Quán mở toang, không điều hòa, không cửa kính sang trọng. Đó là những quán cà phê kiểu mới, nơi có ghế gỗ, khách ngồi tràn ra vỉa hè. Những quán này đang là trào lưu mới.
Song song với "cơn lốc" tiệm trà chanh thì phân khúc dành cho nhóm khách văn phòng là cà phê cũng có những cải tiến mới để thu hút hơn. Điều dễ dàng nhận thấy ở những quán phong cách mới hiện nay tại Hà Nội là kiểu nội thất đơn giản, pha trộn một ít phong cách thập niên cũ. Bàn ghế thường được làm bằng gỗ tạp, thấp lùn, nội thất cũng được trang trí đơn giản.
Điều khác biệt so với các quán cà phê sang chảnh trước đây là những thương hiệu cà phê kiểu mới không có điều hòa, phòng kính sang trọng. Ngay tại ngã tư Bà Triệu - Thái Phiên (quận Hai Bà Trưng), đối diện với Starbucks hạng sang là loạt quán cà phê ghế gỗ, ngồi vỉa hè. Với mức giá bình dân, các quán cà phê này luôn đông đúc, có khi các chuỗi cà phê cao cấp cũng phải ghen tị.
1 năm trở lại đây, không nằm ngoài “cơn bão” thương mại hoá, việc hợp tác theo hình thức nhượng quyền diện rộng, mở cửa cho nhiều đối tác đầu tư tham gia và phát triển hình thành chuỗi quán cà phê có mặt ở các vị trí vàng, ngày một phổ biến trên thị trường. Dọc các con phố trung tâm như phố Huế, Bà Triệu..., các ngã tư đều xuất hiện các quán cà phê với mô hình trên. Trên thị trường hiện xuất hiện nhiều quán cà phê vận hành theo mô hình nhượng quyền và cũng có nhiều quán cà phê tương tự nhỏ lẻ, quy mô 1 - 2 quán.
Là người thường xuyên ngồi quán cà phê, anh Đặng Văn Hùng cho hay, các quán cà phê này mang tới cho khách hàng cảm giác thân thiện, không còn bó hẹp trong một không gian cửa kính mà mở rộng ra ngoài. Khách hàng cũng dễ dàng lựa chọn với nhiều menu đồ uống và hạt hướng dương, đồ ăn vặt.
Theo đánh giá của Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, chuỗi cửa hàng cà phê là loại hình phát triển nhanh nhất tại Việt Nam trong những năm qua với doanh thu hàng năm tăng khoảng 32%. Tốc độ tăng trưởng mỗi năm của cà phê hạt dành cho chuỗi cà phê Việt Nam, theo tiết lộ của các doanh nghiệp sản xuất cà phê, lên đến 300%.
Còn theo nghiên cứu của Học viện Marketing ứng dụng (I.A.M) thì có tới 65% người tiêu dùng Việt Nam uống cà phê 7 lần/tuần. Sức hấp dẫn của thị trường này đến từ 2 yếu tố: Dân số tới 90 triệu người thì trong đó 65% người trẻ; Thói quen ngồi quán và uống cà phê của người Việt Nam ngày càng tăng.
Theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước hiện có khoảng 20.000 quán cà phê lớn, nhỏ và thị trường này được dự báo vẫn còn nhiều dư địa để phát triển trong thời gian tới.
Theo chia sẻ của một người làm trong ngành đồ uống, yếu tố chính quyết định sự thành công của kinh doanh cà phê là địa điểm và địa điểm đẹp là yếu tố quan trọng quyết định tỷ lệ thành công của một quán cà phê. Chính vì thế, dễ nhận thấy các quán đông khách đều ở vị trí khá đẹp, nhiều mặt tiền.
Để mở một cửa hàng, nhiều người đã dốc hết vốn liếng cho số tiền ban đầu để xây dựng quán và chi trả tiền thuê mặt bằng. Vì vậy, không ít chủ quán đã gặp khó khăn khi thiếu hụt quỹ tiền mặt trong nửa năm đầu.
