền phản tố là hơn 1.764 tỷ đồng chứ không phải là 2.100 tỷ đồng

Vụ ly hôn của ông bà chủ Trung Nguyên: Tổng số tiền phản tố là hơn 1.764 tỷ đồng chứ không phải là 2.100 tỷ đồng

Phía ông Vũ xác nhận số vàng là 1.000 lượng thay cho 10.000 lượng như ban đầu, tính toán lại thì tổng số tiền phản tố là hơn 1.764 tỷ đồng chứ không phải là 2.100 tỷ đồng.

SỰ KIỆN NỔI BẬT

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

8 điều mà những người "ế do năng lực" rất hay phạm phải mà không hề biết

Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó

Đời sốngMorax | 16/06/2022
Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Những dấu hiệu cho thấy chồng/bạn trai đang lừa dối và lợi dụng tình cảm của bạn

Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.

Đời sốngMorax | 17/05/2022
Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao đàn ông dù "nương tựa" gái ngoài vẫn chẳng dám bỏ vợ? Chuyên gia chỉ ra 8 lý do

Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?

Đời sốngMorax | 16/05/2022
4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

4 điều cấm kỵ phụ nữ khôn ngoan không bao giờ thử, dù chỉ một lần

Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn

Đời sốngMorax | 13/05/2022
Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Vợ chồng nào có 7 dấu hiệu này thì nguy cơ tan vỡ là rất cao

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.

Đời sốngMorax | 12/05/2022
4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

4 kiểu đàn bà khiến đàn ông say như điếu đổ, biết ngoại tình là sai trái vẫn cứ lao vào

Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.

Đời sốngMorax | 11/05/2022
Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Những kiểu phụ nữ dễ bị bạn đời lừa dối sau lưng

Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.

Đời sốngMorax | 10/05/2022
Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Tại sao ngày nay phụ nữ càng lớn tuổi càng thích yêu các "phi công trẻ"?

Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?

Đời sốngMorax | 09/05/2022
"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

"Táo quân tranh tài" - Nhanh tay hốt giải ngay!!!

Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!

Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021
Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Nhan sắc mặn mà ở tuổi 35 của "Hoa hậu" doanh nhân tố cáo BTC cuộc thi nhan sắc lừa đảo

Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.

Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020