Một chủ quán tiết lộ mình bị ép giá khi biết quán kinh doanh cà phê nhượng quyền. Nếu tự mở quán thì phí thuê khoảng 40 triệu đồng, còn mở quán nhượng quyền của thương hiệu thì khoảng 60 triệu đồng. Nếu muốn kinh doanh ổn định, khách thuê buộc phải ký hợp đồng lâu dài ít nhất 1 - 2 năm.
Mặc dù vậy, ông chủ quán này vẫn lo lắng vì đã có trường hợp khi chủ nhà thấy làm ăn tốt thì yêu cầu tăng giá thuê hoặc đòi lại nhà không cho thuê nữa để... tự làm. “Doanh thu còn chỉ đủ nuôi mặt bằng nên trước khi quyết định, các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ, đừng dựa vào cảm hứng.”, ông chủ quán này chia sẻ.
Đầu tư là một quá trình dài hạn, nhưng chi phí hoạt động có thể “đánh sập” chuỗi nếu không có sự phân bổ hiệu quả và thông minh. Bài toán về vốn, doanh thu và mô hình triển khai là nguyên nhân cơ bản khiến nhiều thương hiệu chen chân vào phân khúc đồ uống tưởng như tiềm năng này phải dứt áo ra đi, đóng cửa chỉ sau thời gian ngắn hoạt động.
Năm 2013, cái tên Tonkin đồng loạt xuất hiện lên trang nhất nhiều tờ báo kinh doanh lớn, nhưng không phải vì thương hiệu mạnh hay vì cốc cà phê ngon, mà bởi nghi án “bị siết nợ” và phải đồng loạt đóng cửa tạm thời. Tonkin đã không lượng sức khi vừa "bung nóng" về số lượng cửa hàng, lại bán thêm đồ ăn tại các quán cà phê, gây áp lực không nhỏ đến nguồn lực mà chủ yếu là nhân sự của thương hiệu này.
Cà phê đang nở rộ theo trào lưu giới trẻ. Tuy nhiên, đây lại là lợi thế không bền vững vì nó hướng vào nhóm tuổi khá trẻ, những người rất dễ bị tác động bởi cái mới mà thị trường thì liên tục có cái mới hơn nên vòng đời khách hàng không cao. Họ nhanh chóng tìm tới những thương hiệu mới ra đời, lạ hơn, đẹp hơn. Vì thế, kinh doanh cà phê không phải là “một vốn bốn lời” như nhiều người nghĩ.
Theo Cafebiz.vn
* Nội dung liên quan:
>> Trà sữa thoái trào, quán trà chanh hồi sinh với doanh thu 200 triệu đồng/tháng
>> Giá nhượng quyền thương hiệu trà sữa nổi tiếng ở Việt Nam từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng
>> Xóm cà phê đường tàu đóng cửa vì vấn đề an toàn, chủ quán đóng cửa nằm dài "sống ảo"
Nói về cà phê, nếu Buôn Ma Thuột là số 2 thì không ai là số 1. Nhưng không chỉ có cà phê ngon thành phố cao nguyên còn có những quán cà phê siêu chill, siêu đẹp cho các tín đồ sống ảo check in cháy máy.
Không gian vintage xinh xắn, khu vườn đầy hoa lá và ánh nắng, những cốc nước đủ màu sắc, đẹp không nỡ uống là tất cả những gì ấn tượng nhất về Ga kafe. Đến đây bạn không chỉ được nhâm nhi những cốc nước thật ngon mà còn có những bức ảnh đẹp mơ màng dắt túi đem về.
Cần gì đi đâu xa xôi, ngay sát Sài Gòn có một quán cà phê đẹp tựa miền đồng thảo cho bạn có thể vừa hòa mình vào thiên nhiên vừa "sống ảo" cháy máy mang về cả một album ảnh.
Chung cư 42 Nguyễn Huệ một lần nữa khiến người Việt Nam tự hào khi bức ảnh căn chung cư cũ này được đăng tải trên một fanpage của kênh truyền hình Mỹ.
Nằm tại khu trung tâm thành phố, O'Palm Cafe được ví như một ốc đảo Địa Trung Hải giữa lòng Sài Gòn. Bạn đã khám phá quán cà phê đang hot rần rật này chưa?
Ngoài những cái tên như quán Gió, Rock cafe,... mới đây thị trấn Tam Đảo còn khiến tín đồ du lịch xốn xang khi xuất hiện quán cà phê nằm cheo leo trên sườn núi, view cực chill.
Quán cà phê với cái tên hơi dài The Eastern and Oriental Tea House and Coffee Parlour đang là địa điểm ghé chơi ven hồ Tây được check-in nhiều nhất trên Instagram với những góc decor thanh lịch, cổ điển đậm chất Á.
Gần đây, cư dân mạng đang cực kì quan tâm quán cafe mang phong cách rừng nhiệt đới, chia sẻ rầm rộ khiến ai cũng muốn đến ngay.
Tọa lạc trên tầng 4 của tòa nhà với tầm nhìn ra Hồ Hoàn Kiếm thơ mộng, Coffee Club 3 mang phong cách hiện đại pha lẫn nét truyền thống Việt Nam, chắc chắn sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị.
Khi trào lưu #PillowChallenge thoái trào thì Lan Ngọc cùng cặp đôi Kỳ Duyên, Minh Triệu lại quyết định đọ độ gợi cảm với #ShoppingbagChallenge.
Nếu bạn có chỉ MỘT trong số những thói quen sau đây thì hãy nhanh chóng sửa đi nhé, vẫn còn kịp đó
Đời sốngMorax | 16/06/2022Lần đầu tiên nghĩ về vấn đề ngoại tình, hầu như chúng ta không bao giờ nghĩ đến viễn cảnh bản thân sẽ có quan hệ tình cảm với người khác ngoài luồng, hay sẽ có người thứ ba xen vào cuộc tình của bạn.
Đời sốngMorax | 17/05/2022Tại sao những người chồng lừa dối vợ không muốn ly hôn, mà vẫn tiếp tục chung sống với vợ và vẫn lừa dối?
Đời sốngMorax | 16/05/2022Những điều dưới đây cực kỳ dại dột, phụ nữ đừng cố thử làm gì để rồi lại khóc hận. Cần phải tránh để duy trì hạnh phúc và cuộc sống được yên ổn
Đời sốngMorax | 13/05/2022Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ "lời nguyền 7 năm", cụm từ ám chỉ thời điểm các cặp vợ chồng không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nữa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về ly hôn, “giai đoạn nguy hiểm” thường xảy ra trong khoảng từ 5 đến 8 năm sau khi kết hôn.
Đời sốngMorax | 12/05/2022Những mẫu đàn bà này có một sức hấp dẫn cực khó cưỡng với đàn ông, khiến họ dễ dao động, bồi hồi, day dứt, tiếc nuối…và kết quả là nảy sinh những tình cảm không mong muốn.
Đời sốngMorax | 11/05/2022Hãy hạn chế hết mức có thể những điều dưới đây, bởi đôi khi phụ nữ cũng cần phải xem lại chính bản thân mình. Đàn ông có chán chường thì mới tìm đến “phở” ngoài đường.
Đời sốngMorax | 10/05/2022Con gái trưởng thành sớm hơn con trai về thể chất và tâm lý. Theo lẽ thường, bạn đời là đàn ông lớn tuổi hơn sẽ đáng tin cậy hơn. Nhưng tại sao vẫn có nhiều phụ nữ yêu thích “phi công trẻ”?
Đời sốngMorax | 09/05/2022Hàng ngàn khách hàng đã nhận giải thưởng hiện vật (gaming gear, sản phẩm công nghệ) - voucher và tiền mặt siêu hot từ sự kiện Táo Quân Tranh Tài của Ví VTC Pay. Bạn đã nhận chưa? Truy cập ngay https://vtcpay.vn/taoquantranhtai hoặc app Ví VTC Pay để tham gia vad nhận thưởng nhé!
Đời sốngThuận Thiên | 23/02/2021Được biết đến với ngôi vị "Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt 2020" nhưng chính chị Lương lại quay ra tố cáo BTC cuộc thi này đã lừa đảo chị và nhiều thí sinh khác khi tổ chức cuộc thi không phép.
Đời sốngThuận Thiên | 29/12/2020